Bẩy bước viết các bài tập: Sắp xếp và chuẩn bị trước khi viết
lượt xem 20
download
Bài tập trước khi viết cần có từ chính, ngữ nghĩa và mẫu câu bạn cần tìm trước khi viết nháp và có thể bạn sẽ vượt qua “đoạn tắc của người viết.” Tập trung trí tuệ loại bỏ các yếu tố sao nhãng khi bắt đầu nghĩ các ý tưởng của chủ đề. Giới hạn và xác định các chủ đề trong bài viết bắt đầu quá trình tìm kiếm dịch sang ngôn từ của bạn. Phát triển cấu trúc lôgic và trật tự chủ đề mà bạn cần viết. ...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bẩy bước viết các bài tập: Sắp xếp và chuẩn bị trước khi viết
- Bẩy bước viết các bài tập: Sắp xếp và chuẩn bị trước khi viết Bài tập trước khi viết cần có từ chính, ngữ nghĩa và mẫu câu bạn cần tìm trước khi viết nháp và có thể bạn sẽ vượt qua “đoạn tắc của người viết.” Tập trung trí tuệ loại bỏ các yếu tố sao nhãng khi bắt đầu nghĩ các ý tưởng của chủ đề Giới hạn và xác định các chủ đề trong bài viết bắt đầu quá trình tìm kiếm dịch sang ngôn từ của bạn. Phát triển cấu trúc lôgic và trật tự chủ đề mà bạn cần viết. Điều này giúp cho bản bài luận của bạn có ngôn từ và hình ảnh yêu thích. Bạn có thể đánh giá, lập luận và/hoặc phát triển trong phần viết nháp. Tuy nhiên những bài luận tổng hợp hay bài có chủ đề thay đổi, bạn cần linh hoạt phát triển và xây dựng lập luận phù hợp. Một số chủ đề có thể phát triển, một số không, một số cần xem lại.
- Đưa ra một văn cảnh “bài viết” sẽ giúp bạn xác định rõ chủ đề hơn, đặt ra mốc thời gian hợp lý và phát hiện ra thông tin còn thiếu, v.v… Bốn bài tập trước khi viết: Tập trung viết tự do Động não tư duy: 1. Dùng một tờ giấy 1. Dùng một tờ giấy hay máy tính và đặt thời gian từ 5 trắng hay máy tính và đặt thời gian từ 5 - 15 phút - 15 phút 2. Tóm tắt chủ đề bằng 2. Tóm tắt chủ đề bằng một cụm từ hay một câu; một cụm từ hay một câu; tạo tư duy thoải mái tư duy thoải mái 3. 3. 4. Viết bất cứ điều gì 4. Viết xuống mọi điều khi bạn nghĩ ra, theo chủ đề hoặc bạn nghĩ để tạo ra một dòng ý tự do trong một khoảng thời gian tưởng: bạn ấn định, Nghĩ các ý o tưởng liên quan đến chủ đề 5. Không tạm dừng, không dừng, không quá vội; chỉ này, càng sáng tạo càng
- viết nhanh tốt:có thể lộn xộn nhưng làm bạn thích thú; loại bỏ ý nghĩ 6. Không xem lại vô nghĩa hãy viết ra tất cả cho 7. Đặt câu hỏi o tới khi hoàn thành và tìm câu trả lời cho chủ 8. Hết thời gian viết, đề, dù là câu hỏi lạ: tại sao ta xem lại từ đầu: lại làm điều này? Điều gì làm bạn thích thú? Tại sao Chỉnh lại cụm từ chủ 9. thích điều tôi không đề ban đầu này?Mầu gì? Bạn bè sẽ bình Nhắc lại một từ, cụm 10. luận điều đó thế nào? từ hay một ý quan trọng hay cảm 5. Đánh giá: xúc của đoạn văn. có từ ngữ hay ý tưởng 6. 11. Đánh giá: bạn thể hiện được chủ đề không? có từ ngữ hay ý tưởng 12. 7. Có ý chính và các ý bạn thể hiện được chủ đề không? phát triển không? 13. Có ý chính và các ý phát triển không?
- Lập bản đồ tư duy Liệt kê và dàn ý Nghĩ về từ chủ chốt Đây là khâu tổng quát trình tự và 1. hay biểu tượng thể hiện ý tưởng cấu trúc trong tìm kiếm thông tin và cập hay ý nghĩa theo lịch trình. Bạn có thể lập dàn ý để tổ sắp xếp các ý chính từ việc viết tự do, Cần bút chì (bạn sẽ 2. động não hay bản đồ tư duy: tẩy được!) và giấy trắng (không dòng kẻ), giấy to hay d ùng bảng Sắp xếp chi tiết hay 1. đen và phấn (mầu) chủ đề, thường không dùng dấu phẩy hay câu hoàn chỉnh 3. Viết xuống từ quan Liệt kê chủ đề và cụm 2. trọng nhất hay biểu tượng ở tâm từ theo cấu trúc tương tự hay song tờ giấy. song (các chủ ngữ, động từ, v.v.) Nghĩ về từ đó; 4. khoanh tròn lại. Sắp chủ đề theo trật 3. tự thời gian và tầm quan trọng. Xác 5. Viết các từ quan định xem “tầm” quan trọng của trọng khác ngoài vòng tròn. chúng. Các chi tiết có cùng tầm Vẽ các vòng tròn phía 6. quan trọng sẽ có chung một cấp độ quanh các từ đó và dùng mũi tên để Ví dụ (dùng trang web này):
- nối chúng lại Cẩm Nang và Chiến Lược Học Tập (nghĩ mối quan hệ 7. giống như sơ đồ một trang web) I. Chuẩn bị học Để các phần trống để 8. A. Học bạn phát triển bản đồ B. Quản lý thời gian Phát triển mở o C. tiêu/lập Đặt mục rộng thời gian biểu giải thích o II. Studying các hành động o A. Tư duy sáng tạo 9. Làm nhanh B. Nhớ không cần phân tích 10. C. Sắp xếp dự án khi làm III. Viết Luận 11. Sửa lại giai đoạn A. Điều cơ bản của bài đầu tiên luận Cân nhắc mối quan 12. 1. Chuẩn bị viết hệ giữa các yếu tố bên ngoài với
- trung tâm, a. Khái niệm Tẩy xóa và thay thế 13. bằng những từ ngắn cho các ý b. Chuẩn tưởng chính bị cơ bản Sắp xếp lại theo trật 14. c. Bài tập tự quan trọng để gần nhau để tổ d. ... chức tốt hơn 2. Viết nháp Liên kết các ý tưởng 15. a. Khái bằng những từ để làm rõ mối quan niệm hệ. b. Viết 16. Tiếp tục phát triển nháp ban đầu Tự do và thêm nhanh 17. c. Bài tập vào các từ và ý tưởng quan trọng khác. (bạn luôn có thể tẩy xóa!) d. ... Nghĩ khác thường: 18. 3. ... dán các tờ giấy vào với nhau để B. Các loại bài viết phát triển bản đồ; bỏ đi các đường viền 1. Bài luận 5
- Phát triển theo hướng 19. đoạn chủ đề bạn đã chọn – đừng hạn chế 2. Bài luận cho về kích cỡ của tờ giấy. lớp văn học Khi bạn mở rộng bản 20. 3. Bài luận giải đồ, có nghĩa là càng chi tiết và cụ thích thể hơn 4. Bài luận thuyết phục 5. ....
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Modern Vietnamese (Tập 3): Phần 2
69 p | 409 | 177
-
Bài giảng Tập huấn nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng: Bước B5
23 p | 161 | 25
-
Một bài viết thành công
3 p | 113 | 16
-
Phân tích thống kê các nhân tố ảnh hưởng đến kết quả học tập của sinh viên khoa Khoa học Tự nhiên trường Đại học Cần Thơ
9 p | 203 | 16
-
Vận dụng quy trình dạy học khám phá theo lý thuyết kiến tạo để hình thành kỹ năng giải quyết các bài toán dạng “Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó” cho học sinh lớp 4
12 p | 153 | 14
-
Bẩy bước viết các bài tập: Nghiên cứu
6 p | 116 | 12
-
Về lộ trình thiết kế trưng bày bảo tàng
6 p | 88 | 11
-
Một số định hướng dạy viết dựa trên tiến trình đáp ứng yêu cầu của chương trình Ngữ văn năm 2018
11 p | 50 | 8
-
Dự đoán kết quả học tập của sinh viên bằng kỹ thuật khai phá dữ liệu
6 p | 104 | 7
-
Bẩy bước viết các bài tập: Phát triển chủ đề
5 p | 115 | 7
-
Bẩy bước viết các bài tập: Xác định người đọc
5 p | 113 | 6
-
Về cơ sở lý luận đào tạo biên phiên dịch ở Việt Nam
13 p | 138 | 6
-
Hướng dẫn sinh viên ngành Giáo dục mầm non các bước tự luyện tập đọc, kể diễn cảm tác phẩm văn học
3 p | 11 | 4
-
Luyện kỹ năng nghe hiểu với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin Một số bài tập ứng dụng
9 p | 52 | 3
-
Cẩm nang sự phạm môn Tiếng Việt tiểu học: Phần 1
60 p | 57 | 3
-
Ebook Vững bước trên đường đổi mới (2015 – 2017): Tập 2 - Phần 2
325 p | 20 | 3
-
Quán triệt Nghị quyết 08/2011 của Bộ Chính trị về công tác thể dục thể thao, từng bước nâng cao chất lượng môn học GDTC tại trường Đại học Công đoàn
3 p | 67 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn