intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

BG BVĐK tỉnh Vĩnh Phúc - Chương trình Đào tạo người hướng dẫn thực hành lâm sàng cho điều dưỡng mới - Bài 1

Chia sẻ: Tưởng Mộ Tranh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:32

5
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Dự án tăng cường hệ thống đào tạo lâm sàng cho điều dưỡng mới tốt nghiệp - Bài 1: Tổng quan về đào tạo thực hành lâm sàng cho điều dưỡng viên mới nhằm giúp học viên trình bày được tầm quan trọng của chương trình đào tạo thực hành lâm sàng cho ĐDV mới; trình bày được chuẩn năng lực cơ bản của ĐDVM; trình bày được nội dung cơ bản của chương trình đào tạo người hướng dẫn thực hành LS cho ĐDV mới; trình bày được vai trò của người phụ trách đào tạo và người hướng dẫn thực hành lâm sàng. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: BG BVĐK tỉnh Vĩnh Phúc - Chương trình Đào tạo người hướng dẫn thực hành lâm sàng cho điều dưỡng mới - Bài 1

  1. JICA VIỆT NAM DỰ ÁN TĂNG CƯỜNG HỆ THỐNG ĐÀO TẠO LÂM SÀNG CHO ĐIỀU DƯỠNG MỚI TỐT NGHIỆP ( 5/2016-5/2020)
  2. Yêu cầu cần thiết để lấy chứng chỉ hành nghề điều dưỡng tại Việt Nam cần những gì? 2
  3. Hệ thống đào tạo điều dưỡng Việt Nam Nhật Bản Đào tạo nhân viên điều dưỡng mới Cẩm nang hướng dẫn thực hành Mục tiêu năng lực đạt được sau thực hành lâm sàng Lấy chứng chỉ hành nghề điều dưỡng Step up Thực hành lâm sàng Kỳ thi quốc gia 9 tháng Tư cách tham gia kỳ thi Hạng mục kiểm tra, tiêu chuẩn của kỳ thi Trường đào tạo điều dưỡng Quy tắc chỉ định Mục tiêu đạt được khi tốt nghiệp 3
  4. Vĩnh Cơ quan đối tác của dự án Phúc Điện Biên Hà Nội Bệnh viện Bạch Mai Bệnh viện Xanh Pôn Bình Định Đồng Nai 4
  5. Sơ đồ tổ chức hệ thống đào tạo 5
  6. BÀI 1: TỔNG QUAN VỀ ĐÀO TẠO THỰC HÀNH LÂM SÀNG CHO ĐIỀU DƯỠNG VIÊN MỚI 6
  7. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT 1. Trình bày được tầm quan trọng của chương trình đào tạo thực hành lâm sàng cho ĐDV mới. 2. Trình bày được chuẩn năng lực cơ bản của ĐDVN. 3. Trình bày được nội dung cơ bản của chương trình đào tạo người hướng dẫn thực hành LS cho ĐDV mới. 4. Trình bày được vai trò của người phụ trách đào tạo và người hướng dẫn thực hành lâm sàng. 5. Xây dựng văn hóa, môi trường và mối quan hệ giữa những người liên quan đến đào tạo. 7
  8. NỘI DUNG HỌC TẬP 1. Tầm quan trọng của đào tạo thực hành lâm sàng cho ĐDV mới. 2. Chuẩn năng lực cơ bản Điều dưỡng Việt Nam. 3. Chương trình đào tạo thực hành LS cho ĐDV mới. 4. Chương trình đào tạo người hướng dẫn thực hành LS. 5. Vai trò người phụ trách đào tạo thực hành lâm sàng. 6. Vai trò người hướng dẫn thực hành lâm sàng. 7. Xây dựng văn hóa, môi trường và mối quan hệ giữa những người liên quan đến đào tạo. 8
  9. 1. Tầm quan trọng của đào tạo THLS cho ĐDV mới Là n.lực nền móng đc h.thành & nuôi dg trg quá Năng lực trình học tập tại trg và fải đc chuyên học tập thg xuyên sau này môn phù hợp Nghề Điều dưỡng Sự độc lập với tư cách là 1 nghề c.môn 9
  10. 1. Tầm quan trọng của đào tạo THLS cho ĐDV mới Nhằm hình thành, củng cố nền tảng thực hành chăm sóc, có ý nghĩa quan trọng trong việc tạo dựng bậc thang đầu tiên trong học tập suốt đời. 10
  11. Mong muốn đảm bảo năng lực thực hành lâm sàng; trách nhiệm mang tính XH và thái độ cơ bản với vai trò là một ĐD. Tự chủ với công việc chuyên môn. Có thể suy nghĩ, đưa ra cái gì cần Chứng chỉ thiết, cái gì thích hợp. 11
  12. 2. Chuẩn năng lực cơ bản Điều dưỡng Việt Nam 3 lĩnh vực, 25 tiêu chuẩn và 110 tiêu chí (theo khuôn mẫu chung của ĐD khu vực Châu Á Thái Bình Dương và ASEAN để đáp ứng yêu cầu của khu vực và để dễ so sánh với chuẩn năng lực điều dưỡng các nước) Mỗi lĩnh vực thể hiện một chức năng cơ bản của người điều dưỡng. Mỗi tiêu chuẩn thể hiện một phần của lĩnh vực và bao hàm một nhiệm vụ của người điều dưỡng. Mỗi tiêu chí là một thành phần của tiêu chuẩn. 12
  13. Bài tập 1. Mỗi học viên tự đánh giá bản thân so với mục tiêu cần đạt của điều dưỡng viên mới. 2. Mỗi học viên trong vai trò là người hướng dẫn thực hành lâm sàng, hãy đánh giá mức độ có thể đạt được của điều dưỡng viên mới so với mục tiêu. 13
  14. 3. Chương trình đào tạo thực hành lâm sàng cho điều dưỡng viên mới 1. Giới thiệu chương trình đào tạo. 2. Sổ tay thực hành lâm sàng. 14
  15. Sổ tay thực hành lâm sàng Đặc điểm: ✓ Có thể coi như là sổ ghi chép sự trưởng thành trong quá trình học tập. ✓ Có thể hình dung được sự tích luỹ kinh nghiệm. ✓ Trở thành phương tiện truyền đạt kinh nghiệm cho người khác. 15
  16. Sổ tay thực hành lâm sàng (tt) Mục đích sử dụng: ➢ Đánh giá mức độ năng lực phải đạt được trong đào tạo THLS ở 3 cấp độ. ➢ Tại mỗi thời điểm đánh giá có thể nhìn lại được sự trưởng thành thông qua những kết quả tự đánh giá phù hợp với mục tiêu đào tạo và ý kiến của người hướng dẫn. ➢ Có thể sử dụng như là sổ ghi chép học tập suốt đời. 16
  17. 4. Chương trình đào tạo người hướng dẫn thực hành lâm sàng - Mục tiêu đào tạo. - Chương trình, bài giảng. - Thời gian đào tạo. - Phương pháp đánh giá. 17
  18. 5. Vai trò của người phụ trách đào tạo thực hành lâm sàng ❖ Với ĐD mới: lập kế hoạch, tổ chức, giám sát, đánh giá đào tạo cho ĐD mới trong phạm vi được phân công. ❖ Với Người hướng dẫn THLS: - Giám sát, đánh giá năng lực người hướng dẫn THLS. - Chịu trách nhiệm trong phạm vi người hướng dẫn THLS có thể hướng dẫn. - Điều chỉnh, hỗ trợ người hướng dẫn THLS có thể thực hiện và hoàn thành tốt nhiệm vụ. 18
  19. 6. Vai trò của người hướng dẫn thực hành lâm sàng Hướng dẫn ĐD mới trưởng thành từng bước. + Người HD rất cần những năng lực cơ bản, chuẩn mực với tư cách là khuôn mẫu, thực hành CS, hỗ trợ sao cho Đ D mới có thể chủ động học tập từng bước. + Người HD cần nhận thức rõ vai trò trách nhiệm theo yêu cầu tương ứng với từng vị trí. 19
  20. 6.1. Vai trò chung của người hướng dẫn thực hành lâm sàng 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
83=>2