intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bí ẩn về việc cống vải của Mai Hắc Đế

Chia sẻ: Cao Tt | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

139
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bí ẩn về việc cống vải của Mai Hắc Đế Vải thiều được mùa đến nỗi nhiều thương lái tìm cách xuất sang Trung Quốc và đó cũng là một cách giải quyết đầu ra hộ nông dân. Một tín hiệu giúp ta khấp khởi mừng, nhưng ngẫm nghĩ kỹ, đây cũng là chuyện lạ. Bởi cái tên "vải thiều" bản thân nó đã nói rõ xuất xứ của cây vải được bứng từ Trung Quốc sang trồng ở Việt Nam. Lạ thay cho đến hôm nay, sau mấy trăm năm xuất sang xứ người, sản phẩm của loài di thực ấy...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bí ẩn về việc cống vải của Mai Hắc Đế

  1. Bí ẩn về việc cống vải của Mai Hắc Đế Vải thiều được mùa đến nỗi nhiều thương lái tìm cách xuất sang Trung Quốc và đó cũng là một cách giải quyết đầu ra hộ nông dân. Một tín hiệu giúp ta khấp khởi mừng, nhưng ngẫm nghĩ kỹ, đây cũng là chuyện lạ. Bởi cái tên "vải thiều" bản thân nó đã nói rõ xuất xứ của cây vải được bứng từ Trung Quốc sang trồng ở Việt Nam. Lạ thay cho đến hôm nay, sau mấy trăm năm xuất sang xứ người, sản phẩm của loài di thực ấy mới lại có điều kiện trở về nguồn. Lan man nghĩ ngợi lại nhớ đến cái giai thoại về nguyên nhân khiến lãnh tụ phong trào nông dân Việt Nam Mai Thúc Loan (?-722), người làng Mai Phụ, nay thuộc huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh nổi lên chống ách đô hộ nhà Đường vào năm 722 là bắt nguồn từ ách lao dịch quá nặng nề mà các đoàn phu cống vải người Việt chịu không nổi nên vùng lên chống lại. Giai thoại có phần sáng tạo ngẫu hứng của một nhà nho nào đó từ khá xa xưa, nhưng một thời gian dài đã trở thành luận điểm chính thức hẳn hoi trong các bộ chính sử của miền Bắc Việt Nam, mà gần đây nhất, mới năm 2001 thôi, trong bộ "Lịch sử Hà Tĩnh" hai tập, luận điểm đó vẫn đ ược nhắc đến nguyên vẹn. Do thói quen của tư duy hay là một cớ nào đấy, các nhà sử học đã sơ ý không nghĩ đến điều mà trên một số phương tiện thông tin đại chúng gần đây, Lê Mạnh Chiến đã đưa ra chính kiến nhằm "giải truyền thuyết hóa" một cách sắc bén. Ông cho rằng, cuộc khởi nghĩa Mai Hắc Đế xảy ra tại vùng đất nay là Nam Đàn, Nghệ An, vậy dân phu gánh vải ở đây lấy vải từ đâu ra?
  2. Bởi xứ Nghệ từ xưa đến nay vốn không phải là vùng thổ nhưỡng thích hợp với việc trồng vải. Mà cho dù đoàn dân phu bị bắt từ Nghệ An ra Hải Dương để gánh vải, thì với tiết trời tháng 6, tháng 7 nóng nực, phương tiện chuyên chở là gánh bộ, liệu trên chặng đường xa thăm thẳm đến kinh đô Tràng An nhà Đường làm sao cho vải khỏi thối rữa? Ta chẳng thấy vải mua ngay từ chợ về hôm tr ước, hôm sau đã đen quắt lại nếu không bỏ vào tủ lạnh đấy sao? Chỉ có trong điều kiện của ngành công nghiệp đông lạnh và ngành giao thông vận tải tối tân hiện nay mới có thể nói đến chuyện xuất vải tươi sang Trung Quốc. Một lôgic đơn giản đến thế mà mãi đến hôm nay giới sử học vẫn ch ưa chịu bình tâm xét lại. Nhìn thẳng vào sự thật khó lắm thay! Gần đây, Lê Mạnh Chiến có cung cấp cho học giả Nguyễn Huệ Chi hai bài thơ chữ Hán của Đỗ Phủ (712-770), thi nhân nổi tiếng đời Đường, nói về việc cống vải. Hai bài thơ là bằng chứng rõ rệt cho sự đúng đắn trong luận điểm của Lê Mạnh Chiến. Trong hai bài thơ, Đỗ Phủ nói đến việc các xe vải lại tiếp tục đến kinh đô Trường An sau khi Dương Quý Phi (719-756) và Đường Minh Hoàng (685-726) đã mất. Ông ngậm ngùi cho một sắc đẹp không còn nữa và cái vị thơm ngon của quả vải cũng trở nên trớ trêu khi người đáng mặt thưởng thức đã chết. Nhưng cảm hứng của hai bài thơ còn nằm ở cái ý ngầm phê phán triều đình nhà Đường đã bỏ quên số phận những đoàn người dầm trong sương trắng đưa vải từ Tứ Xuyên đến tận kinh đô. Và cũng trong cảm hứng chua chát ấy, ông nhớ lại những ngày ghé Tứ Xuyên vào mùa vải chín.
  3. Rõ ràng, chúng ta có thể rút được từ trong hai bài thơ này một ý căn bản: Vải cống cho triều đình nhà Đường không phải đến từ Việt Nam. Hai bài thơ trong chùm "Khiển muộn" của Đỗ Phủ, như sau: Tiên đế, Quý Phi kim tịch mịch Lệ chi hoàn phục nhập Trường An Viêm phương mỗi tục chu anh hiến Ngọc tọa ưng bi bạch lộ đoàn. Ức quá Lô, Nhung trích lệ chi Thanh phong ẩn ánh thạch uy di Kinh trung cựu kiến vô nhan sắc Hồng quả toan, cam chỉ tự tri. Nguyễn Huệ Chi tạm dịch: Hoàng đế, Quý Phi nay đã vắng Trường An vải đến bình thường Phương Nam mỗi bận dâng hoa quả Bệ ngọc nên rầu lũ gội sương Nhớ ngày hái vải ghé Lô, Nhung Lấp ló non xanh, đá ánh hồng Nhan sắc kinh đô đâu thấy nữa Ngọt chua quả vải biết trong lòng. Những hiểu lầm về Mai Hắc Đế Do đế hiệu này mà nhiều người cho rằng vì da ông đen đủi, xấu xí. Xung quanh cuộc đời và sự nghiệp của ông vua này còn nhiều hiểu lầm tai hại.
  4. Mai Hắc Đế tên thật là Mai Thúc Loan là thủ lĩnh của một cuộc khởi nghĩa chống nhà Đường kéo dài 10 năm (713 - 722). Sau khi đuổi được Thái thú nhà Đường là Quang Sở Khách, ông lên làm vua lấy hiệu là Mai Hắc Đế. Mai Hắc Đế không phải là ông Vua Đen họ Mai Thứ nhất, khi triều đình suy tôn một vị vua thì phải chọn những danh hiệu đẹp (gọi là mỹ tự), không bao giờ lại lấy những nh ược điểm về hình thức bề ngoài của ông vua mà đặt đế hiệu. Mai Hắc Đế Thứ hai, đây là do một quan niệm về âm dương ngũ hành. Vốn Mai Hắc Đế mang mệnh thủy tức là nước, mà nước được tượng trưng là màu đen. Vì vậy, ông lấy hiệu là Hắc Đế để hợp với mệnh của mình (theo Việt điện u linh). Như vậy, hắc là tượng trưng cho mệnh thủy của ông chứ chẳng có liên quan gì đến màu da cả. Dương Quý Phi có được ăn quả vải do vua Mai gánh không? Các tác giả khi viết về Mai Hắc Đế thường đưa chi tiết do Dương Quý Phi thèm quả vải (Trung Quốc gọi là lệ chi) nên vua Đường Minh Hoàng bắt An Nam phải sang cống vải. Thật ra thì Dương Quý Phi về làm Phi của Đường Minh Hoàng vào năm 745, năm đó bà ta mới 22 tuổi. Như vậy, suy ra bà ta sinh vào năm 723. Mai Hắc Đế đã mất trước khi Dương Quý Phi được sinh ra ở trên đời (722), vậy làm sao có chuyện cống vải để phục vụ
  5. ý thích của bà Phi này mà đó lại là lý do nổ ra cuộc khởi nghĩa của Mai Thúc Loan! Mai Hắc Đế chưa bao giờ là phu gánh vải Vua Mai sinh ra trong một gia đình nghèo ở làng Mai Phụ (Thạch Hà, Hà Tĩnh), bố mất sớm, hai mẹ con phải đưa nhau tha phương để kiếm kế sinh nhai. Lớn lên, ông lấy vợ, vốn là con một nhà hào phú ở địa phương, được hưởng gia tư giàu có của nhà vợ, mới có điều kiện đi lại để liên kết với các hào kiệt trong vùng. Sách Việt điện u linh ghi: "Thế là (ông) phóng tâm giang hồ, đi tìm những kẻ dật sĩ... Thực khách trong nhà có đến mấy nghìn người". Trong nhà nuôi hàng ngàn thực khách, thu nạp những người cùng chí hướng với mình, sao ông lại phải đi làm phu gánh vải? Lăng mộ vua Mai Hắc Đế ở Nam Đàn, Nghệ An. Mặt khác, việc gánh vải cống nạp cho vua Đường là một chi tiết không chính xác. Một là, vùng Hoan Châu t ừ xưa đến nay chưa bao giờ có vải ngon. Vải ở đây hạt to, cùi mỏng rất chua, vậy làm sao có thể làm vật phẩm tiến vua được. Chưa tìm ra được tài liệu nào nói rằng ngày xưa vải của Hoan Châu ngon nổi tiếng đến mức các hậu, phi nhà Đường cũng phải thèm, bắt phải cống nộp. Hai là, từ Hoan Châu sang Kinh đô Tràng An nhà Đường, đường đi hàng vạn dặm, gánh vải đi bộ mấy tháng trời mới tới nơi. Mà vải chín lại rất mau hỏng,
  6. ngày hôm sau đã thối, làm sao mà đem đến tận Kinh đô Tràng An bằng hình thức gánh đi bộ. Tóm lại, Mai Hắc Đế là một vị anh hùng dân tộc. Vào thế kỷ thứ VIII, do chính sách cai trị hà khắc, tàn bạo của các quan lại nhà Đường, ông đã đứng lên vận động nhân dân khởi nghĩa giành độc lập về cho dân tộc. Cuộc khởi nghĩa của ông, cũng như của Bà Trưng, Bà Triệu, Lý Nam Đế trước ông và của Phùng Hưng, của cha con họ Khúc sau ông, phản ánh ý chí quật c ường, bất khuất của dân tộc ta, quyết không chịu đem thân làm nô lệ cho ngoại bang.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2