intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bí quyết các phép đánh quyền, đao, thương

Chia sẻ: NGUYỄN VƯƠNG TAM TUỆ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:76

290
lượt xem
112
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Khái lược vê quyền pháp Quyên là phương tiện tấn công có sức mạnh nhất, luyện lập cũng dễ dàng mà hiệu dụng cũng rộng rãi nhất, bất luận là ở đẳng cấp bộ phận nào cũng có thể dùng được: Tùy theo đặc tính, căn bản quyền thuật được phân làm 6 loại là binh bộ quyền, hoán bô quyền, thuật bộ quyền, tam giác quyền, khổ não quyền và Xung quyền, pháp diễn quyền xin thuật như sau:

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bí quyết các phép đánh quyền, đao, thương

  1. www.ketnoibanbe.org BÍ TRUY N CÁC PHÉP ÁNH QUY N AO THƯƠNG Võ sư V n L i Thanh Môn Phái VY À (THI U LÂM) B n d ch c a Tương Quân Nhà Xu t B n Hương Giang - Vi t Nam Sàigòn 1970 oOo
  2. Khái lư c v quy n pháp Quy n là phương ti n t n công có s c m nh nh t, luy n t p cũng d dàng nh t mà hi u d ng cũng r ng rãi nh t, b t lu n là đ ng c p b pháp nào cũng có th dùng đư c. Tùy theo đ c tính, căn b n quy n thu t đư c phân làm 6 lo i là Bình b quy n, Thu n b quy n, Hoán b quy n, Tam giác quy n, Kh não quy n, và Xung quy n, mà pháp di n quy n xin thu t như sau : BÌNH B QUY N Bình b quy n là bình b mà xu t quy n. Xu t t quy n g i là T Bình b quy n, xu t h u quy n g i là H u Bình b quy n. Khi xu t t quy n thì phóng th ng cánh tay trái ra (ho c v phía trư c, ho c v m t bên). Quy n xu t ra ngang v i vai, đó là th t n công. Cánh tay trái co l i trư c b ng, n m tay trái đ ngang trư c ng c, đó là th phòng v . Xu t h u quy n thì trái l i, nghĩa là cánh tay ph i xu t quy n còn cách tay trái phòng v . Hai chân đ ng ngang b ng, v ng chãi. Bình b quy n có ưu đi m c v công l n th , qu là lo i ch y u trong quy n thu t. THU N B QUY N Thu n b quy n là thu n bư c mà xu t quy n, t c là m t lo i Bình b quy n di đ ng. Thu n bư c mà xu t quy n nghĩa là khi xu t h u quy n thì chân ph i đ ng th i bư c t i trư c, h u quy n phóng th ng t i trư c, cánh tay trái co l i trư c b ng đ phòng v như Bình b quy n. Còn xu t t quy n thì làm trái l i, nghĩa là tay ph i thì chân ph i, tay trái thì chân trái, như v y g i là thu n b . HOÁN B QUY N Trong hoán b quy n h xu t h u quy n thì chân trái trư c, xu t t quy n thì chân ph i trư c, còn đ ng tác xu t quy n thì c m t tay xu t quy n, m t tay phòng v th cách cũng gi ng như đã nói trên. Nh ng phép trên đây, n u ch u khó luy n t p lâu dài, s khi n s c c a cánh tay ngày càng m nh, quy n xu t ra ngày càng nhanh, s c phòng v ngày càng v ng, mà các b ph n c a thân th như ng c, b ng, vai, lưng ngày càng đư c n nang d n ch c
  3. TAM GIÁC QUY N Tam giác quy n là căn c vào hình th di n quy n gi ng hình tam giác mà đ t tên. Có hai cách n m tay, ho c khi n m tay l i, ngón tay gi a cong ch t và nhô cao, có ngón áp út k m giúp, ho c là các ngón tay n m th t ch t, t ngón tr t i ngón út, các m u xương ngón tay t o thành các góc đ có th đ thương, nh t là t i các huy t đ o c a đ i phương. Khi di n tam giác quy n, ngư i võ sinh không c n câu n v b pháp, dù th đ ng nào cũng có th ch ng t hi u l c, cũng vì th mà các nhà quy n thu t thích luy n lo i này. KH NÃO QUY N Trong Kh não quy n, ngư i ta dùng cư m tay làm quy n, cách luy n t p r t khó khăn công phu, vì th có tên là Kh não quy n. Phương ti n t n công cũng như phòng v là nh ng m u xương t khu u tay, cư m tay t i mu bàn tay. T p luy n cho linh ho t thì xu t th theo ý mình, l c đánh ra m nh mà l c phòng v cũng v ng, ng d ng r t r ng rãi, l i cũng gi ng như Tam giác quy n, nghĩa là không câu n b pháp. XUNG QUY N Xung quy n g m hai lo i là Xung thiên quy n và Xung đ a quy n. Xung thiên quy n còn có tên là Ph t đ nh châu. Trong Xung thiên quy n, m t b p tay d ng th ng, quy n hư ng lên phía trên, cánh tay kia co l i trư c b ng, ho c xích qua che ch bên sư n, phía cánh tay d ng đ ng đ làm nhi m v phòng v ch h . B pháp thì thư ng dùng bình b và và giác b ch ít dùng đ ng b hay ho t b . Th quy n này nh m đánh vào dư i c m đ i phương, mà l i có th ch ng s t n công thình lình c a đ i phương. Xung đ a quy n thì quy n đánh t trên xu ng dư i ho c đánh vào s ng đùi đ i phương, ho c đánh đ i phương khi đ i phương đã ngã xu ng. B pháp áp d ng thì hơi gi ng bình b , ch khác là bình b thì thân mình hơi th ng lên, còn khi xu t Xung đ a quy n, thì thân ngư i hơi th p xu ng. Khái lư c v chư ng pháp Trong quy n thu t, đòn đánh ra mau l nh t, chính xác nh t, có s c m nh nh t mà l i bi n hóa khó lư ng nh t. chính là ch xu t chư ng. Chư ng đánh ra thì bàn tay chìa th ng, các ngón tay khít ch t v i nhau, l c t l i cư m tay, r i tùy th i mà v n
  4. d ng. Nh ng th như Tr m, Thoát, Phách, L c, ch ng qua ch do v trí trên dư i t h u mà phân bi t ra. Còn nh ng th như Thân, Xúc, Thiêu, ái, Hoán, Liêu, áp, cho t i N i, Thác, Phân cũng ch là nói v v n đ ng c a cư m tay trong kho ng ch ng m t t c vuông và trong nháy m t. Cho nên chư ng pháp bi n o khó đoán, th n di u khó nói thư ng là sau quy n pháp thì nghiên c u t i chư ng pháp. Chư ng pháp g m các lo i ơn chư ng, Song chư ng, Hoành chư ng, Th chư ng, Thư ng ch chư ng, H sáp chư ng và Ph ng huy t chư ng. Xin nói đ i khái như sau : ƠN CHƯ NG ơn chư ng là m t tay phóng ra, bàn tay không n m l i mà các ngón tay du i th ng khít ch t vào nhau, c nh bàn tay s dùng vào các th Tr m, Kích, Phách. B t lu n các b pháp liên ti p nhau th nào, b t lu n đang dùng quy n pháp nào, đ u có th ng d ng đư c. i đ là m t tay đánh ra, còn tay kia có th v n d ng t do, ho c co du i, ho c g t qua l i, c n nh t s c m nh và s c nhanh, như v y là kiêm c công l n th . Còn như Hoành chư ng hay Th chư ng, tên g i tuy có khác, nhưng tính ch t cũng ch là m t, ch ng qua căn c vào hình th c bi n hóa mà đ t các tên khác nhau, ch ng như Hoành chư ng thì đ tay n m ngang, còn Th chư ng thì tay du i ra x a th ng t i trư c. SONG CHƯ NG Song chư ng là t h t l c vào hai tay đ t n công ho c ch ng đ . B pháp s d ng r ng rãi, nhưng nên l y Trư ng sơn b và ng b làm ch y u. Khi t n công thì dùng song chư ng l i hơn. Còn như Thư ng ch chư ng, H sáp chư ng và Ph ng huy t chư ng, thì cũng đ u dùng hai tay m t lư t, tính ch t cũng tương t v i Song chư ng, s quan h v b pháp cũng tương đ ng, s khác nhau v tên g i ch ng qua là căn c hình th c mà thôi. Khái lư c v ch pháp Ch ngón tay là b ph n nh c a cơ th , s c r t y u, dư ng như là không đáng đ ý trong quy n thu t, nhưng th t ra không ph i v y tay hay chân cũng đ u là khí gi i che ch thân th , mà tay có ngón, cũng như lư i dao có mũi nh n, mũi dao không nh n s c là dao b đi, cho nên ngón tay mà không luy n t p thì có
  5. khác gì mũi dao cùn, mà c cánh tay cũng b đi. Hai ngư i t thí, th ng hay b i, s ng hay ch t, đâu có ph i ch chân tay, b i vì trong quy n thu t, chúng ta há ch ng nghe t i các ch pháp như Song ch thám t a, ho c Nh Long hý châu hay sao ? Ch trong ch p m t mà móc đư c m t đ i phương, móc đư c h u đ i phương, ho c móc rách mũi đ i phương, đó không ph i là công l c c a m t hai ngón tay hay sao ? L i ch ng nghe trong quy n thu t có nh ng tên như H i đ th b o, Ti u nhi bính m nh, Mãn môn tuy t b hay sao ? C đ ng m y ngón tay mà làm t n thương đư c huy t đ o ho c các b ph n y u h i trên thân th đ i phương, đó không ph i là nh ch l c hay sao ? Cho nên chúng ta có th nói r ng ch l c tuy y u nhưng ng d ng r t r ng rãi, ngư i t p luy n quy n thu t không th không bi t t i ch pháp. Ch pháp g m hai lo i là Qu ch và L p ch . QU CH Trong Qu ch , b n ngón tay cong l i đ l i d ng đ t xương th nhì c a m i ngón. S c m nh d n c vào các ngón tay. Phép này luy n t p d mà ng d ng cũng d , nhưng l i là phép tr ng y u c a ch pháp. L P CH L p ch là các ngón tay đ ng th ng, tuy nhiên thư ng ch dùng hai ngón, ho c ngón tr và ngón gi a, ho c ngón gi a và ngón áp út, cũng có khi dùng t i ba ngón là ngón tr , ngón gi a và ngón áp út. Ch l c có v y u, nhưng t p luy n lâu ngày thì ng d ng như th n, công hi u cũng ngang v i Qu ch . Khái lư c v ch u pháp Thu t luy n v ch u pháp (phép s d ng khu u tay và b p tay) đã t lâu không th y nói t i b i vì ngư i ta không bi t r ng ng d ng c a khu u tay và b p tay r t r ng rãi, có quan h t i chư ng pháp không ít. B chư ng c a đ i phương t n công, không dùng ch u thì không th ch ng đ . Dùø t n công b ng th nào đi n a, đ i phương cũng dùng s c m nh c a tay đ uy hi p ta, cho nên ph i dùng nguyên t c "ch u kh c ch u" thì m i ngăn đư c cái uy, đè đư c cái khí c a đ i phương. Chúng ta có th đ n các phép như inh ch u, Bang ch u, ng ch u, là nh ng phép có s c công c c l n. Cho nên sau khi nói v ch pháp, ph i nói qua v ch u pháp đ cùng nghiên c u,
  6. TH CH U Trong phép Th ch u, b p tay d ng th ng, tay hư ng lên trên, bàn tay n m l i theo th bán quy n, ho c n m ch t h n l i, đưa ra phía trư c đ ngăn đòn, tay kia đ k bên đ giúp s c. LAN CH U Công d ng c a phép Lan ch u là ngăn c n, m t b p tay đ n m ngang, cao hay th p thì l y ng c làm chu n, tay kia ph đ cánh tay n m ngang cho v ng. KH C CH U Trong phép này cũng đ m t cánh tay n m ngang nhưng tay kia thì tùy trư ng h p mà v n d ng, ho c giúp cánh tay n m ngang trong nhi m v ngăn c n, ho c có th t n công đ i phương. INH CH U Trong phép này, m t b p tay phóng ngang v phía trư c, cao ngang vai, đây là đòn t n công, còn tay kia che gi m t bên làm nhi m v phòng v . BANG CH U Phép này tương t như phép inh ch u, khác m t đi u là tay kia xu t quy n cùng m t lúc đ h tr th xung kích cho cánh tay đang t n công. NG CH U Trong phép này, m t b p tay cũng d ng th ng, tương t như phép Th ch u, nhưng nh m đ phía dư i. Còn v b pháp trong khi dùng Ch u pháp thì không nh t đ nh, có th tùy th i thay đ i sao cho thu n l i, do đó không bàn t i. Khái lư c v kiên pháp Kiên pháp (phép dùng đòn vai) là m t trong các lo i quy n pháp mà n u không ph i là ngư i nghiên c u sâu xa v quy n thu t thì không th luy n đư c, không ph i là ngư i am tư ng quy n lý thì không th dùng đư c. Kiên pháp là pháp c n kích (đánh g n). Luy n t p khó không ph i ch c n nhi u công phu, mà ch đ c th và mau l . S d ng khó không ph i là c n nhi u s c
  7. m nh, mà ch l i d ng đư c s nhanh nh n. c th và nhanh nh n là th nào ? c th là thình lình t o đư c th , đ khom ngư i, lao th ng v phía trư c, dùng vai c a mình xô c c m nh vào ng c ho c vai c a đ i phương. Nhanh nh n là bư c t i dùng chân ch n chân đ i phương, đ ng th i dùng vai đánh vào vai hay ng c đ i phương. Kiên pháp có ba lo i là Ti n kiên. H u kiên và Tr c kiên. Ti n kiên là m t trư c c a vai, H u kiên là m t sau c a vai, Tr c kiên là phía c nh ngoài c a vai. TI N KIÊN Trong pháp Ti n kiên, dung m t chân ch n gi chân đ i phương r i dùng vai mình đánh vào vai đ i phương. H u kiên ti n là dùng vai ph i c a mình mà đánh vào vai ph i c a đ i phương, trong khi hai tay buông thõng và chân ph i bư c t i ch n chân đ i phương. Lúc chưa xu t đòn thì hai ngư i còn đ ng xa nhau, nhưng khi xu t đòn thì thân mình sát c n đ i phương, dùng s nhanh nh n và s c m nh mà t n công. N u đánh b ng vai trái thì hành đ ng ngư c l i, nghĩa là dùng vai trái c a mình mà đánh vào vai trái đ i phương. H U KIÊN Mu n luy n pháp H u kiên thì ph i rành phép Ti n kiên. B pháp và cách xu t đòn cũng gi ng như Ti n kiên, ch khác là không đ vai mình đánh th ng vào vai đ i phương mà đ vai mình đi quá vai đ i phương chút ít, sau đó m i v n ngư i, xoay mình l i dùng phía sau vai mình đánh vào phía sau vai đ i phương cho đ i phương ngã x p xu ng. Pháp này cũng như phèp Ti n kiên, đánh đư c b ng c vai ph i l n vai trái. TR C KIÊN Phép này dùng đư c thì công hi u còn hơn c Ti n kiên và H u kiên. Trong phép này, dùng đ u vai c a mình mà đánh vào ng c ho c b ng đ i phương. Phép này là phép c n chi n, khi thân ta sát vào ngư i đ i phương, s c ta và đ i phương ngang nhau, ta cũng như đ i phương cùng không có th thu n đ ra đòn, chân tay không thu n đ v n d ng. Trư ng h p này ch c n nhanh nh n k p th i, th Tr c kiên s có công d ng r t l n. Khái lư c v th i pháp
  8. H KHIÊU ây là phép chuy n thân, dùng c hai tay và hai chân đ di chuy n v trí m t cách mau l . Dùng phép này, b t đ u bư c m t chân t i trư c, chân nào cũng đư c, thư ng là chân trái trư c. Ti p đó, l y đà cúi mình t i trư c hai tay ch ng xu ng đ t, hai chân theo đà mà tung theo, ngay đó ph i v n l c u n mình đ ng v ng khi hai chân ch m đ t. Khi hai chân ch m đ t thì hai tay đã r i kh i đ t, và l i ti p t c như lúc đ u di chuy n theo hình cu n tròn như v y. Phép h khiêu có th thay đ i chút ít, ch ng h n khi u n mình thì đ hai chân ch m đ t, chân trư c chân sau, như v y là s n ngay th lúc đ u, kh i ph i bư c thêm m t chân lên trong trư ng h p hai chân cùng ch m đ t. B pháp do đó cũng tương t nhau. Ngư i h c quy n thu t không th không bi t phép này. Nh ng phép trên đây chưa h n là phép t n kích, mà chính là cơ s c a phép t n kích. Luy n t p đ y đ nh ng phép trên, tinh th n c a quy n thu t s ngày càng hi n hi n, do đó s v n d ng quy n thu t sê tr nên vô cùng. ƠN PHI ơn phi là m t chân đ ng còn m t chân đá. Ngón chân theo hư ng chéo, nghĩa là đá chân ph i thì theo hư ng gi a phía trư c và phía ph i, đá chân trái thì theo hư ng gi a phía trư c m t và phía trái. Phép đơn phi cũng chia làm ba lo i : Cao thích : t c đá cao nh m đá vào đ u, c đ i phương. Trong phép này, chân đá thì tay vung theo cho có đà và đá đư c cao. Ch ng h n chân ph i đá vùng lên thì tay trái vung theo, ngư c l i chân trái đá lên thì tay ph i vung theo. Công d ng c a pháp này là ngăn ch n s t n công b ng khí gi i c a đ i phương, ho c tư c đo t khí gi i c a đ i phương. Bình thích : chân đá ch ngang ng c, nh m đá vào ng c đ i phương, cũng có th là vào m ng sư n ho c b ng đ i phương, trong khi không k p xu t quy n. ê thích : t c là đá th p, nh m làm b thương đ u g i ho c ng quy n c a đ i phương. Phép này r t nên chú ý, vì ng n đá phóng ra ph i dùng s c và c n nhanh nh n, l i n a, công d ng cũng nhi u, cách v n d ng cũng khác, có th k nh ng th sau đây : – ơn phách th i : trong khi m t chân đá ngang thì m t tay v đùi, dùng chân m t v i tay trái, và chân trái v i tay m t, đ t o
  9. cái th phù tr . – Quy n th i : trong khi chân đá ra, b t lu n là chân ph i ho c chân trái, thì chân cong hình móc câu đ t o th m nh. – Song phách th i : cũng tương t như đơn phách th i, ch khác là ơn phách th i thì dùng m t tay, còn Song phách th i thì dùng hai tay. – Khóa mã th i : cũng tương t v i ơn phách th i, nhưng ơn phách th i thì v ngoài chân, còn Khóa mã th i thì v trong chân. SONG PHI Song phi là đá c hai chân, chân trư c chân sau, thư ng là chân trái trư c chân ph i sau. ây cũng là phép ch ng l i s t n kích b ng vũ khí c a đ i phương. Vi c luy n t p phép này không ph i là d , nhưng luy n t p lâu ngày t t th y công hi u và còn có ích cho phép khinh thân n a. TOÀN PHONG Toàn phong g m hai th ngư c nhau. Xoay v bên trái g i là T toàn phong, xoay v bên ph i g i là H u toàn phong. Trong phép này, c hai chân đ u bay lên, nhưng chân trư c chân sau. Khi đang trên không thì xoay mình m t vòng r i chân m i ch m đ t. Khi chân ch m đ t thì dùng tay v đùi theo th ơn phách ho c Song phách. Phép toàn phong này cũng tương t như phép Song phi. XUYÊN TH I Phép Xuyên th i là dùng m t chân, ho c chân ph i ho c chân trái, x a th ng vào chân đ i phương. i phương không phòng b t t ph i ngã xu ng. Khi dùng phép này, thân ngư i ph i th p xu ng, và nên dùng ng b thì đ c th hơn. Chân x a ra, trư c co sau th ng mà b t bàn chân v phía trư c, v a nhanh v a m nh, l i nên dùng tay mà phù tr đ th ng d dàng. BÁN T O Trong pháp Bán t o, m t chân bư c t i như th ch y, m t chân th a th quét n a vòng phía trư c: Chân quét xong đ ng xu ng và chân đ ng v a r i ti p t c quét n a vòng, t o thành như hai nhát ch i chéo nhau, như hai lư i kéo khép l i. Khi v n d ng chân, nên dùng tay phù tr thì thêm công hi u.
  10. TOÀN T O Trong phép toàn t o, thân ngư i th p xu ng, d n l c vào m t đ u bàn chân, chân kia đưa dài ra quét tr n m t vòng. Phép này công hi u hơn phép Bán t o r t nhi u, nhưng cũng đòi h i nhi u s luy n t p. Lu n v L c H p Quy n L c H p Quy n là c a Vy à Môn thu c Thi u Lâm phái, nên cũng có tên là Vy à quy n, nhưng s dĩ g i là L c H p Quy n vì có N i tam h p và Ngo i tam h p. N i tam h p g m Tinh, Th n, Khí, Ngo i tam h p g m Th , Nhãn, Thân. N i ngo i có tương h p thì m i có th luy n quy n mà ch th ng đ i phương. L i còn c n có s h p nh t c a Ngũ hành và T tiêu m i có th thành công. Ngũ hành g m Kim, M c, Th y, H a, Th ; T tiêu thì răng g i là C t tiêu, lư i g i là n i tiêu, l chân lông trên toàn thân g i là Huy t tiêu, ngón chân ngón tay g i là Cân tiêu. Có ngư i nói r ng, L c h p là Nhãn h p v i Tâm, Tâm h p v i Khí, Khí h p v i Thân, Thân h p v i Th , Th h p v i Cư c, Cư c h p v i Khóa (cái háng). Nhưng như v y ch ng qua cũng ch là nói v ý nghĩa c a L c h p mà thôi. Nay có ngư i nói t i Bát th c c a vũ công, t c là nói v Nhĩ, M c, Th , Túc. Luy n vũ công là ph i luy n Bát th c. Bát th c l i phân làm Thư ng t th c và H t th c, t c là nói v chân và tay. Thư ng t th c là Lũ ng Phong, H t th c là Thích àm T o Qu i. Quy n cư c Bát th c cũng l i là Bát hình. Bát hình là Miêu xuyên, C u thi m, Th c n, Ưng phiên, Tùng t linh, T hung x o, Diêu t phiên thân, và a t cư c. Bát th c c a ngành võ công như Bát pháp c a ngành văn. Nhưng đ n trình đ nào thì s d ng đư c Bát pháp c a ngành văn, cũng như t i trình đ nào thì v n d ng đư c Bát th c c a ngành võ ? y là ph i như b c văn thánh là Kh ng Phu T và b c võ thánh là Nh c Vũ M c v y.
  11. L c h p quy n c a môn phái Vy à là môn quy n thu t có th luy n t p b ng b t c b ph n nào trên thân th . Môn phái Vy à là có t t c 24 bí thu t quy n cư c, bí thu t thông d ng ch ch ng b y tám, trong đó L c h p quy n là căn b n công phu nh t. Cu i đ i Thanh, ngư i có công phu tinh luy n v môn quy n này là Th n Thương Lưu Kính Vi n tiên sinh Thương châu Hà B c. Môn quy n này còn có Xích c u liên quy n, là m t th th c H u quy n, khi luy n t p, hai ngư i cùng luy n cùng đ u, m t tay mà phân làm ba tay, ph m vi ng d ng th t r ng l n. Môn phái Vy đà căn c theo Tam Tài, Ngũ hành, Th t tinh, Bát quái, C u quan, l i d a theo Bát phong c a tr i, Bát bi n c a đ t, Bát th c c a ngư i (Bát th c g m 2 tay, 2 chân, 2 tai, 2 m t) mà nghiên c u. Phép đánh thì có Bát đ , Bát phong, Bát b , Bát ti n, Bát thoái, Bát c , Bát th c và Bát bi n, t ng c ng là 64 phép. Thêm vào đ còn có l c b t ng quy n pháp. V môn khí gi i thì có L c h p đao pháp, song ki m, đơn câu, là nh ng phép mà các môn phái khác chưa có. Phép đ ng th thì có L c tuy n th i, g m Kh n th i, Liên th i, Chuy n hoàn th i, Ti t th i, Xư c th i và Liêu âm th i. Nh ng phép này đ u là tinh túy c a môn phái Vy đà. L c h p quy n ph chép l i dư i đây g m 24 m c, có th xen hình v mà t p luy n, ích l i không ph i là ít v y. L C H P QUY N PH BÍ QUY T LUY N T P Quy n thu t là phương pháp tăng trư ng th l c, ngh l c, đ m l c, não l c, l i luy n c lòng qu c m t tin, chí m o hi m ti n th . L i ích l n lao là như th , nhưng luy n t p quy n thu t đi u quan tr ng là ph i có phương pháp, b i vì luy n t p không đúng pháp thì ích
  12. l i đã ch ng th y mà còn khó tránh đư c h i t i thân. L i n a luy n t p quy n thu t là ph i chú tr ng vào th c t , ch ng nên chú tr ng vào s đ p m t mà không giúp gì cho s th c d ng. Cho nên luy n t p quy n thu t còn c n quy lu t nh t đ nh. Xin tu n t trình bày như sau : TH l KH C Luy n t p quy n thu t c n có th i gian. Th i gian t t nh t trong ngày là t 6 t i 7 gi sáng, ho c t 6 t i 7 gi t i. Lúc luy n t p l i không nên ăn no quá, nên t p trư c khi ăn cơm, vì t p sau b a ăn là không thích h p. Khí h u, th i ti t cũng nh hư ng nhi u t i vi c l p luy n. T p trong lúc tr i trong sáng, khí h u ôn hòa t t nh t. Nh ng lúc tr i u ám, có sương có mưa, ho c lúc th i ti t thay đ i thì nên tránh. Luy n t p v ban đêm cũng đư c, nhưng khi t p xong thì ph i ngh ngơi cho máu huy t tr l i đi u hòa quân bình, hãy đi ng . Luy n t p xong mà không ngh ngơi, l i đi ng ngay, thì máu huy t chưa đư c đi u hòa tr l i, thân th s b t n h i. A IM a đi m cũng có quan h r t l n đ i v i vi c luy n t p quy n thu t. Thư ng thư ng, t i các đô th , võ đư ng đư c thi t l p ngay c nh đư ng ph , có khi trong các h m các xóm đông đúc nên đ a đi m thư ng nh h p, không khí thi u trong s ch, th t không thích h p chút nào. B i v y khi luy n t p quy n thu t, ta ph i ch n đ a đi m r ng rãi thoáng mát, n u đư c nơi đ ng quê ho c cao nguyên thì t t hơn c . nh ng nơi này, không khí d i dào trong s ch, tai nghe ti ng chim chóc muông thú, m t nhìn đá núi r ng xanh, thì ngư i luy n võ t nhiên có cái hùng tâm h ng chí, k t qu th t t t đ p mà nh ng võ đư ng đô th không th nào so sánh k p.
  13. HO T NG Ho t đ ng có nghĩa là trư c lúc luy n t p quy n thu t, ph i co du i chân tay, v n đ ng gân c t cho huy t m ch lưu thông, đ chu n b tinh th n hăng hái, tránh s lư i bi ng, đ ng th i chu n b s c l c. N u không v n đ ng trư c khi luy n t p, thì khi luy n t p s d chán n n m t m i. V n đ ng trư c khi luy n t p cũng là cách ti n d n t y u đ n m nh, t ch m đ n nhanh, trách nh ng tr ng i v tinh th n cũng như th ch t. HÔ H P Trong lúc di n quy n, các quy n thu t gia thư ng hô nh ng ti ng uy nghiêm, ngư i ngoài nhìn vào, tư ng là nhưng ti ng hô đ ch có công d ng là t o uy l c thanh th , nhưng th t ra đó là m t phương pháp hô h p, giúp r t nhi u cho vi c luy n t p quy n thu t. Phương pháp hô h p nên dùng là hít m nh không khí vào ph i, r i gi l i trông ph i mà th ra t t , hai hàm răng khép nh môi hé m ra gi ng như đang th i tiêu. Khi th ra h t thì l i hít vào, tuy nhiên không nên hít nhi u quá, cũng như không nên th ra cho th t h t, vì như v y r t d m c ch ng thương khí khi ph i dùng s c quá nhi u. Di n quy n càng lâu hơi th s càng tr nên g p rút, h mi ng ra mà th g p ch thêm mau m t, m t s c. Th đúng cách s gi đư c hơi th đi u hòa trong th i gian lâu dài. Sau khi luy n t p thì ph i hô h p nhi u l n cho t i khi hơi th đi u hòa tr l i r i m i ngh ngơi. Không hô h p mà n m ngh ngay r t d m c ch ng u t khí. XÁC TH C S vi c gì cũng quý ch xác th c, luy n t p quy n thu t cũng v y, cho nên trư c h t chúng ta ph i hi u rõ quy n lý. Ch ng h n như v i m t th pháp nào thì ph i v n d ng b ph n nào và v n d ng ra sao, l i ph i tìm hi u rõ m c đích cũng như hi u d ng c a th pháp đó đ có thêm lòng tin tư ng hăng hái. Hi u rõ quy n lý thì
  14. khi di n quy n s d dàng, ít b ng , mau thu n th c. Lúc di n quy n xong, nh s hi u bi t quy n lý, ta có th t mình bi t ngay khuy t đi m đ s a ch a. N n không rõ quy n lý, lúc luy n t p tinh th n s phân tán, s xác th c không có đư c, mà ch chú tr ng t i v hoa m c a th pháp, hi u d ng s bi n m t, mà công lao luy n t p cũng u ng phí. MC Trong quy n thu t, m c đ thi tri n là c t y u. M c đ thích đáng s khi n thân th ta thêm tráng ki n, tinh th n thêm ph n ch n, gia tăng s c đ kháng đ i v i mưa n ng b nh t t. Không bi t ti t ch , không bi t th nào là m t m c đ thích đáng, thì sau m i l n luy n l p, thì ta s th y m t hay nhi u b ph n c a thân th b m i m t, ho c th y đau đ n kh p thân mình. Cho nên ngư i m i luy n t p quy n thu t ph i t p t ti t ch . N u không, nh ng khuy t đi m ho c tai h i sau này x y ra, đ u là do s quá đ . C n nh r ng lúc ăn no quá cũng như khi đói quá, ho c nh ng lúc tinh th n m i m t, thì ch ng nên mi n cư ng luy n t p, vì l i b t c p h i. N M NG I Sau khi luy n t p quy n thu t, ph i tuy t đ i tránh n m hay ng i. B i trong khi ta luy n t p, ph i v n đ ng thân th , ph i t n hơi t n s c, huy t m ch trong ngư i ch u nh hư ng, hơi th đang g p rút. N u ta t c kh c ng i hay n m, s khi n khí huy t b t n thương. Phép th d c tân ti n bây gi cũng nhìn nh n đi u đó. Sau khi v n đ ng, trung bình ph i có m t th i gian kho ng n a gi , khí huy t m i ph c h i tình tr ng đi u hòa. Cho nên luy n t p quy n thu t xong, ph i đi đi l i l i, hô h p cho kho kho n, r i mu n n m ng i ngh ngơi ho c ăn u ng thì cũng nên ch cho quá n a gi sau.
  15. QUAN NI M Trong vi c luy n t p võ thu t, đi u c n thi t là cùng lúc ph i có s hòa h p chiêu ng gi a tâm, nhãn, th , túc. Mu n có đư c s hòa h p chiêu ng đó thì ch c t cái tâm mình. Cho nên trong khi luy n t p, m i c đ ng c a tay chân, ta đ u ph i t nh trong lòng là ta đang đ i phó v i k đ ch. Dù luy n t p m t mình, cũng ph i tư ng tư ng là đang giao tranh v i k đ ch, đ tâm ta không m y may sơ h mà chăm chú vào t ng th pháp b pháp, như th k t qu m i mau chóng. N u trư c m t ta không tư ng tư ng ra k đ ch, trong tâm ta không nghĩ là đang giao tranh v i đ ch, thì d u ta có c g ng cũng không th t p trung tinh th n ý chí, khi n cho k t qu thâu ho ch ch m ch p. Thiên Cương Mai Hoa Thung Luy n t p võ thu t là đ u nh vào quy n cư c, nhưng n u không có cơ s công phu, không có căn b n luy n t p, thì k t qu thâu ho ch đư c ch có gi i h n. Luy n quy n là v n đ ng gân c t, th o luy n thân pháp, đ phòng thân ng đ ch. Nhưng n u quy n cư c đánh vào thân th k đ ch mà k đó không đau, thì quy n cư c c a ta coi như th t b i, vì ch ng nh ng đã không kh c ph c đư c đ ch, mà còn d b đ ch ch ng . Cho nên trong vi c luy n t p quy n thu t, ph i đ c bi t chú tr ng t o căn b n công phu. Ngày trư c t i Thi u Lâm T , nh ng môn như Thi t sa chư ng, Thi t sa th , Mai hoa thung, Sa đ i, M c nhân, Th t tinh thung vv... u phân lo i các đ đ mà cho t p luy n, đi u đó không ph i là vô ý, ch ng qua là căn c vào căn b n công phu mà tu n t cho luy n t p. Ngày nay ngư i ta luy n võ, thư ng không đ ý t i đi u đó. M t ph n vì các phương pháp luy n t p c a c nhân
  16. đã th t truy n nhi u, nh ng phương pháp đư c chép ra sách cũng ít còn. Sách võ chân truy n còn l i, môn phái Vy đà c công sưu t p m i tìm đư c bí pháp luy n t p có liên quan t i Thi t sa chư ng và Thi t sa th , nay xin biên so n l i, g i là phép Thiên cương Mai hoa thung. ây là bí pháp c a Thi u lâm t , nhưng ngày xưa không ch u ph bi t ra ngoài, nay vì tinh th n m i nên m i chép ra, xin đ c gi ch ng nên khinh th . Mai hoa thung là phép luy n kình l c vào c p chân, d m chân xu ng đ t theo các thung hình hoa mai g m năm cánh, dài b y thư c, sâu ba thư c, đư ng kính hai t c. Lúc đ ng thì dùng Mã b , hai tay b t chéo nhau, b t đ u đ ng theo th Dũng tuy n huy t, t p trong 33 ngày, đ ng Cư c tâm k đó đ ng Cư c h u căn (gót chân) trong 33 ngày n a, cu i cùng t p đ ng v i Cư c ti n chư ng (ph n trư c c a bàn chân) trong 24 ngày, c ng là 100 ngày. Trong trăm ngày đó thân th không đư c di đ ng. Sau th i h n trăm ngày thì t p Thoái b (đ i bư c), hoàn toàn ch dùng ph n trư c c a lòng bàn chân (Cư c ti n chư ng), không dùng l i b ph n nào khác c a bàn chân... Trong phép hoán b , Trung thung gi a, b n thung khác xung quanh, m i thung cách nhau hai thư c, b t đ u hai chân đ p lên đ nh t và đ nh thung, ti p đó chân trái đ p lên đ ngũ thung gi a, chân ph i đ p lên đ tam thung, r i chân trái tr v đ t thung. Ti p đó thì đ i b pháp, chân ph i hay trái thì th t cũng như nhau ch ng h n chân ph i đ p lên đ ngũ thung trung tâm, chân trái đ p lên đ tam thung, r i chân ph i đ p lên đ nh t thung, có đi u đ ý là m t hư ng v trung thung gi a, không đư c xoay lưng l i. Sau đó nhi u l n thì có th t p quy n trên các thung, m i đ u thì t p T bình trùy, cũng t p C u c n th p bát tr t, ph i luy n t p như v y trong hàng ch c năm. Ti p
  17. đó tăng s thung lên 13 thung, c ng v i 5 thung trư c là 18 thung r i l i tăng thêm 18 thung n a là 36 thung. n đây thì g i là Thiên cương Mai hoa thung. Các thung đư c x p theo hình hoa mai. S 36 thung coi như đã đ . Nhưng luy n t p t i công phu thì s thung có th lên t i 108 thung. Ngày trư c khi đ lôi đài, nh ng ngư i t thí cũng ph i di n quy n trên các thung như v y, ai b đánh h t ra ngoài t c là b i tr n. Trong khi t thí tuy t đ i không đư c xoay lưng vào phía gi a, ngư i t thí ph i tranh cho đư c thung trung ương gi a, nhưng không công phu thì d b đánh b i, vì thung này ch ch ng hai t c. Cho nên ngư i t thí thư ng ph i luy n th Kim kê đ c l p đ ch đ ng m t chân trong thung trung ương mà thôi. Di thi m chuyên pháp Luy n t p vũ thu t là quy n cư c cư c nhưng n u không có căn b n công phu thì k t qu không thu lư m đư c bao nhiêu. Chúng ta luy n t p quy n thu t, cơ s công phu trư c nh t là s v n đ ng thân pháp, đi u khi n gân c t. Thân pháp b pháp có đư c nh nhàng linh di u hay không, quy n cư c đánh ra có phù h p v i tiêu chu n hay không, đ u là do có phương pháp chuyên luy n hay không. Cho nên t đ nh đ u t i gót chân, m i b ph n c a thân th như cánh tay, c tay, đ u g i, hông, cho t i thân pháp, b pháp v.v... đ u ph i đư c chuyên luy n. N u không, khi ng đ ch, ch ng nh ng thân pháp, b pháp ch m ch p, d b đánh mà dù có đánh trúng k đ ch thì cũng không đ làm cho k đ ch ph i đau đ n, cu i cùng thì b h b i tay k đ ch. Cho nên các vũ thu t danh gia đ u đ c bi t chú tr ng t i thân pháp và b pháp. Hai môn này mà thành công thì hi u d mg không sao k xi t.
  18. Ngày trư c, các phương pháp t p luy n c a Thi u Lâm t như Bào chuyên, M c nhân, Sa đ i, Mai hoa thung, Thi t sa chư ng vv... đ u là nh ng cơ s công phu, có tác d ng phù tr cho vi c luy n t p quy n thu t. Thi t sa chư ng, Mai hoa th ng Thi t sa th đ u có đư c ghi chép, nay xin ghi l i đây phép Bào chuyên di thi m, là k thu t bí m t c a Thi u Lâm t ngày xưa. Hy v ng đư c b n đ c theo dõi. Pháp này luy n t p s v n đ ng các kh p xương. Các viên g ch đư c x p theo hình trên đây kho ng cách tùy theo Mã b c a ngư i luy n t p, nhưng kho ng cách càng nh thì càng t t. M i đ u t p bư c theo hình tam giác, ba tháng sau thì t p theo hình t giác, ba tháng sau n a thì t p theo hình l c giác. T p theo hình tam giác : - u tiên hai chân đ ng v th 1, 2 - Chân trái bư c t i v th 3 - Chân ph i bư c t i v th 2 - R i l i t p tr l i theo th t ban đ u T p theo hình t giác : - Hai chân đ ng v th 1, 2 - Chân trái bư c t i v th 4 - Chân ph i bư c sang v th ba (3)
  19. -R ic theo th t trên mà l p đi l p l i. T p theo hình l c giác : - Hai chân đ ng v th 1, 2 - Chân ph i bư c t i v th 6 - Chân trái bư c sang v th 5 - Chân ph i trư c sang v th 4 T đó v sau thì chuyên luy n theo hình l c giác. N u thành công thì khi ng đ ch s bi t mư n s c mà đánh s c, l i có th ti n sát vào ngư i k đ ch. Pháp luy n t p này cũng s a đ i đư c các sai l m khuy t đi m c a thân pháp và b pháp. T p trong vòng hai năm là có th thành công. LUY N CÔNG TH P ÀM Nói v th i gian và trình đ luy n t p vũ công thì ba năm coi như ti u thành, năm năm coi như trung thành, mư i năm thì có th đ t t i m c đ i thành. Nhưng sau mư i năm gian kh chuyên luy n, cũng chưa th nói là vi c luy n t p đã k t thúc, b i vì võ thu t vô biên có b m y ch c năm chuyên luy n cũng chưa th th y đâu là b b n. May ra thì ch tinh luy n đư c m t môn, n u tham bác luy n t p các môn khác thì dù có t n d ng tinh l c c a c m t đ i cũng khó lòng bi t h t. Thi u Lâm t ngày xưa, sau khi luy n l p đ có đư c cơ s công phu v m t môn, thì môn đ t m coi là k t thúc, nhưng sau đó thì m i sáng s m ch v n đ ng gân
  20. c t, đi vài ba đư ng quy n, đ hàm dư ng công phu đã có. ây cũng là cách ti p t c luy n t p ch n u c t p luy n mãi theo l i cũ thì càng t p ch càng thêm ch m ch p, vì lúc đó kình đã nh p c t, gân cũng c ng ra, s khéo léo nhanh nh n ch ng nh ng m t d n đi mà có khi còn t n thương t i khí huy t n a. Ngày nay chúng ta luy n t p quy n thu t, ph i bi t t i đi u đó. N u sau này khi tu i đã cao mà th y khí huy t ngày m t suy thì hãy nghĩ r ng mìnhl có th b n i thương. Khí huy t suy mà b nh t t thư ng x y t i, thì t c là lúc niên thi u đã luy n t p quá đ . Nhưng n u hàng ngày không lo trau gi i thì s h c ngày càng m t mát, quên d n đi. Cho nên hãy theo phương pháp c a Thi u Lâm t trư c kia, m i ngày dư t vài ba đư ng quy n đ gi s d o dai, c ng c s h c. Theo các b c ti n b i c a Thi u Lâm t thì sau ba mươi năm ôn t p như v y có ng ng l i cũng không quên, vì th i gian ôn t p đã đ y đ . Ho c gi có ngư i mu n rõ hơn v v n đ này, thì s gi i thích cũng không khó. Ngư i luy n võ cũng như k rèn dao. Dao chưa thành hình thì ph i dùng l a h ng mà nung, l y búa n ng mà rèn. Lúc s p thành hình thì ch dùng l a nh , dùng búa nh . n khi dao thành thì nh nhàng mà mài cho s c. Dao đã s c thì ph i c t đi, chưa h nghe nói dao s c r i mà c mài mãi bao gi , vì như th , ch làm cho dao m t s s c bén đã có mà thôi. Cho nên v i ngư i đã thành công v m t môn võ ngh , cái lý cũng tương t như th . Tuy nhiên, khi đã thành còng thì ph i chú ý t i s dư ng khí, tư tư ng tình c m ch ng nên b ng b t phát l , tu i đã cao nhưng v n cung kính khiêm như ng ngay c v i đàn h u b i. u óc nuôi dư ng nh ng ý tư ng t t lành thì hi u đư c l sinh di t. i đ ng n m ng i, ý t n l i
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2