Biếm hoạ, một chứng nhân lịch sử
lượt xem 11
download
Nhờ những biếm họa trên giấy Pararyi của Ai Cập cổ đại, những biếm họa trên tường ở Pompei và Rome, những biếm họa trên truyền đơn hồi thế kỷ 15, biếm họa của các họa sĩ khuyết danh và có danh tính ở thời Cận đại và Đương đại, thế giới may mắn có thêm một nguồn cứ liệu vô giá, xác thực, sống động, đầy tính phê phán và trào lộng về các biến cố lịch sử cũng như muôn vẻ cuộc sống đời thường của xã hội loài người. Khái niệm biếm họa, tiếng Latinh là...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Biếm hoạ, một chứng nhân lịch sử
- Biếm hoạ, một chứng nhân lịch sử Không lời – tranh của Jurij Kosobukin (1996)
- Nhờ những biếm họa trên giấy Pararyi của Ai Cập cổ đại, những biếm họa trên tường ở Pompei và Rome, những biếm họa trên truyền đơn hồi thế kỷ 15, biếm họa của các họa sĩ khuyết danh và có danh tính ở thời Cận đại và Đương đại, thế giới may mắn có thêm một nguồn cứ liệu vô giá, xác thực, sống động, đầy tính phê phán và trào lộng về các biến cố lịch sử cũng như muôn vẻ cuộc sống đời thường của xã hội loài người. Khái niệm biếm họa, tiếng Latinh là Carrus, tiếng Italia là Caricare do anh em họa sĩ nhà Carracci sử dụng đầu tiên cuối thế kỷ 16. Năm 1665, khái niệm này mới được “nhập khẩu” vào ngôn ngữ Pháp với chữ Caricature, khi một họa sĩ Italia vẽ chân dung đang ngồi của vua Pháp Louis XIV trình bày về nghệ thuật tranh chân dung. Người phiên dịch đã dịch: “Cho phép thần được tâu với Đức vua là những tranh chân dung mà sự giống hệt nhân vật trông hơi xấu và hơi buồn cười chính là biếm họa.” Người Anh dùng từ Caricature từ năm 1686. Từ Karikature trong tiếng Đức xuất hiện muộn hơn rất nhiều, trong từ điển tiếng Đức của anh em nhà Grimm năm 1854. Ở Việt Nam, người ta thường dùng từ tranh châm biếm, tranh đả kích, tranh vui, hí họa. Từ biếm họa mới xuất hiện gần đây. Các nhà nghiên cứu lịch sử báo chí và biếm họa có chung quan điểm, biếm họa chủ yếu đăng trên báo bắt đầu từ năm 1827, sau hơn 200 năm báo chí ra đời. Lý do báo phải đăng tranh biếm họa? Đơn giản vì người đọc có nhu cầu xem những bức tranh châm biếm sâu sắc nhưng hài hước, và thời sự - in biếm họa báo sẽ bán chạy hơn. Đến đầu thế kỷ 19, những tiến bộ của kỹ thuật in, như kỹ thuật in phẳng, đã góp phần vào bước phát triển vượt bậc của biếm họa trên báo chí. Trước đó, để in tranh biếm họa, người ta buộc phải sử dụng kỹ thuật khắc gỗ và khắc đồng vừa tốn kém lại vừa mất rất nhiều thời gian.
- Sau báo giấy, đến lượt báo mạng của thời đại Internet đưa biếm họa phát triển hơn bao giờ hết. Một ví dụ: Hằng ngày có khoảng 260 triệu lượt người xem, và 2.700 báo/tạp chí khắp thế giới, trong đó có báo Vietnam News của Việt Nam, đăng biếm họa nhiều kỳ Garfield về con mèo béo và lười để giễu cợt thói xấu của đời sống Mỹ của họa sĩ Jim Davis. Đối tượng không biên giới Đối tượng của biếm họa không có biên giới, từ thể chế, chính quyền, tôn giáo, cho đến vua chúa, nguyên thủ quốc gia, chính khách, văn nghệ sĩ, ngôi sao bóng đá... và cả thường dân… Biếm họa báo chí có mấy thể loại chính là biếm họa chính trị, chân dung biếm, biếm họa nhiều kỳ, biếm họa hài hước... Có tác động mạnh mẽ nhất, nhạy cảm nhất là biếm họa chính trị. Tạp chí châm biếm-chính trị “Äsop in Europa” ra đời rất sớm, từ năm 1701 ở Hà Lan với hàng loạt biếm họa đả kích, giễu cợt chính sách bành trướng cũng như sự xa hoa đến tột đỉnh của vua Louis XIV, người có câu nói nổi tiếng “L’État, c’est moi” (Nhà nước là ta). Ở các nước XHCN Đông Âu trước khi sụp đổ và ở Việt Nam hiện nay đều có chung một mô hình: Biếm họa không được phép có tổ chức riêng, mà phải nằm trong ngành đồ họa của Hội Mỹ thuật. Khi biếm họa được sử dụng để phục vụ một mục đích chính trị nào đó thì cả “anh” Mỹ thuật và “anh” Báo chí cùng kể công. Nhưng khi biếm họa “gây
- Cũng trong thế kỷ 18, ở Anh nổi lên các rắc rối” thì “anh” Mỹ thuật và “anh” họa sĩ như William Hogarth, James Báo chí lại đùn đẩy trách nhiệm cho Gillray, Thomas Rowlandson, hay nhau! Hệ thống báo chí Việt Nam cho George Cruikshank... dùng biếm họa để đến nay cũng chưa có giải thưởng chính phê phán xã hội, chống Hoàng gia Anh thức nào dành cho họa sĩ biếm họa, dù và các chính khách Anh... rồi chống cả biếm họa xuất hiện hằng ngày và có cách mạng Pháp (1789-1799) và đế chế đóng góp không nhỏ cho sự phát triển của nó... của báo chí Việt Nam đúng 80 năm nay, kể từ những tranh biếm họa đầu tiên Thế kỷ 20 nhờ nhiều tranh biếm họa được đăng trên báo Phong Hóa và Ngày chính trị của các họa sĩ Đông Âu trước Nay năm 1932 của Tự lực văn đoàn do đây, ví dụ như nữ họa sĩ CHDC Đức Nhất Linh làm chủ bút. Như vậy phải Barbara Henniger, họa sĩ Ukraine Juri J mất 47 năm kể từ khi tờ báo tiếng Việt Kosobukin v.v, chúng ta có được một đầu tiên là Gia Định báo ra đời vào năm cái nhìn toàn diện, logic, và đầy cảm 1865, biếm họa mới được đăng báo. thông về sự sụp đổ của khối XHCN này. [Giải thưởng danh giá và quan trọng về Định nghĩa biếm họa chính trị cũng gắn báo chí và văn học Pulitzer của Mỹ từ liền với định nghĩa biếm họa: Biếm họa năm 1922 đến nay đã có hạng mục tranh là một loại hình m ỹ thuật sử dụng thủ biếm họa xuất sắc nhất của năm]. pháp cường điệu nhằm phản biện, có quan điểm riêng và có chất trào lộng về một vụ việc, một sự kiện xã hội mang tính tinh thần hay vật chất. Hiệu quả của nó phụ thuộc vào nhận thức của người xem. Mục đích cơ bản của biếm họa chính trị là nêu bật được sự sai trái, khiếm khuyết, trì trệ của đối tượng mà nó đề cập một cách hài hước. Có một thể loại biếm họa chính trị rất đặc sắc là chân dung biếm của các nguyên thủ quốc gia, các chính khách v.v... Napoleon, Karl Marx, Lenin, Hitler, Stalin, Mao Trạch Đông, Fidel Castro, Bill Clinton, Angela Merkel, Vladimir Putin... đ ều từng xuất hiện nhiều
- lần trên tranh của giới họa sĩ biếm. Nghề nguy hiểm Chính vì tính chất phê phán, giễu cợt sâu cay không chừa một ai của biếm họa nên nghề biếm họa luôn chứa ẩn mối nguy hiểm tiềm tàng, đặc biệt ở các chế độ xã hội đang phát triển, thiếu dân chủ, độc tài, toàn trị. Trước thế kỷ 17, hầu như chỉ có biếm họa khuyết danh. Đến đầu thế kỷ 18, nhiều họa sĩ ý thức được vai trò của biếm họa, chuyển hẳn sang vẽ biếm họa, coi biếm họa là một nghề - tiêu biểu là các họa sĩ ở Anh. Ở đây cần nêu rõ, nước Anh với trí tuệ của mình đã ban hành Luật tự do báo chí sớm nhất thế giới, ngay từ năm 1695. Nhờ đó, các họa sĩ biếm họa cũng như các nhà báo, và người dân được bảo vệ khi họ phê phán, chỉ trích, giễu cợt Hoàng gia hay nền chính trị cùng với các chính khách của nó. Từ thế kỷ 19, khi báo chí phát triển nhanh chóng về số lượng và chất lượng, các họa sĩ biếm họa đều ký tên trên tranh với ý thức chịu trách nhiệm về tác phẩm của mình trước xã hội. Không phải ngẫu nhiên mà từ lâu ở châu Âu, người ta đã xếp các họa sĩ biếm họa vào giới trí thức, những người có khả năng phản biện xã hội. Họa sĩ biếm họa Anh nổi tiếng Ronald Searle cho rằng: “Họa sĩ biếm họa phải có cái đầu của một nhà bác học, bàn tay khéo léo của bác sĩ giải phẫu và sức mạnh của một anh hàng thịt.” Họa sĩ vẽ biếm họa chính trị là những người trí tuệ và dũng cảm, dám “đương đầu với sự ngu dốt của thời đại, thể chế, sự độc tài và ngu dốt của đám đông”. Năm 1832, họa sĩ Honore Daumier bị tống giam 6 tháng vì bức tranh Gargantua, chế giễu vua Pháp Louis Philippe phàm ăn và tham lam vô độ. Chứng cứ để quan tòa buộc tội ông là cái mặt phệ ra của nhân vật trong tranh trông như quả lê giống mặt đức vua! Từ đó, ở Pháp cứ nói đến lê nghĩa là ám chỉ Louis Philippe.
- Gargantua, tranh của Honore Daumier (1831) Họa sĩ Đức John Heartfield với những bức tranh chống Hitler nổi tiếng khắp thế giới những năm ba mươi của thế kỷ 20 buộc phải rời nước Đức sang Mỹ lánh nạn. Hitler cũng từng tuyên bố, nếu chiếm được Moscow thì một trong những người đầu tiên phải bị treo cổ là họa sĩ biếm họa Boris Jefimow bởi những bức tranh biếm họa đả kích Hitler quá xuất sắc trong Chiến tranh Thế giới II của ông. Họa sĩ biếm họa Algeria Ali Dilem, được tôn vinh là một trong 50 người quyền lực nhất ở châu Phi năm 2010, từng bị chính quyền Algeria tống đạt hơn 80 cái trát hầu tòa bởi tranh biếm họa làm “phiền lòng chính quyền” của ông. Ở Việt Nam, họa sĩ Phan Kế An nổi tiếng với tranh biếm họa qua bút danh
- Mấy năm qua, Kurt Westergaard, họa sĩ có bức biếm Phan Kích thời kháng họa mô tả nhà tiên tri Muhammad của Hồi giáo mang chiến chống Pháp cho trái bom trên khăn quấn đầu đăng trên nhật báo biết, tranh của ông khi in “Jylland-Posten” của Đan Mạch ngày 30-9-2005, phải xấu hay đẹp hoàn toàn sống trong lo sợ vì bị các phần tử Hồi giáo cực đoan phụ thuộc vào người thợ săn đuổi, dọa giết. Nhưng năm 2010, ông đã được Thủ khắc gỗ. Ông may mắn có tướng Angela Merkel, người đàn bà quyền lực nhất được một người thợ rất thế giới hiện nay, trao giải thưởng truyền thông M100 giỏi, khắc tranh biếm họa (Giải thưởng của 100 tổ chức truyền thông uy tín nhất của của ông tỉ lệ 1:1 châu Âu) tại một buổi lễ long trọng ở Sanssouci, Đức. không những giống hệt mà Lý do là, quyền tự do báo chí được luật pháp ghi nhận còn mềm mại về đường phải được bảo vệ. nét, sắc sảo về mảng, hình... Ngày nay, các khả Trước đây, nhất là trong thời chiến tranh lạnh, không năng vô hạn của máy tính ít họa sĩ đã biến biếm họa thành “vũ khí sắc bén” trên đã đưa kỹ thuật vẽ biếm mặt trận tuyên truyền cho hệ thống chính trị mà họ họa đi rất xa. Nhưng hấp phục vụ, tiêu biểu là các họa sĩ biếm họa Đông Đức dẫn nhất, và được giới và Tây Đức. Đến khi nước Đức thống nhất mà không sưu tầm biếm họa săn có đổ máu, chiến tranh lạnh kết thúc, họ mới có điều lùng nhất vẫn là các tranh kiện trăn trở về những tranh biếm họa họ đã vẽ theo biếm họa được vẽ tay có đơn đặt hàng phục vụ cho ý thức hệ ngày nào. Ngày màu hoặc đen trắng theo nay dễ dàng nhận thấy các họa sĩ biếm họa không còn lối vẽ truyền thống. quá phụ thuộc vào “chính kiến” của người đặt hàng nữa, bởi nếu tranh của họ không được đăng trên báo chí chính thống thì vẫn luôn tìm được chỗ nào đó trong thế giới mạng để công bố – blog, weblog, facebook... Biếm họa không thể thay đổi được thế giới, nhưng biếm họa có thể mang đến cho
- chúng ta tiếng cười trí tuệ, tiếng cười mà con người cần có để tự hoàn thiện chính mình.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn