Phần II HỆ THỐNG<br />
Chương 4: Điều gì đang cản trở bạn?<br />
Lựa chọn các Nguyên liệu cho Thành<br />
công<br />
“Sự an toàn phần lớn là một điều mê tín. Cuộc đời hoặc là một cuộc phiêu<br />
lưu can trường, hoặc chẳng là gì hết… Về lâu dài, lảng tránh nguy hiểm<br />
cũng chẳng hề an toàn hơn là trực tiếp đối mặt với nó.”<br />
-- HELEN KELLER <br />
Các Nguyên liệu còn thiếu là gì?<br />
Trong tay có sẵn một mục tiêu thực tế, giờ đây bạn đã sẵn sàng cho bước<br />
tiếp theo của quá trình phác thảo kế hoạch hành động tháng tới. Bạn sẽ phải<br />
lựa chọn các Nguyên liệu cho thành công – các nguyên liệu còn thiếu để làm<br />
nên một kế hoạch kinh doanh và marketing thành công.<br />
Nguyên liệu cho thành công là những công cụ, thông tin hoặc kỹ năng đánh<br />
trúng vào lĩnh vực marketing mà bạn xác định là đang gặp khó khăn hoặc<br />
cần thay đổi. Mỗi giai đoạn của Chu kỳ Marketing Phổ biến đòi hỏi một<br />
danh sách nguyên liệu then chốt cho công việc marketing hiệu quả. Ví dụ,<br />
nếu đang cố gắng tạo dựng các mối quan hệ thì bạn cần phải đến dự một số<br />
sự kiện để tìm kiếm và gặp gỡ những đối tác tiềm năng. Nhưng nếu bạn đang<br />
tập trung vào chốt bán hàng thì nguyên liệu đó sẽ chẳng có tác dụng gì, thay<br />
vào đó bạn cần củng cố các kỹ năng bán hàng của mình.<br />
Bước đầu tiên để lựa chọn các Nguyên liệu cho thành công là tự hỏi vì sao<br />
mình không có tiến triển gì trong giai đoạn của Chu kỳ kinh doanh phổ biến<br />
đã chọn. Bạn có thể hỏi: “Vì sao mình không tạo dựng được các mối quan<br />
<br />
hệ?”, hoặc “Vì sao mình không duy trì liên lạc được?”. Câu trả lời sẽ giúp<br />
bạn tìm ra một Nguyên liệu cho thành công cần thiết ngay lập tức. Hãy nghĩ<br />
xem: bạn đang thiếu những công cụ, thông tin hay kỹ năng nào để tạo dựng<br />
các mối quan hệ, duy trì liên lạc, có được các buổi thuyết trình hoặc chốt bán<br />
hàng?<br />
Trong kế hoạch Biến bất kỳ ai thành khách hàng!, bạn nên có ít nhất là một<br />
và nhiều nhất là ba Nguyên liệu cho thành công mà bạn dự định sẽ trau dồi<br />
trong cả tháng tiếp theo. Có thể bạn đã tìm ra một số nguyên liệu còn thiếu<br />
bằng cách tự hỏi vì sao mình vẫn gặp vướng mắc ở một giai đoạn nhất định<br />
trong quá trình marketing. Để chọn ra những nguyên liệu phù hợp nhất cho<br />
kế hoạch của mình, hãy xem danh sách các Nguyên liệu cho thành công ở<br />
hình 4-1.<br />
Khi nghiên cứu danh sách mua hàng này, chỉ nên nhìn vào mục liên quan tới<br />
giai đoạn marketing mà bạn đã chọn. Đừng làm khó bản thân bằng cách xem<br />
xét tất cả những lựa chọn khác. Bạn đã xác định được chính xác điều mà bạn<br />
cần tập trung vào lúc này, vì vậy hãy chỉ tập trung vào đó thôi. Nếu bạn đã<br />
sẵn sàng chuyển sang giai đoạn khác trong tháng tiếp theo – hoặc lần tiếp<br />
theo bạn sử dụng kế hoạch này – thì đó mới là lúc bạn cần nghiên cứu các<br />
khả năng khác.<br />
Một số món hàng trong danh sách có thể lạ lẫm đối với bạn. Để quyết định<br />
được những nguyên liệu nào phù hợp nhất với mình, hãy xem Chỉ dẫn<br />
nguyên liệu thành công ở hình 4-2. Phần III của cuốn sách sẽ cung cấp cho<br />
bạn rất nhiều thông tin về những nguyên liệu này trong các công thức<br />
marketing chi tiết. Tuy nhiên, đừng vội lật tới đó làm gì. Bạn chưa cần nghĩ<br />
tới cách thu nhặt và sử dụng các nguyên liệu. Tất cả những gì bạn cần làm<br />
bây giờ là chọn ra những nguyên liệu phù hợp nhất.<br />
Sử dụng Nguyên lý “Hộp đen”<br />
<br />
Khi một kỹ sư cần thiết kế một phương pháp sản xuất hoàn toàn mới, rất<br />
nhiều ẩn số sẽ xuất hiện – trên thực tế, có nhiều ẩn số đến nỗi nếu viên kỹ sư<br />
đó định cố gắng trả lời tất cả những câu hỏi khi thiết kế thì sẽ thành ra quá<br />
chi tiết và dường như không thể hoàn thành. Một giải pháp hiệu quả cho trở<br />
ngại này là đặt mỗi ẩn số vào một chiếc hộp đen rồi tiếp tục quá trình mà<br />
không cần biết đến chi tiết những gì bị bỏ vào hộp.<br />
Sử dụng ý tưởng này để lên kế hoạch hành động marketing là một giải pháp<br />
thuận tiện cho một vấn đề chung mà các nhà marketing gặp phải. Giả sử bạn<br />
đang trong giai đoạn Tạo dựng các mối quan hệ, và bạn chắc chắn sẽ cần<br />
một số “địa điểm gặp gỡ” để có thể tìm ra các khách hàng tiềm năng. Tuy<br />
nhiên, bạn không biết những “địa điểm gặp gỡ” là gì và phải tìm chúng ở<br />
đâu. Sự thiếu thông tin ấy có thể khiến bạn phải vò đầu bứt tai và thốt lên<br />
“Mình không chọn được; mình không biết phải làm thế nào”, để rồi bỏ qua<br />
luôn nguyên liệu quan trọng này. Hay bạn có thể chuyển hướng và cố lấp lỗ<br />
hổng kiến thức bằng cách tìm kiếm thông tin về cách tạo dựng mối quan hệ<br />
trong ngành của bạn, và đợi đến khi có được câu trả lời rồi mới bắt tay vào<br />
kế hoạch hành động của mình.<br />
Bằng cách sử dụng nguyên lý hộp đen, bạn có thể tránh được cả hai hướng đi<br />
sai lệch này. Bạn chỉ cần chọn “địa điểm gặp gỡ” làm thứ mà bạn đang cần<br />
và cho nó vào danh sách Nguyên liệu cho Thành công mà chưa cần biết<br />
mình sẽ có được nó bằng cách nào. Đây chính xác là điều bạn nên làm.<br />
Vì vậy, hãy chỉ lật tới phần III khi bạn cần thêm thông tin để chọn từ một<br />
đến ba nguyên liệu cho sự khởi đầu. Bạn sẽ có rất nhiều cơ hội để học cách<br />
hoàn thành từng thứ một khi bạn đã khởi động kế hoạch hành động của<br />
mình.<br />
Cần chọn nguyên liệu nào?<br />
Bạn có thể chọn bất kỳ nguyên liệu nào được liệt kê dưới giai đoạn trong<br />
<br />
Chu kỳ marketing phổ biến mà bạn đã lựa chọn, nhưng nên chú ý nhất tới<br />
những nguyên liệu được sử dụng cho các chiến lược marketing mà bạn đã<br />
vạch ra ở chương 2.<br />
Mỗi nguyên liệu trên danh sách Nguyên liệu cho thành công trong hình 4-1<br />
đều hiển thị một biểu tượng nhỏ ở bên trái để biểu thị một trong sáu chiến<br />
lược marketing cần sử dụng nguyên liệu đó. (Các biểu tượng được ghi lại ở<br />
trang sau để bạn tiện theo dõi.) Một số nguyên liệu như “danh thiếp” hoặc<br />
“website” có tất cả các biểu tượng bởi chúng là các công cụ có thể sử dụng<br />
cho bất kỳ chiến lược nào. Các nguyên liệu khác chỉ được đánh dấu bằng<br />
những biểu tượng đại diện cho các chiến lược cần sử dụng đến nguyên liệu<br />
đó.<br />
Các biểu tượng chiến lược<br />
<br />
<br />
Ví dụ như dưới giai đoạn tạo dựng mối quan hệ, bạn sẽ thấy “danh sách tiềm<br />
năng” là một Nguyên liệu thành công dùng cho chiến lược (1) liên hệ trực<br />
tiếp và duy trì liên lạc, và (2) quảng cáo. Đó là vì bạn có thể cần một danh<br />
sách tiềm năng cho chiến lược liên hệ trực tiếp bằng cách gọi điện chào hàng<br />
<br />
hoặc chiến lược quảng cáo bằng cách chào hàng qua thư.<br />
Cách tốt nhất để sử dụng danh sách mua hàng này là coi nó như một nguồn ý<br />
tưởng thay vì một đơn thuốc. Có thể bạn vốn đã biết chính xác những<br />
nguyên liệu còn thiếu trong kế hoạch marketing của mình. Khi đọc danh<br />
sách này, hãy tự hỏi tại sao bạn không thể hoặc chưa thể thành công trong<br />
lĩnh vực đang gặp khó khăn này. Bạn có thể đánh dấu những nguyên liệu mà<br />
bạn nghĩ rằng đang thiếu cho kế hoạch của mình.<br />
Hình 4-1: Danh sách mua sắm Nguyên liệu cho thành công<br />
<br />