ộ ố ệ

ọ ố

ể ả

SKKN: M t s  bi n pháp giúp d y và h c t

t văn bi u c m trong phân môn t p làm văn ­ Ng văn 7

ƯỜ

PHÒNG  GD&ĐT KRÔNG ANA NG THCS LÊ VĂN TÁM TR

SÁNG KI N KINH NGHI M

Ề TÊN Đ  TÀI:

Ộ Ố Ệ

Ọ Ố

Ể   Ạ M T S  BI N PHÁP GIÚP D Y VÀ H C T T VĂN BI U

C M TRONG PHÂN MÔN T P LÀM VĂN ­ NG  VĂN 7

ả                H  và tên: Nguy n Th  Bích H o

ơ ị

ườ

Đ n v : Tr

ng THCS Lê Văn Tám

Trình đ  chuyên môn: ĐHSP

Môn đào t o: Ng  văn

ễ ả ườ ị GV: Nguy n Th  Bích H o ­ Tr ng THCS Lê Văn Tám 1

ộ ố ệ

ọ ố

ể ả

SKKN: M t s  bi n pháp giúp d y và h c t

t văn bi u c m trong phân môn t p làm văn ­ Ng văn 7 M C L C

Ộ TRANG Ụ N I DUNG

ầ ở ầ

I. Ph n m  đ u: ọ

ụ ủ ề ứ

ạ ứ i h n ph m vi nghiên c u.

3 4 4 4 4 ứ ụ ố ượ ớ ạ ươ ng pháp nghiên c u.

5 5 5 6 6 6 7 ộ  tác đ ng ề ề ự ề ạ ề 1. Lý do ch n đ  tài. ệ 2. M c tiêu, nhi m v  c a đ  tài. 3. Đ i t ng nghiên c u. 4. Gi 5. Ph ầ ộ II. Ph n n i dung: ậ ơ ở 1.C  s  lý lu n. ự 2.Th c trang ậ ợ i ­ khó khăn 2.1 Thu n l ế 2.2 Thành công ­ h n chạ ặ ế ạ 2.3 M t m nh ­ m t y u ế ố 2.4 Các nguyên nhân, các y u t ấ 2.5 Phân tích, đánh giá các v n đ  v  th c tr ng mà đ  tài đã

đ t raặ

ứ ệ ệ ả i pháp, bi n pháp

ệ ệ

8 8 8 16 16 16 ệ ả i pháp, bi n pháp: ủ ụ ộ ề ố ế ự ệ ữ ả ủ ệ ả ấ ị 3. Gi ả i pháp, bi n pháp 3.1 M c tiêu c a gi ự 3.2 N i dung và cách th c th c hi n gi ệ ả i pháp, bi n pháp 3.3 Đi u ki n th c hi n gi ả i pháp, bi n pháp 3.4 M i quan h  gi a các gi ọ 3.5   K t   qu   kh o   nghi m,   giá   tr   khoa   h c   c a   v n   đ ề

17 ệ ả ị nghiên c uứ ế ượ ọ ủ   c qua kh o nghi m, giá tr  khoa h c c a

ế

17 17 18 ị ả 4. K t qu  thu đ ứ ấ ề v n đ  nghiên c u  ầ ị ậ ế III. Ph n k t lu n, ki n ngh : ậ ế 1. K t lu n ế 2. Ki n ngh

ễ ả ườ ị GV: Nguy n Th  Bích H o ­ Tr ng THCS Lê Văn Tám 2

ộ ố ệ

ọ ố

ể ả

SKKN: M t s  bi n pháp giúp d y và h c t

t văn bi u c m trong phân môn t p làm văn ­ Ng văn 7

ở ầ ầ I. Ph n m  đ u:

ề ọ 1. Lí do ch n đ  tài:

ừ ụ ủ ế Cách   đây   hàng   nghìn   năm   A­Rit­Tôt   đã   t ng   nói   đ n   tác   d ng   c a   văn

ươ ừ ậ ọ ườ ọ ể ượ ả ch ng, ông th a nh n “Văn h c giúp ng i đ c hi u đ c b n thân mình, nâng

ở ở ọ ữ ọ ề ả ả ướ ớ cao ni m tin vào b n thân mình, làm n y n h  nh ng khát v ng h ng t i chân

ọ ượ ể ế ạ ộ ọ lí”.Văn h c thông qua hình  t ắ ng có th  tác đ ng sâu s c đ n b n đ c, làm cho

ọ ở ắ ơ ế ơ ẫ ả ơ ở ọ ồ tâm h n h  tr nên sâu s c h n, tinh t h n, m n c m h n b i vì văn h c có

ữ ự ặ ệ ễ ả ệ ữ nh ng năng l c đ c bi t trong vi c khám phá, di n t ệ  nh ng kì di u trong thiên

ườ ướ ế ớ ộ ố nhiên và cu c s ng con ng i. Cho nên khi b c vào th  gi ọ i văn h c con ng ườ   i

ẻ ế ớ ữ ớ ị ầ ề ề ệ có nh ng phát hi n m i m  th  gi ữ i xung quanh ta v  nh ng đi u bình d  g n gũi

ườ ể ặ ả ọ mà ta th ộ   ng g p hàng ngày. Trong văn h c nói chung thì văn bi u c m   là m t

ể ạ ủ ể ạ ấ ả ườ th  lo i bi u đ t sâu săc nh t  tình c m c a con ng i

ườ ắ ầ ượ ư ể ả ả ậ Trong nhà tr ng b c THCS  văn bi u c m b t đ u đ ạ   c đ a vào gi ng d y

ự ế ạ ữ ậ ở ươ  ch ng trình Ng  văn 7 trong phân môn T p làm văn. Trong th c t ọ    d y và h c

ễ ố ủ ướ ậ ạ ồ phân môn T p làm văn là phân môn không d . C  th  t ng Ph m Văn Đ ng trong

ứ ụ ệ ệ ạ ố ộ ố cu n “D y văn là m t quá trình rèn luy n toàn di n” ( Nghiên c u giáo d c, s  28 ,

ủ ế ễ ả ừ ạ ạ ọ 11/1973) đã t ng nói : “D y làm văn là ch  y u là d y cho h c sinh di n t cài gì

ầ ỏ ộ ỏ mình suy nghĩ, mình c n bày t m t cách trung thành, sáng t ỗ    chính xác, làm n i

ư ế ớ ế ề ố ườ ọ ậ b t đi u mình mu n nói”. Có nh  th  m i đem đ n cho ng i h c cái thú phát

ư ệ ồ ườ ọ hi n cũng nh  làm giàu thêm cho tâm h n ng i h c.

ọ ượ ữ ả Năm h c 2014 – 2015, tôi đ ạ c phân công gi ng d y môn Ng  văn 7. Tôi

ể ộ ậ ấ ả ả ầ ộ ế ế ặ nh n th y m c dù bi u l tình c m, c m xúc là m t nhu c u thi ủ t y u c a con

ườ ọ ượ ể ả ư ư ọ ế ng i và h c sinh đã đ c h c văn bi u c m nh ng các em ch a bi t cách b c l ộ ộ

ủ ể ả ợ ồ ơ ườ ọ ơ ả c m  xúc  c a  mình   đ  “kh i  g i   lòng  đ ng  c m  n i   ng ậ   i   đ c”(Văn  7  –  t p

ẫ ộ ư ể ệ ả 1).Trong quá trình làm bài văn bi u c m, các em còn l n l n, ch a phân bi t rõ

ể ả ể ạ ữ ế ể ạ ớ ràng, r ch ròi gi a văn bi u c m v i các th  lo i văn khác. Chính vì th , đi m các

ễ ả ườ ị GV: Nguy n Th  Bích H o ­ Tr ng THCS Lê Văn Tám 3

ộ ố ệ

ọ ố

ể ả

SKKN: M t s  bi n pháp giúp d y và h c t

t văn bi u c m trong phân môn t p làm văn ­ Ng văn 7 ữ

ể ể ự ế ủ ấ bài ki m tra và đi m trung bình môn Ng  văn c a các em còn th p. Th c t đó

ự ế ế ả ạ ấ ạ ồ ự   khi n cho tôi ­ giáo viên tr c ti p gi ng d y các em r t bu n và lo ng i. Th c

ề ệ ề ạ ấ ặ tr ng v n đ  này ra sao ? Vì sao các em g p nhi u khó khăn trong vi c làm văn

ể ạ ố ể ả ầ ể ả ọ ọ ả bi u c m? C n ph i làm gì đ  d y t ố ớ   t và h c văn bi u c m cho h c sinh kh i l p

ứ ữ ề ế ấ ở ố ượ ẻ ớ 7? Đó là nh ng v n đ  khi n tôi trăn tr , day d t, mu n cùng đ c chia s  v i các

ệ ế ệ ồ đ ng nghi p trong sáng ki n kinh nghi m này.

ụ ủ ề ụ ệ 2. M c tiêu, nhi m v  c a đ  tài:

ộ ố ệ ọ ố ư ề ạ ể ả Đ  tài đ a ra là m t s  bi n pháp giúp d y và h c t t văn bi u c m trong

ấ ượ ữ ể ậ ữ phân môn T p làm văn ­ Ng  văn 7 đ  nâng cao ch t l ng môn Ng  văn nói riêng

ả ọ ậ ủ ừ ế ơ ứ   và k t qu  h c t p c a các em nói chung. T  đó các em yêu thích h n và có h ng

ơ ọ ớ thú h n v i môn h c.

ề ạ ọ ố ặ ấ ể ả ậ Khi đ t ra v n đ : d y và h c t t văn bi u c m trong phân môn T p làm văn

ữ ữ ệ ẽ ệ ố ồ ả   ­  Ng  văn 7, tôi mu n các đ ng nghi p chia s  cùng tôi nh ng kinh nghi m gi ng

ể ệ ậ ổ ế ự ấ ả ạ d y, trao đ i bàn lu n đ  tìm ra bi n pháp thi ả t th c, kh  thi nh t, gi ế i quy t tri ệ   t

ộ ộ ạ ọ ế ở ả ả ạ ộ ể đ  tình tr ng h c sinh b c l tình c m, c m xúc m t cách h n ch   b i vì trong

ươ ự ộ ộ ứ ể ả ả ả ớ ườ ả ph ng th c bi u c m, s  b c l tình c m, c m xúc v i con ng i, c nh v t, s ậ ự

ệ ườ ớ ả ở ủ ộ vi c…mà ng i vi ế ướ t h ng t i ph i tr  thành n i dung chính c a bài.

ố ượ ứ 3. Đ i t ng nghiên c u:

ộ ố ệ ệ ể ạ ả ậ   ọ M t s  bi n pháp giúp vi c d y và h c văn bi u c m trong phân môn T p

làm văn 7.

ớ ạ ứ ạ 4. Gi i h n ph m vi nghiên c u:

ươ ọ ơ ở ư ầ ầ Ch ể   ng trình Trung h c c  s  ban hành năm 2002 l n đ u tiên đ a văn bi u

ộ ộ ọ ậ ầ ộ ươ ể ả c m thành m t n i dung h c t p. Ph n n i dung ch ị ng trình quy đ nh văn bi u

ỉ ượ ọ ế ở ớ ế ế ệ ả c m ch  đ c h c 14 ti t l p 7. Chính vì th  trong sáng ki n kinh nghi m này tôi

ỉ ề ậ ể ả ữ ế ậ ộ ậ   ch  đ  c p đ n n i dung văn bi u c m trong phân môn t p làm văn ­ Ng  văn 7 t p

1 .

ễ ả ườ ị GV: Nguy n Th  Bích H o ­ Tr ng THCS Lê Văn Tám 4

ộ ố ệ

ọ ố

ể ả

SKKN: M t s  bi n pháp giúp d y và h c t

t văn bi u c m trong phân môn t p làm văn ­ Ng văn 7 ạ

ề ệ ờ ứ ủ ế Do   đi u   ki n   và   th i   gian   nên   ph m   vi   nghiên   c u   c a   sáng   ki n   kinh

ệ ủ ả ọ ố ườ ỉ nghi m ch  gói g n ọ ở ố ượ  đ i t ng h c kh o sát sinh kh i 7 c a tr ng THCS Lê Văn

ọ Tám năm h c 2014­2015

ươ ứ 5. Ph ng pháp nghiên c u:

ươ ứ ệ ­ Ph ng pháp nghiên c u tài li u.

ươ ề ­ Ph ng pháp đi u tra.

ươ ố ­ Ph ng pháp th ng kê.

ươ ể ­ Ph ng pháp ki m tra, đánh giá.

ự ế. ể ­ Tìm hi u th c t

ầ ộ II. Ph n n i dung

ơ ở ậ 1. C  s  lí lu n:

ẳ ắ ế ằ ể ả ạ Ch c h n trong chúng ta ai cũng bi t r ng: Văn bi u c m là lo i văn th ể

ủ ệ ạ ộ ườ ế ồ ướ ấ ồ hi n n i tâm, tâm tr ng c a ng i vi t. Ng i tr ố   ế c trang gi y, n u tâm h n tr ng

ả ầ ườ ế ỗ r ng không c m xúc, đ u óc mông lung không rõ ý nghĩ gì thì ng i vi t không th ể

ượ ể ả ạ ặ ộ ồ có đ ẽ   c m t bài văn bi u c m có h n. Lúc đó, bài văn ho c khô khan, nh t nh o

ủ ặ ặ ắ ả ạ ượ ườ ạ ho c ng n ng i ho c gi t o, vay tình m n ý. Ng i giáo viên, khi d y văn nói

ể ả ứ ế ạ ắ ươ ớ chung, d y văn bi u c m nói riêng, ngoài n m ki n th c, ph ng pháp lên l p còn

ồ ộ ố ả ế ẩ ơ ộ ầ c n có m t tâm h n, m t trái tim s ng cùng tác gi ả   , tác ph m và h n h t là ph i

ế ớ ọ ủ ề ồ bi ế t truy n tâm h n đó, trái tim đó đ n v i h c sinh thân yêu c a mình.

ể ạ ọ ố ể ả ở ữ ậ Đ  d y và h c t t văn bi u c m ậ    phân môn T p làm văn ­  Ng  văn 7 t p

ệ ậ ệ ố ữ ả ầ ắ ọ ọ 1 thì c  giáo viên và h c sinh c n n m v ng h  th ng 6 bài h c và luy n t p v ề

ể ả ố ế ọ ể ả ở ớ ọ ồ văn bi u c m (trong s  14 ti t h c văn bi u c m l p 7 – h c kì I ) g m :

ể ả ể ề ­ Tìm hi u chung v  văn bi u c m

ể ả ể ặ ủ     ­ Đ c đi m c a văn bi u c m

ể ả ể ả ề ­ Đ  văn bi u c m và cách làm bài văn bi u c m

ể ả ủ ậ ­ Cách l p ý c a bài văn bi u c m

ả ể ả ­ Các y u t ế ố ự ự  t s  và miêu t trong văn bi u c m

ễ ả ườ ị GV: Nguy n Th  Bích H o ­ Tr ng THCS Lê Văn Tám 5

ộ ố ệ

ọ ố

ể ả

SKKN: M t s  bi n pháp giúp d y và h c t

t văn bi u c m trong phân môn t p làm văn ­ Ng văn 7

ề ẩ ọ ể ả     ­ Cách làm bài văn bi u c m v  tác ph m văn h c.

ạ ự      2. Th c tr ng:

ậ ợ 2.1. Thu n l i ­ khó khăn:

ậ ợ * Thu n l i:

ự ượ ự ề ệ ạ ệ  ­ Khi tôi th c hi n SKKN này đã đ c s  quan tâm, t o đi u ki n giúp đ ỡ

ủ ế ườ ệ ồ ộ và khuy n khích, đ ng viên c a nhà tr ng và đ ng nghi p.

ề ệ ả ạ ọ ­ B n thân đã có kinh nghi m trong công tác d y h c trong nhi u năm.

ộ ố ạ ớ ọ ọ ­ Trong l p tôi d y có m t s  em h c sinh yêu thích môn h c và có kĩ năng

ể ả làm văn bi u c m.

* Khó khăn:

ề ể ệ ặ ả ọ M c dù tôi đã có nhi u bi n pháp giúp các em h c văn bi u c m nói riêng

ộ ố ọ ư ắ ữ ượ ế ư và môn Ng  văn nói chung nh ngm t s  h c sinh ch a n m đ ư   ứ c ki n th c, ch a

ế ể ộ ả ủ bi t bi u l c m xúc trong bài làm c a mình.

ạ ế 2.2 Thành công, h n ch .

* Thành công:

ệ ừ ặ ạ Các em có thói quen rèn luy n cách dùng t ơ   ễ , đ t câu, cách di n đ t hay h n,

ể ả ặ ơ ệ ề ể ả bi u c m h n trong quá trình làm văn, đ c bi ể   t là văn bi u c m. Nhi u em đi m

ữ ọ ượ ả ố s  môn Ng  văn sau năm h c đã đ ệ ệ c c i thi n rõ r t

ế ạ * H n ch :

ứ ự ệ ề ề ố ờ ­ Khi th c hi n đ  tài này, GV t n nhi u th i gian, công s c.

ộ ố ọ ể ả ớ ể ữ ệ ẫ ầ ẫ ­ M t s  h c sinh v n nh m l n gi a văn bi u c m v i k  chuy n hay miêu

ả ả ẫ ế t trong quá trình làm bài nên k t qu  v n không cao.

ặ ế ặ ạ 2.3 . M t m nh, m t y u:

ặ ạ * M t m nh:

ả ộ ượ ườ ạ B n thân tôi là m t giáo viên đ c nhà tr ề   ả ng phân công gi ng d y nhi u

ặ ự ấ ộ ệ ầ ổ năm, m t khác tôi t th y mình là m t GV nhi ậ   t tình, năng n  nên ph n nào thu n

ợ ệ ạ ạ ọ ọ l ể   i trong công tác d y h c nói chung và tìm các bi n pháp giúp d y và h c văn bi u

ễ ả ườ ị GV: Nguy n Th  Bích H o ­ Tr ng THCS Lê Văn Tám 6

ộ ố ệ

ọ ố

ể ả

SKKN: M t s  bi n pháp giúp d y và h c t

t văn bi u c m trong phân môn t p làm văn ­ Ng văn 7 ướ

ượ ẫ ẽ ở ữ ọ ả c m nói riêng. Sau khi các em đ c h ng d n s  tr  thành nh ng h c sinh bi ế   t

ể ả ọ ậ ữ ả cách làm văn bi u c m, bi ế ươ t v ả   n lên trong h c t p. B n thân nh ng em đó c m

ọ ơ ấ th y mình yêu thích môn h c h n.

ặ ế * M t y u:

ự ế ề ề ệ ọ ờ Khi th c hi n đ  tài này, n u GV dành nhi u th i gian cho các em h c sinh

ể ả ớ ẽ ữ ọ ọ ế h c y u văn bi u c m  thì nh ng em h c sinh khá trong l p s  nhàm chán.

ế ố ự ạ ộ 2.4 Các nguyên nhân, các y u t ế  tác đ ng đ n th c tr ng:

ườ ạ ố ớ * Đ i v i ng i d y:

ề ậ ụ ạ ả ố ớ ế   Đa s  giáo viên đ u t n t y v i công tác gi ng d y, chăm lo quan tâm đ n

ặ ạ ư ữ ế ẫ ọ h c sinh nh ng v n còn nh ng m t h n ch  sau :

ươ ự ự ộ ộ ư ả ạ ậ ợ ớ ­ Ph ng pháp gi ng d y ch a th c s  phù h p v i m t b  ph n không nh ỏ

ấ ượ ế ế ẫ ọ h c sinh y u kém d n đ n ch t l ư ng ch a cao .

ệ ử ụ ạ ọ ươ ự ủ ồ ­ Vi c s  d ng đ  dùng d y h c, ph ng pháp tr c quan c a giáo viên vào

ế ọ ế ạ ả ưở ấ ượ ế ủ ế ti t h c còn h n ch  nên đã  nh h ng đ n ch t l ng ti p thu bài c a các em.

ự ự ữ ề ạ ẫ ọ ộ   ­ Bên c nh nh ng giáo viên th c s  yêu ngh , yêu h c sinh thì v n còn m t

ơ ợ ượ ự ự ế ớ ư ư ề ạ ố s  giáo viên ch a th c s  tâm huy t v i ngh , ch a kh i g i đ ồ   c m ch ngu n

ủ ỗ ọ ả c m xúc trong trái tim c a các em sau m i bài h c.

ố ớ ớ ặ   ấ ­ Do sĩ s  l p đông (39 em/1 l p) nên r t khó cho giáo viên theo sát, kèm c p

ộ ế ạ ọ ừ t ng h c sinh trong m t ti t d y .

ố ớ ọ *Đ i v i h c sinh:

ộ ố ọ ườ ọ ị ố ẩ ọ ế ­ M t s  h c sinh vì l i h c, chán h c nên không chu n b  t t tâm th  cho

ờ ọ ẩ ị ướ ế ớ ờ ọ gi h c văn, các em không chu n b  bài tr c khi đ n l p, trong gi h c không chú

ý.

ườ ằ ộ ị ế ế ẹ ầ ­ Tr ng n m trên đ a bàn thu c vùng kinh t khó khăn, h u h t cha m  các

ọ ở ề ặ ẫ ờ em đ u làm thuê ho c làm r y nên các em không có th i gian h c ơ   ặ  nhà ho c th i

ọ ấ ụ ả ờ gian h c r t ít vì ph i ph  giúp gia đình ngoài gi ớ  lên l p .

ễ ả ườ ị GV: Nguy n Th  Bích H o ­ Tr ng THCS Lê Văn Tám 7

ộ ố ệ

ọ ố

ể ả

SKKN: M t s  bi n pháp giúp d y và h c t

t văn bi u c m trong phân môn t p làm văn ­ Ng văn 7

ư ứ ặ ờ ọ ể ả ả ­ Các em  ch a h ng thú ho c không bao gi đ c sách tham kh o, k  c  văn

ọ ị ả b n  qui đ nh h c trong SGK

ờ ố ể ầ ộ ộ ­ Xã h i ngày càng phát tri n, đ i s ng văn hóa tinh th n ngày m t nâng cao

ứ ọ ệ ọ ộ ố ộ ố ế ố ị làm cho m t s  em thi u ý th c h c sao nhãng vi c h c, b  lôi cu n vào m t s  nhu

ả ư ề ơ ầ c u gi i trí nh  xem ti vi, ch i game ngày càng nhi u.

ề ề ự ề ấ ạ ặ 2.5 Phân tích, đánh giá các v n đ  v  th c tr ng mà đ  tài đ t ra:

ọ ượ ườ ữ ả ạ Năm h c 2014 ­ 2015 đ c nhà tr ng phân công gi ng d y môn Ng  văn

ệ ầ ậ ấ ậ ờ ươ ứ ể ớ l p 7A2, th i gian đ u tôi nh n th y kĩ năng nh n di n các ph ạ   ng th c bi u đ t

ế ộ ộ ả ề ậ ả trong văn b n, kĩ năng vi t, b c l ể ả    c m xúc trong bài t p làm văn v  văn bi u c m

ộ ố ọ ế ế ớ ề ậ ủ c a m t s  h c sinh còn y u. Các em vi ố t bài t p làm văn s  2 v i đ  bài “Loài

ạ ậ ớ ọ ể ả ả cây em yêu”. Dù m i h c và hình thành kĩ năng t o l p văn b n bi u c m xong

ư ề ọ ả nh ng nhi u h c sinh không phân bi ệ ượ t đ c văn miêu t ể ả  và văn bi u c m nên trong

ế ủ ề ả ế ề ủ ộ bài vi t c a nhi u em không ph i vi ố ớ   ả t v  thái đ  và tình c m c a mình đ i v i

ụ ể ộ ả ể ề ặ m t loài cây c  th  mà các em đi vào t ho c k  v  loài cây đó. Trong ti ế ọ   t h c

ụ ạ ề ề ầ ả ườ ế ph  đ o tôi yêu c u các em làm đ : “C m nghĩ v  ng i thân”. Có em đã vi t “B ố

ườ ươ ậ ớ ố ấ ứ ể ị em là ng ị i ch u th ữ   ng, ch u khó. B  r t hay th c khuya d y s m đ  làm  nh ng

ệ ố ướ ố ấ ả ố ư ấ ả ọ vi c mà t i  hôm tr c b  ch a làm xong. B  v t v   đi làm thuê t ệ   t c  m i vi c

ườ ể ế ố ừ ề ấ ả ậ ố mà ng i ta thuê đ  ki m ti n nuôi  em. Em th y v y b o b  là b  đ ng đi làm

ạ ở ử ữ ể ố ố ộ thuê n a, b  hãy chuy n sang s a xe đ p nhà đi. B  em suy nghĩ m t  lúc khá lâu

ế ấ ạ ạ ộ ọ ủ   ồ r i nói: đó cũng là m t ý ki n hay đ y ”. B n nghĩ sao khi đ c đo n văn trên  c a

ọ ế ệ ủ ằ ồ ọ em h c sinh đó? Không bi ộ   t các đ ng nghi p c a tôi khi đ c có cho r ng đó là m t

ể ả ạ ế ủ ữ ờ đo n văn bi u c m không? Toàn bài vi ề t c a em đó đ u là nh ng l ạ   i văn và đo n

ươ ự ư ế ớ ề ư ộ ế ả văn t ng t nh  th . Cũng v i đ  văn nh  trên, m t em khác vi ủ   t “C m nghĩ c a

ề ộ ườ ư ế ả ậ em v  bà là m t ng ườ i bà yêu m n con cháu”. D ng nh  các em c m nh n và

ế ư ộ ụ ắ ả ộ vi ồ   t văn nh  m t nghĩa v  b t bu c ph i làm nên các em làm qua loa cho xong r i

ể ả ọ ể ượ ả ộ ầ ủ ề ị đem n p. K  c  h c sinh khá, dù c m và hi u đ c yêu c u c a đ , xác đ nh đúng

ướ ư ể ả ẫ ể ả ề h ng làm bài nh ng k  và t ơ  v n nhi u h n bi u c m .

ễ ả ườ ị GV: Nguy n Th  Bích H o ­ Tr ng THCS Lê Văn Tám 8

ộ ố ệ

ọ ố

ể ả

SKKN: M t s  bi n pháp giúp d y và h c t

t văn bi u c m trong phân môn t p làm văn ­ Ng văn 7 ể

ố ệ ướ ả ố ế ố ớ ọ D i đây là b ng s  li u th ng kê đi m trung bài vi t s  2  h c kì I l p 7A2

ườ ả ạ ọ tr ng THCS Lê Văn Tám năm h c 2014 – 2015  mà  tôi gi ng d y:

ỉ ệ ọ ỉ ệ ọ ỉ ệ ọ ỉ ệ ọ T  l h c sinh T   l h c   sinh T   l h c   sinh T  l h c sinh

gi iỏ khá trung bình y u ế

2,56% 15,4% 74,3% 7,7%

ả 3. Gi ệ i pháp, bi n pháp:

ủ ụ ả 3.1. M c tiêu c a gi ệ i pháp, bi n pháp:

ả ượ ể ề ọ ữ  Nh ng gi ệ i pháp, bi n pháp đ ằ c nêu trong đ  tài nh m đ  giúp h c sinh

ươ ọ ậ ế ể ả ơ v n lên trong h c t p, giúp các em vi t văn đúng, làm văn bi u c m hay h n, giàu

ể ả ơ ồ ả c m xúc h n, có tâm h n trong sáng nhân ái, các em yêu văn bi u c m nói riêng và

ữ môn Ng  văn nói chung.

ự ứ ệ ộ ả ệ i pháp, bi n pháp: 3.2 N i dung và cách th c th c hi n gi

ể ả ủ ườ ế ả ượ ả Trong bài văn bi u c m, c m xúc và suy nghĩ c a ng i vi t ph i đ c làm

ể ệ ả ộ ở ố ệ ự   ủ ổ n i rõ, ph i tr  thành n i dung chính c a bài, chi ph i và th  hi n qua vi c l a

ố ụ ế ắ ả ọ ượ ả ch n, s p x p các ý và b  c c bài văn. C m xúc và suy nghĩ đ ể   c phát bi u ph i là

ườ ế ự ự ả ạ ủ c a cá nhân ng i vi t mang tính chân th c, t nhiên, không gi t o, giàu giá tr ị

ể ệ ị ạ ứ ẹ ồ nhân văn, th  hi n các giá tr  đ o đ c cao đ p. Nó làm giàu cho tâm h n ng ườ   i

ượ ư ế ữ ầ ằ ả ươ ạ ố ọ đ c. Mu n làm đ c nh  th  tôi nghĩ r ng c n ph i có nh ng ph ng pháp d y và

ớ ừ ố ượ ể ả ợ ọ h c văn bi u  c m phù h p v i t ng đ i t ọ ng h c sinh.

ừ ự ế ả ộ ố ả ư ạ ạ ạ T  th c t gi ng d y, tôi m nh d n đ a ra m t s  gi ọ   ể ạ i pháp đ  d y và h c

ố ể ả ư ữ t ậ t văn bi u c m trong phân môn T p làm văn ­  Ng  văn 7 nh  sau :

ố ớ a. Đ i v i giáo viên

ộ ố ươ ự ạ ậ ­ Ngoài m t s  ph ư   ọ ng pháp tích c c trong d y h c phân môn t p làm văn nh :

ươ ạ ậ ạ ộ ươ Ph ng pháp d y t p làm văn thông qua ho t đ ng, ph ự ng pháp tr c quan, hình

ễ ả ườ ị GV: Nguy n Th  Bích H o ­ Tr ng THCS Lê Văn Tám 9

ộ ố ệ

ọ ố

ể ả

SKKN: M t s  bi n pháp giúp d y và h c t

t văn bi u c m trong phân môn t p làm văn ­ Ng văn 7 ầ

ứ ấ ả ậ ậ ộ ố ươ ụ ạ th c v n đáp, th o lu n . . .Giáo viên c n v n d ng sáng t o m t s  ph ng pháp

ư ươ ươ ơ ọ ậ ử ụ khác nh  ph ng pháp đóng vai, ph ng pháp s  d ng trò ch i h c t p .

ề ự ậ ể ả ạ ườ ề ả ­ Dù d y văn bi u c m v  s  v t và con ng ể i hay văn bi u c m v  tác

ả ị ẩ ọ ướ ướ ẫ ph m văn h c, giáo viên cũng luôn luôn ph i đ nh h ng và h ng d n các em

ể ả ữ ể ộ ố ồ ắ n m v ng quy trình đ  làm m t bài văn bi u c m t t. Quy trình đó bao g m :

ể ề *Tìm hi u đ  và tìm ý

Tìm hi u để ề

ể ả ể ỗ ề ạ ộ ự Đ  văn bi u c m nên ra trong ph m vi r ng đ  m i em t ộ    tìm cho mình m t

ớ ố ố ủ ả ạ ợ ỗ ớ ề đ  tài riêng phù h p v i v n s ng, v i tâm tr ng và c m xúc c a m i em. Làm nh ư

ẽ ự ơ ở ề ộ ề ủ ỗ ậ v y m i em s  t ầ    ra cho mình m t đ  bài riêng  trên c  s  đ  bài chung c a th y.

ế ủ ể ề ấ ả ộ ỗ Chính vi ẽ t theo đ  bài riêng  y mà m i em s  có m t bài văn bi u c m c a riêng

ớ ấ ố ớ ạ ủ ạ mình không gi ng v i b t kì b n nào trong l p, không sao chép l i văn c a ng ườ   i

khác.

ể ề ầ ị ướ ả Trong đ  bài văn bi u c m, giáo viên c n đ nh h ể   ng cho các em tìm hi u

ờ ả ỏ ề ằ đ  b ng cách tìm ra l i gi i cho các câu h i sau :

ề ồ ậ ể ả ậ ả ố ị ­Em đ nh phát bi u c m nghĩ, tình c m, mong mu n v  đ  v t (con v t, loài

ề ườ ậ ả ề ẩ cây, c nh v t…) nào? V  ng i nào? V  tác ph m nào?

ế ụ ể ả ằ ả ­Em vi ả   t bài bi u c m đó nh m m c đích gì? (giãi bày c m xúc, tình c m

nào?).

ế ố ẹ ạ ể ả ể ầ ọ ­Em vi t bài bi u c m đó đ  ai đ c? (cô giáo, th y giáo, b  m , b n bè…)

ả ế ị ỏ ộ ế ờ  L i gi ẽ i đáp cho ba câu h i trên s  quy t đ nh n i dung bài vi t (trình bày

ệ ế ế ậ ạ ả ọ ọ ả c m xúc gì?), gi ng đi u bài vi t (vi t cho b n bè ph i là gi ng văn thân m t, có

ể ồ ế ặ ố ẹ ầ ả ế ư th  su ng sã còn vi t cho th y cô ho c b  m  ph i thân thi t nh ng nghiêm trang )

Tìm ý

ữ ể ạ ả ả   Giai đo n tìm ý cho bài văn bi u c m chính là tìm c m xúc, tìm nh ng ý

ể ễ ủ ạ ả ả ộ ả   nghĩ và tình c m đ  di n đ t thành n i dung c a bài. Ý nghĩ, c m xúc, tình c m

ồ ừ ệ ề ể ẻ ả ắ muôn màu muôn v  trong các bài văn bi u c m đ u b t ngu n t vi c quan sát

ễ ả ườ ị GV: Nguy n Th  Bích H o ­ Tr ng THCS Lê Văn Tám 10

ộ ố ệ

ọ ố

ể ả

SKKN: M t s  bi n pháp giúp d y và h c t

t văn bi u c m trong phân môn t p làm văn ­ Ng văn 7

ộ ố ừ ữ ế ả ố cu c s ng xung quanh, t nh ng gì các em đã s ng và tr i qua, đã ti p xúc trong tác

ố ượ ể ậ ẩ ả ố ph m.Vì v y, mu n tìm ý cho bài văn bi u c m hãy quan sát kĩ đ i t ề ng đ  bài

ừ ự ế ế ề ệ ệ ấ ả nêu ra, t đó c m xúc xu t hi n. N u không có đi u ki n quan sát tr c ti p thì hãy

ỉ ệ ữ ớ tìm trong trí nh , trong k  ni m nh ng gì mình bi ế ề ố ượ t v  đ i t ng và t ừ ừ  t nh  l ớ ạ   i

ế ả ỉ ệ ứ ế ọ các chi ti t. N u c  k  ni m trong kí  c cũng không có thì tìm đ c sách báo, xem

ề ố ượ ả ể ế ầ ế phim  nh v  đ i t ậ ng đ  ghi nh n các chi ti t c n thi ầ t. Các em c n ghi v n t ắ ắ   t

ữ ưở ệ ắ ế ể ề ấ ớ ộ ự ơ nh ng ý t ng ra gi y đ  nh  và có đi u ki n s p x p theo m t trình t h p lí.

ố ớ ề ề ể ả ả ẩ ọ Đ i v i văn bi u c m v  tác ph m văn h c, c m xúc và suy nghĩ v  tác

ẩ ọ ượ ả ừ ả ườ ph m văn h c đ c n y sinh t ẩ  b n thân tác ph m. Tìm ý trong tr ợ ng h p này

ọ ạ ọ ọ ề ầ ẻ ẹ ẩ ẫ chính là đ c kĩ, đ c đi đ c l i nhi u l n tác ph m, ng m nghĩ tìm ra v  đ p, tìm ra

ế ế ố ủ ủ ộ ộ tri ớ t lí c a n i dung, tìm ra cái m i, cái đ c đáo c a các y u t ứ  hình th c ngh ệ

ẩ ậ thu t trong tác ph m.

ậ * L p dàn ý

ế ấ ế ể ả ầ ở Bài văn bi u c m cũng có k t c u ba ph n (m  bài, thân bài, k t bài ) nh ư

ể ả các ki u văn b n khác .

ở ớ ố ượ ệ ề ố ượ ả ­ M  bài: Gi i thi u đ i t ng và c m xúc chính v  đ i t ng

ể ả ở ầ ở ­ Thân bài: Phát tri n các c m xúc chính đã nêu ra ph n m  bài .

ế ạ ­ K t bài: Khép l i các ý đã trình bày.

ụ ụ ể ư ọ GV đ a ra ví d  c  th  minh h a:

ề ườ ả ẹ ị : C m nghĩ v  ng i thân(ông bà, cha m , anh ch ….) Đ  bàiề

ụ ọ Ví d  minh h a

ở  1. M  bài:

ủ ữ ệ ả ườ ả ­ Trong nh ng quan h  tình c m c a con ng i thì tình cha con là tình c m

ớ ủ ị ườ ượ ắ ế ấ ề máu th t thiêng liêng; công lao to l n c a ng i cha đ c nh c đ n r t nhi u trong

ứ ọ ẫ ca dao ­ dân ca (d n ch ng minh h a)

2. Thân bài:

ễ ả ườ ị GV: Nguy n Th  Bích H o ­ Tr ng THCS Lê Văn Tám 11

ộ ố ệ

ọ ố

ể ả

SKKN: M t s  bi n pháp giúp d y và h c t

t văn bi u c m trong phân môn t p làm văn ­ Ng văn 7

ủ ườ * Vai trò c a ng i cha:

ườ ụ ộ ườ ế ị ữ ệ ọ ­ Ng i cha đóng vai trò tr  c t, th ng quy t đ nh nh ng vi c quan tr ng

ỗ ự ề ậ ầ ủ ợ ấ ẫ trong gia đình; là ch  d a v  v t ch t l n tinh th n c a v  con.

ề ệ ạ ặ ỗ ỡ ố ­ Cha kèm c p, d y d , truy n kinh nghi m s ng và nâng đ  các con trên

ạ ự ự ệ b ướ ườ c đ ng t o d ng s  nghi p

ề ườ ủ ả * C m nghĩ c a em v  ng i cha thân yêu:

ộ ỉ ườ ợ ườ ườ ­ Cha em ch  là m t ng i th  bình th ộ ng, m t ng i nông dân, bác sĩ…

ệ   ấ ả ớ quanh năm v t v  v i công vi c.

ổ ậ ủ ứ ế ợ ị ầ           ­ Đ c tính n i b t c a cha là c n cù, ch u khó, h t lòng vì v  con…

ấ ờ ủ ề ạ ả ị ộ ấ           ­ Cách d y con c a cha r t gi n d : nói ít làm nhi u, l y l i nói, hành đ ng

ươ ở ễ ầ ộ ủ ở ủ c a mình làm g ư   ng cho các con. Thái đ  c a cha c i m , d  g n, bao dung nh ng

ắ ấ cũng r t nghiêm kh c.

ế ưở ở ố ắ ọ ­ Các con kính yêu, quý m n và tin t ng cha, c  g ng chăm ngoan, h c

ỏ ể gi i đ  cha vui lòng.

ế 3. K t bài:

ưỡ ụ ủ ẹ ớ ớ ­ Công lao sinh thành, d ng d c c a cha m  vô cùng to l n, sánh ngang v i

ể ộ núi cao, bi n r ng.

ả ế ơ ẹ ằ ề ờ ệ ­ Con cái ph i bi t  n và đ n đáp công lao cha m  b ng l i nói và vi c làm

ế ằ hi u nghĩa h ng ngày.

ế c. Vi t bài

ế ể ệ ả ế ạ ớ Vi t bài văn bi u c m là vi c vi ạ   ố t các đo n văn và n i chúng v i nhau, t o

ấ ỉ ế ự ạ ầ ể ố thành ch nh th  th ng nh t. Khi vi t bài c n th c hành thành th o kĩ năng hành văn,

ử ụ ừ ộ ộ ả ệ ọ ọ ợ ặ đ t câu, s  d ng t , ch n gi ng đi u, cách b c l c m xúc phù h p.

ế ế ố ể ế ầ ả ạ Khi vi t bài, k t n i các đo n trong bài văn bi u c m c n chú ý đ n lôgíc

ể ủ ả ủ ề ả ạ ỗ ả   phát tri n c a c m xúc, c a tình c m. Theo lôgíc này, m i đo n trong bài đ u ph i

ướ ả ả ầ ổ ỏ h ng vào làm n i rõ lên c m xúc chính, tình c m chính c n làm sáng t trong bài.

ễ ả ườ ị GV: Nguy n Th  Bích H o ­ Tr ng THCS Lê Văn Tám 12

ộ ố ệ

ọ ố

ể ả

SKKN: M t s  bi n pháp giúp d y và h c t

t văn bi u c m trong phân môn t p làm văn ­ Ng văn 7

ử d. S a bài

ư ố ế ố ợ Đa s  các em khi làm bài ch a bi ờ t cách phân ph i th i gian h p lí nên vi ế   t

ư ư ế ậ ẫ ộ ờ ệ xong là n p bài, th m chí h t th i gian nh ng v n ch a làm xong bài. Cá bi t có

ủ ữ ầ ạ ế ậ ướ nh ng em ch  quan không c n xem l i bài sau khi vi t xong.Vì v y mà b c  t ự

ế ượ ầ ắ ọ ử s a bài sau khi vi t không đ c các em coi tr ng. Do đó giáo viên c n nh c nh ở

ệ ử ế ọ ướ ể ộ ế ủ ơ các em chú tr ng h n đ n vi c s a bài tr c khi n p đ  bài vi ậ   t c a các em th t

ệ ự s  hoàn thi n.

ụ ụ ể ư ọ ướ GV đ a ra ví d  c  th  minh h a cho các b c:

ề Loài cây em yêu Đ  bài:

ụ ấ ọ ượ ườ Ví d  minh h a: Em r t yêu hàng ph ng vĩ tr ng em!

ể * B ề c 1ướ : Tìm hi u đ :

ể ả ể ạ ­ Th  lo i : Văn bi u c m.

ố ượ ượ ườ ­ Đ i t ng: Hàng ph ng vĩ tr ng em.

ả           ­ Tình c m : Yêu thích.

ướ ậ Tìm ý và l p dàn ý. * B c 2:

a. Tìm ý:

ượ ổ ủ            ­ Tu i c a hàng ph ng vĩ.

ủ ọ ườ ả            ­ Tình c m c a m i ng i.

ủ ả ạ ­ Tình c m c a em và các b n.

ượ ế ­ Hàng ph ng vĩ khi vào hè, khi đông đ n, xuân sang.

ượ ờ ơ ờ ọ ­ Hàng ph ng vĩ vào gi ra ch i, vào gi h c.

ượ ớ ấ ả ườ ­ Hàng ph ng vĩ v i t t c  thành viên trong tr ng.

ậ b. L p dàn ý:

ở M  bài:

ớ ệ ượ ườ ­ Gi i thi u hàng ph ng vĩ tr ng em.

ộ ỉ ệ ẹ ắ ớ ề             ­ Lí do em yêu thích ( đ p, nhi u bóng mát, g n v i m t k  ni m…)

Thân bài:

ễ ả ườ ị GV: Nguy n Th  Bích H o ­ Tr ng THCS Lê Văn Tám 13

ộ ố ệ

ọ ố

ể ả

SKKN: M t s  bi n pháp giúp d y và h c t

t văn bi u c m trong phân môn t p làm văn ­ Ng văn 7

ả ­ C m xúc chung:

ượ ế ệ ọ ủ ề ắ ớ ườ + Hàng ph ng vĩ đã g n bó v i nhi u th  h  h c sinh c a mái tr ng này

ườ ườ ớ ề ườ + Ng i còn ở ạ  l i và ng i đã đi xa ai cũng nh  v  ngôi tr ớ   ng thân yêu v i

ượ ả ọ ườ hàng ph ng vĩ già tr i bóng d c sân tr ng.

ể ặ ổ ậ              ­ Đ c đi m n i b t:

ữ ượ ư ữ ế ử ắ ộ + Vào nh ng ngày hè hàng ph ng vĩ nh  nh ng chi u l a th p sáng m t

vùng tr i.ờ

ể ươ ứ ậ ồ + Ngày đông ph ượ ủ ng mình tránh rét đ  ngày xuân v n ch i th c d y

ử ẩ ớ ị ộ chu n b  cho m t mùa l a m i.

­ Tác d ng:ụ

ữ ượ ẻ ườ ờ ọ ượ + Vào nh ng gi ờ ả  gi i lao ph ng vui v  c i đùa, vào gi h c ph ặ ng l ng

ẽ ủ ế ẽ ả l xoè bóng mát và kh  hát theo ti ng gi ng bài c a cô giáo.

ượ ầ ư ư ộ ườ ạ ớ ư ộ + Hàng ph ng lúc tr m t nh  m t ng i b n l n, lúc đáng yêu nh  m t

ẻ ứ đ a tr .

ế K t bài:

ớ ề ượ ấ ­ Em luôn nh  v  hàng ph ng vĩ đáng yêu  y.

ướ ượ ấ ườ ạ ắ ớ ườ ­ Em ao c hàng ph ng vĩ  y mãi là ng i b n g n bó v i ngôi tr ng

thân yêu này.

ế t bài. * B c 3ướ : Vi

ở M  bài:

ự ế ­ Tr c ti p:

ừ ế ườ ẳ ẽ ộ ầ ể ượ Ai đã t ng đ n tr ng em m t l n h n s  không th  quên hàng ph ng vĩ

ữ ừ ữ ườ ư ộ ử ủ ứ ề ị già s ng s ng gi a sân tr ng nh  m t minh ch ng cho b  dày l ch s  c a ngôi

ườ ượ ấ ự ắ ế tr ấ ng. Chúng em r t yêu quý hàng ph ng  y và luôn t hào khi nh c đ n chúng.

­ Gián ti p:ế

ắ ạ ế ạ ả ố ườ N u b n nói cây c i không có tình c m tôi dám ch c b n là ng i quá vô

ờ ố ề ặ ộ ớ ỗ tình ho c có đ i s ng n i tâm quá nghèo nàn. V i riêng tôi, m i loài cây đ u có

ễ ả ườ ị GV: Nguy n Th  Bích H o ­ Tr ng THCS Lê Văn Tám 14

ộ ố ệ

ọ ố

ể ả

SKKN: M t s  bi n pháp giúp d y và h c t

t văn bi u c m trong phân môn t p làm văn ­ Ng văn 7

ế ợ ườ ư ữ ả ti ng nói riêng và nó g i trong lòng ng ấ i nh ng c m xúc r t riêng. Ví nh  hàng

ượ ườ ấ ự ể ạ ẳ ph ng vĩ tr ng tôi ch ng h n. Không hi u sao tôi luôn tìm th y s  bình yên

ề ấ ỗ ồ ọ trong tâm h n m i khi nghĩ v  hàng cây h c trò  y.

Thân bài:

ư ả ườ ướ ắ ặ ắ ắ ớ ữ …..Còn nh  nh ng tr a hè oi , đi qua tr ng, ng c m t nhìn lên b t g p s c

ủ ắ ượ ạ ộ ữ ả ữ th m   c a nh ng chùm ph ng, trong lòng l i r n ràng nh ng c m giác thân

ươ ữ ế ầ ạ ế ồ th ng. Th y cô, b n bè, nh ng bài toán, câu văn, ti ng hát…bi t bao vui bu n,

ượ ắ ọ ườ ạ ớ nhung nh ! Hè ph ng thay lũ h c sinh chúng tôi th p sáng ngôi tr ầ ng, b u b n

ượ ả ộ ờ ướ ề ơ ọ ượ ủ ắ ớ ườ v i t ng vôi. Ph ng mang v  đây c  m t tr i c m  hi v ng! Ph th m ng

ữ ướ ữ ớ ơ ủ ầ ơ nh ng trái tim và nuôi l n nh ng c m  c a th y và trò n i đây.

ướ ử S a bài B c 4:

ể ạ ố ể ả ướ t văn bi u c m, giáo viên nên chú ý tr ệ   ế c tiên đ n vi c Tóm l i :ạ  Đ  d y t

ề ừ ề ả ớ ớ ị ướ ổ đ i m i cách ra đ .T  đ  tài chung cho c  l p (có tính đ nh h ả   ng chung), ph i

ự ề ệ ướ ẫ ể th c hi n quá trình cá th  hóa đ  bài (quá trình h ỗ ọ ng d n m i h c sinh đi t ừ ề   đ

ụ ể ả ớ ệ ề ế ợ ị ớ ố   ề tài chung cho c  l p đ n vi c xác đ nh đ  bài riêng, đ  bài c  th  phù h p v i v n

ỗ ọ ủ ả ả ớ ế ố ố s ng, v i tình c m, c m xúc riêng c a m i h c sinh ). ọ   N u giáo viên  mu n h c

ố ư ầ ượ ế sinh làm t t yêu c u mình đ a ra thì giáo viên không đ ọ c cho h c sinh vi t bài văn

ể ả ề ề ư ượ ố ể ế bi u c m v  đ  tài mà các em ch a đ ư c s ng, ch a có hi u bi ả t, có c m xúc.

ủ ọ ể ả ấ ọ Khi ch m bài làm văn bi u c m c a h c sinh, giáo viên nên coi tr ng tính cá

ệ ự ộ ủ ộ ộ ơ ộ bi t, s  đ c đáo trong suy nghĩ, rung đ ng có trong n i dung h n là đ  dài c a bài.

ỉ ầ ủ ể ế ả ượ ả ậ ặ ộ N u bài văn bi u c m c a các em ch  c n có đ ộ   c m t, hai c m nh n ho c m t,

ể ắ ả ộ ọ ươ hai n i dung có s c thái tình c m riêng, giáo viên nên trân tr ng, bi u d ng và t ỏ

ể ộ thái đ  đánh giá cao qua cách cho đi m .

ầ ướ ủ ọ ệ ọ ế ẫ Giáo viên c n h ắ ầ   ng d n, khuy n khích vi c đ c sách c a h c sinh. B t đ u

ừ ệ ự ế ọ ấ ườ ọ ấ t ả  vi c đ c các văn b n trong SGK. Th c t ọ  cho th y h c sinh r t l i đ c sách

ụ ế ế ế ả ọ ệ ả ẫ d n đ n đ c y u, gây khó khăn cho vi c c m th  văn b n. Chính vì th  giáo viên

ơ ưỡ ủ ằ ọ ồ ầ c n kh i ngu n và nuôi d ỗ   ng thói quen đ c sách c a các em b ng cách: trong m i

ễ ả ườ ị GV: Nguy n Th  Bích H o ­ Tr ng THCS Lê Văn Tám 15

ộ ố ệ

ọ ố

ể ả

SKKN: M t s  bi n pháp giúp d y và h c t

t văn bi u c m trong phân môn t p làm văn ­ Ng văn 7 ụ

ế ạ ứ ấ ẫ ạ ạ ơ ti t d y giáo viên l y d n ch ng, ví d , trích các câu nói, đo n th , đo n văn hay

ừ ả ẩ ọ t ự ế    các sách tham kh o, sách nâng cao, các tác ph m văn h c và cho các em tr c ti p

ế ấ ạ ớ ớ ế nhìn th y khi n các em tìm đ n v i sách, làm b n v i sách.

ộ ọ ọ ố ố ể ễ ả ầ ạ M t h c sinh mu n h c t ả t văn bi u c m c n ph i có kĩ năng di n đ t trôi

ẫ ả ấ ầ ậ ch y, h p d n nên giáo viên c n giao các bài t p rèn vi ế ở t ọ  nhà cho h c sinh sau

ỗ ế ọ ự ế ể ạ ả m i ti ể t h c đ  các em t rèn kĩ năng vi t sáng t o văn bi u c m sao cho bài văn

ấ ố ườ ọ y cu n hút ng i đ c. .

ố ớ ọ 2.Đ i v i h c sinh

ể ọ ố ầ ế ạ ở ả ả Đ  h c t ể ả t văn bi u c m, c n bi ự ả   t t o nên c m xúc; b i c m xúc là s  c m

ủ ấ ụ ủ ả ườ ọ ướ th  c a trái tim, c a t m lòng và tình c m ng i h c. Giáo viên h ng cho các em

ớ ờ ủ ữ ằ ấ ậ ế đ n v i gi ả    văn b ng trái tim và t m lòng c a mình thì nh ng cung b c tình c m

ươ ậ ừ ủ ẽ ả ầ ồ vui, bu n hay th ớ ờ ng nh , h n gi n t bài gi ng c a th y cô s  đi vào lòng các

ẽ ế ươ ấ ạ ữ ả ậ ố ế em. Các em s  bi t th ng c m nh ng s  ph n b t h nh, bi ự ấ   t căm ghét s  b t

ấ ế ỏ ươ công, ái x u, cái ác. Các em bi t yêu thiên nhiên hoa c , yêu quê h ng đ t n ấ ướ   c.

ẽ ấ ươ ế ả Khi đó các em s  th y “Văn ch ng không ph i là cách đem đ n cho ng ườ ọ ự  i đ c s

ạ ươ ớ ắ ự ự thoát li hay s  quên. Trái l i văn ch ộ ng là m t khí gi i thanh cao và đ c l c mà

ể ừ ố ế ớ ừ ổ ả ố ừ chúng ta có th  v a t cáo v a thay đ i cái th  gi i gi d i và tàn ác, v a làm cho

ườ ạ ạ ơ lòng ng i thêm trong s ch và phong phú h n”(Th ch Lam).

ể ố ể ả ộ ướ ị Đ  làm t t m t bài văn bi u c m, tr ầ c tiên, giáo viên c n đ nh rõ cho các

ế ầ ụ ể ể ế ả ớ ủ ề ề em bi t các yêu c u c  th  đ  bi n đ  tài chung cho c  l p thành đ  bài c a riêng

ữ ữ ầ ả ả ộ ị mình. Sau đó, c n xác đ nh rõ nh ng tình c m, c m xúc, nh ng rung đ ng nào là

ữ ủ ẽ ạ ậ ả ả m nh m , là riêng c a mình. Hãy t p trung trình bày nh ng tình c m và c m xúc,

ự ế ặ ộ ả ả ậ ế suy nghĩ đó m t cách tr c ti p ho c gián ti p (qua miêu t ộ    c nh v t hay qua m t

ế ự ệ ầ ệ ộ câu chuy n…).Rèn các em c n chú ý đ n s  riêng bi ơ   ủ ộ t, đ c đáo c a n i dung h n

ầ ự ộ ồ ờ ọ ừ ữ ả là đ  dài. Đ ng th i, c n l a ch n các t ng , hình  nh (so sánh ví von, so sánh

ể ễ ả ữ ủ ầ ả ả ợ ng m … ) thích h p đ  di n t nh ng tình c m, c m xúc, suy nghĩ c a mình.

ễ ả ườ ị GV: Nguy n Th  Bích H o ­ Tr ng THCS Lê Văn Tám 16

ộ ố ệ

ể ả

ọ ố

SKKN: M t s  bi n pháp giúp d y và h c t

t văn bi u c m trong phân môn t p làm văn ­ Ng văn 7 Đi m quan tr ng nh t đ  làm bài văn bi u c m đ t k t qu  cao là t

ạ ế ấ ể ể ể ả ả ọ ự ả    b n

ự ọ ạ ộ ự thân các em hãy tích c c đ c sách, tích c c tham gia các ho t đ ng trong nhà tr ườ   ng

ố ố ộ ể ể ố ế ầ và ngoài xã h i đ  có thêm v n s ng, v n hi u bi t. Qua đó, các em c n chú ý rèn

ữ ứ ệ ả ồ ồ ươ luy n cho tâm h n mình  ch a chan nh ng tình c m yêu, ghét, bu n, th ờ   ng, h n

ữ ẹ ẽ ạ ậ ớ ượ ề ạ gi n, nh   nhung…. d t dào nh ng suy nghĩ đ p đ  cao th ng v  tình b n  hay

ươ ẹ ầ ươ ấ ướ ố tình yêu th ng cha m  th y cô, yêu quê h ng đ t n c…. Đó là cái g c to, là

ấ ổ ưỡ ữ ễ ấ ể ả nh ng chùm r  sâu cung c p ch t b  d ng cho cây văn bi u c m luôn xanh t ươ   i,

ế ở n  hoa, k t trái.

ự ệ ề ệ ả 3.3 Đi u ki n th c hi n gi ệ i pháp, bi n pháp:

ứ ế ủ ạ ườ ọ Căn c  k  ho ch năm h c 2014­ 2015 c a nhà tr ng.

ự ế ệ ụ ể ủ ớ ữ ọ ứ ề       Căn c  đi u ki n th c t tình hình h c môn Ng  văn c a l p( c  th  là các

ủ ọ ể ả bài làm văn bi u c m c a h c sinh)

ệ ữ ố ả ệ 3.4 M i quan h  gi a các gi i pháp, bi n pháp

ả ệ ặ ệ ẽ ớ ố Các gi i pháp, bi n pháp trên luôn có m i quan h  ch t ch , lô gic v i nhau

ượ ổ ứ ự ệ ạ và đ ộ  ch c th c hi n m t cách linh ho t. c t

ả ệ ầ ượ ự ạ            Bên c nh đó, các gi i pháp, bi n pháp trên c n đ c s  quan tâm giúp đ ỡ

ệ ườ ẹ ọ ư ậ ộ ủ c a Ban giám hi u nhà tr ẹ ọ   ng, H i cha m  h c sinh cũng nh  các b c cha m  h c

ủ ệ ấ ườ ớ ạ ượ ế ả ầ sinh. Nh t là tinh th n trách nhi m c a ng i giáo viên m i đ t đ c k t qu  nh ư

mong mu n.ố

ọ ủ ấ ứ ề ệ ế ả ả ị  3.5. K t qu  kh o nghi m, giá tr  khoa h c c a v n đ  nghiên c u:

ỉ ệ ầ Năm h cọ T  l ớ  % trong l p Đ u năm

ế ế Cu i nămố ể Vi ể   t   bài   văn   bi u Vi ạ   t   đúng   th   lo i,

ầ ả 30 % ẫ   ả c m   còn   nh m   l n ơ   hành văn trôi ch y h n

ả ả 2014­ ớ v i   văn   miêu   t và và đã có c m xúc

ự ự 2015 t ủ    s , hành văn l ng

ế ế c ngủ Đã bi t cách làm văn ợ   ệ Ngoài   vi c   k t   h p

ể ả ươ ế   bi u   c m,   có   k t ớ v i   các   ph ứ   ng   th c

ễ ả ườ ị GV: Nguy n Th  Bích H o ­ Tr ng THCS Lê Văn Tám 17

ộ ố ệ

ọ ố

ể ả

SKKN: M t s  bi n pháp giúp d y và h c t

t văn bi u c m trong phân môn t p làm văn ­ Ng văn 7 ượ

ể ạ 2014­ bi u đ t trong bài văn c   các ợ h p   đ

ươ ể ả 2015 35 % ph ể   ứ ng   th c   bi u bi u   c m   còn   có   các

ệ ệ ạ đ t khác nh  t ư ự ự    s , ậ   bi n   pháp   ngh   thu t

ả ợ miêu   t ả     song   c m ầ   phù h p, hành văn đ y

xúc còn nghèo ả c m xúc.

ư 2014­ ể   Ch a   yêu   văn   bi u Thích   làm   văn   bi uể

ả ả 2015 50 % ả c m, tình c m trong ả c m,   tình   c m   trong

ượ ể bài   văn   còn   g ng, ả văn bi u c m đã trong

ụ ư ậ ế ơ ch a   v n   d ng   các ợ   sáng   h n,   đã   k t   h p

ệ ố ươ bi n   pháp   ngh ệ t t   các   ph ứ   ng   th c

ậ ể ạ thu t trong bài làm. ệ   bi u   đ t   và   các   bi n

ậ ệ pháp   ngh   thu t   phù

ợ h p trong bài làm.

ế ả ượ ọ ủ ấ ệ ề ả ị 4. K t qu  thu đ c qua kh o nghi m, giá tr  khoa h c c a v n đ  nghiên

c uứ  :

ộ ố ả ụ ệ ộ ổ Qua m t năm rút kinh nghi m và thay đ i, áp d ng m t s  gi i pháp nêu trên

ấ ượ ấ ậ ả ở ể ạ ọ tôi nh n th y ch t l ng d y và h c văn bi u c m ọ   ố  môn văn kh i 7 năm h c

ượ ệ ươ ự ệ ộ 2014 – 2015 đ c nâng cao rõ r t. Trên ph ế   ng di n là m t giáo viên tr c ti p

ữ ạ ấ ả ớ ơ ự ứ đ ng l p gi ng d y, tôi th y mình v ng vàng h n trong chuyên môn; t tin say mê

ớ ự ệ ồ ườ ố ớ ọ ướ ầ ơ h n v i s  nghi p tr ng ng i. Đ i v i các em h c sinh, các em b c đ u đã ý

ứ ượ ầ ủ ọ ế ộ ộ ả ủ th c đ c t m quan tr ng c a môn văn, bi t b c l c m xúc c a mình đúng cách,

ố ượ ơ ể ả ọ ố đúng n i, đúng lúc. S  l ng h c sinh có kĩ năng làm văn bi u c m t ề   t khá nhi u.

ế ề ề ấ ướ ớ ế ờ ủ Đi u đó khi n tôi r t vui, trong ni m vui s ng đó tôi lai nh  đ n l ộ   i c a m t

ườ ư ừ ệ ệ ấ ẳ ổ ng ổ i đã t ng nói “Nghi p văn là nghi p kh ” nh ng tôi ch ng th y kh  chút nào

ễ ả ườ ị GV: Nguy n Th  Bích H o ­ Tr ng THCS Lê Văn Tám 18

ộ ố ệ

ọ ố

ể ả

SKKN: M t s  bi n pháp giúp d y và h c t

t văn bi u c m trong phân môn t p làm văn ­ Ng văn 7 ạ ng h nh phúc vì đ

ấ ướ ượ ố ế mà ng ượ ạ c l i  tôi th y mình sung s ầ   c c ng hi n, góp ph n

ủ ệ ỏ ưỡ ấ ướ ồ nh  bé c a mình vào vi c nuôi d ng ngu n nhân tài cho đ t n c.

ế ế ầ ậ ị III: Ph n k t lu n, ki n ngh :

ế 1. K t lu n ậ  :

ờ ộ ố ố ươ

ộ ỗ ỗ ng bao gi ậ Cu c s ng v n  đa d ng, phong phú và văn ch ệ

ở ừ ươ ự ắ

ọ ọ ừ

ể ấ ậ

ườ ừ ọ ữ ệ ườ ườ ể ả i nh ng c m giác nhân văn đ  con ng ữ ạ  l i, gi

ứ ị

ế

ươ ề ấ

ẽ ấ    cũng là t m ữ   ng sáng ph n ánh cu c s ng đó m t cách có ngh  thu t.M i câu, m i ch  là ặ ả   ng đâu ph i là s  s p đ t. Gooc­Ki t ng nói “Văn   ng không có môn khoa h c nào có th  thay c môn văn. Đó là môn h c v a hình thành nhân cách v a hình thành tâm   ẽ  ờ ạ ế   ồ i tâm h n con ng i tìm đ n ả   ườ i, rái tim hòa cùng nh p đ p trái tim. Sau khi nghiên c u, tham kh o ườ ọ ẽ ả ớ   i h c s  có cái nhìn m i i d y và ng ọ   ừ ể ả ng pháp d y và h c văn bi u c m. T  đó, r t hi v ng ơ   ẽ ố ơ t h n; các em s  yêu thích, ham mê môn văn h n

ạ ả ộ ố ươ g ổ bao lao tâm kh  trí b i văn ch ọ ọ h c là nhân h c”. Cho nên trong nhà tr ế ượ th  đ ồ h n. Trong th i đ i hi n nay, khoa h c kĩ thu t phát tri n r t nhanh, môn văn s ữ ạ  l gi ậ ớ v i con ng ườ ạ ệ sáng ki n kinh nghi m này b n thân ng ọ ạ ự ơ ẻ m  và tích c c h n v  ph ả ọ ế ủ k t qu  h c văn c a các em s  t ể ả ấ ữ n a nh t là văn bi u c m. ị ế 2. Ki n ngh :

ố ớ ụ 2.1.Đ i v i ph  huynh

ầ ư ủ ệ ế ơ ọ ề ­ Quan tâm h n đ n vi c h c hành c a con em mình, đ u t ề ờ    nhi u v  th i

ọ ậ ụ ể ề ệ gian cho con cái h c t p, không nên đ  cho các em ph  giúp nhi u công vi c gia

đình.

ẻ ư ấ ị ướ ẫ ạ ọ ­ H ng d n và t o cho con thói quen đ c sách; chia s  t v n, đ nh h ướ   ng

ồ ưỡ ậ ợ ề ể ồ ộ ộ và b i d ng tâm h n cho con đ  các em có nhi u thu n l ệ i trong vi c b c l và

ể ả ộ ố ệ ả ể   phát tri n c m xúc, tình c m trong cu c s ng nói chung và trong vi c làm văn bi u

ả c m nói riêng.

ố ợ ẽ ặ ườ ể ể ớ ­ Ph i h p ch t ch , th ộ   ng xuyên v i giáo viên b  môn văn đ  tìm hi u và

ọ ậ ủ ắ ị ờ ắ n m b t k p th i tình hình h c t p c a con em mình.

ươ ố ớ ị 2.2 Đ i v i đ a ph ng

ụ ể ể ẽ ả ặ ị ­ Qu n lí ch t ch  các đi m kinh doanh internet và các đi m d ch v  không

ả ạ ưở ấ ượ ế ọ ậ ủ ọ ị lành m nh, làm  nh h ng đ n ch t l ng h c t p c a h c sinh trên đ a bàn.

ễ ả ườ ị GV: Nguy n Th  Bích H o ­ Tr ng THCS Lê Văn Tám 19

ộ ố ệ

ọ ố

ể ả

SKKN: M t s  bi n pháp giúp d y và h c t

t văn bi u c m trong phân môn t p làm văn ­ Ng văn 7

ả ế ấ ượ ệ ụ ở ị ươ ­ Quan tâm sát sao, hi u qu  đ n ch t l ng giáo d c đ a ph ng, đ u t ầ ư

ụ ụ ệ ạ ấ ị ờ ọ ơ ở ậ c  s  v t ch t k p th i ph c v  cho vi c d y và h c .

ườ ố ớ 2.3 Đ i v i nhà tr ng

ườ ộ ố ầ ả ị Nhà tr ố ớ   ng c n trang b  thêm m t s  sách tham kh o, sách nâng cao đ i v i

ọ ố ơ ộ ữ ể ạ ọ môn Ng  văn đ  giúp giáo viên và h c sinh d y và h c t t h n b  môn này.

ố ớ ụ 2.4 Đ i v i phòng giáo d c

ổ ứ ộ ừ ề ả ộ ể ­ T  ch c h i th o chuyên đ  cho giáo viên b  môn văn trong t ng năm đ

ệ ệ ậ ổ ị ố ư giáo viên có d p trao đ i kinh nghi m, bàn lu n tìm ra bi n pháp t ự   i  u, tích c c

ấ ượ ạ nâng cao ch t l ọ ng d y h c môn văn.

ầ ư ế ị ụ ụ ự ặ ệ ầ ư ­ Đ u t trang thi t b , d ng c  tr c quan, đ c bi t là đ u t công ngh ệ

ể ỗ ợ ữ ạ ả thông tin đ  h  tr  cho giáo viên gi ng d y môn Ng  văn.

ườ ế Bình Hòa, tháng  2 năm 2016 Ng i vi t

ễ ả ị Nguy n Th  Bích H o

ọ ấ ậ ườ ủ ộ ồ Nh n xét, đánh giá c a h i đ ng khoa h c c p tr ng

Ộ Ồ ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………                                                   Bình Hòa, ngày 2 tháng 2 năm 2016                                                    PCT H I Đ NG

ễ ả ườ ị GV: Nguy n Th  Bích H o ­ Tr ng THCS Lê Văn Tám 20

ộ ố ệ

ọ ố

ể ả

SKKN: M t s  bi n pháp giúp d y và h c t

t văn bi u c m trong phân môn t p làm văn ­ Ng văn 7

ậ ọ ủ ộ ồ

Nh n xét, đánh giá c a h i đ ng khoa h c  ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………............... ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ……………

Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O

ữ ậ

ườ 1. Sách giáo khoa và sách giáo viên ng  văn 7 t p 1 ệ 2. Tài li u b i d ng th

ồ ưỡ ữ

ng xuyên cho giáo viên THCS chu kì III (2004– ụ ể 2007 ) môn ng  văn – quy n 1 và 2 – NXB Giáo d c ữ ươ ướ ạ ọ ợ ng THCS theo h ng tích h p và ở ườ  tr 3. Ph

ố tích c c – Đoàn Th  Kim Nhung  ­ NXB Đ i h c qu c gia TPHCM

ở ọ ơ ở ạ ạ ọ ụ ễ  trung h c c  s  ­ Nguy n Trí – NXB Giáo d c

ươ ả ơ ở ọ ễ   ng  trình ng  văn trung h c c  s  ­ Nguy n

ng pháp d y h c ng  văn  ự ị ọ ậ 4. D y h c t p làm văn  ể 5. Văn bi u c m trong ch ễ ọ ữ ụ Trí ,Nguy n Tr ng Hoàn – NXB Giáo d c

ễ ả ườ ị GV: Nguy n Th  Bích H o ­ Tr ng THCS Lê Văn Tám 21

ộ ố ệ

ọ ố

ể ả

SKKN: M t s  bi n pháp giúp d y và h c t

t văn bi u c m trong phân môn t p làm văn ­ Ng văn 7

ễ ả ườ ị GV: Nguy n Th  Bích H o ­ Tr ng THCS Lê Văn Tám 22