
SKKN: M t s bi n pháp giúp d y và h c t t văn bi u c m trong phân môn t p làm văn - Ngộ ố ệ ạ ọ ố ể ả ậ ữ
văn 7
GV: Nguy n Th Bích H o - Tr ng THCS Lê Văn Tám ễ ị ả ườ 1
PHÒNG GD&ĐT KRÔNG ANA
TR NG THCS LÊ VĂN TÁMƯỜ
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
TÊN Đ TÀI:Ề
M T S BI N PHÁP GIÚP D Y VÀ H C T T VĂN BI UỘ Ố Ệ Ạ Ọ Ố Ể
C M TRONG PHÂN MÔN T P LÀM VĂN - NG VĂN 7Ả Ậ Ữ
H và tên: Nguy n Th Bích H oọ ễ ị ả
Đn v : Tr ng THCS Lê Văn Tám ơ ị ườ
Trình đ chuyên môn: ĐHSP ộ
Môn đào t o: Ng vănạ ữ

SKKN: M t s bi n pháp giúp d y và h c t t văn bi u c m trong phân môn t p làm văn - Ngộ ố ệ ạ ọ ố ể ả ậ ữ
văn 7
M C L CỤ Ụ
N I DUNGỘTRANG
I. Ph n m đu:ầ ở ầ
1. Lý do ch n đ tài.ọ ề
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài.ụ ệ ụ ủ ề
3. Đi t ng nghiên c u.ố ượ ứ
4. Gi i h n ph m vi nghiên c u.ớ ạ ạ ứ
5. Ph ng pháp nghiên c u.ươ ứ
3
4
4
4
4
II. Ph n n i dung:ầ ộ
1.C s lý lu n.ơ ở ậ
2.Th c trangự
2.1 Thu n l i - khó khănậ ợ
2.2 Thành công - h n chạ ế
2.3 M t m nh - m t y uặ ạ ặ ế
2.4 Các nguyên nhân, các y u t tác đngế ố ộ
2.5 Phân tích, đánh giá các v n đ v th c tr ng mà đ tài đãấ ề ề ự ạ ề
đt raặ
3. Gi i pháp, bi n pháp:ả ệ
3.1 M c tiêu c a gi i pháp, bi n phápụ ủ ả ệ
3.2 N i dung và cách th c th c hi n gi i pháp, bi n phápộ ứ ự ệ ả ệ
3.3 Đi u ki n th c hi n gi i pháp, bi n phápề ệ ự ệ ả ệ
3.4 M i quan h gi a các gi i pháp, bi n phápố ệ ữ ả ệ
3.5 K t qu kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n đế ả ả ệ ị ọ ủ ấ ề
nghiên c uứ
4. K t qu thu đc qua kh o nghi m, giá tr khoa h c c aế ả ượ ả ệ ị ọ ủ
v n đ nghiên c u ấ ề ứ
5
5
5
6
6
6
7
8
8
8
16
16
16
17
III. Ph n k t lu n, ki n ngh :ầ ế ậ ế ị
1. K t lu nế ậ
2. Ki n nghế ị
17
17
18
GV: Nguy n Th Bích H o - Tr ng THCS Lê Văn Tám ễ ị ả ườ 2

SKKN: M t s bi n pháp giúp d y và h c t t văn bi u c m trong phân môn t p làm văn - Ngộ ố ệ ạ ọ ố ể ả ậ ữ
văn 7
I. Ph n m đu:ầ ở ầ
1. Lí do ch n đ tài: ọ ề
Cách đây hàng nghìn năm A-Rit-Tôt đã t ng nói đn tác d ng c a vănừ ế ụ ủ
ch ng, ông th a nh n “Văn h c giúp ng i đc hi u đc b n thân mình, nângươ ừ ậ ọ ườ ọ ể ượ ả
cao ni m tin vào b n thân mình, làm n y n h nh ng khát v ng h ng t i chânề ả ả ở ở ọ ữ ọ ướ ớ
lí”.Văn h c thông qua hình t ng có th tác đng sâu s c đn b n đc, làm choọ ượ ể ộ ắ ế ạ ọ
tâm h n h tr nên sâu s c h n, tinh t h n, m n c m h n b i vì văn h c cóồ ọ ở ắ ơ ế ơ ẫ ả ơ ở ọ
nh ng năng l c đc bi t trong vi c khám phá, di n t nh ng kì di u trong thiênữ ự ặ ệ ệ ễ ả ữ ệ
nhiên và cu c s ng con ng i. Cho nên khi b c vào th gi i văn h c con ng iộ ố ườ ướ ế ớ ọ ườ
có nh ng phát hi n m i m th gi i xung quanh ta v nh ng đi u bình d g n gũiữ ệ ớ ẻ ế ớ ề ữ ề ị ầ
mà ta th ng g p hàng ngày. Trong văn h c nói chung thì văn bi u c m là m tườ ặ ọ ể ả ộ
th lo i bi u đt sâu săc nh t tình c m c a con ng iể ạ ể ạ ấ ả ủ ườ
Trong nhà tr ng b c THCS văn bi u c m b t đu đc đa vào gi ng d yườ ậ ể ả ắ ầ ượ ư ả ạ
ch ng trình Ng văn 7 trong phân môn T p làm văn. Trong th c t d y và h cở ươ ữ ậ ự ế ạ ọ
phân môn T p làm văn là phân môn không d . C th t ng Ph m Văn Đng trongậ ễ ố ủ ướ ạ ồ
cu n “D y văn là m t quá trình rèn luy n toàn di n” ( Nghiên c u giáo d c, s 28 ,ố ạ ộ ệ ệ ứ ụ ố
11/1973) đã t ng nói : “D y làm văn là ch y u là d y cho h c sinh di n t cài gìừ ạ ủ ế ạ ọ ễ ả
mình suy nghĩ, mình c n bày t m t cách trung thành, sáng t chính xác, làm n iầ ỏ ộ ỏ ỗ
b t đi u mình mu n nói”. Có nh th m i đem đn cho ng i h c cái thú phátậ ề ố ư ế ớ ế ườ ọ
hi n cũng nh làm giàu thêm cho tâm h n ng i h c. ệ ư ồ ườ ọ
Năm h c 2014 – 2015, tôi đc phân công gi ng d y môn Ng văn 7. Tôiọ ượ ả ạ ữ
nh n th y m c dù bi u l tình c m, c m xúc là m t nhu c u thi t y u c a conậ ấ ặ ể ộ ả ả ộ ầ ế ế ủ
ng i và h c sinh đã đc h c văn bi u c m nh ng các em ch a bi t cách b c lườ ọ ượ ọ ể ả ư ư ế ộ ộ
c m xúc c a mình đ “kh i g i lòng đng c m n i ng i đc”(Văn 7 – t pả ủ ể ơ ợ ồ ả ơ ườ ọ ậ
1).Trong quá trình làm bài văn bi u c m, các em còn l n l n, ch a phân bi t rõể ả ẫ ộ ư ệ
ràng, r ch ròi gi a văn bi u c m v i các th lo i văn khác. Chính vì th , đi m cácạ ữ ể ả ớ ể ạ ế ể
GV: Nguy n Th Bích H o - Tr ng THCS Lê Văn Tám ễ ị ả ườ 3

SKKN: M t s bi n pháp giúp d y và h c t t văn bi u c m trong phân môn t p làm văn - Ngộ ố ệ ạ ọ ố ể ả ậ ữ
văn 7
bài ki m tra và đi m trung bình môn Ng văn c a các em còn th p. Th c t đóể ể ữ ủ ấ ự ế
khi n cho tôi - giáo viên tr c ti p gi ng d y các em r t bu n và lo ng i. Th cế ự ế ả ạ ấ ồ ạ ự
tr ng v n đ này ra sao ? Vì sao các em g p nhi u khó khăn trong vi c làm vănạ ấ ề ặ ề ệ
bi u c m? C n ph i làm gì đ d y t t và h c văn bi u c m cho h c sinh kh i l pể ả ầ ả ể ạ ố ọ ể ả ọ ố ớ
7? Đó là nh ng v n đ khi n tôi trăn tr , day d t, mu n cùng đc chia s v i cácữ ấ ề ế ở ứ ố ượ ẻ ớ
đng nghi p trong sáng ki n kinh nghi m này. ồ ệ ế ệ
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài:ụ ệ ụ ủ ề
Đ tài đa ra là m t s bi n pháp giúp d y và h c t t văn bi u c m trongề ư ộ ố ệ ạ ọ ố ể ả
phân môn T p làm văn - Ng văn 7 đ nâng cao ch t l ng môn Ng văn nói riêngậ ữ ể ấ ượ ữ
và k t qu h c t p c a các em nói chung. T đó các em yêu thích h n và có h ngế ả ọ ậ ủ ừ ơ ứ
thú h n v i môn h c.ơ ớ ọ
Khi đt ra v n đ: d y và h c t t văn bi u c m trong phân môn T p làm vănặ ấ ề ạ ọ ố ể ả ậ
- Ng văn 7, tôi mu n các đng nghi p chia s cùng tôi nh ng kinh nghi m gi ngữ ố ồ ệ ẽ ữ ệ ả
d y, trao đi bàn lu n đ tìm ra bi n pháp thi t th c, kh thi nh t, gi i quy t tri tạ ổ ậ ể ệ ế ự ả ấ ả ế ệ
đ tình tr ng h c sinh b c l tình c m, c m xúc m t cách h n ch b i vì trongể ạ ọ ộ ộ ả ả ộ ạ ế ở
ph ng th c bi u c m, s b c l tình c m, c m xúc v i con ng i, c nh v t, sươ ứ ể ả ự ộ ộ ả ả ớ ườ ả ậ ự
vi c…mà ng i vi t h ng t i ph i tr thành n i dung chính c a bài. ệ ườ ế ướ ớ ả ở ộ ủ
3. Đi t ng nghiên c u: ố ượ ứ
M t s bi n pháp giúp vi c d y và h c văn bi u c m trong phân môn T pộ ố ệ ệ ạ ọ ể ả ậ
làm văn 7.
4. Gi i h n ph m vi nghiên c u:ớ ạ ạ ứ
Ch ng trình Trung h c c s ban hành năm 2002 l n đu tiên đa văn bi uươ ọ ơ ở ầ ầ ư ể
c m thành m t n i dung h c t p. Ph n n i dung ch ng trình quy đnh văn bi u ả ộ ộ ọ ậ ầ ộ ươ ị ể
c m ch đc h c 14 ti t l p 7. Chính vì th trong sáng ki n kinh nghi m này tôiả ỉ ượ ọ ế ở ớ ế ế ệ
ch đ c p đn n i dung văn bi u c m trong phân môn t p làm văn - Ng văn 7 t pỉ ề ậ ế ộ ể ả ậ ữ ậ
1 .
GV: Nguy n Th Bích H o - Tr ng THCS Lê Văn Tám ễ ị ả ườ 4

SKKN: M t s bi n pháp giúp d y và h c t t văn bi u c m trong phân môn t p làm văn - Ngộ ố ệ ạ ọ ố ể ả ậ ữ
văn 7
Do đi u ki n và th i gian nên ph m vi nghiên c u c a sáng ki n kinhề ệ ờ ạ ứ ủ ế
nghi m ch gói g n đi t ng h c kh o sát sinh kh i 7 c a tr ng THCS Lê Vănệ ỉ ọ ở ố ượ ọ ả ố ủ ườ
Tám năm h c 2014-2015ọ
5. Ph ng pháp nghiên c u:ươ ứ
- Ph ng pháp nghiên c u tài li u.ươ ứ ệ
- Ph ng pháp đi u tra.ươ ề
- Ph ng pháp th ng kê.ươ ố
- Ph ng pháp ki m tra, đánh giá. ươ ể
- Tìm hi u th c tể ự ế.
II. Ph n n i dungầ ộ
1. C s lí lu n:ơ ở ậ
Ch c h n trong chúng ta ai cũng bi t r ng: Văn bi u c m là lo i văn thắ ẳ ế ằ ể ả ạ ể
hi n n i tâm, tâm tr ng c a ng i vi t. Ng i tr c trang gi y, n u tâm h n tr ngệ ộ ạ ủ ườ ế ồ ướ ấ ế ồ ố
r ng không c m xúc, đu óc mông lung không rõ ý nghĩ gì thì ng i vi t không thỗ ả ầ ườ ế ể
có đc m t bài văn bi u c m có h n. Lúc đó, bài văn ho c khô khan, nh t nh oượ ộ ể ả ồ ặ ạ ẽ
ho c ng n ng i ho c gi t o, vay tình m n ý. Ng i giáo viên, khi d y văn nóiặ ắ ủ ặ ả ạ ượ ườ ạ
chung, d y văn bi u c m nói riêng, ngoài n m ki n th c, ph ng pháp lên l p cònạ ể ả ắ ế ứ ươ ớ
c n có m t tâm h n, m t trái tim s ng cùng tác gi , tác ph m và h n h t là ph iầ ộ ồ ộ ố ả ẩ ơ ế ả
bi t truy n tâm h n đó, trái tim đó đn v i h c sinh thân yêu c a mình.ế ề ồ ế ớ ọ ủ
Đ d y và h c t t văn bi u c m phân môn T p làm văn - Ng văn 7 t pể ạ ọ ố ể ả ở ậ ữ ậ
1 thì c giáo viên và h c sinh c n n m v ng h th ng 6 bài h c và luy n t p vả ọ ầ ắ ữ ệ ố ọ ệ ậ ề
văn bi u c m (trong s 14 ti t h c văn bi u c m l p 7 – h c kì I ) g m : ể ả ố ế ọ ể ả ở ớ ọ ồ
- Tìm hi u chung v văn bi u c m ể ề ể ả
- Đc đi m c a văn bi u c m ặ ể ủ ể ả
- Đ văn bi u c m và cách làm bài văn bi u c m ề ể ả ể ả
- Cách l p ý c a bài văn bi u c m ậ ủ ể ả
- Các y u t t s và miêu t trong văn bi u c m ế ố ự ự ả ể ả
GV: Nguy n Th Bích H o - Tr ng THCS Lê Văn Tám ễ ị ả ườ 5