SKKN: M t s bi n pháp giúp d y và h c t t văn bi u c m trong phân môn t p làm văn - Ng
văn 7
GV: Nguy n Th Bích H o - Tr ng THCS Lê Văn Tám ườ 1
PHÒNG GD&ĐT KRÔNG ANA
TR NG THCS LÊ VĂN TÁMƯỜ
SÁNG KI N KINH NGHI M
TÊN Đ TÀI:
M T S BI N PHÁP GIÚP D Y VÀ H C T T VĂN BI U
C M TRONG PHÂN MÔN T P LÀM VĂN - NG VĂN 7
H và tên: Nguy n Th Bích H o
Đn v : Tr ng THCS Lê Văn Tám ơ ườ
Trình đ chuyên môn: ĐHSP
Môn đào t o: Ng văn
SKKN: M t s bi n pháp giúp d y và h c t t văn bi u c m trong phân môn t p làm văn - Ng
văn 7
M C L C
N I DUNGTRANG
I. Ph n m đu:
1. Lý do ch n đ tài.
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài.
3. Đi t ng nghiên c u. ượ
4. Gi i h n ph m vi nghiên c u.
5. Ph ng pháp nghiên c u.ươ
3
4
4
4
4
II. Ph n n i dung:
1.C s lý lu n.ơ
2.Th c trang
2.1 Thu n l i - khó khăn
2.2 Thành công - h n ch ế
2.3 M t m nh - m t y u ế
2.4 Các nguyên nhân, các y u t tác đngế
2.5 Phân tích, đánh giá các v n đ v th c tr ng mà đ tài đã
đt ra
3. Gi i pháp, bi n pháp:
3.1 M c tiêu c a gi i pháp, bi n pháp
3.2 N i dung và cách th c th c hi n gi i pháp, bi n pháp
3.3 Đi u ki n th c hi n gi i pháp, bi n pháp
3.4 M i quan h gi a các gi i pháp, bi n pháp
3.5 K t qu kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n đế
nghiên c u
4. K t qu thu đc qua kh o nghi m, giá tr khoa h c c aế ượ
v n đ nghiên c u
5
5
5
6
6
6
7
8
8
8
16
16
16
17
III. Ph n k t lu n, ki n ngh : ế ế
1. K t lu nế
2. Ki n nghế
17
17
18
GV: Nguy n Th Bích H o - Tr ng THCS Lê Văn Tám ườ 2
SKKN: M t s bi n pháp giúp d y và h c t t văn bi u c m trong phân môn t p làm văn - Ng
văn 7
I. Ph n m đu:
1. Lí do ch n đ tài:
Cách đây hàng nghìn năm A-Rit-Tôt đã t ng nói đn tác d ng c a văn ế
ch ng, ông th a nh n “Văn h c giúp ng i đc hi u đc b n thân mình, nângươ ườ ượ
cao ni m tin vào b n thân mình, làm n y n h nh ng khát v ng h ng t i chân ướ
lí”.Văn h c thông qua hình t ng có th tác đng sâu s c đn b n đc, làm cho ượ ế
tâm h n h tr nên sâu s c h n, tinh t h n, m n c m h n b i vì văn h c có ơ ế ơ ơ
nh ng năng l c đc bi t trong vi c khám phá, di n t nh ng kì di u trong thiên
nhiên và cu c s ng con ng i. Cho nên khi b c vào th gi i văn h c con ng i ườ ướ ế ườ
có nh ng phát hi n m i m th gi i xung quanh ta v nh ng đi u bình d g n gũi ế
mà ta th ng g p hàng ngày. Trong văn h c nói chung thì văn bi u c m là m tườ
th lo i bi u đt sâu săc nh t tình c m c a con ng i ườ
Trong nhà tr ng b c THCS văn bi u c m b t đu đc đa vào gi ng d yườ ượ ư
ch ng trình Ng văn 7 trong phân môn T p làm văn. Trong th c t d y và h c ươ ế
phân môn T p làm văn là phân môn không d . C th t ng Ph m Văn Đng trong ướ
cu n “D y văn là m t quá trình rèn luy n toàn di n” ( Nghiên c u giáo d c, s 28 ,
11/1973) đã t ng nói : “D y làm văn là ch y u là d y cho h c sinh di n t cài gì ế
mình suy nghĩ, mình c n bày t m t cách trung thành, sáng t chính xác, làm n i
b t đi u mình mu n nói”. Có nh th m i đem đn cho ng i h c cái thú phát ư ế ế ườ
hi n cũng nh làm giàu thêm cho tâm h n ng i h c. ư ư
Năm h c 2014 2015, tôi đc phân công gi ng d y môn Ng văn 7. Tôi ượ
nh n th y m c dù bi u l tình c m, c m xúc là m t nhu c u thi t y u c a con ế ế
ng i và h c sinh đã đc h c văn bi u c m nh ng các em ch a bi t cách b c lườ ượ ư ư ế
c m xúc c a mình đ “kh i g i lòng đng c m n i ng i đc”(Văn 7 t p ơ ơ ườ
1).Trong quá trình làm bài văn bi u c m, các em còn l n l n, ch a phân bi t rõ ư
ràng, r ch ròi gi a văn bi u c m v i các th lo i văn khác. Chính vì th , đi m các ế
GV: Nguy n Th Bích H o - Tr ng THCS Lê Văn Tám ườ 3
SKKN: M t s bi n pháp giúp d y và h c t t văn bi u c m trong phân môn t p làm văn - Ng
văn 7
bài ki m tra và đi m trung bình môn Ng văn c a các em còn th p. Th c t đó ế
khi n cho tôi - giáo viên tr c ti p gi ng d y các em r t bu n và lo ng i. Th cế ế
tr ng v n đ này ra sao ? Vì sao các em g p nhi u khó khăn trong vi c làm văn
bi u c m? C n ph i làm gì đ d y t t và h c văn bi u c m cho h c sinh kh i l p
7? Đó là nh ng v n đ khi n tôi trăn tr , day d t, mu n cùng đc chia s v i các ế ượ
đng nghi p trong sáng ki n kinh nghi m này. ế
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài:
Đ tài đa ra là m t s bi n pháp giúp d y và h c t t văn bi u c m trong ư
phân môn T p làm văn - Ng văn 7 đ nâng cao ch t l ng môn Ng văn nói riêng ượ
và k t qu h c t p c a các em nói chung. T đó các em yêu thích h n và có h ngế ơ
thú h n v i môn h c.ơ
Khi đt ra v n đ: d y và h c t t văn bi u c m trong phân môn T p làm văn
- Ng văn 7, tôi mu n các đng nghi p chia s cùng tôi nh ng kinh nghi m gi ng
d y, trao đi bàn lu n đ tìm ra bi n pháp thi t th c, kh thi nh t, gi i quy t tri t ế ế
đ tình tr ng h c sinh b c l tình c m, c m xúc m t cách h n ch b i vì trong ế
ph ng th c bi u c m, s b c l tình c m, c m xúc v i con ng i, c nh v t, sươ ườ
vi c…mà ng i vi t h ng t i ph i tr thành n i dung chính c a bài. ườ ế ướ
3. Đi t ng nghiên c u: ượ
M t s bi n pháp giúp vi c d y và h c văn bi u c m trong phân môn T p
làm văn 7.
4. Gi i h n ph m vi nghiên c u:
Ch ng trình Trung h c c s ban hành năm 2002 l n đu tiên đa văn bi uươ ơ ư
c m thành m t n i dung h c t p. Ph n n i dung ch ng trình quy đnh văn bi u ươ
c m ch đc h c 14 ti t l p 7. Chính vì th trong sáng ki n kinh nghi m này tôi ượ ế ế ế
ch đ c p đn n i dung văn bi u c m trong phân môn t p làm văn - Ng văn 7 t p ế
1 .
GV: Nguy n Th Bích H o - Tr ng THCS Lê Văn Tám ườ 4
SKKN: M t s bi n pháp giúp d y và h c t t văn bi u c m trong phân môn t p làm văn - Ng
văn 7
Do đi u ki n và th i gian nên ph m vi nghiên c u c a sáng ki n kinh ế
nghi m ch gói g n đi t ng h c kh o sát sinh kh i 7 c a tr ng THCS Lê Văn ượ ườ
Tám năm h c 2014-2015
5. Ph ng pháp nghiên c u:ươ
- Ph ng pháp nghiên c u tài li u.ươ
- Ph ng pháp đi u tra.ươ
- Ph ng pháp th ng kê.ươ
- Ph ng pháp ki m tra, đánh giá. ươ
- Tìm hi u th c t ế.
II. Ph n n i dung
1. C s lí lu n:ơ
Ch c h n trong chúng ta ai cũng bi t r ng: Văn bi u c m là lo i văn th ế
hi n n i tâm, tâm tr ng c a ng i vi t. Ng i tr c trang gi y, n u tâm h n tr ng ườ ế ướ ế
r ng không c m xúc, đu óc mông lung không rõ ý nghĩ gì thì ng i vi t không th ườ ế
có đc m t bài văn bi u c m có h n. Lúc đó, bài văn ho c khô khan, nh t nh oượ
ho c ng n ng i ho c gi t o, vay tình m n ý. Ng i giáo viên, khi d y văn nói ượ ườ
chung, d y văn bi u c m nói riêng, ngoài n m ki n th c, ph ng pháp lên l p còn ế ươ
c n có m t tâm h n, m t trái tim s ng cùng tác gi , tác ph m và h n h t là ph i ơ ế
bi t truy n tâm h n đó, trái tim đó đn v i h c sinh thân yêu c a mình.ế ế
Đ d y và h c t t văn bi u c m phân môn T p làm văn - Ng văn 7 t p
1 thì c giáo viên và h c sinh c n n m v ng h th ng 6 bài h c và luy n t p v
văn bi u c m (trong s 14 ti t h c văn bi u c m l p 7 – h c kì I ) g m : ế
- Tìm hi u chung v văn bi u c m
- Đc đi m c a văn bi u c m
- Đ văn bi u c m và cách làm bài văn bi u c m
- Cách l p ý c a bài văn bi u c m
- Các y u t t s và miêu t trong văn bi u c m ế
GV: Nguy n Th Bích H o - Tr ng THCS Lê Văn Tám ườ 5