
1
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Khẩu hiệu “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui” đó cũng chính là mục
tiêu mà ngành Giáo dục Việt Nam đã và đang hướng tới nhằm xây dựng “trường
học thân thiện, học sinh tích cực”. Tuy nhiên trên thực tế, giáo viên tiếp cận gần
gũi với các em học sinh và trò chuyện cùng với các em thì đa số đều cho rằng: việc
học tập ngày nay không hề nhẹ nhàng, rất nhiều áp lực đối với các em cũng như
các thầy, cô giáo. Đặc biệt đối với các em học sinh ở những khu vực miền núi nơi
mà tôi đang công tác là huyện Kỳ Sơn - một trong những huyện rất nghèo, 97% là
dân tộc thiểu số thuộc vùng kinh tế đặc biệt khó khăn. Hầu hết các em học sinh
phải xa nhà hàng chục cây số, vượt bao nhiêu khó khăn để ra thị trấn học tập. Kỳ
Sơn là một huyện nằm ở phía tây của tỉnh Nghệ An gồm 21 xã trong đó có 1 thị
trấn là thị trấn Mường Xén. Điều đặc biệt là cả 21 xã đó chỉ có mỗi một trường cấp
3 nên các em học sinh đi học rất xa. Ở cái tuổi nhạy cảm nhất, thiếu thốn về nhiều
mặt về kinh tế lẫn tình cảm là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng học
hành chểnh mảng, bỏ tiết, bỏ học. Khi bỏ học tâm trạng chán chường, mặc cảm
luôn đè nặng khiến những học sinh bỏ học có thể kéo theo nhiều hệ lụy trước mắt
và lâu dài, không chỉ với cá nhân, gia đình, trường học và cả xã hội. Những thành
phần này dễ bị kích động lôi kéo. Từ đó có thể hình thành nên một lượng thanh
thiếu niên bỏ học và dẫn đến thất học và thất nghiệp, lêu lổng dễ sa vào các thói
hư, tật xấu, bỏ nhà đi lang thang,... thậm chí các em còn sa vào các tệ nạn xã hội,
trộm cắp, nghiện ngập,... vi phạm pháp luật.
Vào đầu các năm học nhà trường đều tổ chức cuộc họp hội nghị công nhân
viên chức, tại đây Ban giám hiệu luôn nhấn mạnh: “Làm thế nào để duy trì sĩ số
và giảm tỷ lệ học sinh bỏ học”. Để làm tốt điều này thì giáo viên chủ nhiệm là
người rất quan trọng, làm thế nào để các em cảm thấy vui vẻ và hứng thú, thoải
mái để có cảm giác đam mê việc học tập. Kế hoạch chỉ tiêu hàng năm là nâng cao
chất lượng học tập, duy trì sĩ số, giảm tỷ lệ học sinh bỏ học nhà trường giao phó.
Bản thân tôi là giáo viên chủ nhiệm lớp trong nhiều năm qua, đối với công tác chủ
nhiệm là không chỉ là cô, là quản lí lớp mà còn là người cha, người mẹ, chị, và là
bạn của các em học sinh và cũng là nhà tâm lý học. Giáo viên chủ nhiệm phải làm
tốt vai trò của mình để mang lại niềm vui cho các em, đem lại nhiều điều thú vị và
nhiều kỷ niệm cho các em. Lời Bác Hồ dạy năm xưa: “Vì lợi ích mười năm thì
phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người” sự kế tục giữa các thế
hệ nối tiếp nhau vốn là quy luật tồn tại, phát triển của mọi xã hội. Trong bất cứ một
quốc gia, dân tộc nào tuổi trẻ đều là lực lượng lãnh đạo kế cận và đặc biệt là các
em học sinh đang độ tuổi thanh niên là tương lai của đất nước. Vì vậy theo Chủ
tịch Hồ Chí Minh, bất kỳ một đất nước, một tổ chức nào muốn phát triển bền vững,
muốn có một tương lai rạng rỡ phía trước thì đất nước, tổ chức đó phải biết quan
tâm đến vấn đề “trồng người”, chúng ta luôn biết chăm lo, giáo dục, đào tạo thế