S
SÁNG KIN KINH NGHIM
Điệ
SÁNG KIN KINH NGHIM
Đề tài: MT S BIN PHÁP GIÚP HC SINH
TRUNG HC PH THÔNG KHU VC MIN NÚI NGH AN
HN CH TÌNH TRNG B HC, VNG HC
THƯỜNG XUYÊN THÔNG QUA GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC
VÀ VAI TRÒ CA GIÁO VIÊN CH NHIM
LĨNH VỰC: GIÁO DỤC ĐẠO ĐC
S
SÁNG KIN KINH NGHIM
Điệ
n thoại: 0978
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TO NGH AN
TRƯỜNG THPT K SƠN
_____________________________________
SÁNG KIN KINH NGHIM
Đề tài: MT S BIN PHÁP GIÚP HC SINH
TRUNG HC PH THÔNG KHU VC MIN NÚI NGH AN
HN CH TÌNH TRNG B HC, VNG HC
THƯỜNG XUYÊN THÔNG QUA GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC
VÀ VAI TRÒ CA GIÁO VIÊN CH NHIM
LĨNH VỰC: GIÁO DỤC ĐẠO ĐC
Nm thc hin:
1. PHM TH HNG
Nm: Tiếng Anh
S đin thoi: 0846354943
2. NGUYN TH
Nm: Giáo dc công dân
S đin thoi: 0984976345
Năm thc hin: 2020 - 2021
K Sơn, tháng 3 năm 2021
MC LC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ........................................................................................ 1
I. DO CHN ĐỀ TÀI ..................................................................................... 1
II. MC ĐÍCH NGHIÊN CU ........................................................................... 2
III. NHIM V NGHIÊN CU ......................................................................... 2
IV. PHM VI NGHIÊN CU ............................................................................ 2
V. THI GIAN NGHIÊN CU .......................................................................... 3
VI. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CU ................................................................. 3
PHN II. GII QUYT VẤN ĐỀ....................................................................... 4
I. S LUN ............................................................................................. 4
1.1. Vai trò ca giáo viên ch nhim trong công tác giáo dục đạo đức,
tuyên truyên, vn động nhm hn chế hc sinh vng học thường xuyên
và có nguy cơ b hc trưng trung hc ph thông khu vc min núi ........ 4
1.2. Tm quan trng ca việc duy trì sĩ s hc sinh, gim thiu t l hc
sinh trung hc ph thông khu vc min núi b hc...................................... 4
II. S THC TIN ...................................................................................... 4
2.1. Thc trng ............................................................................................... 4
2.1.1. Mt s v vấn đề đạo đức trong trường trung hc ph thông khu
vc min núi hin nay................................................................................. 4
2.1.2. Thc trng v vic hc sinh b hc tại trường trung hc ph
thông khu vc min núi ........................................................................... 5
2.2. Nguyên nhân ca tình trng hc sinh b hc ti trường trung hc
ph thông khu vc min núi ........................................................................ 7
2.2.1. Nguyên nhân khách quan .................................................................. 7
2.2.2. Nguyên nhân ch quan ...................................................................... 8
III. MT S BIN PHÁP KHC PHC HN CH TÌNH TRNG HC
SINH B HC VNG HC THƯNG XUYÊN TI TRƯỜNG
TRUNG HC PH THÔNG KHU VC MIN NÚI ..................................... 9
1. Giáo dục đạo đức hc sinh trường trung hc ph thông khu vc
min núi ......................................................................................................... 9
2. Tuyên truyn vận động nhm giúp hc sinh thấy được tm quan trng
ca vic hc .................................................................................................. 11
3. S kết hp gia giáo viên ch nhim vi giáo viên b môn Ban
giám hiệu nhà trường là rt quan trng ......................................................... 12
4. Nâng cao trách nhim ca giáo viên ch nhim, m hiu v hoàn cnh
gia đình, thông tinc em hc sinh trong lp ............................................... 12
5. Thiết lp mi quan h, tình cm thân thin vi các em hc sinh trong
lp ................................................................................................................ 19
6. Xây dng tình cm thn thin gia giáo viên ch nhim, giáo vin b
môn đi vi các em hc sinh ........................................................................ 21
7. Xây dng tp th lớp đoàn kết vng mnh ................................................ 22
8. Phi hp vi các t chức như: Ban giám hiệu, ng đoàn, đoàn trường
để t chc các cuc thi th thao, văn nghệ, các chương trình game show
v văn hóa .................................................................................................... 22
9. Phi hp vi ph huynh, hi cha m hc sinh ........................................... 24
10. Phi hp vi Ban giám hiu nhà trường .................................................. 25
11. Công tác phi hp gia giáo viên ch nhim vi Đoàn trường ............... 26
12. Công tác phi hp vi c ngun lc ngi nhà trường, các t chc
t thin,... ..................................................................................................... 27
IV. KT QU ĐẠT ĐƯC TRONG QUÁ TRÌNH NGHIÊN CU
THC HIN .................................................................................................... 27
PHN III. KT LUN ...................................................................................... 32
1. TÍNH MI CA ĐỀ TÀI .............................................................................. 32
2. TÍNH KHOA HC ....................................................................................... 32
3. TÍNH HIU QU ......................................................................................... 32
PHN VI. MT S KIN NGH, ĐỀ XUT .................................................. 34
1. VI CÁC CP, CÁC NGHÀNH QUN .................................................. 34
2. VI GIÁO VIÊN CH NHIM LP ........................................................... 34
3. V PHÍA HC SINH.................................................................................... 34
TÀI LIU THAM KHO .................................................................................. 36
1
PHN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Khu hiu Mỗi ngày đến trường mt ngày vuiđó cũng chính mục
tiêu ngành Giáo dc Vit Nam đã đang hướng ti nhm y dựng trường
hc thân thin, hc sinh tích cc”. Tuy nhiên trên thực tế, giáo viên tiếp cn gn
gũi với các em hc sinh và trò chuyn cùng vi các em thì đa s đều cho rng: vic
hc tp ngày nay không h nh nhàng, rt nhiu áp lực đối với các em cũng như
các thy, giáo. Đặc biệt đối vi các em hc sinh nhng khu vc min núi nơi
mà i đang ng tác huyn K n - mt trong nhng huyn rt nghèo, 97% là
dân tc thiu s thuc vùng kinh tế đặc biệt kkhăn. Hầu hết các em hc sinh
phi xa nhà hàng chc cây số, vượt bao nhiêu kkhăn để ra th trn hc tp. K
Sơn là mt huyn nm phía tây ca tnh Ngh An gm 21 trong đó 1 th
trn là th trn Mườngn. Điu đặc bit là c 21 xã đó chmi mt trường cp
3 nên các em học sinh đi học rt xa. i tui nhy cm nht, thiếu thn v nhiu
mt v kinh tế ln tình cm là mt trong nhng nguyên nhân dn đến tình trng hc
hành chnh mng, b tiết, b hc. Khi b hc m trng cn chường, mc cm
luôn đè nặng khiến nhng hc sinh b hc có th kéo theo nhiu h lụy trước mt
lâu i, không ch với nhân, gia đình, trường hc c hi. Nhng thành
phn này d b kích động i kéo. T đó th hình thành nên một lượng thanh
thiếu niên b hc và dẫn đến tht hc tht nghip, lêu lng d sa vào các thói
, tt xu, b nhà đi lang thang,... thm ccác em n sa vào các t nn hi,
trm cp, nghin ngp,... vi phm pháp lut.
Vào đầu các năm học nhà trường đều t chc cuc hp hi ngh ng nhân
viên chc, tại đây Ban giám hiu luôn nhn mnh: Làm thế nào đ duy trì s
gim t l hc sinh b hc”. Đ làm tốt điều này tgiáo viên ch nhim
người rt quan trng, m thế nào để các em cm thy vui v hng thú, thoi
mái để cm giác đam việc hc tp. Kế hoch ch tiêu ng năm nâng cao
chất ng hc tp, duy trì sĩ s, gim t l hc sinh b hc nhà trường giao phó.
Bn thân i giáo viên ch nhim lp trong nhiều m qua, đối vi ng tác ch
nhim không ch là cô, qun lp n người cha, người m, ch,
bn ca các em hc sinh và cũng nhà tâm hc. Giáo viên ch nhim phi m
tt vai tcủa mình để mang li nim vui cho các em, đem lại nhiu điu tv
nhiu k nim cho các em. Li Bác Hồ dạy năm xưa: lợi ích mười năm thì
phải trồng cây, lợi ích trăm năm thì phải trồng ngườis kế tc gia các thế
h ni tiếp nhau vn là quy lut tn ti, phát trin ca mi xã hi. Trong bt c mt
quc gia, n tc nào tui tr đều lực lượng lãnh đạo kế cn đặc bit là các
em học sinh đang độ tui thanh niên là tương lai của đất nước. Vì vy theo Ch
tch H Chí Minh, bt k một đất nước, mt t chc nào mun phát trin bn vng,
mun mt tương lai rạng r phía trước thì đất c, t chức đó phải biết quan
m đến vn đề trồng người, chúng ta luôn biết chăm lo, giáo dục, đào tạo thế