
3
1.3.3.1. Lợi ích của việc sử dụng các biện pháp giáo dục kỉ luật tích cực đối với
học sinh và giáo viên ........................................................................................... 16
Chương 2. Cơ sở thực tiễn ................................................................................ 17
2.1. Thực trạng về vấn đề giáo dục kỉ luật học sinh và tình trạng bạo lực học
đường ở Việt Nam hiện nay ............................................................................. 17
2.2. Thực trạng về giáo dục kỉ luật và tình trạng bạo lực học đường ở trường
THPT Nghi Lộc 4. ............................................................................................. 18
2.3. Nguyên nhân dẫn đến bạo lực học đường. ............................................... 20
2.4. Hậu quả của bạo lực học đường ............................................................... 23
2.4.1. Hậu quả đối với nạn nhân .................................................................... 23
2.4.2. Hậu quả của bạo lực học đường đối với người bạo hành ........................ 25
Chương 3. Một số biện pháp giáo dục kỷ luật tích cực nhằm phòng chống và
ngăn chặn bạo lực học đường cho học sinh thông qua công tác chủ nhiệm lớp
ở trường THPT Nghi Lộc 4. ............................................................................. 26
3.1. Quan tâm, tìm hiểu hoàn cảnh của học sinh trong lớp chủ nhiệm ........ 26
3.1.1. Mục tiêu: ................................................................................................... 26
3.1.2. Cách thức thực hiện: ................................................................................. 26
3.1.3. Kết quả: …………………………………………………………… 26
3.2. Thay đổi cách cư xử của học sinh trong lớp học. .................................... 28
3.2.1. Xây dựng bộ quy tắc ứng xử trong lớp học. .............................................. 28
3.2.2. Khuyến khích động viên học sinh tham gia xây dựng và giám sát nội quy và
các hoạt động tập thể khác .................................................................................. 32
3.2.4. Giáo viên làm gương trong cách cư xử. ................................................... 34
3.3. Giáo dục những giá trị sống và kĩ năng sống cho học sinh thông qua tiết
sinh hoạt lớp cuối tuần theo chủ đề. ................................................................ 35
3.3.1. Mục tiêu: ................................................................................................... 35
3.3.2. Cách thức thực hiện: ................................................................................. 35
3.3.3. Kết quả: .................................................................................................... 35
3.4. Xây dựng tập thể lớp học thân thiện, tích cực, đoàn kết, gắn bó. ......... 35
3.4.1. Mục tiêu: ................................................................................................... 35
3.4.2.Cách thức thực hiện ................................................................................... 35
3.4.3. Kết quả ……………………………………………………………………..……40