0
SÁNG KIN KINH NGHIM
Đề tài:
“MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÁO DỤC KỶ LUẬT TÍCH CỰC
NHẰM PHÒNG CHỐNG VÀ NGĂN CHẶN BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG
CHO HỌC SINH THÔNG QUA CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP
Ở TRƯỜNG THPT NGHI LỘC 4”
LĨNH VỰC: CH NHIM
1
SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT NGHI LỘC 4
======***=====
SÁNG KIN KINH NGHIM
Đề tài:
“MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÁO DỤC KỶ LUẬT TÍCH CỰC
NHẰM PHÒNG CHỐNG VÀ NGĂN CHẶN BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG
CHO HỌC SINH THÔNG QUA CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP
Ở TRƯỜNG THPT NGHI LỘC 4”
LĨNH VỰC: CH NHIM
Nhóm tác gi: Bùi Th Hng Nguyên - SĐT 0942790819
NguynTh Thanh Hoài - SĐT 0855405777
Bùi Quốc Dũng - SĐT 0969096682
Năm học: 2023 2024
--------------- --------------
2
MỤC LỤC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ...................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài. ............................................................................................ 1
2. Mục đích nghiên cứu ....................................................................................... 2
3. Đối ng nghiên cu ...................................................................................... 2
4. Nhim v và phm vi nghiên cu .................................................................. 2
5. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................ 3
6. Đóng góp mi của đề tài ................................................................................ 3
PHN II. NI DUNG ......................................................................................... 3
Chương 1. Cơ sở lý lun ..................................................................................... 3
1.1. V trí, vai trò ca giáo viên ch nhim trưng THPT ........................... 3
1.1.1. Thay mt hiệu trưởng qun lí mt lp hc ................................................. 3
1.1.2. Người xây dng tp th hc sinh thành mt khối đoàn kết......................... 3
1.1.3. Người t chc các hoạt động giáo dc hc sinh trong lp ......................... 4
1.1.4. C vn đắc lực cho các đoàn thể ca hc sinh trong lp ........................... 4
1.1.5. Gi vai trò ch đạo trong vic phi hp vi các lực lượng giáo dc......... 4
1.2. Các khái nim ............................................................................................... 5
1.2.1. Khái nim giáo dc k lut tích cc ............................................................ 5
1.2.2. Khái nim bo lc học đường ..................................................................... 5
1.3. S cn thiết phi s dng các bin pháp giáo dc k lut tích cc trong
trưng THPT nhm phòng chống và ngăn chặn bo lc học đường ............. 5
1.3.1. Đặc điểm tâm sinh lý hc sinh THPT ....................................................... 5
1.3.1.1. V phát trin th cht ............................................................................... 6
1.3.1.2. V phát trin trí tu .................................................................................. 6
1.3.2. Hiện tượng s dng các bin pháp trng pht thân th và xúc phm tinh
thn ca học sinh trong các trường THPT nguyên nhân và hu qu ................ 8
1.3.2.1. Hiện tượng s dng các bin pháp trng pht thân th và xúc phm tinh
thn ca học sinh trong các trường THPT ........................................................... 8
1.3.2.2. Nguyên nhân ca vic s dng các các bin pháp trng pht thân th
xúc phm tinh thn khi hc sinh mc li ............................................................... 9
1.3.3. Li ích ca vic s dng các bin pháp giáo dc k lut tích cc ............ 16
3
1.3.3.1. Li ích ca vic s dng các bin pháp giáo dc k lut tích cực đối vi
hc sinh và giáo viên ........................................................................................... 16
Chương 2. Cơ sở thc tin ................................................................................ 17
2.1. Thc trng v vấn đề giáo dc k lut hc sinh và tình trng bo lc hc
đưng Vit Nam hin nay ............................................................................. 17
2.2. Thc trng v giáo dc k lut và tình trng bo lc học đường trường
THPT Nghi Lc 4. ............................................................................................. 18
2.3. Nguyên nhân dẫn đến bo lc hc đưng. ............................................... 20
2.4. Hu qu ca bo lc học đường ............................................................... 23
2.4.1. Hu qu đi vi nn nhân .................................................................... 23
2.4.2. Hu qu ca bo lc học đường đối với người bo hành ........................ 25
Chương 3. Mt s bin pháp giáo dc k lut tích cc nhm phòng chng
ngăn chặn bo lc học đường cho hc sinh thông qua công tác ch nhim lp
trưng THPT Nghi Lc 4. ............................................................................. 26
3.1. Quan tâm, tìm hiu hoàn cnh ca hc sinh trong lp ch nhim ........ 26
3.1.1. Mc tiêu: ................................................................................................... 26
3.1.2. Cách thc thc hin: ................................................................................. 26
3.1.3. Kết quả: ………………………………………………………… 26
3.2. Thay đổi cách cư xử ca hc sinh trong lp hc. .................................... 28
3.2.1. Xây dng b quy tc ng x trong lp hc. .............................................. 28
3.2.2. Khuyến khích động viên hc sinh tham gia xây dng và giám sát ni quy và
các hoạt động tp th khác .................................................................................. 32
3.2.4. Giáo viên làm gương trong cách cư x. ................................................... 34
3.3. Giáo dc nhng giá tr sống và kĩ năng sống cho hc sinh thông qua tiết
sinh hot lp cui tun theo ch đề. ................................................................ 35
3.3.1. Mc tiêu: ................................................................................................... 35
3.3.2. Cách thc thc hin: ................................................................................. 35
3.3.3. Kết qu: .................................................................................................... 35
3.4. Xây dng tp th lp hc thân thin, tích cực, đoàn kết, gn . ......... 35
3.4.1. Mc tiêu: ................................................................................................... 35
3.4.2.Cách thc thc hin ................................................................................... 35
3.4.3. Kết quả ……………………………………………………………………..……40
4
3.5. Phi hp vi các lực ng giáo dc khác trong ngoài nhà trường
nâng cao kĩ năng nhận thức để phòng chống, ngăn chặn ng phó vi bo
lc học đường ……………………………………………………………..36
3.5.1.Phối hợp với BGH ntrường Đoàn thanh niên tổ chức, phát động các
phong trào thi đua, thành lập các câu lạc bộ, sân chơi bổ ích, lành mạnh, tạo tinh
thần hợp tác, đoàn kết giữa các tập thể trong nhà trường. …….…………….…….40
3.5.2. Phối hợp với ban Trải nghiệm hướng nghiệp,ban Ngoài giờ lên lớp của nhà
trường tổ chức các hoạt động trải nghiệm- hướng nghiệp, rèn luyện cho học sinh
năng phòng chống ứng pvới bạo lực học đường gắn với các tình huống
trong thực tiễn ……………………………………………………………….……………41
3.5.3. Phối hợp với Ban vấn tâm học đường của nhà trường hỗ trợ vấn,
định hướng tâm lí, nhận thức, hành vi cho học sinh theo hướng tích cực trước tình
nguy cơ xảy ra bạo lực học đường . …………………………………..……………….42
3.6 Lập các trang web chia sẻ tương tác hai chiều giúp học sinh nâng cao nhận
thức và ứng phó với bạo lực học đường …………….……...……………..….43
3.6.1 Tạo các hộp thư để kết nối và chia sẻ những vấn đề khó nói…………….…43
3.6.2 Lập trình ứng dụng chia sẻ những tâm sự trải lòng của mỗi học sinh trên
trang web ẩn danh mà các em tạo ra ………………………………………………...44
4. Hiu qu ca đề tài 42
4.1. Hc sinh biết chia s, gn kết, yêu thương, thân thin, không xy ra bo
lc học đường 42
4.2. Hc sinh phấn đấu đạt nhiu thành tích cao trong hc tp và hoạt động
phong trào ca lp
42
4.3. Học sinh được giáo dục kĩ năng, hướng nghip………………………… 43
PHN III. KT LUN VÀ KHUYN NGHỊ……………………………… 44
1. Kết lun……………………………………………………………………… 44
2. Kiến nghị…………………………………………………………………… 44
TÀI LIU THAM KHO.................................................................................. 45
PH LC………………………………………………………………………. v