
MỤC LỤC
PHẦN I: MỞ ĐẦU .............................................................................................. 1
1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................... 1
2. ối tượng, phạm vi nghiên cứu......................................................................... 2
3. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................... 2
5. T nh hả thi củ đề t i ....................................................................................... 3
PHẦN II: NỘI DUNG ......................................................................................... 4
1. ơ sở lí luận v cơ sở thực tiễn về giáo dục kỉ luật tích cực để phòng
chống, ngăn ngừa bạo lực học đường cho học sinh lớp chủ nhiệm ...................... 4
1.1. Lí luận về giáo dục kỉ luật tích cực ................................................................ 4
1.1.1. Kỉ luật tích cực ........................................................................................... 4
1.1.2. Biểu hiện của giáo dục kỉ luật tích cực ....................................................... 5
1.1.3. Sự khác biệt giữa giáo dục trừng phạt và giáo dục kỉ luật .......................... 5
1. 2. Lí luận về bạo lực học đường ........................................................................ 6
1.2.1. Bạo lực học đường ...................................................................................... 6
1.3. ơ sở thực tiễn việc giáo dục kỉ luật tích cực để phòng chống, ngăn
ngừa bạo lực học đường cho học sinh lớp chủ nhiệm ........................................... 7
1.3.1. Thực trạng của việc giáo dục kỉ luật tích cực để phòng chống, ngăn
ngừa bạo lực học đường cho học sinh lớp chủ nhiệm hiện nay ............................ 7
1.3.2. Thực trạng của việc giáo dục kỷ luật tích cực để phòng chống, ngăn
ngừa bạo lực học đường cho học sinh lớp chủ nhiệm tại trường THPT Nghi
Lộc 2 ...................................................................................................................... 8
1.3.3. Những thuận lợi v hó hăn .................................................................... 12
2. Các biện pháp tiến hành giáo dục kỷ luật tích cực để phòng chống, ngăn
ngừa bạo lực học đường cho học sinh lớp chủ nhiệm ......................................... 13
2.1.2. Qu n tâm đến hoàn cảnh của học sinh ...................................................... 14
2.1.3. Gần gũi, sát s o với học sinh gặp hó hăn về tâm lý .............................. 15
2.2. Xây dựng lớp học thân thiện, đo n ết, dân chủ ......................................... 16
2.2.1. ổi mới giờ sinh hoạt lớp đảm bảo vai trò làm chủ củ người học,
tạo môi trường thân thiện, đo n ết, cởi mở, tôn trọng ...................................... 16
2.2.2. ộng viên, khuyến khích, tạo điều kiện cho học sinh tham gia các
hoạt động phong trào, câu lạc bộ ........................................................................ 17
2.2.3. Tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động trải nghiệm tham quan
thực tế. ................................................................................................................. 18
2.3. Tăng cường sự tham gia của học sinh trong xây dựng nội quy, tiêu chí
thi đu của lớp. .................................................................................................... 20
2.3.1. Phát huy tính dân chủ của học sinh trong xây dựng nội quy, tiêu chí
thi đu của lớp. .................................................................................................... 20