SÁNG KIN KINH NGHIM
Đềi:
BIỆN PHÁP GIÁO DỤC KỶ LUẬT TÍCH CỰC ĐỂ
PHÒNG CHỐNG, NGĂN NGỪA BẠO LỰC HỌC ĐƢỜNG
Ở LỚP CHỦ NHIỆM TẠI TRƢỜNG THPT NGHI LỘC 2
LĨNH VỰC CHỦ NHIỆM
Năm hc: 2023 2024
S O V O T O N N
TRƢỜNG THPT NGHI LỘC 2
SÁNG KIN KINH NGHIM
Đề tài:
BIỆN PHÁP GIÁO DỤC KỶ LUẬT TÍCH CỰC ĐỂ
PHÒNG CHỐNG, NGĂN NGỪA BẠO LỰC HỌC ĐƢỜNG
Ở LỚP CHỦ NHIỆM TẠI TRƢỜNG THPT NGHI LỘC 2
LĨNH VỰC CHỦ NHIỆM
Nhóm tác giả: 1. Đặng Thị Kim Anh
2. Lê ThHải Yến
3. Nguyễn Tài Tuệ
Đơn vị: Tờng THPT Nghi Lộc 2
Sđiện thoại: 0978121090 - 0912986348
Năm hc: 2023 2024
DANH MC VIT TT CA ĐỀ TÀI
Th t
Ch viết tt
Ch đầy đủ
1
GV
Giáo viên
2
HS
Hc sinh
3
BL
Bo lc học đường
4
THPT
Trung hc ph thông
5
GVCN
Giáo viên ch nhim
6
TNCS
Thanh niên cng sn
7
BGH
Ban giám hiu
8
BCH
Ban chp hành
MC LC
PHN I: M ĐẦU .............................................................................................. 1
1. Lý do chọn đềi ............................................................................................... 1
2. ối tượng, phm vi nghiên cu......................................................................... 2
3. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................... 2
5. T nh hả thi củ đề t i ....................................................................................... 3
PHẦN II: NỘI DUNG ......................................................................................... 4
1. ơ sởluận v cơ sở thc tin v giáo dc k lut tích cực đ phòng
chống, ngăn ngừa bo lc học đường cho hc sinh lp ch nhim ...................... 4
1.1. Lí lun v giáo dc k lut tích cc ................................................................ 4
1.1.1. K lut tích cc ........................................................................................... 4
1.1.2. Biu hin ca giáo dc k lut tích cc ....................................................... 5
1.1.3. S khác bit gia giáo dc trng pht và giáo dc k lut .......................... 5
1. 2. Lí lun v bo lc học đường ........................................................................ 6
1.2.1. Bo lc học đường ...................................................................................... 6
1.3. ơ sở thc tin vic giáo dc k lut tích cực đ phòng chng, ngăn
nga bo lc học đường cho hc sinh lp ch nhim ........................................... 7
1.3.1. Thc trng ca vic giáo dc k lut tích cực để phòng chống, ngăn
nga bo lc học đường cho hc sinh lp ch nhim hin nay ............................ 7
1.3.2. Thc trng ca vic giáo dc k lut tích cực đ phòng chng, ngăn
nga bo lc hc đường cho hc sinh lp ch nhim tại trưng THPT Nghi
Lc 2 ...................................................................................................................... 8
1.3.3. Nhng thun lợi v hó hăn .................................................................... 12
2. Các bin pháp tiến hành giáo dc k lut tích cực để phòng chống, ngăn
nga bo lc học đường cho hc sinh lp ch nhim ......................................... 13
2.1.2. Qu n tâm đến hoàn cnh ca hc sinh ...................................................... 14
2.1.3. Gần gũi, sát s o với hc sinh gặp hó hăn về tâm.............................. 15
2.2. Xây dng lp hc thân thin, đo n ết, dân ch ......................................... 16
2.2.1. i mi gi sinh hot lớp đảm bo vai trò làm ch củ người hc,
tạo môi trường thân thiện, đo n ết, ci m, tôn trng ...................................... 16
2.2.2. ng viên, khuyến khích, tạo điều kin cho hc sinh tham gia các
hoạt động phong trào, câu lc b ........................................................................ 17
2.2.3. T chc cho hc sinh tham gia các hoạt động tri nghim tham quan
thc tế. ................................................................................................................. 18
2.3. Tăng cường s tham gia ca hc sinh trong xây dng ni quy, tiêu chí
thi đu của lp. .................................................................................................... 20
2.3.1. Phát huy tính dân ch ca hc sinh trong xây dng ni quy, tiêu chí
thi đu của lp. .................................................................................................... 20
2.3.2. Phát huy tính dân ch ca hc sinh trong việc giám sát, đánh giá q
trình thc hin nội quy, tiêu ch thi đu của lp. ................................................ 22
2.4. ư r các hình thức hen thưởng và x pht php ............................... 23
2.4.1. Khen thưởng .............................................................................................. 23
2.4.2. Áp dng hình thc x pht phù hp, tích cc ........................................... 24
2. 5. Giáo dc hc sinh phm li bằng các phương pháp mm do ................... 25
2.5.1. Giáo dc bng hình thc thc tế tại trường Nghi lc 2 ............................ 25
2.5.2. Kết hợp cương v nhu ............................................................................... 27
2. 6. Phi hp vi các lc lượng giáo dc trong nh trưng và ngi xã
hi ........................................................................................................................ 28
2.6.1. Phi hp vi Ban giám hiệu nh trường, o n th nh niên....................... 28
2.6.3. Phi hp vi ph huynh hc sinh và các t chc xã hi đị phương .... 30
3. Kết qu đạt được ca vic giáo dc k lut tích cực để phòng chng,
ngăn ngừa bo lc học đường cho hc sinh lp ch nhim. ............................... 31
3.1. i vi hc sinh: .......................................................................................... 31
3.2. i vi giáo viên: ......................................................................................... 32
4. Kho sát tính cp thiết và tính kh thi ca các gii pháp đề xut. .................. 32
4. 1. Mục đ ch hảo sát ....................................................................................... 32
4. 2. Nội dung v phương pháp hảo sát ............................................................. 32
4. 2.1. Ni dung kho sát ..................................................................................... 32
4. 3. ối tượng kho sát ...................................................................................... 33
5. Kết qu kho sát v s cp thiết và tính kh thi ca các giải pháp đã đề
xut ...................................................................................................................... 33
5.1. S cp thiết ca các gii pháp đã đề xut .................................................... 33
5.2. Tính kh thi ca các giải pháp đã đề xut .................................................... 35
5.3. Kết qu thc nghim v vic s dng các vin pháp ................................... 36
5.3.1. Mc tiêu thc nghim ............................................................................... 36
5.3.2. ối tượng thc nghim ............................................................................. 36
5.3.3. Nội dung, phương pháp thực nghim ........................................................ 36
PHN III: KT LUN ..................................................................................... 41
1. Hiu qu ca SKKN ........................................................................................ 41
2. Nhận định vic áp dng SKKNkh năng mở rộng đề tài .......................... 42
3. Kiến ngh đề xut ........................................................................................... 42
3.1. ối vi các cp qun lí giáo dc .................................................................. 42
2.2. ối vi giáo viên .......................................................................................... 43
2.3. ối vi ph huynh ........................................................................................ 43
DANH MC TÀI LIU THAM KHO ......................................................... 44
PH LC