M t s bi n pháp giúp h c sinh l p 4 th c hi n t t phép chia cho s có nhi u ch s
M C L C
Trang
I. PH N M ĐU 2
1. Lí do ch n đ tài 2
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài 2
3. Đi t ng nghiên c u ượ 3
4. Gi i h n c a đ tài 3
5. Ph ng pháp nghiên c uươ 3
II. PH N N I DUNG 4
1. C s lí lu n đ th c hi n đ tàiơ 4
2. Th c tr ng 4
3. N i dung và hình th c c a gi i pháp 6
a. M c tiêu c a gi i pháp, bi n pháp 6
b. N i dung và cách th c th c hi n gi i pháp, bi n pháp 6
c. M i quan h gi a các gi i pháp, bi n pháp 17
d. K t qu kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n đ nghiên c uế 17
III. K T LU N, KI N NGH 18
1. K t lu nế 18
2. Ki n nghế 19
I. PH N M ĐU
1. Lí do ch n đ tài
Ng i th c hi nườ : Hu nh Th Tuy t Nhung – Tr ng TH Tr n Qu c To n ế ườ 1
M t s bi n pháp giúp h c sinh l p 4 th c hi n t t phép chia cho s có nhi u ch s
M i môn h c ti u h c đu góp ph n vào vi c hình thành và phát tri n
nh ng c s ban đu, r t quan tr ng c a nhân cách con ng i Vi t Nam. Trong các ơ ườ
môn h c ti u h c, môn Toán có v trí quan tr ng.
Môn toán không ch giúp h c sinh lĩnh h i các ki n th c, rèn các kĩ năng tính ế
toán mà còn giúp h c sinh phát tri n năng l c t duy, t ng t ng, óc sáng t o, thói ư ưở ượ
quen làm vi c khoa h c, phát tri n ngôn ng , t duy lôgíc, góp ph n hình thành các ư
ph m ch t, nhân cách c a ng i lao đng. Các ki n th c và kĩ năng trong môn ườ ế
Toán r t c n thi t trong đi s ng hàng ngày, là công c giúp h c sinh h c t t các ế
môn h c khác và đ ti p t c h c lên các l p trên. ế
Tuy nhiên, trong th c t gi ng d y, tôi nh n th y vi c th c hi n phép tính ế
chia cho s có hai, ba ch s là m t v n đ mà h c sinh đang g p nhi u khó khăn
nh t. Khi th c hi n phép chia, h c sinh còn lúng túng trong vi c tìm th ng. M t ươ
khác, vi c h ng d n h c sinh bi t cách th c hi n phép chia cho s có nhi u ch ướ ế
s cũng là m t v n đ mà nhi u giáo viên đang quan tâm, trăn tr . V y làm th nào ế
đ h ng d n các em hi u và bi t cách th c hi n phép chia m t cách nhanh nh t, ướ ế
thành th o nh t. Đó chính là đi u mà tôi th ng trăn tr , suy nghĩ. Vì v y, tôi ườ
quy t đnh ch n đ tài “M t s bi n pháp giúp h c sinh l p 4 th c hi n t t phépế
chia cho s có nhi u ch s ”.
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài
M c tiêu:
- Trang b cho các em nh ng ki n th c c s ban đu v kĩ năng chia. ế ơ
- Hình thành và rèn luy n kĩ năng th c hành tính nh : n m đc kĩ năng đt ư ượ
tính, bi t làm các b c tính, ng d ng thi t th c đc trong đi s ng.ế ướ ế ượ
- Giáo d c h c sinh ý th c, thái đ h c t p đúng đn.
Ng i th c hi nườ : Hu nh Th Tuy t Nhung – Tr ng TH Tr n Qu c To n ế ườ 2
M t s bi n pháp giúp h c sinh l p 4 th c hi n t t phép chia cho s có nhi u ch s
Nhi m v c th :
- Tìm hi u nguyên nhân h c sinh không th c hi n đc phép chia, chia ượ
ch m.
- Ôn t p, c ng c , kh c sâu ki n ki n th c c b n v phép nhân, chia. Rèn ế ế ơ
luy n các kĩ năng th c hành tính nh m, tính vi t v phép chia. ế
- Hình thành tác phong h c t p và làm vi c có suy nghĩ, có k ho ch, có ế
ki m tra có tinh th n h p tác, đc l p và sáng t o có ý th c v t khó khăn, c n ượ
th n, kiên trì, t tin.
3. Đi t ng nghiên c u ượ
Bi n pháp th c hi n t t phép chia cho s có nhi u ch s .
4. Gi i h n c a đ tài
M t s bi n pháp giúp h c sinh l p 4A th c hi n t t phép chia cho s có
nhi u ch s , tr ng Ti u h c Tr n Qu c To n, năm h c 2015 – 2016. ườ
5. Ph ng pháp nghiên c u:ươ
- Ph ng pháp kh o sát, đi u tra.ươ
- Ph ng pháp gi ng gi i.ươ
- Ph ng pháp g i m .ươ
- Ph ng pháp luy n t p, th c hànhươ
- Ph ng pháp trò ch iươ ơ
- Ph ng pháp ki m tra, đánh giá.ươ
- Ph ng pháp x lí s li u.ươ
Ng i th c hi nườ : Hu nh Th Tuy t Nhung – Tr ng TH Tr n Qu c To n ế ườ 3
M t s bi n pháp giúp h c sinh l p 4 th c hi n t t phép chia cho s có nhi u ch s
II. PH N N I DUNG
1. C s lí lu n đ th c hi n đ tàiơ
Trong các môn h c Ti u h c, môn Toán là m t môn h c khó và mang n ng
tính t duy, tr u t ng. Vi c d y môn Toán Ti u h c nh m giúp cho h c sinhư ượ
bi t v n d ng nh ng ki n th c v Toán, đc rèn luy n kĩ năng th c hành v iế ế ượ
nh ng yêu c u c n đc th hi n m t cách phong phú. Nh vào vi c h c Toán mà ượ
h c sinh có đi u ki n phát tri n năng l c t duy, tính tích c c, rèn luy n ph ng ư ươ
pháp lu n và hình thành nh ng ph m ch t c n thi t c a ng i lao đng. H c t t ế ườ
môn Toán, h c sinh s có m t n n t ng v ng ch c đ h c các môn khác và h c lên
các b c h c trên. Ngoài ra, h c sinh bi t v n d ng nh ng ki n th c đã h c vào ế ế
gi i quy t các tình hu ng, các v n đ trong cu c s ng. ế
D a trên c s nghiên c u các tài li u v các ph ng pháp d y h c toán ơ ươ
ti u h c. Chu n ki n th c k năng mà h c sinh c n đt đc sau gi h c toán, ế ượ
nh ng ki n th c có trong bài h c, tham kh o sách h ng d n và m t s tài li u ế ướ
b i d ng trong ch ng trình toán ti u h c. Thông t 30/2014 c a BGD. Quy t ưỡ ươ ư ế
đnh 16/2006 c a BGD-ĐT. Bên c nh đó còn có s đúc k t kinh nghi m c a b n ế
thân qua th c t gi ng d y trong th i gian qua. ế
2. Th c tr ng
nh ng năm h c l p 2, l p 3, h c sinh đã đc h c và hình thành b ng ượ
nhân, chia t 2 đn 9. H c sinh đã đc h c và v n d ng th c hành phép chia cho ế ư
s có m t ch s , n m đc các b c tính. Giáo viên cũng r t nhi t tình trong ượ ướ
vi c h ng d n các em th c hi n phép chia. Đn đu năm l p 4, các em cũng ướ ế
Ng i th c hi nườ : Hu nh Th Tuy t Nhung – Tr ng TH Tr n Qu c To n ế ườ 4
M t s bi n pháp giúp h c sinh l p 4 th c hi n t t phép chia cho s có nhi u ch s
đc ôn l i phép chia cho s có m t ch s . Nh ng th c t cho th y, h c sinhượ ư ế
th c hi n phép chia r t khó khăn. Nhi u em không th c hi n đc phép chia ho c ượ
chia đc nh ng r t ch m chi m r t nhi u th i gian m i chia đc. ượ ư ế ượ
Qua ki m tra kh o sát, phân lo i đu năm, k t qu nh sau: ế ư
Kh o sátTSHS Chia đcượ Chia ch mKhông chia đcượ
Đu năm25 10 10 5
V y nh ng nguyên nhân d n đn th c tr ng trên là do: ế
V phía h c sinh:
- Ph ng pháp h c t p ch a t t: M t s em không thu c đc b ng nhân,ươ ư ượ
b ng chia, ch a n m đc các thành ph n c a phép chia; không hi u đc m i ư ượ ượ
quan h gi a phép nhân và phép chia. Nhi u em khi th c hi n phép chia mà s d ư
l n h n s chia cũng không bi t. ơ ế
- S chú ý, óc quan sát, trí t ng t ng đu phát tri n ch m. ưở ượ
- Kh năng di n đt b ng ngôn ng khó khăn, s d ng ngôn ng , thu t ng
toán h c lúng túng, nhi u ch l n l n.
H c sinh ch a chăm h c: Qua quá trình gi ng d y, b n thân nh n th y r ng ư
các em không th c hi n đc phép chia là nh ng em không chú ý chuyên tâm vào ượ
vi c h c, không xác đnh đc m c đích c a vi c h c. ượ
Kh năng t duy c a các em còn h n ch : M t s h c sinh thu c b ng nhân ư ế
nh ng các em thu c ki u h c v t, các em không hi u gì c , không hi u đc m iư ượ
quan h gi a phép nhân và phép chia d n đn không c l ng đc th ng, th c ế ướ ượ ượ ươ
hi n phép chia khó khăn.
Ng i th c hi nườ : Hu nh Th Tuy t Nhung – Tr ng TH Tr n Qu c To n ế ườ 5