SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
MỘT SỐ BIN PHÁP HỌC TẬP TÍCH
CỰC CỦA HỌC SINH THAM GIA
BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI MÔN
TING ANH 7
1. PHN MỞ ĐẦU
1.1. Lý do chọn đtài
Ngày nay, Tiếng Anh là mt trong những ngoại ngữ được ưa chuộng nhất
trên toàn cu. Việt Nam, Tiếng Anh được xem như mt ngoại ngữ chính
trong các trường phthông hiện nay. Tiếng Anh đã được phkín các trường từ
thành thđến nông thôn, kcc vùng u ng xa; t tiểu học đến các trường
cao đẳng, đại học.Đặc biệt một số thành phlớn các em c trường mầm
non cũng đã được làm quen với môn học này.
thi rằng, học một ngoại ngữ thật là kđhọc giỏi một ngoi ngữ
thì li càng khó hơn. Tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi môn Tiếng Anh là niềm
đam của nhiều học sinh năng khiếu song trong qtrình bồi dưỡng HSG
bn này, nhiu học sinh không khỏi phân n và lo lắng vì mi ngoại ngữ
đều những điểm khó khác nhau. Là một giáo viên trực tiếp làm ng tác bồi
ỡng tôi đã nhiều lần trăn trở về phương pháp học tập của học sinh. Làm thế
nào đt chức cho học sinh hoạt động tích cực, học tập chủ động, sáng to?
Bằng cách nào để tạo được nhiều cơ hội để các em t rèn luyn các kỹ năng, biết
vận dụng kiến thức đgiao tiếp, biết chủ động trình bày nhng mục đích giao
tiếp của mình? Và tôi đã tìm cách tr li cho nhng u hi này t nhiều năm
nay bng kết qu đạt được của đội tuyn hc sinh gii môn Tiếng Anh 7 cp vi
đề tài: " Mt số biện pháp hc tập tích cực của học sinh tham gia bồi dưỡng
học sinh giỏi môn Tiếng Anh 7".
1.2. Điểm mới của đề tài
Tập trung nghiên cứu các phương pp học tập tích cực của học sinh bi dưỡng
HSG nhằm nâng cao kết quả học tập ở trường cũng như qtrình thọc của hc
sinh ngoài giờ lên lớp.
1.3. Phm vi ứng dụng đtài
Vn dụng vào công tác bồi ỡng học sinh giỏi môn Tiếng Anh lớp 7 nói riêng
giảng dạy bộ môn Tiếng Anh nói chung.
2. PHN NỘI DUNG
2.1. THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ
* Về phía nhà trường, giáo viên
- Ngành nhà trường đã tạo điều kiện cho i cũng nc giáo viên
khác tham gia các đợt học chuyên đđi mi SGK các khối, lớp. cơ hội
dạy và dgiờ thao giảng, d giờ các đồng nghiệp bồi dưỡng HSG n Tiếng
Anh lớp 7 trong ngoài nhà trường nhằm đúc rút kinh nghiệm và ng cao
trình đ tay nghề.
- Ban giám hiệu sđộng viên sâu sc, đúng mức đến công c bi
ỡng học sinh giỏi.
- Bản thân được bố trí trực tiếp giảng dạy n Tiếng Anh lớp 7 n
hi đrèn luyện thêm cho học sinh giỏi trên lớp với các dng bài tp nâng
cao.
- Trang thiết bphục vụ cho việc dy học b n khá đy đnhư SGK,
sách tham kho, phòng hc Tiếng Anh, đèn chiếu projector, máy điện tử đa
năng, đài cát sét, băng hình, tranh ảnh ... nên chất lượng giảng dạy và hc tập b
n ngày càng được nâng cao.
* Về phía hc sinh
- Vì điều kin kinh tế gia đình n khó khăn, mt số em không đthời
gian, phương tiện đ hc tập. Mt số phụ huynh còn thiếu sự quan tâm, chưa
nhận biết được tầm quan trọng của n học và lợi ích của môn học mà con em
mình đang tham gia bồi dưỡng.
- Thực tế mà nói, học sinh vẫn còn ngại học ngoại ngữ, chưa mạnh dạn giao
tiếp bằng Tiếng Anh, chưa có ý thức tìm i tài liệu, sách tham khảo, tự trau di
kỹ năng ngoại ngữ. Các em học tập đối phó, chưa tự giác và thiếu kiên nhẫn.
- Chất ợng học sinh tham gia đội tuyển HSG bn không phải năm nào
cũng giống nhau, khả năng tiếp thu và vận dụng của c em trong đội tuyển
cũng không đng đều như nhau nên kết quả thi HSG mỗi năm một khác nhau.
* Kết quả thực trạng trên
Trước khi bắt đầu thực hiện chương trình bi dưỡng tôi đã tiến hành khảo
sát chất lưng học sinh giỏi đầu năm. Đề thi dưới dạng bài kiểm tra học sinh giỏi
120 phút. Cu trúc đề có đầy đc phần cơ bản: Ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp v
dạng động từ, từ loại, kỹ ng viết đọc vi i dung kiến thức bám sát sách
giáo khoa sách bài tập ng cao Tiếng Anh lớp 6 và 2 đơn vbài học đầu
tiên của sách giáo khoa Tiêng Anh lớp 7.. Ngay t ban đầu số ợng học sinh
giỏi của đội tuyển tôi chọn có 6 em và kết quả khảot như sau:
st t Hä v µ t ª n § iÓm
1 Đỗ Thị Thu Hà 5.0
2 Đỗ Hoàng Lê Na 5.5
3 Hoàng Thị Thu Hương 4.5
4 Nguyễn Văn Thắng 4.0
5 Lê Văn Phước Đại 3.5
6 Nguyễn Thị Lệ Hằng 3.5
Qua khảo sát chất lưng học sinh giỏi đội tuyển đu năm,i cảm nhận khả
năng hiểu và vận dụng ngpháp vào làm bài tập của học sinh chưa tốt, các em
chưa sáng tạo trong kỹ năng đọc hiểu và viết câu hoàn chỉnh. Chính vì thế, tôi đã
quyết định đưa ra mt s phương pháp giúp các em tiếp thu kiến thức bi dưỡng
một cách tích cực, sáng tạo, các em cơ hi luyện tập với bạn ngay trên lớp
t giác học nhà hiệu quả. Tạo điều kiện cho học sinh mrộng tri thức,
phát triển hứng thú, kỹ năng và trình độ ngoại ngữ của riêng mình.
2.2. NỘI DUNG ĐỀ TÀI
Hc sinh là nhân ttrung tâm quyết định chất lượng bồi dưỡng bởi vì thầy
giáo gii đến đâu mà hc sinh không ng khiếu bộ n, học tập chưa
tích cc, không lòng đam yêu thích môn học thì công c bi dưỡng
cũng sẽ không thể đạt được kết quả như mong muốn. Năng khiếu về n học,
tính tích cực, skiên nhẫn và lòng đam mê môn học và được hướng dẫn học tập
bởi một giáo viên giỏi là nhng nhân tố tạo nên kết quả của qtrình bồi dưỡng
HSG. Học sinh cần phương pháp thc đ nâng cao kiến thức và kng
làm bài tập của môn học. Tích cc học thầy, học bạn, tăng cường hoạt động cặp,
nhóm nhằm trao đổi ý kiến, ôn bài, kiểm tra kiến thức hoặc chấm chữa bài kiểm
tra cho nhau, biết chia sẻ kiến thức giúp đbạn mình cùng tiến bộ. Biết rõ
tầm quan trọng của bộ môn Tiếng Anh đ đầu thời gian học tập bộ n một
cách nhiệt tình và hiệu quả. kế hoạch học tập cthể điều quan trọng
nhất là các hc sinh tham gia bồi ỡng phải có c phương pháp học tập tích
cực, khoa học và có hiệu quả.
2.2.1. Pơng pháp học bài cũ
Mi học sinh trước khi đến lớp cần phải học thuộc bài cũ, công việc này
phi được thực hiện nhà. Khi các em phương pháp tự học nhà, những
kiến thức vừa được học trên lớp sẽ khắc sâu đối với các em hơn. lớp các em
tiếp thu kiến thức mới sẽ dể dàng hiểu bài có cơ hội để vận dụng và sáng tạo.
Một tiết học tiếng Anh trên lp các em được học về từ vựng, các cấu trúc u,
bài hi thoại, đoạn văn hay được nghe những đon hội thoại, các dạng bài tập
ngpháp. Vậy thì vnhà các em shọc những gì? Hc như thế nào cho hiệu
qu và có hng thú hc tập b môn?
2.2.1a, Học thuộc từ mới
Khi hc Ngoại ngữ nói chung và học tiếng Anh i riêng học sinh cần
phi tiếp cận, nhận biết đưc những yếu tố nhỏ nhất bản đầu tiên đ làm
cơ sở cho giao tiếp bằng ngôn ngữ đó chính là phần từ vựng. c em cần phải có
phương pháp học từ mới nhanh thuộc, nhớ lâu và vn dụng được.
- Những yêu cu khi học từ mới:
+ Phi viết đúng tcác dạng từ loại của từ đó bằng Tiếng Anh.
+ Hiểu được nghĩa Tiếng Việt
+ Phát âm chuẩn từ Tiếng Anh đó.
+ Biết vận dụng từ tiếng Anh đó vào ngcảnh cụ thể trong giao tiếp.
d: cartoon (n) : /kar'tu: n/ - I like cartoon. There is a good cartoon on TV
tonight. Would you like to watch it?
- Cách học thuộc từ mới nhanh và hiệu quả:
Cách 1: Viết từ mới lên các mẩu giấy sau đó dán lên khu vực bàn hc, đmỗi
khi hc sinh ngồi vào bàn hc đưc nhìn thy chúng sẽ nhớ lâu hơn. (chú ý viết
bằng bút chì để sử dụng tiếp ln sau.
Cách 2: Sử dụng bút đánh dấu để làm nổi bật từ mới trong các bài hi thoại hoặc
đoạn văn.
Cách 3: ng sơ đồ, bản đồ tư duy để học từ vựng, ôn cấu trúc.
* V bản đồ tư duy về các dạng của từ loại
A desk: (This
is my desk.)
student)
A teacher
(My mother is a teacher)
There is only one
disease
called common: the
common cold
.
We call it the common cold because every year millions of
people catch it. Everybody knows the symptoms: a runny
nose, a slight fever, coughing and sneezing. It is very
unpleasant, but nobody knows a cure.