
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
MỘT SỐ BIỆN PHÁP HỌC TẬP TÍCH
CỰC CỦA HỌC SINH THAM GIA
BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI MÔN
TIẾNG ANH 7

1. PHẦN MỞ ĐẦU
1.1. Lý do chọn đề tài
Ngày nay, Tiếng Anh là một trong những ngoại ngữ được ưa chuộng nhất
trên toàn cầu. Ở Việt Nam, Tiếng Anh được xem như là một ngoại ngữ chính
trong các trường phổ thông hiện nay. Tiếng Anh đã được phủ kín các trường từ
thành thị đến nông thôn, kể cả các vùng sâu vùng xa; từ tiểu học đến các trường
cao đẳng, đại học.Đặc biệt ở một số thành phố lớn các em ở các trường mầm
non cũng đã được làm quen với môn học này.
Có thể nói rằng, học một ngoại ngữ thật là khó và để học giỏi một ngoại ngữ
thì lại càng khó hơn. Tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi môn Tiếng Anh là niềm
đam mê của nhiều học sinh có năng khiếu song trong quá trình bồi dưỡng HSG
bộ môn này, nhiều học sinh không khỏi phân vân và lo lắng vì mỗi ngoại ngữ
đều có những điểm khó khác nhau. Là một giáo viên trực tiếp làm công tác bồi
dưỡng tôi đã nhiều lần trăn trở về phương pháp học tập của học sinh. Làm thế
nào để tổ chức cho học sinh hoạt động tích cực, học tập chủ động, sáng tạo?
Bằng cách nào để tạo được nhiều cơ hội để các em tự rèn luyện các kỹ năng, biết
vận dụng kiến thức để giao tiếp, biết chủ động trình bày những mục đích giao
tiếp của mình? Và tôi đã tìm cách trả lời cho những câu hỏi này từ nhiều năm
nay bằng kết quả đạt được của đội tuyển học sinh giỏi môn Tiếng Anh 7 cấp với
đề tài: " Một số biện pháp học tập tích cực của học sinh tham gia bồi dưỡng
học sinh giỏi môn Tiếng Anh 7".
1.2. Điểm mới của đề tài
Tập trung nghiên cứu các phương pháp học tập tích cực của học sinh bồi dưỡng
HSG nhằm nâng cao kết quả học tập ở trường cũng như quá trình tự học của học
sinh ngoài giờ lên lớp.
1.3. Phạm vi ứng dụng đề tài
Vận dụng vào công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Tiếng Anh lớp 7 nói riêng
và giảng dạy bộ môn Tiếng Anh nói chung.
2. PHẦN NỘI DUNG
2.1. THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ
* Về phía nhà trường, giáo viên
- Ngành và nhà trường đã tạo điều kiện cho tôi cũng như các giáo viên
khác tham gia các đợt học chuyên đề đổi mới SGK ở các khối, lớp. Có cơ hội
dạy và dự giờ thao giảng, dự giờ các đồng nghiệp bồi dưỡng HSG môn Tiếng
Anh lớp 7 ở trong và ngoài nhà trường nhằm đúc rút kinh nghiệm và nâng cao
trình độ tay nghề.
- Ban giám hiệu có sự động viên sâu sắc, đúng mức đến công tác bồi
dưỡng học sinh giỏi.

- Bản thân được bố trí trực tiếp giảng dạy môn Tiếng Anh lớp 7 nên có cơ
hội để rèn luyện thêm cho học sinh giỏi ở trên lớp với các dạng bài tập nâng
cao.
- Trang thiết bị phục vụ cho việc dạy học bộ môn khá đầy đủ như SGK,
sách tham khảo, phòng học Tiếng Anh, đèn chiếu projector, máy điện tử đa
năng, đài cát sét, băng hình, tranh ảnh ... nên chất lượng giảng dạy và học tập bộ
môn ngày càng được nâng cao.
* Về phía học sinh
- Vì điều kiện kinh tế gia đình còn khó khăn, một số em không có đủ thời
gian, phương tiện để học tập. Một số phụ huynh còn thiếu sự quan tâm, chưa
nhận biết được tầm quan trọng của môn học và lợi ích của môn học mà con em
mình đang tham gia bồi dưỡng.
- Thực tế mà nói, học sinh vẫn còn ngại học ngoại ngữ, chưa mạnh dạn giao
tiếp bằng Tiếng Anh, chưa có ý thức tìm tòi tài liệu, sách tham khảo, tự trau dồi
kỹ năng ngoại ngữ. Các em học tập đối phó, chưa tự giác và thiếu kiên nhẫn.
- Chất lượng học sinh tham gia đội tuyển HSG bộ môn không phải năm nào
cũng giống nhau, khả năng tiếp thu và vận dụng của các em ở trong đội tuyển
cũng không đồng đều như nhau nên kết quả thi HSG mỗi năm một khác nhau.
* Kết quả thực trạng trên
Trước khi bắt đầu thực hiện chương trình bồi dưỡng tôi đã tiến hành khảo
sát chất lượng học sinh giỏi đầu năm. Đề thi dưới dạng bài kiểm tra học sinh giỏi
120 phút. Cấu trúc đề có đầy đủ các phần cơ bản: Ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp về
dạng động từ, từ loại, kỹ năng viết và đọc với nôi dung kiến thức bám sát sách
giáo khoa và sách bài tập nâng cao Tiếng Anh lớp 6 và ở 2 đơn vị bài học đầu
tiên của sách giáo khoa Tiêng Anh lớp 7.. Ngay từ ban đầu số lượng học sinh
giỏi của đội tuyển tôi chọn có 6 em và kết quả khảo sát như sau:
st t Hä v µ t ª n § iÓm
1 Đỗ Thị Thu Hà 5.0
2 Đỗ Hoàng Lê Na 5.5
3 Hoàng Thị Thu Hương 4.5
4 Nguyễn Văn Thắng 4.0
5 Lê Văn Phước Đại 3.5
6 Nguyễn Thị Lệ Hằng 3.5
Qua khảo sát chất lượng học sinh giỏi đội tuyển đầu năm, tôi cảm nhận khả
năng hiểu và vận dụng ngữ pháp vào làm bài tập của học sinh chưa tốt, các em
chưa sáng tạo trong kỹ năng đọc hiểu và viết câu hoàn chỉnh. Chính vì thế, tôi đã

quyết định đưa ra một số phương pháp giúp các em tiếp thu kiến thức bồi dưỡng
một cách tích cực, sáng tạo, các em có cơ hội luyện tập với bạn ngay ở trên lớp
và tự giác học ở nhà có hiệu quả. Tạo điều kiện cho học sinh mở rộng tri thức,
phát triển hứng thú, kỹ năng và trình độ ngoại ngữ của riêng mình.
2.2. NỘI DUNG ĐỀ TÀI
Học sinh là nhân tố trung tâm quyết định chất lượng bồi dưỡng bởi vì dù thầy
giáo có giỏi đến đâu mà học sinh không có năng khiếu bộ môn, học tập chưa
tích cực, không có lòng đam mê và yêu thích môn học thì công tác bồi dưỡng
cũng sẽ không thể đạt được kết quả như mong muốn. Năng khiếu về môn học,
tính tích cực, sự kiên nhẫn và lòng đam mê môn học và được hướng dẫn học tập
bởi một giáo viên giỏi là những nhân tố tạo nên kết quả của quá trình bồi dưỡng
HSG. Học sinh cần có phương pháp tự học để nâng cao kiến thức và kỹ năng
làm bài tập của môn học. Tích cực học thầy, học bạn, tăng cường hoạt động cặp,
nhóm nhằm trao đổi ý kiến, ôn bài, kiểm tra kiến thức hoặc chấm chữa bài kiểm
tra cho nhau, biết chia sẻ kiến thức và giúp đỡ bạn mình cùng tiến bộ. Biết rõ
tầm quan trọng của bộ môn Tiếng Anh để đầu tư thời gian học tập bộ môn một
cách nhiệt tình và có hiệu quả. Có kế hoạch học tập cụ thể và điều quan trọng
nhất là các học sinh tham gia bồi dưỡng phải có các phương pháp học tập tích
cực, khoa học và có hiệu quả.
2.2.1. Phương pháp học bài cũ
Mỗi học sinh trước khi đến lớp cần phải học thuộc bài cũ, công việc này
phải được thực hiện ở nhà. Khi các em có phương pháp tự học ở nhà, những
kiến thức vừa được học trên lớp sẽ khắc sâu đối với các em hơn.Ở lớp các em
tiếp thu kiến thức mới sẽ dể dàng hiểu bài và có cơ hội để vận dụng và sáng tạo.
Một tiết học tiếng Anh ở trên lớp các em được học về từ vựng, các cấu trúc câu,
bài hội thoại, đoạn văn hay được nghe những đoạn hội thoại, các dạng bài tập
ngữ pháp. Vậy thì về nhà các em sẽ học những gì? Học như thế nào cho hiệu
quả và có hứng thú học tập bộ môn?
2.2.1a, Học thuộc từ mới
Khi học Ngoại ngữ nói chung và học tiếng Anh nói riêng học sinh cần
phải tiếp cận, nhận biết được những yếu tố nhỏ nhất và cơ bản đầu tiên để làm
cơ sở cho giao tiếp bằng ngôn ngữ đó chính là phần từ vựng. Các em cần phải có
phương pháp học từ mới nhanh thuộc, nhớ lâu và vận dụng được.
- Những yêu cầu khi học từ mới:
+ Phải viết đúng từ và các dạng từ loại của từ đó bằng Tiếng Anh.
+ Hiểu được nghĩa Tiếng Việt
+ Phát âm chuẩn từ Tiếng Anh đó.

+ Biết vận dụng từ tiếng Anh đó vào ngữ cảnh cụ thể trong giao tiếp.
Ví dụ: cartoon (n) : /kar'tu: n/ - I like cartoon. There is a good cartoon on TV
tonight. Would you like to watch it?
- Cách học thuộc từ mới nhanh và hiệu quả:
Cách 1: Viết từ mới lên các mẩu giấy sau đó dán lên khu vực bàn học, để mỗi
khi học sinh ngồi vào bàn học được nhìn thấy chúng sẽ nhớ lâu hơn. (chú ý viết
bằng bút chì để sử dụng tiếp lần sau.
Cách 2: Sử dụng bút đánh dấu để làm nổi bật từ mới trong các bài hội thoại hoặc
đoạn văn.
Cách 3: Dùng sơ đồ, bản đồ tư duy để học từ vựng, ôn cấu trúc.
* Vẽ bản đồ tư duy về các dạng của từ loại
A desk: (This
is my desk.)
student)
A teacher
(My mother is a teacher)
There is only one
disease
called common: the
common cold
.
We call it the common cold because every year millions of
people catch it. Everybody knows the symptoms: a runny
nose, a slight fever, coughing and sneezing. It is very
unpleasant, but nobody knows a cure.