intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Biện pháp nâng cao hiệu quả ứng dụng kiến thức môn học Lý luận và phương pháp giáo dục thể chất vào thực tập nghiệp vụ lần 2 của sinh viên khoa Giáo dục thể chất trường Đại học Thể dục Thể thao Bắc Ninh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

30
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết Biện pháp nâng cao hiệu quả ứng dụng kiến thức môn học Lý luận và phương pháp giáo dục thể chất vào thực tập nghiệp vụ lần 2 của sinh viên khoa Giáo dục thể chất trường Đại học Thể dục Thể thao Bắc Ninh đi sâu nghiên cứu thực trạng và tìm ra các biện pháp hiệu quả để nâng cao hiệu quả ứng dụng kiến thức môn học Lý luận và phương pháp giáo dục thể chất vào thực tập nghiệp vụ lần 2 của sinh viên khoa giáo dục thể chất Trường Đại học Thể dục thể thao Bắc Ninh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Biện pháp nâng cao hiệu quả ứng dụng kiến thức môn học Lý luận và phương pháp giáo dục thể chất vào thực tập nghiệp vụ lần 2 của sinh viên khoa Giáo dục thể chất trường Đại học Thể dục Thể thao Bắc Ninh

  1. BÀI BÁO KHOA HỌC 77 BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ ỨNG DỤNG KIẾN THỨC MÔN HỌC LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC THỂ CHẤT VÀO THỰC TẬP NGHIỆP VỤ LẦN CỦA SINH VIÊN KHOA GIÁO DỤC THỂ CHẤT TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỂ DỤC THỂ THAO BẮC NINH L c ình C ng, ào Tr ng Kiên, Tr n Ng c D ng Tr ng i h c TDTT B c Ninh Tóm t t: Thông qua s d ng các ph ng pháp nghiên c u: Ph ng pháp phân tích và t ng h p tài li u; ph ng pháp ph ng v n; ph ng pháp quan sát s ph m và ph ng pháp toán h c th ng kê, tài ã i sâu nghiên c u th c tr ng và tìm ra các bi n pháp hi u qu nâng cao hi u qu ng d ng ki n th c môn h c Lý lu n và ph ng pháp giáo d c th ch t vào th c t p nghi p v l n 2 c a sinh viên khoa giáo d c th ch t Tr ng i h c Th d c th thao B c Ninh. T khóa: Th c t p, bi n pháp, hi u qu Abstract: Through the use of research methods: Methods of document analysis and synthesis; interview method; pedagogical observation method and mathematical statistical method, the topic has deeply studied the current situation and found e ective measures to improve the e ectiveness of applying subject knowledge Theory and methods of physical education quality in the second professional internship of students of the physical education department of Bac Ninh Sports University. Keywords: Internship, measures, e ectiveness TV N qu d y và h c môn h c nh ng V n Tri u Môn Lý lu n và ph ng pháp giáo d c (2006), Nguy n Th Ph ng Oanh (2014). th ch t là môn h c cung c p nh ng ki n các môn khoa h c khác c ng ã có các công th c lý thuy t c b n v l nh v c TDTT làm trình nghiên c u v v n t ng c ng v n c s v n d ng vào các ho t ng th c d ng ki n th c và th c ti n nh các công hành th c ti n. ng d ng ki n th c môn h c trình nghiên c u: H a Anh Tu n (2014), m t cách hi u qu vào th c ti n c a sinh viên Phan Th Tình (2012) , Phan Th Thanh H i là m c tiêu cu i cùng c a quá trình ào t o, (2017). Nh ng nghiên c u k trên ã a ra là th c o ánh giá ch t l ng ào t o. Vì c nh ng ph ng pháp t ng c ng hi u v y, ánh giá c th c tr ng ng d ng ki n qu d y h c, t ng c ng kh n ng v n d ng th c lý thuy t vào th c ti n c a sinh viên là ki n th c chuyên ngành vào th c ti n. c s i u ch nh ho t ng ào t o c a Vi c ng d ng nh ng ki n th c ã c nhà tr ng phù h p v i yêu c u th c ti n. trang b t nh ng môn lý thuy t nói chung ây là v n quan tr ng c n nghiên c u và môn h c Lý lu n và ph ng pháp giáo làm sáng t . Cho n nay ã có nhi u tác gi d c th ch t nói riêng là r t c n thi t. Vì v y nghiên c u các tài nh m nâng cao hi u chúng tôi ti n hành nghiên c u: “Bi n pháp TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ ĐÀO TẠO THỂ THAO SỐ
  2. 78 BÀI BÁO KHOA HỌC nâng cao hi u qu ng d ng ki n th c môn r t nhi u. Trong ó nhi m v th c t p gi ng h c Lý lu n và ph ng pháp giáo d c th d y và nhi m v quan tr ng nh t và th hi n ch t vào th c t p nghi p v l n 2 c a sinh y nh t n ng l c s ph m, n ng l c v n viên khoa giáo d c th ch t Tr ng i d ng các ki n th c ã c h c (trong ó h c Th d c th thao B c Ninh.” có nh ng ki n th c c trang b t môn Lý lu n và ph ng pháp GDTC) vào th c ti n. K T QU NGHIÊN C U có c nh ng ánh giá khách quan nh t, 1. Th c tr ng ng d ng ki n th c tài ti n hành ph ng v n 10 cán b , giáo môn h c Lý lu n và ph ng pháp GDTC viên c s th c t p Trung tâm v n hóa, th vào th c t p nghi p v l n 2 c a sinh viên thao huy n Gia Lâm, n i có oàn các giáo sinh khoa Giáo d c th ch t c a nhà tr ng khoa giáo d c th ch t n th c t p nghi p v l n 2, trên c s quan Trong quá trình th c t p nghi p v l n 2, sát 20 giáo án lên l p c a giáo sinh. K t qu các công vi c c n th c hi n c a m t giáo sinh ph ng v n trình bày t i b ng 1, cho th y: B ng 1. K t qu ph ng v n cán b , giáo viên c s th c t p v hi u qu ng d ng ki n th c môn h c LL&PP GDTC vào th c t p nghi p v l n 2 c a sinh viên khoa GDTC (n=10) TT N i d ng M c Ý ki n T l % R t phù h p 2 20 S d ng bài t p v i l ng v n ng phù h p v i i u 1 Khá phù h p 7 70 ki n th c ti n và i t ng h c sinh Ch a phù h p 1 10 R t phù h p 3 30 S d ng các ph ng pháp giáo d c th ch t phù h p v i 2 Khá phù h p 6 60 n i d ng gi ng d y và i t ng h c sinh Ch a phù h p 1 10 Th ng xuyên 6 60 m b o tuân th các nguyên t c trong giáo d c th ch t 3 Th nh tho ng 3 30 trong quá trình d y h c Ch a mb o 1 10 R tt t 3 30 S d ng và k t h p t t gi a i u ki n c s v t ch t, 4 Khá t t 7 70 ph ng pháp gi ng d y và n i dung gi ng d y Ch a t t 0 0 Th ng xuyên 4 40 T ch c và i u khi n gi h c t o c s t giác tích 5 Th nh tho ng 5 50 c c và h ng thú i v i ng i h c Ch a mb o 1 10 TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ ĐÀO TẠO THỂ THAO SỐ
  3. BÀI BÁO KHOA HỌC 79 Th ng xuyên 10 100 Th c hi n chu áo các công vi c chu n b c a m t giáo 6 Th nh tho ng 0 0 viên tr c khi lên l p Ch a mb o 0 0 Th ng xuyên 3 30 Th c hi n linh ho t các khâu lên l p, i u ch nh th i gian 7 Th nh tho ng 7 70 h p lý các ph n c a gi h c Ch a m b o 0 0 R t phù h p 2 20 S d ng các ph ng pháp t ch c gi h c phù h p 8 Khá phù h p 8 80 v i n i dung gi ng d y và i t ng h c sinh Ch a phù h p 0 0 Thông qua k t qu cho th y: t T nh ng c n c nêu trên và qua quá c k t qu t t h n trong quá trình th c t p trình nghiên c u, làm rõ cho vi c l a nghi p v l n 2, s c n thi t ph i nâng cao ch n và xu t các bi n pháp nâng cao hi u h nn am c và hi u qu ng d ng các qu ng d ng ki n th c môn h c Lý lu n và ki n th c khoa h c c a các môn h c, trong ph ng pháp GDTC vào th c t p nghi p v ó c n nâng cao hi u qu ng d ng ki n th c l n 2 c a sinh viên khoa GDTC. Chúng tôi môn Lý lu n và ph ng pháp GDTC vào quá ti n hành trên c s các nguyên t c l a trình th c t p c a sinh viên. ch n bi n pháp nh sau: 2. L a ch n bi n pháp nâng cao hi u + m b o m c tiêu ào t o qu ng d ng ki n th c môn h c Lý lu n + m b o tính khoa h c và ph ng pháp GDTC vào th c t p nghi p v l n 2 c a sinh viên khoa GDTC + m b o tính th ng nh t Tr ng i h c Th d c th thao B c Ninh + m b o tính c n thi t và kh thi 2.1. Nh ng c n c và nguyên t c + m b o tính s ph m. xu t bi n pháp 2.2. L a ch n bi n pháp nâng cao hi u + C n c vào ch ng trình môn h c Lý qu ng d ng ki n th c môn h c Lý lu n lu n và ph ng pháp GDTC và ph ng pháp GDTC vào th c t p nghi p + C n c vào nh ng k t lu n nghiên c u v l n 2 c a sinh viên khoa GDTC Tr ng th c tr ng ng d ng ki n th c môn h c Lý i h c TDTT B c Ninh lu n và ph ng pháp GDTC vào th c t p Trên c s nghiên c u th c tr ng, tìm nghi p v l n 2 c a sinh viên khoa GDTC. hi u các y u t liên quan, tài ã l a ch n + D a trên c s lý lu n, khoa h c nh m 5 bi n pháp nâng cao hi u qu hi u qu ng xu t các bi n pháp nâng cao hi u qu ng d ng ki n th c môn h c Lý lu n và ph ng d ng ki n th c môn h c Lý lu n và ph ng pháp GDTC vào th c t p nghi p v l n 2 c a pháp GDTC vào th c t p nghi p v l n 2 c a sinh viên khoa GDTC. Tuy nhiên mb o sinh viên khoa GDTC. tính khách quan, tài ti n hành ph ng v n + D a vào i u ki n m b o c s v t 25 cán b , gi ng viên Tr ng i h c TDTT ch t, d a vào k t qu ph ng v n các nhà B c Ninh v tính c n thi t và thu ck t khoa h c, cán b qu n lý, cán b giáo viên. qu nh sau: TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ ĐÀO TẠO THỂ THAO SỐ
  4. 80 BÀI BÁO KHOA HỌC B ng 2. K t qu ph ng v n v tính c n thi t nh ng bi n pháp nâng cao hi u qu hi u qu ng d ng ki n th c môn h c Lý lu n và ph ng pháp GDTC vào th c t p nghi p v l n 2 c a sinh viên khoa GDTC (n=25) K t qu ph ng v n Bi n pháp R t c n thi t C n thi t Không c n TT n % n % n % 1 T ng tính th c ti n c a môn h c LL&PP GDTC 25 100 0 T ng c ng nh n th c c a sinh viên v t m 23 92 2 8 2 quan tr ng c a vi c ng d ng ki n th c môn h c vào quá trình th c t p m b o th c hi n th ng xuyên vi c t ng k t, 25 100 0 3 rút kinh nghi m sau t ng giáo án gi ng d y m b o các i u ki n c s v t ch t ph c v 23 92 2 8 4 v cho các gi lên l p 5 T ng c ng d gi h c h i kinh nghi m 25 100 0 K t qu ph ng v n cho th y, 5 bi n pháp th c t p t i Trung tâm v n hóa, thông tin và tài xu t u c các cán b và gi ng th thao huy n Gia Lâm. viên ánh giá cao và u cho r ng ây là Th i gian th nghi m: 2 tu n nh ng bi n pháp c n c áp d ng. S l ng giáo án gi ng d y: 26 giáo án 3. Th nghi m bi n pháp nâng cao hi u qu ng d ng ki n th c môn h c Lý Các bi n pháp a vào th nghi m: áp lu n và ph ng pháp GDTC vào th c t p d ng 4/5 bi n pháp. Riêng bi n pháp 1 là: nghi p v l n 2 c a sinh viên khoa GDTC T ng tính th c ti n c a môn h c LL&PP Tr ng i h c TDTT B c Ninh GDTC không áp d ng c vì ph i th c hi n 3.1. Quy trình th nghi m trong quá trình gi ng d y môn h c. Trên c s nghiên c u th c tr ng và 3.2. ánh giá hi u qu ng d ng xu t c các bi n pháp nâng cao hi u Trong quá trình th nghi m các bi n qu ng d ng ki n th c môn h c Lý lu n và pháp, các giáo án c 10 cán b kèm c p ph ng pháp GDTC vào th c t p nghi p v t i c s th c t p theo dõi. Sau 2 tu n th l n 2 c a sinh viên khoa GDTC Tr ng i nghi m, tài ã ti n hành ph ng v n 10 cán h c TDTT B c Ninh, tài ti n hành a b v hi u qu ng d ng các bi n pháp mà vào ng d ng th nghi m. tài xu t. K t qu ph ng v n c trình bày t i b ng 3: it ng th nghi m: là 13 giáo sinh TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ ĐÀO TẠO THỂ THAO SỐ
  5. BÀI BÁO KHOA HỌC 81 B ng 3. ánh giá c a cán b t i c s th c t p v bi n pháp nâng cao hi u qu ng d ng ki n th c môn h c Lý lu n và ph ng pháp GDTC vào th c t p nghi p v l n 2 c a sinh viên khoa GDTC T l TT N i d ng M c Ý ki n % R t phù h p 5 50 S d ng bài t p v i l ng v n ng phù h p v i i u 5 50 1 Khá phù h p ki n th c ti n và i t ng h c sinh Ch a phù h p 0 0 R t phù h p 4 40 S d ng các ph ng pháp giáo d c th ch t phù h p 6 60 2 Khá phù h p v i n i d ng gi ng d y và i t ng h c sinh Ch a phù h p 0 0 Th ng xuyên 10 100 m b o tuân th các nguyên t c trong giáo d c th 0 0 3 Th nh tho ng ch t trong quá trình d y h c Ch a mb o 0 0 R tt t 10 100 S d ng và k t h p t t gi a i u ki n c s v t ch t, 0 0 4 Khá t t ph ng pháp gi ng d y và n i dung gi ng d y Ch a t t 0 0 Th ng xuyên 6 60 T ch c và i u khi n gi h c t o c s t giác 4 40 5 Th nh tho ng tích c c và h ng thú i v i ng i h c Ch a mb o 0 0 Th ng xuyên 10 100 Th c hi n chu áo các công vi c chu n b c a m t 0 0 6 Th nh tho ng giáo viên tr c khi lên l p Ch a mb o 0 0 Th ng xuyên 10 100 Th c hi n linh ho t các khâu lên l p, i u ch nh th i 0 0 7 Th nh tho ng gian h p lý các ph n c a gi h c Ch a mb o 0 0 R t phù h p 10 100 S d ng các ph ng pháp t ch c gi h c phù h p 0 0 8 Khá phù h p v i n i dung gi ng d y và i t ng h c sinh Ch a phù h p 0 0 Qua b ng t ng h p ý ki n ánh giá c a vi c nâng cao hi u qu ng d ng ki n th c cán b kèm c p giáo sinh t i c s th c t p môn h c Lý lu n và ph ng pháp GDTC vào cho th y, các bi n pháp mà tài l a ch n th c t p nghi p v l n 2 c a sinh viên khoa a vào th nghi m b c u ã cho th y GDTC Tr ng i h c TDTT B c Ninh. hi u qu rõ r t c các cán b ánh giá v i K T LU N t l tán thành r t cao. C th có 5/8 tiêu chí c 100% ý ki n tán thành. Các tiêu chí còn Qua nghiên c u, tài ã xu t 5 bi n l i c ng u t t khá tr lên. i u ó ch ng pháp nâng cao hi u qu ng d ng ki n th c t các bi n pháp tài xu t có giá tr trong môn h c Lý lu n và ph ng pháp giáo d c TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ ĐÀO TẠO THỂ THAO SỐ
  6. 82 BÀI BÁO KHOA HỌC th ch t vào th c t p nghi p v l n 2 c a sinh 3) m b o th c hi n th ng xuyên vi c viên khoa GDTC, ó là: t ng k t, rút kinh nghi m sau t ng giáo án gi ng d y 1) T ng tính th c ti n c a môn h c LL&PP GDTC 4) m b o các i u ki n c s v t ch t ph c v v cho các gi lên l p 2) T ng c ng nh n th c c a sinh viên v t m quan tr ng c a vi c ng d ng ki n 5) T ng c ng d gi h c h i kinh th c môn h c vào quá trình th c t p nghi m TÀI LI U THAM KH O [1]. Nguy n Ngân Giang (2004), M t s bi n pháp qu n lý ho t ng h c t p theo h ng nâng cao tính tích c c, ch ng sáng t o c a sinh viên tr ng cao ng giao thông v n t i III, Lu n v n th c s khoa h c giáo d c, HSP TP.HCM. [2]. Nguy n M nh H ng (2011), Nâng cao ch t l ng d y h c môn L ch s tr ng trung h c ph thông v i s h tr c a công ngh thông tin, Lu n án ti n s giáo d c h c, Hà N i. [3]. ào Qu c Trí, M t s bi n pháp t ch c quá trình h c t p nh m phát huy tính tích c c nh n th c c a sinh viên các tr ng k thu t quân s , Lu n án ti n s giáo d c h c [4]. ng V n Tri u ( 2008), Ph ng pháp gi ng d y và h ng d n h c t p môn Lý lu n và ph ng pháp TDTT, NXB TDTT, Hà N i. [5]. Công Tu t (1999), Th c tr ng, h th ng bi n pháp nâng cao ch t l ng, hi u qu ho t ng t h c môn Giáo d c h c c a sinh viên Cao ng s ph m An Giang, lu n v n th c s khoa h c giáo d c, TP.HCM. Bài n p ngày 23/7/2021, ph n bi n ngày 05/6/2022, duy t ng ngày 10/6/2022 TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ ĐÀO TẠO THỂ THAO SỐ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2