BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
NGUYỄN THỊ NỮ HẠNH
BIN PHÁP QUN LÝ CÁC HOẠT ĐỘNG
PHONG TRÀO CỦA HỌC SINH TRUNG HỌC
PHỔ THÔNG TN ĐỊA N THÀNH PHỐ
HỘI AN TỈNH QUNG NAM
Chuyên ngành : Quản lý giáo dục
Mã số : 60.14.01.14
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC
Đà Nẵng - Năm 2016
Công trình được hoàn thành tại
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
Người hướng dẫn khoa học: TS. DƯƠNG MỘNG HÀ
Phản biện 1: PGS.TS. Phan Minh Tiến
Phản biện 2: PGS.TS. Nguyễn Bảo Hoàng Thanh
Luận văn đã được bo v trước Hội đồng chm luận văn
tt nghip thạc Giáo dc hc hp tại Đại học Đà Nẵng vào
ngày 08 tháng 01 năm 2016
Có thể tìm hiểu luận văn tại:
- Trung tâm Thông tin Học liệu, Đại học Đà Nẵng
- Thư viện Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng
1
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Nước ta đang bước vào giai đoạn đẩy mạnh công nghiệp hóa,
hiện đại hóa trong bối cảnh khoa học, công nghệ phát triển như
bão. Sự nghiệp phát triển kinh tế - hội đặt ra yêu cầu nền giáo dục
Việt Nam phải đổi mới thực sự đtạo ra lớp người lao động mới
khả năng làm chủ được khoa học - công nghệ hiện đại. giai đoạn
phổ thông, cần trang bị cho học sinh những kiến thức bản
những giá trị đạo đức cần có của người lao động.
Hoạt động phong trào (HĐPT) của học sinh THPT một
trong những hình thức giáo dục của HĐGDNGLL. Thông qua các
hoạt động này, HS được trải nghiệm thực tế, phát triển nhân các phù
hợp với các chuẩn mực hội với sự phát triển của nền khoa học
hiện đại.
Hội An, vốn một đô thị cổ với bề dày truyền thống về văn
hóa và hiếu học, đang được xây dựng thành “thành phố văn hóa - sinh
thái - du lịch” của đất nước. Bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa
của địa phương; giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp; trong điều
kiện hội nhập thế giới trách nhiệm trong tương lai của thế htrẻ
hôm nay. Thế nhưng, thực tế đáng buồn là, mt b phn không nh
HS, thanh thiếu niên hiện nay không xác định được động học tp;
hc ch đểbng cp ch không phải để trang b kiến thc cho bn
thân; th ơ với thi cuc, thm chí b lôi cun vào li sng vt cht
thc dng các t nn hi,... Chính thế, nhà trường cn phát
huy hơn nữa vai trò ch đạo, cùng với gia đình và xã hội to nên môi
trưng hc tp thân thin, đó, học sinh được học, được vui chơi
được tri nghim sáng to.
Trong thời gian qua, các trường THPT trên địa bàn thành phố
Hội An đã quan tâm đến các HĐPT của học sinh, song những hoạt
2
động này vẫn chưa thực sự thu hút được học sinh tham gia nhiệt tình,
vai trò vừa đối tượng va ch th hot động ca hc sinh còn
m nht, nhiều hoạt động vẫn còn mang tính đối phó. Từ thực tế đó,
một vấn đề cấp bách cần được giải quyết, đó là “Làm thế nào để các
hoạt động phong trào phát huy được hiệu quả giáo dục, thực sự là sân
chơi bổ ích cho đoàn viên, thanh niên học sinh tại các trường
THPT?
Từ những do trên, tôi chọn đề tài nghiên cứu "Biện pháp
quản các hoạt động phong trào của học sinh THPT trên địa bàn
thành phố Hội An tnh Quảng Nam.
2. Mục tiêu nghiên cứu
Đề xuất các biện pháp quản lý (QL) nhằm nâng cao chất lượng
hiệu quả các HĐPT của HS THPT trên cơ sở nghiên cứu lý luận
thực tiễn hoạt động QL các hoạt động này tại 4 trường THPT
thành phố Hội An.
3. Khách thể và đối tƣợng nghiên cứu
3.1. Khách th nghiên cứu
Các HĐPT của học sinh THPT trên địa bàn thành phố Hội An.
3.2. Đi tƣợng nghiên cứu
Biện pháp quản các HĐPT của học sinh THPT trên địa bàn
thành phố Hội An.
4. Giả thuyết khoa học
Nếu những biện pháp QL các HĐPT của học sinh được Hiệu
trưởng vận dụng một cách linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế
nhà trường, với đặc điểm mỗi địa phương thì hiệu quả giáo dục học
sinh sẽ được nâng lên.
5. Nhiệm vụ nghiên cứu
* Hệ thống hoá sở luận của quản HĐPT của học sinh
THPT.
* Khảo sát, đánh giá thực trạng QL các hoạt HĐPT của HS
3
THPT trên địa bàn thành phố Hội An.
* Đề xuất các biện pháp quản lý các HĐPT của học sinh THPT
trên địa bàn thành phố Hội An.
6. Phƣơng pháp nghiên cứu
6.1. Các pơng pp nghn cứu thuyết
Phân tích, tổng hợp, hệ thống hoá các lý thuyết có liên quan để
xác định thực trạng giải pháp quản các HĐPT của học sinh
THPT trên địa bàn thành phố Hội An.
6.2. Các pơng pp nghn cứu thực tiễn
- Phương pháp điều tra: Sử dụng bphiếu câu hỏi để điều tra
các nhóm đối tượng gồm n bộ Đoàn, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên
bộ môn, học sinh.
- Phương pháp phỏng vấn: Trực tiếp trao đổi với đại diện: Ban
giám hiệu; Cán bộ đoàn thể; đoàn viên; thanh niên học sinh các
trường THPT trên địa bàn thành phố Hội An .
- Phương pp chuyên gia: Tham khảo ý kiến của một số chuyên
gia nghiên cứu về cách thức quản lý các HĐPT của học sinh trong
trường THPT.
6.3. Phƣơng pháp xsliệu bằng thống tn học
Bằng một số thuật toán của toán học thống áp dụng trong
nghiên cứu giáo dục, phương pháp này được sử dụng với mục đích
xử lý các kết quả điều tra và phân tích kết quả nghiên cứu.
7. Giới hạn phạm vi nghiên cứu
Luận văn ch đi u nghiên cứu luận thực trạng quản
các PT của học sinh của Hiệu trưởng 4 trường THPT trên địa
bàn thành phố Hội An tỉnh Quảng Nam từ năm 2013 đến năm 2015.
Các biện pháp quản được đề xuất nhằm phục vụ cho hoạt
động quản lý của các chủ thể quản lý: Hiệu trưởng các cán bộ
quản lý nhà trường.
8. Tổng quani liệu nghiên cứu