Đề bài: Bình luận hiện tượng Xuân Tóc Đỏ có còn trong xã hội ngày nay<br />
Bài làm<br />
Nhờ tài năng trào phúng sắc sảo và nghệ thuật xây dựng tính cách nhân vật tuyệt vời của <br />
nhà văn hiện thực phê phán Vũ Trọng Phụng mà Xuân Tóc Đỏ trong tiểu thuyết Số đỏ <br />
nổi tiếng đã trở thành một hình tượng bất hủ có ý nghĩa khái quát rất cao và có sức sống <br />
lâu dài. Có thể nói rằng thế hệ con cháu của hắn giờ đây vẫn còn tồn tại trong xã hội của <br />
chúng ta.<br />
Xuân Tóc Đỏ là một đứa trẻ mồ côi nghèo khổ và vô giáo dục. Hắn lấy hè đường làm <br />
nhà, lấy sấu và cá hồ hoàn Kiếm làm cơm. Hắn lăn lóc kiếm ăn bằng nhiều nghề khác <br />
nhau như đánh giày, thổi loa rao thuốc lậu, nhặt bóng ở sân quần vợt… Sau khi bị bắt vì <br />
tội dám nhòm trộm một cô đầm thay váy áo và bị nhốt vào bót, Xuân Tóc Đỏ đã lọt vào <br />
mắt một mụ me Tây lẳng lơ, dâm đãng là mụ Phó Đoan. Mụ ta đã hào phóng bỏ tiền nộp <br />
phạt để chuộc hắn ra, nhằm sử dụng vào mục đích xấu xa của mụ.<br />
Xuân Tóc Đỏ được mụ Phó Đoan dẫn đến giới thiệu với vợ chồng Văn Minh, chủ tiệm <br />
may Âu hóa. Nhờ láu cá và những kinh nghiệm từng trải trong chốn giang hồ, cộng với sự <br />
nhanh mồm nhanh miệng, chẳng mấy chốc hắn đã chiếm được cảm tình của nhiều người <br />
trong đại gia đình của cụ cố Hồng – một nhà tư sản ở Hà Nội.<br />
Chính thói bịp bợm, dối trá và lòng tham của lũ người vô liêm sỉ như vợ chồng Văn Minh, <br />
mụ Phó Đoan, cô Tuyết… đã biến Xuân Tóc Đỏ từ kẻ bần tiện, hạ đẳng thành “một <br />
thanh niên trí thức tài giỏi, cao quý của giới thượng lưu”. Gã Văn Minh muốn ông nội mau <br />
chết để được chia gia tài nên đã cố tình nói dối và tâng bốc Xuân Tóc Đỏ là sinh viên <br />
trường thuốc, rất giỏi chữa bệnh. Rồi Xuân Tóc Đỏ cả gan chữa bệnh cho cụ cố bằng <br />
những thứ bậy bạ khiến cụ phải lìa trần. Như thế là vô tình hắn đã có “công lớn” với <br />
đám con cháu bất hiếu đang mong cụ Tổ mau chết để chia gia tài. <br />
Xuân Tóc Đỏ phất lên như diều gặp gió: “sinh viên trường thuốc”, “đốc tờ”, “giáo sư <br />
quần vợt”, “nhà ái quốc vĩ đại có công cứu nước…” Hắn còn được quan công sứ mời <br />
dùng cơm; được nhà nước bảo hộ tặng Bắc đẩu bội tinh và vua Xiêm ban thưởng trọng <br />
hậu. Thật không còn gì bi hài hơn cảnh đại diện của hội Khai trí tiến đức phải đến tận <br />
nhà chúc tụng và xin phép Xuân Tóc Đỏ cho đưa vào từ điển những từ cửa miệng mà hắn <br />
hay dùng nhự Mẹ kiếp hay Nước mẹ gì… để quốc dân học tập(?!).<br />
Nhân vật Xuân Tóc Đỏ là sản phẩm của cái xã hội phong kiến nửa thực dân, dở ta dở Tây <br />
đầu thế kỉ XX, khi yếu tố tư bản bắt đầu có những tác động và ảnh hưởng đáng kể đến <br />
nếp nghĩ, nếp sống của tầng lớp thị dân khá giả. Nền tảng đạo đức truyền thống bị lung <br />
lay, thậm chí đảo lộn trước mãnh lực của đồng tiền, trước trào lưu tư tưởng và văn hóa <br />
phương Tây du nhập vào nước ta…<br />
Xét về bản chất, Xuân Tóc Đỏ chẳng có tài cán gì đáng kể ngoài sự láu cá và liều tĩnh của <br />
một kẻ vô học. Hắn “thăng tiến” nhanh như vậy là nhờ “công lao” to lớn của cả một lũ <br />
người dối trá, gian manh, tham lam và đểu cáng. Cuối cùng thì những đại diện của cái giai <br />
cấp tự xưng là “thượng lưu quý tộc” ấy đã phải quỳ mọp dưới chân của tên đại bịp.<br />
Ngày nay, tuy xã hội mới của chúng ta ưu việt hơn xã hội cũ rất nhiều song không phải là <br />
đã hết loại người như Xuân Tóc Đỏ. Vì mối lợi bất chính, chúng có thể bất chấp mọi thủ <br />
đoạn, kể cả những thủ đoạn xấu xa nhất để làm giàu như gian lận, lừa đảo, buôn lậu, <br />
buôn hàng quốc cấm, trốn thuế… Nhờ thế mà chúng giàu lên nhanh chóng, xe hơi, nhà <br />
lầu, ăn chơi trác táng. Phong cách chung của đám “Xuân Tóc Đỏ hiện đại” này là hợm <br />
tiền hợm của, vênh vênh váo váo, kiêu căng hợm hĩnh đến mức nhố nhăng, lố bịch. Có <br />
tiền trong tay, chúng cứ tưởng rằng là có thể mua được tất cả: học thức, danh vọng và sự <br />
kính nể, trọng vọng của mọi người.<br />
Không ít kẻ tìm mọi cách lân la, tiếp cận với các vị có chức có quyền ở những nơi công <br />
cộng như sân tennis hoặc nơi tổ chức các cuộc hội họp… để làm quen, xin chữ ký, rồi xin <br />
chụp ảnh chung… để khi cần thiết sẽ sử dụng vào mục đích đen tối. Táo tợn hơn, có kẻ <br />
còn dám mạo nhận là con cháu của những vị nổi tiếng ở Trung ương để đi lừa đảo…<br />
Còn hiện tượng “vỏ một đằng ruột một nẻo” thì khá phổ biến ở mọi lĩnh vực, tầng lớp <br />
trong xã hội. Những ông “tiến sĩ giấy”, “tiến sĩ một đêm”; những quan chức đầu ngành có <br />
tới dăm ba bằng Đại học, kể cả Cao học nhưng thực ra chưa học hết bậc phổ thông… <br />
chẳng phải là chuyện hiếm hoi. Những kẻ bất tài nhưng lại giỏi nịnh bợ, luồn lách, đội <br />
trên đạp dưới để mưu cầu vinh thân phì gia; những kẻ chưa đỗ ông nghè đã đe hàng tổng <br />
hoặc có chút gì đó hơn người đã vội nhìn đời bằng đôi mắt hạt đỗ coi trời bằng vung theo <br />
kiểu ếch ngồi đáy giếng… đều là hậu duệ của nhân vật Xuân Tóc Đỏ.<br />
Vượt ra ngoài khuôn khổ cái tên của một cá nhân, Xuân Tóc Đỏ đã trở thành cái tên chung <br />
dùng để chỉ loại người thăng tiến rất nhanh không phải nhờ tài năng thực sự của bản thân <br />
mà là nhờ những may mắn ngẫu nhiên do yếu tố khách quan đem lại và nhờ thói ranh ma, <br />
láu cá, cơ hội… Trước sự thanh lọc nghiệt ngã của thời đại, tin chắc rằng đất sống của <br />
loài người này sẽ dần dần bị thu hẹp, nhường chỗ cho những con người chân chính. Với <br />
tiểu thuyết Số đỏ, Vũ Trọng Phụng đã để lại cho đời một hình tượng độc đáo là Xuân <br />
Tóc Đỏ có ý nghĩa xã hội vô cùng khái quát.<br />