
TÂM LÍ H C GIÁO D CỌ Ụ
Câu 1: Đo đc là m t hi n t ng xã h i mang tính:ạ ứ ộ ệ ượ ộ
1. nhân văn.
2. l ch s .ị ử
3. giai c p.ấ
4. nhân lo i.ạ
5. k th a.ế ừ
Ph ng án đúng làươ : A: 1;2;5 B: 1;4;5 C: 2;3;5 D: 1;2;3
Câu 2: Tính t giác c a hành vi đo đc đc th hi n ch ch th c a hành vi:ự ủ ạ ứ ượ ể ệ ở ỗ ủ ể ủ
1. có hi u bi t đy đ v m c đích, ý nghĩa c a hành đng.ể ế ầ ủ ề ụ ủ ộ
2. ýÙ th c đc k t qu hành đng và t nguy n th c hi n hành đng.ứ ượ ế ả ộ ự ệ ự ệ ộ
3. có kh năng bi n ý th c đo đc thành hành vi đo đc.ả ế ứ ạ ứ ạ ứ
4. có tình c m tích c c đi v i vi c th c hi n hành đng.ả ự ố ớ ệ ự ệ ộ
5. t nguy n hành đng do s thúc đy b i nh ng đng c bên trong.ự ệ ộ ự ẩ ở ữ ộ ơ
Ph ng án đúng làươ : A: 1;4;5 B: 1;3;5 C: 1;3;4 D: 1;2;3
Câu 3: Cách hi u đúng đn v m i quan h gi a nhu c u đo đc và hành vi đo đc là:ể ắ ề ố ệ ữ ầ ạ ứ ạ ứ
1. nhu c u đo đc quy đnh hành vi đo đc.ầ ạ ứ ị ạ ứ
2. nhu c u đo đc th hi n giá tr c a hành vi đo đc.ầ ạ ứ ể ệ ị ủ ạ ứ
3. nhu c u đo đc ch đc th hi n qua hành vi đo đc.ầ ạ ứ ỉ ượ ể ệ ạ ứ
4. hành vi đo đc có th làm bi n đi nhu c u đo đc.ạ ứ ể ế ổ ầ ạ ứ
5. nhu c u đo đc th hi n s c m nh c a hành vi đo đc.ầ ạ ứ ể ệ ứ ạ ủ ạ ứ
Ph ng án đúng làươ : A: 1;3;5 B: 1;4;5 C: 1;3;4 D: 1;2;4
Câu 4: H th ng nh ng chu n m c đo đc c a m t xã h i đc t n t i d i hình th c:ệ ố ữ ẩ ự ạ ứ ủ ộ ộ ượ ồ ạ ướ ứ
A. hành vi đo đc c a t ng con ng i c th .ạ ứ ủ ừ ườ ụ ể
B. văn b n pháp lí mà m i ng i ph i th c hi n.ả ỗ ườ ả ự ệ
C. ýÙ th c c a con ng i v nh ng chu n m c đó.ứ ủ ườ ề ữ ẩ ự
D. c a, b và c.ả
Câu 5: Hành vi đo đc đc th hi n trong tr ng h p:ạ ứ ượ ể ệ ườ ợ
A. Hôm nay H i đã giúp m t c già b ng t vào tr m xá g n tr ng. Em r t vui khi nghĩả ộ ụ ị ấ ạ ầ ườ ấ
đn l i h a c a b : “N u con làm đc m t vi c t t thì b s có ph n th ng”.ế ờ ứ ủ ố ế ượ ộ ệ ố ố ẽ ầ ưở
B. Th y c già chu n b qua đng gi a dòng xe t p n p. H ng v i vàng ch y t i nói:ấ ụ ẩ ị ườ ữ ấ ậ ồ ộ ạ ớ
“Ông i, ông đ con d t ông qua đng”.ơ ể ắ ườ
C. L p Bình phát đng phong trào gây qu giúp đ m t s b n có hoàn c nh khó khăn,ớ ộ ỹ ỡ ộ ố ạ ả
Bình đã tham gia nh ng trong lòng v n c m th y nu i ti c món đ ch i mà n u khôngư ẫ ả ấ ố ế ồ ơ ế
ph i đóng ti n em s có nó. ả ề ẽ
D. Th y m t h c sinh l p 6 mà dáng ch kho ng 9 -10 tu i l y ti n mua vé trên xe buýt,ấ ộ ọ ớ ỉ ả ổ ấ ế
anh thanh niên ng i c nh quay sang nói “ồ ạ Sao em th t thà th , dáng em nh v y, ai bi tậ ế ỏ ậ ế
em đã 12 tu i mà ph i mua vé !”ổ ả
Câu 6: M t hành đng đc đánh giá là hành vi đo đc khi hành đng đó có:ộ ộ ượ ạ ứ ộ
1. tính t giác.ự
2. tính nhân văn.
3. tính có ích.
4. tính giáo d c.ụ
5. tính không v l i.ụ ợ
Ph ng án đúng làươ : A: 1;4;5 B: 1;2;5 C: 1;3;5 D: 1;3;4
Câu 7: Hành vi đo đc c a cá nhân ch u s chi ph i b i:ạ ứ ủ ị ự ố ở
A. nhân cách toàn v n c a cá nhân.ẹ ủ
B. nhu c u đo đc c a cá nhân.ầ ạ ứ ủ
C. phong cách hành vi c a cá nhân.ủ
D. đng c đo đc c a cá nhân.ộ ơ ạ ứ ủ
Câu 8: Y u t quy t đnh tr c ti p trình đ đo đc c a m i h c sinh là:ế ố ế ị ự ế ộ ạ ứ ủ ỗ ọ
A. vi c t ch c giáo d c c a nhà tr ng.ệ ổ ứ ụ ủ ườ
B. s t tu d ng c a cá nhân.ự ự ưỡ ủ
1

C. không khí rèn luy n đo đc c a t p th .ệ ạ ứ ủ ậ ể
D. n n p sinh ho t và t ch c giáo d c c a gia đình.ề ế ạ ổ ứ ụ ủ
Câu 9: “Giáo d c đo đc mà không hình thành thói quen thì cũng gi ng nh xây d ng lâu đài trên bãiụ ạ ứ ố ư ự
cát.” là l i kh ng đnh c a:ờ ẳ ị ủ
A. J.A.Cômenxki.
B. K.D.Usinxki.
C. A.X.Macarencô.
D. V.A.Xukhomlinxki
Câu 10: Y u t tác đng đn ni m tin đo đc c a h c sinh là:ế ố ộ ế ề ạ ứ ủ ọ
1. các tri th c đo đc đc khái quát và h th ng qua môn đo đc.ứ ạ ứ ượ ệ ố ạ ứ
2. ti p xúc v i ng i th c, vi c th c, v i ch th c a hành vi đo đc.ế ớ ườ ự ệ ự ớ ủ ể ủ ạ ứ
3. nh ng l i khuyên b o, răn d y c a ng i l n.ữ ờ ả ạ ủ ườ ớ
4. nh ng câu chuy n k s ng đng minh ho cho các gi h c đo đc.ữ ệ ể ố ộ ạ ờ ọ ạ ứ
5. s m u m c c a ng i giáo viên trong hành vi, c ch , l i nói…ự ẫ ự ủ ườ ử ỉ ờ
Ph ng án đúng làươ : A: 2;4;5 B: 1;2;4 C: 1;3;5 D: 1;2;5
Câu 11: Đ giúp h c sinh bi n tri th c đo đc thành ni m tin và tình c m đo đc, giáo viên c n:ể ọ ế ứ ạ ứ ề ả ạ ứ ầ
1. t ch c cho h c sinh tham gia các ho t đng xã h i - t thi n.ổ ứ ọ ạ ộ ộ ừ ệ
2. giúp h c sinh có hi u bi t đy đ v các chu n m c hành vi đo đc.ọ ể ế ầ ủ ề ẩ ự ạ ứ
3. t p cho các em x lí các tình hu ng trong th c t cu c s ng.ậ ử ố ự ế ộ ố
4. t ch c cho h c sinh ti p xúc v i ng i th c, vi c th c.ổ ứ ọ ế ớ ườ ự ệ ự
5. giúp h c sinh hi u ph i làm th nào đ th c hi n các hành vi đo đc.ọ ể ả ế ể ự ệ ạ ứ
Ph ng án đúng làươ : A: 1;3;5 B:1;3;4 C: 1;2;5 D: 2;4;5
Câu 12: Th c ch t c a vi c giáo d c đo đc cho h c sinh THCS là hình thành h c sinh:ự ấ ủ ệ ụ ạ ứ ọ ở ọ
1. các tri th c và ni m tin đo đc.ứ ề ạ ứ
2. hành vi và tình c m đo đc.ả ạ ứ
3. các ph m ch t đo đc.ẩ ấ ạ ứ
4. hành vi và thói quen đo đc.ạ ứ
5. các ph m ch t ý chí.ẩ ấ
Ph ng án đúng làươ : A: 1;3;4 B:
1;2;4 C: 1;3;5 D:
2;4;5
2

Câu 13: Trong công tác giáo d c đo đc choụ ạ ứ
h c sinh, nhà tr ng đóng vai trò:ọ ườ
A. là con đng quan tr ng trongườ ọ
công tác giáo d c tr .ụ ẻ
B. là y u t quy t đnh tr c ti p sế ố ế ị ự ế ự
phát tri n đo đc c a tr .ể ạ ứ ủ ẻ
C. là y u t t o nên n n t ngế ố ạ ề ả
nhân cách đu tiên cho tr .ầ ẻ
D. là n i t ch c chuyên bi tơ ổ ứ ệ
quá trình hình
thành nhân cách c a các em.ủ
Câu 14: Uy quy n c a cha m có tác d ng t t đn vi c giáo d c đo đc cho con cái là uy quy nề ủ ẹ ụ ố ế ệ ụ ạ ứ ề
đc xây d ng trên c s :ượ ự ơ ở
A. tình yêu th ng mãnh li t c a cha m đi v i con cái.ươ ệ ủ ẹ ố ớ
B. thái đ và hành vi m u m c c a cha m trong cu c s ng.ộ ẫ ự ủ ẹ ộ ố
C. th ng yêu và s thông c m c a cha m đi v i con cái.ươ ự ả ủ ẹ ố ớ
D. s nghiêm kh c c a cha m đi v i con cái.ự ắ ủ ẹ ố ớ
Câu 15: Trong công tác giáo d c đo đc cho h c sinh, gia đình đóng vai trò:ụ ạ ứ ọ
A. là l c l ng ch y u hình thành nên b m t đo đc c a tr .ự ượ ủ ế ộ ặ ạ ứ ủ ẻ
B. là y u t quy t đnh tr c ti p s phát tri n đo đc c a tr .ế ố ế ị ự ế ự ể ạ ứ ủ ẻ
C. là y u t t o nên n n t ng nhân cách đu tiên cho tr .ế ố ạ ề ả ầ ẻ
D. là nhân t quan tr ng trong công tác giáo d c tr .ố ọ ụ ẻ
Câu 16: Đ giáo d c h c sinh ch a ngoan có hi u qu , giáo viên c n có bi n pháp:ể ụ ọ ư ệ ả ầ ệ
1. thu hút tr vào nh ng ho t đng đa d ng, phong phú.ẻ ữ ạ ộ ạ
2. đa ra yêu c u t th p đn cao, t d đn khó, t o đi u ki n cho tr th c hi n.ư ầ ừ ấ ế ừ ễ ế ạ ề ệ ẻ ự ệ
3. nghiêm kh c tr c nh ng bi u hi n sai l ch c a tr . ắ ướ ữ ể ệ ệ ủ ẻ
4. làm cho tr c m th y nh ng sai l m mà tr m c ph i là t i l i.ẻ ả ấ ữ ầ ẻ ắ ả ộ ỗ
5. khai thác, phát huy u đi m; kh c ph c nh ng h n ch , y u kém c a tr .ư ể ắ ụ ữ ạ ế ế ủ ẻ
Ph ng án đúng làươ : A: 1;4;5 B: 1;3;5 C: 1;2;5 D: 1;3;4
Câu 17: “ Mu n giáo d c con ng i v m i m t, thì tr c tiên giáo d c cũng ph i bi t con ng iố ụ ườ ề ọ ặ ướ ụ ả ế ườ
v m i m tề ọ ặ ” là l i kh ng đnh c a nhà giáo d c:ờ ẳ ị ủ ụ
A. J.A.Cômenxki.
B. K.D.Usinxki.
C. A.X.Macarencô.
D. J.Piaget.
Câu 18: Đ phát huy kh năng giáo d c c a t p th , giáo viên c n:ể ả ụ ủ ậ ể ầ
1. xây d ng t p th h c sinh đoàn k t, thân ái, t ng tr và giúp đ l n nhau.ự ậ ể ọ ế ươ ợ ỡ ẫ
2. tr c ti p t ch c, lãnh đo các ho t đng c a t p th .ự ế ổ ứ ạ ạ ộ ủ ậ ể
3. t ra nghiêm kh c, quy t đoán trong công vi c c a t p th .ỏ ắ ế ệ ủ ậ ể
4. t o đc d lu n t p th lành m nh ng h hành vi cao đp, lên án hành vi sai l ch.ạ ượ ư ậ ậ ể ạ ủ ộ ẹ ệ
5. t o đc uy tín v i h c sinh b ng chính t m g ng đo đc c a mình.ạ ượ ớ ọ ằ ấ ươ ạ ứ ủ
Ph ng án đúng làươ : A: 1;4;5 B: 1;3;5 C: 1;2;4 D: 1;3;4
Câu 19: Đ nhân cách h c sinh tr thành ch th c a hành vi đo đc, giáo viên c n hình thành h cể ọ ở ủ ể ủ ạ ứ ầ ở ọ
sinh:
1. yÙ th c đo đc và tình c m đo đc.ứ ạ ứ ả ạ ứ
2. các ph m ch t ý chí.ẩ ấ
3. tính s n sàng hành đng có đo đc.ẵ ộ ạ ứ
4. xu h ng đo đc c a nhân cách.ướ ạ ứ ủ
5. nhu c u t kh ng đnh và t đánh giá.ầ ự ẳ ị ự
Ph ng án đúng làươ : A: 1;2;5 B: 1;3;5 C: 1;2;4 D: 1;3;4
3

4
