intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bộ tranh “TAY” (Hands Series)

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

55
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kết thúc bộ tranh Đồng Bào vào cuối năm 2010, tôi khởi động ngay Hands Series hay gọi tiếng Việt là bộ tranh Tay. Nếu như bộ Đồng Bào dựa trên xương sống là sự biến tấu từ truyền thuyết Âu Cơ đẻ ra trăm trứng để đề cập tới các vấn đề của người Việt, thì bộ tranh Tay lại đặt tham vọng sử dụng một mô típ tạo hình đặc thù để nhắc tới con người (loài người) ở góc nhìn rộng hơn. Tôi muốn xóa bỏ nhân diện cá nhân của các nhân vật, chỉ đề cập...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bộ tranh “TAY” (Hands Series)

  1. Bộ tranh “TAY” (Hands Series) Kết thúc bộ tranh Đồng Bào vào cuối năm 2010, tôi khởi động ngay Hands Series hay gọi tiếng Việt là bộ tranh Tay. Nếu như bộ Đồng Bào dựa trên xương sống là sự biến tấu từ truyền thuyết Âu Cơ đẻ ra trăm trứng để đề cập tới các vấn đề của người Việt, thì bộ tranh Tay lại đặt tham vọng sử dụng một mô típ tạo hình đặc thù để nhắc tới con người (loài người) ở góc nhìn rộng hơn. Tôi muốn xóa bỏ nhân diện cá nhân của các nhân vật, chỉ đề cập họ như là một phần của đám đông (hoặc xã hội), cá tính của họ bị làm mờ và được thay bằng những tính cách chung của con người. Những nhân vật trong bộ tranh này đều không có đầu, mặt; thay vào đó là những bàn tay với đủ các dáng điệu. Tôi chọn tay để lắp vào những cái cổ không đầu bởi tay là bộ phận cơ thể rất đặc thù chỉ có ở loài
  2. người, tay có khả năng rất linh hoạt để biểu hiện thái độ (vui, buồn, tức giận..) và thể hiện biểu tượng (biểu tượng chiến thắng, đồng ý, chửi thề…). Như vậy mỗi nhân vật trong tranh tôi, dù trông bí ẩn hay tinh quái, không chỉ đại diện cho cá nhân mà còn có thể đại diện cho nhóm người, cho một nhóm lợi ích hoặc cho một cộng đồng và lối ứng xử cộng đồng. Cũng phải nói thêm rằng, các bộ tranh của tôi được sáng tác gối lên nhau. Tức là khi đang làm việc với một bộ tranh này, lại xuất hiện ý tưởng và nhu cầu về một bộ tranh khác. Bộ tranh Tay đã hình thành và được phác thảo kỹ lưỡng từ nửa đầu 2010. “Money in Hand” (tạm dịch Tiền Trong Tay), sơn dầu, khổ 122x122cm. Đây là bức tranh đầu tiên trong bộ “Tay”. Tranh được vẽ tại khu cư trú nghệ thuật Rimbun Dahan (Malaysia) cùng với 5 bức
  3. khác. Trong các bức tranh trước đây tôi đã áp dụng kỹ thuật đắp nổi chữ. Bắt đầu từ bộ “Tay”, tôi thử đắp nổi cả các nét vẽ, giống như nét vẽ chì hình họa hoặc đánh bóng trong truyện tranh. “General Human Hands” (tạm dịch “Tay Chân Của Người”), 2010, sơn dầu, bộ sưu tập Rimbun Dahan.
  4. “The Marching Turle” (tạm dịch “Rùa Tiến Bộ”), 2010, sơn dầu, 140x160cm, bộ sưu tập Jaya Prakash. Ở bức tranh này, tay không cắm vào cổ mà cắm thẳng vào hông nhân vật. Có làm sao đâu, đằng nào thì cũng đã quái dị rồi
  5. “Tiền ơi về đâu” (“Money-go-round”), 2011, sơn dầu, 160x140cm. Đây cũng là tác phẩm tôi thích nhất trong số những tranh vẽ ở Malaysia. Tựa đề bức tranh được đặt dưới sự gợi ý của giám tuyển Anum Noor, dựa trên cụm từ “merry-go-round” vốn dùng để chỉ vòng quay ngựa gỗ. Tôi cũng muốn giải thích về ý nghĩa tác phẩm lắm, nhưng lần trước làm thế rồi bị chê là không tin vào trình của khán giả nên giờ đành thôi.
  6. Năm tháng làm việc tại Hàn Quốc, tôi vẽ thêm được 8 tác phẩm sơn dầu, hai tác phẩm acrylic và mầu nước trên giấy và rất nhiều phác thảo.Tác phẩm này có tên là “…”, dịch ra tiếng Việt là “…”, 2011, sơn dầu, 150x200cm, được vẽ tại trại cư trú Haslla và được giữ trong bộ sưu tập của Haslla.
  7. “Chiếc Lá Cuối Cùng” (lại chủ đề môi trường?), 2011, màu nước, bút mực pigment, acrylic trên giấy không axit, 40.6 x 50.8cm. Sống xa tổ quốc, hàng ngày vào mạng đọc tin tức, thấy Trung Quốc o ép Việt Nam nhiều chuyện, nhất là quanh vấn đề biển Đông, lại thấy các nhân sĩ trí thức đi biểu tình đầy nhiệt huyết, tôi chuyển hướng bộ tranh “Tay” sang một đề tài mới: tranh chấp biển đảo ở Biển Đông nói riêng và châu Á nói chung.
  8. “Biển Nặng”, 2011, sơn dầu, 140x160cm. Tính đến thời điểm này, nhiều nghệ sĩ Việt Nam đã bước đầu đề cập đến vấn đề Biển Đông trong các sáng tác của mình. Mỗi người tiếp cận đề tài và triển khai tác phẩm theo một cách khác nhau. Tôi tiếp cận với đề tài biển Đông theo cách nhìn vào số phận của những con người nhỏ bé trước vòng xoáy của lịch sử. Tôi thấy, sau tất cả những bể dâu, với những người chiến thắng được ngợi ca và những kẻ chiến bại bị sỉ nhục, thì số phận của những người dân bé nhỏ vẫn là đáng để nghệ sĩ (không phải cán bộ văn nghệ) quan tâm hơn cả.
  9. “Một Cuộc Hiến Tế”, 2011, sơn dầu, 140x160cm. Tác phẩm này có cả tay người và “tay” cua.
  10. “Giấc Mơ Lạ” số 02, 2011, sơn dầu, 140cm x 160cm. Tên tác phẩm được lấy làm tên triển lãm cá nhân của tôi hiện đang bày ở Singapore.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2