YOMEDIA
ADSENSE
BPO - HIỆU QUẢ VÀ TIỀM NĂNG CỦA BPO
99
lượt xem 11
download
lượt xem 11
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Quá trình hình thành và phát triển: được sáng lập vào tháng 9/2002 bởi Frank Schellenberg và Holger Martens -là một trong những doanh nghiệp đầu tiên đến với Công Viên phần mềm Quang Trung vào đầu năm 2003. Với tiêu chí “Nhân sự Việt-Chất lượng Đức” - Digi-Texx đã đạt được những thành công bước đầu với tốc độ tăng trưởng ổn định ở mức trung bình 40% mỗi năm
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: BPO - HIỆU QUẢ VÀ TIỀM NĂNG CỦA BPO
- BPO - HIỆU QUẢ VÀ TIỀM NĂNG CỦA BPO [Type text] Page 1
- Mục lục Mục lục .................................................................................................................... 2 Khái quát về Công ty Digi-Texx Việt Nam ............................................................. 3 Giá trị lõi .................................................................................................................. 5 Tìm hiểu về BPO...................................................................................................... 7 Khái niệm: ................................................................................................................ 7 Quy trình của BPO: .................................................................................................. 8 Sơ đồ một quy trình BPO tại Digi-Texx: ................................................................. 9 Yêu cầu về nguồn nhân lực đối với BPO............................................................... 11 Hiệu qủa của BPO mang lại: .................................................................................. 11 Tiềm năng của BPO Việt Nam trong tương lai ..................................................... 11 [Type text] Page 2
- Khái quát về Công ty Digi-Texx Việt Nam Tổng quan : Công ty Digi-Texx Việt Nam Loại hình doanh nghiệp: 100% vốn nước ngoài (Đức) Địa chỉ: Lầu 2, Tòa nhà ANNA, Công viên phần mềm Quang Trung, Quận 12, Tp.HCM Trang web: http://www.digi-texx.com.vn/ Giám đốc điều hành: Borries Plass Năm thành lập: 2002 Số nhân viên: 213 Lĩnh vực hoạt động: số hóa dữ liệu, phát triển phần mềm, thiết kế web Các thành tựu quan trọng đã đạt được: 1. Đoạt giải Công nghệ thông tin-Truyền thông Việt Nam ở lĩnh vực Công nghiệp nội dung số năm 2009 2. Đoạt 3 giải thưởng Sao Khuê ba năm liên tiếp, từ năm 2008 đến năm 2010 3. Đạt chứng chỉ ISO 9001:2000 trong lĩnh vực số hóa các tài liệu, biểu mẫu in, viết tay 4. Đạt chứng nhận Hệ thống Quản lý An ninh Thông tin theo tiêu chuẩn ISO/IEC 27001:2005 vào ngày 03/04/2010 Quá trình hình thành và phát triển: được sáng lập vào tháng 9/2002 bởi Frank Schellenberg và Holger Martens -là một trong những doanh nghiệp đầu tiên đến với Công Viên phần mềm Quang Trung vào đầu năm 2003. Với tiêu chí “Nhân sự Việt-Chất lượng Đức” - Digi-Texx đã đạt được những thành công bước đầu với tốc độ tăng trưởng ổn định ở mức trung bình 40% mỗi năm. Với thành tích đáng tự hào nhất là chinh phục thành công thị trường Đức – một quốc gia công nghiệp hàng đầu thế giới, Digi-Texx đã tự tin mở rộng phạm vi hoạt động của mình ở thị trường nội địa từ năm 2007, nâng tầm từ một công ty làm dịch vụ số hóa hướng đến trở thành một nhà cung cấp giải pháp lưu trữ điện tử chuyên nghiệp tại Việt Nam. Giá trị lõi Tại Digi-Texx, con người là giá trị được đề cao nhất, là nền tảng cơ bản để công ty xây dựng nên những mục tiêu phấn đấu cho toàn thể công ty: -“Sáng tạo”: Digi-Texx khuyến khích và tán thưởng cho những phát kiến mới từ tất cả các cấp nhân viên. Sáng tạo là đòn bẩy để Digi-Texx tăng trưởng và phát triển vượt bậc. - “Đoàn kết”: Mọi thành viên trong Digi-Texx luôn chung sức, sát cánh bên nhau trong mọi thử thách. Đoàn kết là môi trường thuận lợi nhất để phát huy các thế mạnh của từng cá nhân. [Type text] Page 3
- - “Học hỏi”: Digi-Texx xây dựng nền tảng tư tưởng cho các nhân viên là luôn luôn học hỏi lẫn nhau bằng ý thức tích cực. Bên cạnh đó cũng luôn cập nhật kiến thức, công nghệ của thời đại, biết tận dụng tri thức toàn nhân loại thông qua internet. - “Dám nghĩ dám làm”: Dấn thân vào việc khó, đương đầu với rủi ro là cơ hội đột phá, vượt lên phía trước của nhân viên Digi-Texx. Đó chính là tư tưởng xuyên suốt toàn tập thể nhân viên công ty. Tổng quan : Công ty Digi-Texx Việt Nam Digi-Texx Gesellschaft mit beschränkter Haftung Loại hình doanh nghiệp: 100% vốn nước ngoài (Đức) Unternehmensform: 100% ausländischen Kapital (Deutschland) Địa chỉ: Lầu 2, Tòa nhà ANNA, Công viên phần mềm Quang Trung, Quận 12, Tp.HCM Address: der 2.Stock, Anna Gebäude, Quang Trung Software Parkt, 12 Distrikt, HCM Stadt. Webseite: http://www.digi-texx.com.vn/ Geschäftsführer: Borries Plass Gründungsjahr: 2002 Mitarbeiteranzahl: 213 Unternehmensbereich: Digitalisierung, Softwareentwicklung, Webgestaltung Wichtige Errungenschaften: 1. Đoạt giải Công nghệ thông tin-Truyền thông Việt Nam ở lĩnh vực Công nghiệp nội dung số năm 2009 2. Đoạt 3 giải thưởng Sao Khuê ba năm liên tiếp, từ năm 2008 đến năm 2010 3. Đạt chứng chỉ ISO 9001:2000 trong lĩnh vực số hóa các tài liệu, biểu mẫu in, viết tay 4. Đạt chứng nhận Hệ thống Quản lý An ninh Thông tin theo tiêu chuẩn ISO/IEC 27001:2005 vào ngày 03/04/2010 Quá trình hình thành và phát triển: được sáng lập vào tháng 9/2002 bởi Frank Schellenberg và Holger Martens -là một trong những doanh nghiệp đầu tiên đến với Công Viên phần mềm Quang Trung vào đầu năm 2003. Với tiêu chí “Nhân sự Việt-Chất lượng Đức” - Digi-Texx đã đạt được những thành công bước đầu với tốc độ tăng trưởng ổn định ở mức trung bình 40% mỗi năm. Với thành tích đáng tự hào nhất là chinh phục thành công thị trường Đức – một quốc gia công nghiệp hàng đầu thế giới, Digi-Texx đã tự tin mở rộng phạm vi hoạt động của mình ở thị trường nội địa từ năm 2007, nâng tầm từ một công ty làm dịch vụ số hóa hướng đến trở thành một nhà cung cấp giải pháp lưu trữ điện tử chuyên nghiệp tại Việt Nam. [Type text] Page 4
- Gründung : DIGI-TEXX wurde im September 2002 von Frank Schellenberg und Holger Martens gegründet. Am März 2003 wurde DIGI- TEXX VIETNAM in HCM Stadt, Vietnam als hundertige Direktinvestition gegründet. Mit dem Motto “ vietnamesische Mitarbeiter-deutsche Qualität” Giá trị lõi Tại Digi-Texx, con người là giá trị được đề cao nhất, là nền tảng cơ bản để công ty xây dựng nên những mục tiêu phấn đấu cho toàn thể công ty: -“Sáng tạo”: Digi-Texx khuyến khích và tán thưởng cho những phát kiến mới từ tất cả các cấp nhân viên. Sáng tạo là đòn bẩy để Digi-Texx tăng trưởng và phát triển vượt bậc. - “Đoàn kết”: Mọi thành viên trong Digi-Texx luôn chung sức, sát cánh bên nhau trong mọi thử thách. Đoàn kết là môi trường thuận lợi nhất để phát huy các thế mạnh của từng cá nhân. - “Học hỏi”: Digi-Texx xây dựng nền tảng tư tưởng cho các nhân viên là luôn luôn học hỏi lẫn nhau bằng ý thức tích cực. Bên cạnh đó cũng luôn cập nhật kiến thức, công nghệ của thời đại, biết tận dụng tri thức toàn nhân loại thông qua internet. - “Dám nghĩ dám làm”: Dấn thân vào việc khó, đương đầu với rủi ro là cơ hội đột phá, vượt lên phía trước của nhân viên Digi-Texx. Đó chính là tư tưởng xuyên suốt toàn tập thể nhân viên công ty. Sản phẩm dịch vụ Tổ chức phòng ban: Digi-Texx bao gồm sáu phòng ban, được chia như sau: 1. Phòng IT 2. Phòng lập trình 3. Phòng Sales-Marketing 4. Phòng hành chính nhân sự 5. Phòng kế toán 6. Trung tâm xử lý dữ liệu Sơ đồ tổ chức công ty Digi-Texx [Type text] Page 5
- Management Direktor Herr Borries Plass Qualitäts- kontrolle Abteilung Herr Le Tat Tri Tuong Sales Zentrum für Rechnungs- Personal Software Marketing Datensbearbe- und -abteilung Abteilung IT Abteilung Abteilung itung Finanzwesen Frau Nguyen Frau Nguyen Frau Kha Frau Nguyen Frau Nguyen Herr Bui Van Thi Phuong Thi Bich Thi Huyen Phuong Nga Thi Hoang Vi Nam Thao Sam Phuong Sơ đồ tổ chức Trung tâm Xử lý Dữ liệu [Type text] Page 6
- Manager Production Offizier Teamleit Teamleit er 1 er 1 PJM PJM PJM PJM Supervisor Supervisor Supervisor Supervisor Supervisor Supervisor Supervisor Supervisor DPOs DPOs DPOs DPOs DPOs DPOs DPOs DPOs ĐỀ TÀI THỰC TẬP: BPO - HIỆU QUÁ VÀ TIỀM NĂNG Tìm hiểu về BPO Khái niệm: BPO (Business Process Outsourcing) là khái niệm để chỉ việc sử dụng các dịch vụ liên quan của các nhà cung cấp chuyên nghiệp bên ngoài thay vì tự tổ chức cung cấp. Tại Digi-Texx, dịch vụ này được định nghĩa là “gia công một phần nghiệp vụ cho doanh nghiệp”. Bắt kịp với tốc độ số hóa của thị trường, Digi-Texx đã và đang giữ vị trí là một trong số ít doanh nghiệp cung cấp loại hình dịch vụ này tại Việt Nam. Tính chất yêu cầu của dịch vụ BPO - Độ chính xác cao: BPO là quá trình gia công phần mềm ngoài doanh nghiệp nên độ hạn chế về sai sót phải được đẩy lên tới mức tối đa, thậm chị có một số dự án độ chính xác được yêu cầu lên tới 99,98%. Độ chính xác ở đây còn được đề cập tới khía cạnh truyền và tiếp nhận thông tin giữa doanh nghiệp với khách hàng, giữa các nhân viên trong công ty [Type text] Page 7
- -Vì là một quy trình gia công nghiệp vụ ngoài doanh nghiệp nên vấn đề bảo mật thông tin là vô cùng quan trọng. Việc trao đổi thông tin qua Email cần được bảo mật cũng như tới đúng nơi. Tại Digi-Texx, với chứng chỉ ISO 9001:2000 và ISO/IEC 27001:2005 mà công ty đã đạt được cho lĩnh vực bảo mật thông tin cũng phần nào mang lại niềm tin cho khách hàng về mức độ bảo mật của công ty. - Các dự án BPO thường được thực hiện giữa khách hàng và nhà cung cấp dịch vụ thông qua Internet nên công nghệ là yếu tố quan trọng cần phải nhắc đến: tốc độ cũng như chất lượng của đường truyền phải cao và ổn định. - Bên cạnh đó BPO là một quy trình đòi hỏi sự trao đổi thông tin xuyên suốt, liên tục giữa các phòng ban cũng như giữa các cá nhân trong cùng phòng ban nên việc nhanh nhạy, chính xác trong việc truyền cũng như tiếp nhận thông tin là yếu tố không thể bỏ qua. Một vài công nghệ tiêu biểu thường được sử dụng trong dịch vụ BPO Quy trình của BPO: Tùy theo tính chất của từng dự án sẽ có những yêu cầu cụ thể khác nhau. Đối với những dự án phức tạp, đôi khi công ty cung cấp dịch vụ BPO phải cử nhân viên sang phía đối tác 3 tới 6 tháng để được hướng dẫn cụ thể về dự án. Với BPO, dự án không dừng ở việc thực hiện đúng yêu cầu mà đòi hỏi công ty có thêm những giải pháp cải tiến giúp tối ưu hóa quy trình cho khách hang. Trong dự án BPO, mọi người làm việc theo nhóm nên phải tương tác giúp đỡ qua lại lẫn nhau. Tại Digi-Texx thì một quy trình BPO diễn ra theo một chu trình liên tục và có sự gắn kết mật thiết giữa các phòng ban. Việc trao đổi thông tin giữa các phòng ban, trưởng nhóm dự án đa phần được thực hiện bằng chương trình Thunderbird hoặc Outlook. [Type text] Page 8
- Sơ đồ một quy trình BPO tại Digi-Texx: [Type text] Page 9
- KHÁCH HÀNG (đưa yêu cầu) TRƯỞNG PHÒNG SẢN XUẤT (nhận hợp đồng) QUẢN LÝ DỰ ÁN (phân tích yêu cầu của dự án) PHÒNG LẬP TRÌNH PHÒNG IT Lập trình viển tìm hiểu yêu cầu Hỗ trợ quản lý dự án trong của dự án và viết chương trình việc xét quyền đường dẫn thích hợp TESTER (PHÒNG LẬP TRÌNH) Kiểm tra lại chương trình lập trình viên viết, nếu đạt yêu cầu thì chương trình sẽ được chuyển tới quản lý dự án QUẢN LÝ DỰ ÁN Nhận chương trình đã được viết và hướng dẫn cách sử dụng cũng như những yêu cầu của dự án cho nhân viên nhập liệu NHÂN VIÊN NHẬP LIỆU Sử dụng chương trình đã được hướng dẫn để nhập dữ liệu và phải đảm bảo tốc độ và độ chính xác đã được yêu cầu, sau đó chuyển dữ liệu tới phòng QA PHÒNG QA Kiểm tra lại dữ liệu đã được hoàn thành, nếu đạt yêu cầu thì sẽ chuyển lại cho quản lý dự án, nếu chưa đạt yêu cầu cũng gửi lại cho quản lý dự án và yêu cầu sửa lại lỗi. QUẢN LÝ DỰ ÁN Nếu dữ liệu đạt yêu cầu thì sẽ được gửi cho khách hàng, nếu chưa đạt yêu cầu thì phải hướng dẫn nhân viên sửa lại lỗi và gửi lại phòng QA để kiểm tra lại cho tới khi đạt yêu cầu, sau đó mới được gửi đi cho khách hàng. [Type text] Page 10 KHÁCH HÀNG
- Yêu cầu về nguồn nhân lực đối với BPO Vì trong dự án BPO, các nhân viên tham gia phải có sự tương hỗ lẫn nhau nên kỹ năng giao tiếp, trao đổi thông tin đóng vai trò rất quan trọng. Cụ thể hơn là lập trình viên phải biết cách báo cáo, trình bày công việc và đề nghị sự giúp đỡ từ người quản lý; sau khi trưởng phòng Sản Xuất nhận hợp đồng thì thông thường quản lý dự án phải làm việc trực tiếp với khách hàng nước ngoài nên sự đòi hỏi về ngoại ngữ hoặc như sự hỗ trợ về ngôn ngữ là vô cùng quan trọng. Duy trì liên lạc với khách hàng qua email, điện thoại,... từ xa trong thời gian dài theo cách nào là “bí quyết” của mỗi người, với mục tiêu tạo niềm tin cho khách hàng về khả năng cũng như sự nhiệt huyết trong công việc của ê kíp tại Việt Nam. Ngoài ra, trong dự án, do không gặp trực tiếp khách hàng nên tài liệu dự án phải được chuẩn bị đầy đủ và theo các chuẩn quản lý Hiệu qủa của BPO mang lại: Giảm chi phí, tiết kiệm thời gian: Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ BPO uy tín luôn có sẵn đội ngũ nhân viên lành nghề. Với mỗi dự án, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ sẽ đầu tư thời gian, nhân lực để tìm hiểu kỹ các yêu cầu về chất lượng, kỹ thuật và thời gian thực hiện của khách hàng. Chính vì vậy, khi sử dụng dịch vụ BPO, các doanh nghiệp có thể an tâm về chất lượng của hàng hóa – điều đã được thỏa thuận và bảo đảm trước bởi doanh nghiệp cung cấp dịch vụ. Điều này giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian cho khách hàng, từ đó họ có thể tập trung vào các lĩnh vực chính nhằm nâng cao năng suất và hiệu quả hoạt động kinh doanh. . Chuyên nghiệp hóa các công đoạn kinh doanh liên quan đến CNTT và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng: Dựa vào dịch vụ gia công quy trình doanh nghiệp, các công ty khách hàng sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí phải trả cho việc đầu tư nhân lực và cơ sở hạ tầng. Vì thế, các công ty có thể sử dụng ngân sách của mình để tập trung hoàn thành các mục tiêu, trong khi các công việc còn lại đã được hoàn tất với chi phí thấp hơn bởi hệ thống nhân viên có kinh nghiệm của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ. Tiềm năng của BPO Việt Nam trong tương lai các quốc gia như Ấn Độ, Trung Quốc vốn được biết đến là hai thị trường gia công lớn nhất thế giới. Thế nhưng, chính tầm vóc của hai “đại gia” này đang [Type text] Page 11
- tạo nên nhiều lo ngại cho các nhà đầu tư. Lo ngại lớn nhất là Ấn Độ, Trung Quốc bắt đầu tăng giá thành gia công PM. Trước tình hình đó, tất cả các nhà đầu tư đều nhận thấy một đòi hỏi cấp thiết là tìm “công trường” gia công mới tại khu vực khác để không gặp rủi ro ngoài ý muốn, đặc biệt là sức ép giá cả nếu phụ thuộc vào thị trường cũ. Theo nhiều chuyên gia, giai đoạn khủng hoảng hiện nay là thời cơ nhiều nước, trong đó có Việt Nam nhân được các hợp đồng thuê gia công từ tay các “đại gia” nói trên. Do khủng hoảng, nhiều DN cắt giảm chi phí và tìm đến những thị trường có mức giá rẻ hơn. Việt Nam có lợi thế ở mảng dịch vụ này nhờ nguồn nhân công giá rẻ, chất lượng dịch vụ cao (nguồn nhân lực thông minh, cần cù; sự chênh lệch múi giờ giúp quy trình kinh doanh của DN đối tác được vận hành liên tục). Chính những yếu tố này đã, đang và sẽ góp phần đẩy mạnh tiềm năng của dịch vụ BPO Việt Nam trên thị trường thế giới. phát triển dịch vụ gia công quy trình doanh nghiệp (Bussiness Process Outsourcing - BPO) là hướng đi mới để phát triển phần mềm Việt Nam theo tiêu chí "số lượng". Dịch vụ này làm toàn bộ những công việc liên quan đến ứng dụng CNTT, gồm cả những công việc đơn giản nhất như xử lý ảnh, nhập dữ liệu, số hoá văn bản,... cho đến những công việc phức tạp hơn như dịch vụ kế toán tài chính, chăm sóc khách hàng, ... Theo thống kê của hãng Gartner (Mỹ), BPO là một trong số 6 xu hướng công nghệ sẽ bùng nổ đến năm 2010 bởi nó phù hợp với làn sóng phân công hoá lao động toàn cầu. So sánh về số tiền thu được từ mỗi giờ lao động, gia công dịch vụ BPO thường có giá "rẻ mạt" nhất (so với các dịch vụ outsourcing khác - NV). Tuy nhiên, lợi thế của chúng nằm ở số lượng công việc rất lớn và đơn giản. Năm 2004, các công ty BPO của Ấn Độ đã thu về đến 2 tỉ USD, chiếm 2/3 tổng thu nhập của ngành gia công phần mềm thế giới. Khái niệm này được nhắc đến tại Việt Nam từ cuối năm 2005, nhưng số doanh nghiệp thực sự đang khai thác "vỉa quặng" này chỉ đếm được trên đầu ngón nay. Mặt khác, phát triển nhân lực có thể tham gia dịch vụ BPO cũng nhanh hơn so với coding (lập trình). Đào tạo lập trình viên mất 4 - 5 năm tại trường đại học, sau đó gạn lọc đi một số mới còn lại những người thực sự có thể lập trình được. Ngược lại, đào tạo người có thể gõ văn bản, nhập dữ liệu hoặc chỉnh sửa ảnh,... mất thời gian trung bình khoảng 6 tháng với những yêu cầu thấp hơn nhiều. [Type text] Page 12
- "Hầu hết anh em làm phần mềm đều là những người có đam mê, viết code là công việc hấp dẫn, đầy tính sáng tạo của họ. Bởi vậy, khi làm những công việc giản đơn thì người ta lại không hứng thú lắm", người đứng đầu Tập đoàn DTT chia sẻ. "Mặc dù xét cho cùng, việc viết code thuê hiện nay cũng dừng ở mức đơn giản là một vài module trong toàn bộ giải pháp của đối tác. Hàm lượng chất xám trong công việc này cũng chẳng lấy gì làm nhiều cả". Đánh giá tiềm năng của BPO tại Việt Nam, ông Trung khẳng định nếu được định hướng phát triển tốt, doanh thu từ ngành phần mềm có thể tăng đột biến từ dịch vụ này. Chia sẻ với quan điểm này, ông Nguyễn Thành Nam, Tổng giám đốc FPT Software, nói: "Để làm một món đồ mỹ nghệ, chắc chắn cần các nghệ nhân. Nhưng các anh chàng tiều phu, thợ xẻ cũng có thể kiếm tiền bằng việc cung cấp gỗ. Không thể có được sản phẩm tốt nếu 1 người làm tất cả công việc đó". Xây dựng nền tảng, định hướng chiến lược và đào tạo nhân lực cho ngành công nghiệp phần mềm không thể làm trong th ời gian ngắn. Đẩy mạnh dịch vụ BPO trên diện rộng có thể gấp rút tăng doanh thu. Nhưng để có thể đưa phần mềm thành một nền công nghiệp thực sự thì cần tách bạch 2 hoạt động "nghiên cứu khoa học" và "kinh doanh" trong chính cách nhìn nhận về phần mềm. Quellen: http://www.digi-texx.com.vn/ http://www.mptelecom.com.vn/view-oral-160-dinh_nghia_bpo http://www.pcworld.com.vn/articles/quan-ly/nguon-luc/2009/10/1194763/bpo- quy-trinh-ngoai-ngu-nghiep-vu/ http://www.phanmemuuviet.vn/index.php?option=com_content&view=article&id =394:dch-v-gia-cong-tac-nghip-bpo-business-process-outsourcing&catid=115:gii- phap http://searchcio.techtarget.com/definition/business-process-outsourcing http://www.buzzle.com/articles/the-profit-side-of-outsourcing-bpo-services.html [Type text] Page 13
- http://vietbao.vn/Vi-tinh-Vien-thong/BPO-Huong-di-moi-cho-cong-nghiep-phan- mem-VN/20730925/217/ [Type text] Page 14
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn