CÁCH THỨC VẬN ĐỘNG, PHÁT TRIỂN CỦA SỰ VẬT, HIỆN TƯỢNG
lượt xem 10
download
Chất dùng để chỉ những thuộc tính cơ bản của sự vật, hiện tượng, tiêu biểu cho sự vật, hiện tượng đó, phân biệt nó với các sự vật, hiện tượng khác. -Tùy vào từng sự vật, hiện tượng mà nhận biết chất của nó. VD: *Đường ngọt phân biệt với muối mặn *Khách sạn 5 phân biệt với các khách sạn khác *Các sản phẩm của TQ phân biệt với sản phẩm của VN và các nước khác. *Nước không màu, mùi, vị phân biệt với rượu và các chất lỏng khác *Chanh chua phân biệt với ớt cây *”Chiến tranh cục bộ” có tính...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: CÁCH THỨC VẬN ĐỘNG, PHÁT TRIỂN CỦA SỰ VẬT, HIỆN TƯỢNG
- §5. CACH THỨC VẬN ĐỘNG, PHAT TRIỂN CUA SỰ VẬT, HIỆN TƯỢNG ́ ́ ̉ [Cac VD tư tim thêm nha, chứ đưng lấy giông nhau, chắc chắc cô se trừ điểm vi đây la DGCD ma] ́ ̣̀ ̀ ́ ̃ ̀ ̀ ̀ ICHÂT: ́ Chât dung để chi những thuộc tinh cơ ban cua sự vật, hiện tượng, tiêu biểu cho sự vật, hiện tượng đo, phân ́ ̀ ̉ ́ ̉ ̉ ́ biêt no với cac sự vật, hiện tượng khac. ̣ ́ ́ ́ Tuy vao từng sự vật, hiện tượng ma nhận biết chất cua no. ̀ ̀ ̀ ̉ ́ VD: *Đương ngot phân biệt với muối mặn ̀ ̣ *Khach san 5 phân biêt với cac khach san khac ́ ̣ ̣ ́ ́ ̣ ́ *Cac san phẩm cua TQ phân biệt với san phẩm cua VN va cac nước khac. ́ ̉ ̉ ̉ ̉ ̀́ ́ *Nươc không mau, mui, vi phân biệt với rượu va cac chất long khac ́ ̀ ̀ ̣ ̀́ ̉ ́ *Chanh chua phân biêt với ớt cây ̣ *”Chiên tranh cuc bộ” co tinh chất ac liệt hơn “chiến tranh đặc biệt” ́ ̣ ́́ ́ *Gỗ lim (cứng, chắc, nặng, có màu nâu) phân biêt với Gỗ thông (mềm, nhẹ, màu vàng da cam nhạt) ̣ ………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………. IILƯƠNG: ̣ Lương dung để chi những thuộc tinh cơ ban vốn có cua sự vật, hiện tượng, biểu thi trinh độ phat triển, quy ̣ ̀ ̉ ́ ̉ ̉ ̣̀ ́ mô, tôc độ vận động, số lượng… cua sự vật, hiện tượng. ́ ̉ VD: *Môt hộp but chi: lượng la số but chi co trong hộp ̣ ́ ̀ ̀ ́ ̀́ *Môt ngôi trường: lượng la số hs, số giao viên, số phong hoc ̣ ̀ ́ ̀ ̣ *Lơp 10A10 co: 17 nam, 22 nữ ́ ́ *Nươc: đong băng ở OoC ́ ́ *Số lượng hang hoa co trong một tap hoa ̀ ́ ́ ̣ ́ *Toà nhà có 70 tầng, cao 80m, diện tích: 8000m2 *Đoàn tàu điên có Tốc độ tối đa 500km/h, có 10 toa, mỗi toa 80 ghế ̣ *Phân tư Axit sunphuric H2SO4: lương la số nguyên tử tao thanh, tức 2 ng.t H, 1 ng.t S va 4 ng.t O ̉ ̣ ̀ ̣ ̀ ̀ *Số cong toc trên đầu 1 người ̣ ́ ………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………. Lương bên ngoai va lượng bên trong: lượng bên ngoai thi dễ nhận biết, lượng bên trong kho nhận biết hơn và ̣ ̀ ̀ ̀ ̀ ́ phai dung cac phương tiện, may moc hỗ trợ ̉ ̀ ́ ́ ́ VD: :::Lương bên trong: ̣ *Lương vi khuẩn co trong 1 mẫu đất ̣ ́ *Lương tế bao, hồng cầu,… trong cơ thể con người ̣ ̀ *Số phân tử nước co trong một giot nước ́ ̣
- ………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………. ………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………. :::Co ca chất va lượng: ́̉ ̀ *Cai ban: chât: cu đi, muc đi, phai mau dần; lương: cac phần tử cấu tao nên no (sắt, gỗ) ́ ̀ ́ ̃ ̣ ̀ ̣ ́ ̣ ́ *Con ngươi: chât: tôt, xấu, khoe, yếu; lương: cân năng, chiều cao ̀ ́ ́ ̉ ̣ ̣ ………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………. ………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………. Moi sự vật, hiện tượng trong TG đều co măt chất va mặt lượng thống nhất với nhau. Chất va lượng đều là ̣ ́ ̣ ̀ ̀ thuôc tinh vốn co cua sự vật, hiện tượng, không thể co chất va lượng “thuần tuy” tồn tai bên ngoai cac sự vật, ̣́ ́̉ ́ ̀ ́ ̣ ̀ ́ hiên tượng, cung như không thể co chất tồn tai ngoai lượng va ngược lai. ̣ ̃ ́ ̣ ̀ ̀ ̣ IIIQUAN HỆ a)Sự biến đổi về lượng dẫn đến sự biến đổi về chất: Sự biến đổi về chất cua sự vật, hiện tượng bao giờ ̉ cung bắt đầu từ sự biến đổi về lượng, diễn ra dân dần, tư từ đên môt giới han nhất đinh thi mới lam thay đổi về ̃ ̀ ̀ ́ ̣ ̣ ̣ ̀ ̀ chât. ́ VD: *Trong đk binh thường, Cu ở trang thai rắn, nêu ta tăng dần nhiệt độ đến 10830C, Cu se nong chay ̀ ̣ ́ ́ ̃́ ̉ *Trong đk binh thường, H20 ơ trang thai long, nêu ta tăng dân nhiệt độ đến 1000C, H20 se bốc hơi ̀ ̣̉ ́̉ ́ ̀ ̃ *Học sinh lớp 9 sau 9 tháng mới học lên lớp 10 *Một cơn áp thấp nhiệt đới sức gió mạnh dần lên đến cấp 7sẽ trở thành bão *ĐỘ: giơi han ma trong đo sự biến đổi về lương chưa lam thay đôi về chất cua sự vật, hiện tương được goi la độ ́ ̣ ̀ ́ ̣ ̀ ̉ ̉ ̣ ̣̀ *ĐIÊM NUT: Điêm giới han ma tai đo sự biến đổi cua lượng lam thay đổi về chất cua sự vật va hiện tượng ̉ ́ ̉ ̣ ̣̀ ́ ̉ ̀ ̉ ̀ b)Chât mới ra đời lai bao ham môt lượng mới tương ứng: ́ ̣ ̀ ̣ Khi chât mới ra đời lai bao ham môt lượng mới tương ứng với no tao thanh một sự thống nhất mới giữa chất và ́ ̣ ̀ ̣ ̣́ ̀ lương. VD: SGK/32 ̣ *Khi lên lớp10 lượng kiến thức, thời gian, chiều cao cân nặng sẽ khác hơn khi còn học ở lớp 9 Để tao sự biến đổi về chất phai quan tâm, tich luy về lượng va trong hoc tập, đời sống thi phai co tinh kiên tri, ̣ ̉ ́ ̃ ̀ ̣ ̀ ̉ ́́ ̀ nhân nai va không được nôn nong, vội vang. ̃ ̣ ̀ ́ ̀ §6. KHUYNH HƯƠNG PHAT TRIỂN CUA SỰ VẬT VA HIỆN TƯỢNG ́ ́ ̉ ̀ 1.Phu đinh siêu hinh: la sự phu đinh được diễn ra do sự can thiệp, sự tac động từ bên ngoai, can trở hoặc xoa ̣̉ ̀ ̀ ̣̉ ́ ̀ ̉ ́ bo sự tồn tai va phat triển tự nhiên cua sự vật. ̉ ̣ ̀ ́ ̉ VD: SGK/35,
- *con ngươi chặt pha rừng, đôt rừng; ̀ ́ ́ *sử dụng thuốc trừ sâu để diệt sâu bệnh *Lua say thanh gao ́ ̀ ̣ *đông đất la chết người va sinh vật; ̣ ̀ ̀ *nâu gao thanh cơm ́ ̣ ̀ ………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………. 2.Phu đinh biện chứng: la sự phu đinh được diễn ra do sự phat triển cua ban thân sự vật, hiện tượng, co kế ̣̉ ̀ ̣̉ ́ ̉ ̉ ́ thưa những yếu tố tich cực cua sự vật va hiện tượng cu để phat triển sự vật va hiện tượng mới. ̀ ́ ̉ ̀ ̃ ́ ̀ VD: *Sự thay đổi cua công cu lao động ̉ ̣ *Hat lua đem gieo thanh cây ̣́ ̀ *Sự ra đời cua CNTB thay thê chế độ Phong kiên ̉ ́ ́ *Qua trứng ga đem ấp thanh ga con ̉ ̀ ̀ ̀ *Sự ra đời cua chế độ Phong kiên thay thê Chiêm hưu nô lệ ̉ ́ ́ ̃ *Sự ra đời cua CNTB thay thế chế độ Phong kiến ̉ *Phu đinh biện chứng co 2 đặc điểm cơ ban sau đây: ̣̉ ́ ̉ Tinh khach quan: nguyên nhân cua sự phu đinh nằm ngay trong ban thân sự vật, hiện tượng va no la kết quả ́ ́ ̉ ̣̉ ̉ ̀ ́̀ cua qua trinh giai quyết mâu thuẫn, lượng đổi dẫn đến chất đổi, để cai mới ra đời thay thế cai cu. ̉ ́̀ ̉ ́ ́ ̃ VD: 2HCl + Fe FeCl2 + H2 Cac chất tac dung với nhau sinh ra chất mới nhưng không do bất ki xuc tac, kich thich nao vi vậy nguyên nhân ́ ́ ̣ ̀́ ́ ́ ́ ̀ ̀ phu đinh nằm ngay trong mỗi chất (tinh khach quan). Nhưng cac chất mới khac nhau những vẫn la bấy nhiêu ̣̉ ́ ́ ́ ́ ̀ nguyên tô (H, Cl, Fe) (tinh kế thừa) ́ ́ Tinh kế thừa: phu đinh biện chứng không phu “sach trơn”, không vứt bo hoan toan cai cu ma chi loai bỏ ́ ̣̉ ̉ ̣ ̉ ̀ ̀ ́ ̃ ̀ ̉ ̣ nhưng yếu tố tiêu cực, lỗi thời lac hậu cua cai cu, giữ lai những mặt tich cực, những mặt con phu hợp cua cai cũ ̃ ̣ ̉ ́ ̃ ̣ ́ ̀ ̀ ̉ ́ để phat triển vao cai mới. ́ ̀ ́ VD: *Qua trinh hoc tập: lớp 9 lơp 10: kế thừa những kiến thức hoc ở cac lớp trước va hoc kiến thức mới ở ́̀ ̣ ́ ̣ ́ ̣̀ lơp 10 ́ *CXNT CHNN PH TBCN XHCN *Trong XH cu, người phu nữ phai “công, dung, ngôn, hanh”, đo la net đep truyền thống ma đến ngay ̃ ̣ ̉ ̣ ́̀́ ̣ ̀ ̀ nay chung ta vẫn kế thừa va phat huy. Nhưng bên canh đo cung co những yếu tố lac hậu, lỗi thời như: ́ ̀ ́ ̣ ́̃ ́ ̣ tuc lệ tao hôn, ma chay,… đang được bay trừ, loai bo. ̣ ̉ ̀ ̣ ̉ Cai mới xuất hiện phu đinh cai cu va bi cai mới hơn phu đinh đo la phu đinh cua phu đinh ́ ̣̉ ́ ̣̃̀́ ̣̉ ́̀ ̣̉ ̉ ̣̉ VD: *Hat thoc Cây lua Nhiêu hat thoc ̣ ́ ́ ̀ ̣ ́ PĐ PĐ cua PĐ ̉
- *Trưng tằm Nhông Tăm Bươm Trưng ́ ̣ ̀ ́ ́ *Con ga Nhiêu qua trứng Nhiêu con ga con ̀ ̀ ̉ ̀ ̀ 3.Khuynh hương phat triển cua sự vật va hiện tượng: ́ ́ ̉ ̀ Như vây, khuynh hướng phat triển cua sự vật, hiện tượng la vận động đi lên, cai mới ra đời, kế thừa va thay thế ̣ ́ ̉ ̀ ́ ̀ cai cu nhưng ở trinh độ ngay cang cao hơn, hoan thiện hơn. ́ ̃ ̀ ̀ ̀ ̀ VD: *CXNT CHNN PH TBCN XHCN Tuy vây, cai mới ra đời không đơn gian, dễ dang, đôi khi con bi cai cu lấn at nhưng chi la tam thời. Cuối cung, ̣ ́ ̉ ̀ ̀ ̣́ ̃ ́ ̣̉̀ ̀ cai mới se chiến thắng cai cu. ́ ̃ ́ ̃ VD: Chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô bị sụp đổ nhưng đó chỉ là tạm thời * Bài học thực tiễn Phải biết quan tâm, phát hiện để học hỏi những điều tiến bộ Biết ủng hộ cái mới, bảo vệ cái mới Có thái độ tôn trọng quá khứ, tránh phủ định sạch trơn, cản trở sự tiến bộ. Không nên ảo tưởng về sự ra đời dễ dàng của cái mới, cần giữ niềm tin tất thắng của cái mới §7. THƯC TIỄN VA VAI TRO CUA THỰC TIỄN ĐƠI VƠI NHẬN THỨC ̣ ̀ ̀ ̉ ́ ́ 1.NHÂN THỨC CAM TINH: la giai đoan nhận thức trực tiếp về sự vật, hiện tượng nhờ cac giac quan đem lai, ̣ ̉ ́ ̀ ̣ ́ ́ ̣ chi nhận biết bề ngoai cua sự vật, hiện tượng. ̉ ̀ ̉ VD: Bề mặt thân cây sần sui, nham (nhờ xuc giac); đường co vi ngot (vi giac); nước biển mau xanh dương (thị ̀ ́ ́ ́ ̣́ ̣ ̣ ́ ̀ giac); … ́ ………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………. 2.NHÂN THỨC LI TINH: la giai đoan nhận thức bên trong để tim ra ban chất sự vật, hiện tượng, dựa trên tai ̣ ́́ ̀ ̣ ̀ ̉ ̀ liêu do nhân thức cam tinh đem lai. ̣ ̉ ́ ̣ VD: Đi sâu vao phân tich, người ta tim ra được cấu tao cua 1 la cây, biết được chất diệp luc lam cho lá ̀ ́ ̀ ̣ ̉ ́ ̣ ̀ co mau xanh. ́ ̀ ………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………. Như vây, nhận thức la qua trinh phan anh sự vật, hiện tượng về TG khach quan vao bộ oc cua con người để ̣ ̀ ́̀ ̉́ ́ ̀ ́ ̉ tao nên hiểu biết về chung. ̣ ́ Trong hoc tập va tu dưỡng hang ngay, chung ta cần ren luyện tinh kiên tri không coi thường việc nho, tranh ̣ ̀ ̀ ̀ ́ ̀ ́ ̀ ̉ ́ biên hiện nôn nong đốt chay giai đoan ̣ ́ ́ ̣
- 3.THƯC TIỄN: la toan bộ những hoat động vật chất co muc đich, mang tinh lich sử, xa hội cua con người nhằm ̣ ̀ ̀ ̣ ́ ̣ ́ ́ ̣ ̃ ̉ cai tao tự nhiên va xa hội. ̣̉ ̀̃ *3 hinh thức cơ ban: ̀ ̉ Hoat động san xuất vât chất (cơ ban nhất) ̣ ̉ ̣ ̉ Hoat động chinh tri – xa hội ̣ ́ ̣ ̃ Hoat động thực nghiệm khoa hoc ̣ ̣ 4.Vai tro: ̀ a)Thưc tiễn la cơ sở cua nhận thức: ̣ ̀ ̉ Moi sự hiểu biết cua con người đều băt nguồn từ thực tiễn ̣ ̉ ́ Tiêp xuc với thực tiễn thi con người mới hiểu được ban chất cua nó ́ ́ ̀ ̉ ̉ VD: tư sự đo đac ruộng đất, đo lường vật thể ma con người co tri thức về toan hoc ̀ ̣ ̀ ́ ́ ̣ * Từ quan sát cái lá trôi trên mặt nước con người sáng tạo ra con thuyền *Con ngươi quan sat thời tiêt từ đo co tri thưc về thiên văn ̀ ́ ́ ́́ b) Thưc tiễn la động lực cua nhận thức: ̣ ̀ ̉ Thưc tiễn đặt ra yêu cầu, nhiệm vu, phương hướng cho nhận thức phat triển. ̣ ̣ ́ VD: Việc học tập đặt ra yêu cầu học sinh phải giải bài tập và học kiến thức mới, khó?khi giải quyết được nhưng ̃ bài tập khó đó thỡ nhận thức của em sẽ được nâng cao hơn. * Cơ chế tập trung quan liêu bao cấp đã làm ảnh hưởng đến nền kinh tế đất nước. Từ thực tế đó Đảng ta đã đổi mới đất nước chuyển sang cơ chế thị trường. c)Thực tiễn là mục đích của nhận thức Các tri thức khoa học chỉ có giá trị khi nó được vận dụng vào thực tiễn. VD: Nha bac hoc Điêzen đa viết gia thuyết về động cơ sự dung chất thai CN lam nhiên liệu va giả ̀́ ̣ ̃ ̉ ̣ ̉ ̀ ̀ thuyêt cua ông đa được ứng dung để chế tao ra cac loai động cơ chay dầu như bây giờ. ́ ̉ ̃ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ *Phát minh khoa học của con người được đưa vào hoạt động thực tiễn làm ra của cải vật chất cho xã hội. *Học sinh tiếp thu kiến thức khoa học của nhân loại để vận dụng nó vào thực tế cuộc sống. d)Thực tiễn là tiêu chuẩn của chân lí Chỉ có đem nhưng tri thức thu nhận được kiểm nghiệm qua thực tiễn mới đánh giá được tính đúng đắn hay sai ̃ lâm của chúng. ̀ VD: Bác Hồ đã chứng minh: “không có gỡ quý hơn độc lập tự do?” * Nhà bác học Gadilê phát hiện ra định luật sức cản của không khí
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Triết học Mac - Lênin - Đề cương bài giảng và hướng dẫn ôn tập: Phần 2
65 p | 181 | 19
-
Ebook Phong cách lãnh đạo, quản lý Hồ Chí Minh - Giá trị lý luận và thực tiễn: Phần 2
53 p | 26 | 11
-
Sự sụp đổ của Liên Xô – nguyên nhân trực tiếp và bài học rút ra
9 p | 75 | 10
-
Mục tiêu giáo dục phổ thông gắn với xây dựng trường học hạnh phúc – nhìn từ thực tiễn giáo dục Việt Nam
9 p | 69 | 9
-
Thực trạng vấn đề tự học, phát triển năng lực tự học và vận dụng mô hình Blended Learning trong dạy học hóa học ở trường trung học phổ thông
11 p | 54 | 8
-
Nâng cao văn hóa chất lượng từ việc đổi mới hình thức và phương pháp dạy học
6 p | 46 | 5
-
Hợp tác giáo dục Việt Nam - Thái Lan giai đoạn 2013 – 2020
9 p | 76 | 4
-
Sự thống nhất giữa cái bộ phận và cái chỉnh thể trong tác phẩm tư bản của C. Mác
7 p | 29 | 4
-
Nâng cao vai trò của chính quyền cấp cơ sở trong thực hiện chính sách phát triển bền vững ở huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi
13 p | 46 | 3
-
Phát triển dịch vụ giáo dục ở Việt Nam: Thực trạng và giải pháp
6 p | 34 | 3
-
Giải pháp phát triển du lịch gắn liền với việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa phố cổ Hà Nội
7 p | 67 | 3
-
Đầu cuối cuộc dân biến năm 1908 ở Trung Kì
64 p | 22 | 3
-
Hình thành kĩ năng sử dụng thí nghiệm trong dạy học cho sinh viên sư phạm Vật lí
4 p | 7 | 3
-
Giáo dục lòng biết ơn cho trẻ mầm non: Nhìn từ một số nghiên cứu trên thế giới
6 p | 23 | 3
-
Phát triển năng lực sáng tạo cho học sinh qua dạy học môn Hóa học
4 p | 8 | 3
-
Phát triển đổi mới sáng tạo ở Việt Nam
19 p | 8 | 2
-
Quản lí hoạt động thực tập sư phạm của sinh viên ngành sư phạm tiểu học, trường Cao đẳng Sơn La - thực trạng và biện pháp khắc phục
5 p | 51 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn