intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Các chức danh PR thường thấy

Chia sẻ: Tien Dat Dat | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

286
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Quan hệ đối ngoại (PR) là một nghề đang thu hút sự quan tâm rất nhiều của giới trẻ hiện nay, MPA xin giới thiệu sơ nét những chức danh PR thường được định hình trong các doanh nghiệp, tổ chức, gọi là PR Doanh Nghiệp. Thực tập viên: Thực tập viên thường thực hiện những nhiệm vụ giống như thực tập viên trong các công ty đại diện PR. Trách nhiệm có thể thay đổi tùy thuộc vào nhu cầu công ty, nhưng có thể bao gồm những công việc cơ bản sau: trả lời những yêu cầu bài...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Các chức danh PR thường thấy

  1. Các chức danh PR thường thấy Quan hệ đối ngoại (PR) là một nghề đang thu hút sự quan tâm rất nhiều của giới trẻ hiện nay, MPA xin giới thiệu sơ nét những chức danh PR thường được định hình trong các doanh nghiệp, tổ chức, gọi là PR Doanh Nghiệp. Thực tập viên: Thực tập viên thường thực hiện những nhiệm vụ giống như thực tập viên trong các công ty đại diện PR. Trách nhiệm có thể thay đổi tùy thuộc vào nhu cầu công ty, nhưng có thể bao gồm những công việc cơ bản sau: trả lời những yêu cầu bài viết, xử lý, chuẩn bị cho chuyên thăm và làm việc của báo chí, họp báo, và những sự kiện báo chí khác, soạn thư mời, thông cáo báo chí, theo dõi lịch lên bài à tìm kiếm các cơ hội PR doanh nghiệp. Trợ lý: Nhiều người bắt đầu sự nghiệp PR trong doanh nghiệp với vai trò là trợ lý PR (PR Assistant). Trợ lý PR thường chịu trách nhiệm công bố thông tin cho báo giới và công chúng, đáp ứng chính xác các thời gian đã định và đảm bảo đủ số lượng báo chí
  2. đã đăng. Trợ lý cũng cung cấp các tài liệu thông tin khác cho báo chí. Điều phối viên: Hầu hết mọi người đều bắt đầu nghề PR trong doanh nghiệp bằng vị trí Điều phối viên PR(PR Executive), nếu không phải là giữ vai trò trợ lý. Thông thường Điều phối viên PR giữ vai trò quản trị, và công việc thường liên quan đến các dự án như theo dõi thông tin báo chí, hỗ trợ nghiên cứu, duy trì danh sách báo chí liên quan, và gửi thông tin báo chí cho báo giới. Nhìn chung, vai trò của điều phối viên PR là bước đệm quan trọng để trở thành chuyên viên PR trong doanh nghiệp. Chuyên viên PR: Chuyên viên PR chịu trách nhiệm về các hoạt động PR trong phòng truyền thông của các doanh nghiệp lớn, và có nhiệm vụ tương tự như là nhân viên phụ trách khách hàng trong các Đại diện PR. Chuyên viên PR thường chịu trách nhiệm viết thông cáo báo chí, bài phát biểu và chương trình hành động, lập kế hoạch các sự kiện quan trọng, đại diện công ty trong các buổi họp báo hoặc hội trợ thương mại, theo dõi xu hướng, và tìm kiếm cơ hội doanh nghiệp có thể duy trì tần suất xuất hiện trên báo chí. Chuyên viên PR cao cấp: chuyên viên PR cao cấp tham gia vào nhu cầu PR của tồ chức, và chịu trách nhiệm lập kế hoạch và triển khai các chương trình PR. Họ thường tạo điều kiện cho doanh nghiệp có thể xuất hiện trước công chúng, xây dựng các sự kiện đặc biệt, và việt thông cáo báo chí, bài phát biểu, báo cáo năm, và những tài liệu khác nhằm xây dựng hình ảnh doanh nghiệp. Quản lý PR: Quản lý PR thường phát triển và triển khai các chính sách và thủ tục cho phòng PR và quản lý một nhóm các chuyên viên PR. Quản lý chịu trách nhiệm lập kế hoạch và triển khai các kế hoạch và chương trình PR (thường liên quan đến bộ phận đặc biệt hoặc lĩnh vực sản phẩm) và thường báo cáo trực tiếp cho Quản lý PR cao cấp hoặc Giám đốc PR. Quản lý PR cao cấp: Quản lý PR cao cấp giúp phát triển và định hướng các chương trình PR cho doanh nghiệp, quản lý các chuyên viên PR để chủ động thức hiện kế
  3. hoạch, triển khai các chương trình PR, thực hiện các hoạt động quan hệ/phân tích báo chí, và các hoạt động PR khác. Quản lý PR cao cấp thường làm việc với các nhóm tiếp thị truyền thông khác trong doanh nghiệp nhằm đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa tiếp thị và PR, và thường quản lý các chuyên gia PR thuê ngoài. Giám đốc PR: phát triển và triển khai các chương trình PR chiến lược chung của doanh nghiệp. Các chương trình có thể bao gồm quan hệ báo chí, quan hệ cộng đồng, truyền thông nội bộ và quan hệ đầu tư. Giám đốc PR thường báo cáo cho phó chủ tịch và chủ tịch phụ trách PR, và thường chịu trách nhiệm lập kế hoạch tài chính và ngân sách quản trị. Giám đốc điều hành: Giám đốc điều hành thường chịu trách nhiệm điều hành hoạt động PR hằng ngày của bộ phận PR, giám sát các nhân viên cấp cao, hỗ trợ phát triển các chiến lược và chiến dịch PR, và thường chịu trách nhiệm lập kế hoạch tài chính và ngân sách quản trị. Phó Chủ tịch/Chủ tịch: báo cáo trực tiếp cho chủ tịch hội đồng quản trị hoặc các nhà điều hành cấp cao, Phó chủ tịch PR chịu trách nhiệm xây dựng chiến lược PR dài hạn, quản trị hình ảnh và danh tiếng của doan hnghiệp, và kiểm soát các chức năng PR liên quan trong doanh nghiệp: Truyền thông doanh nghiệp/nội bộ, quan hệ báo chí, quản trị khủng hỏang, và quan hệ với nhà phân tích và nhà đầu tư. Phó chủ tịch chịu trách nhiệm lập kế hoạch tài chính và triển khai thực hiện, và đóng vai trò là phát ngôn viên cấp cao của doanh nghiệp. Quảng cáo trong Nhà Vệ Sinh là hình thức đang rất phổ biến hiện nay và đang có xu hướng trở thành loại hình truyền thông vô cùng hấp dẫn. Nghiên cứu tại các nhà hàng cho thấy rằng có tới ¾ lượng khách đứng lên đi vệ sinh trong khi đang dùng bữa. Tỉ lệ nhân viên đi vệ sinh chiếm trung bình khoảng 2,9 lần mỗi buổi tối tại CLB. Thống kê ở Anh cho thấy, hàng tháng có khoảng 100 triệu người xem quảng cáo trong Nhà Vệ Sinh, quả thật một con số thống kê hấp dẫn cho những ai quan tâm đến dịch vụ quảng cáo này...
  4. Admedia là công ty dẫn đầu trong lĩnh vực quảng cáo trong nhà vệ sinh ở Anh. Hiện nay, công ty sở hữu khoảng 25.000 bảng quảng cáo ở 17.000 địa điểm công cộng, gồm 200 cửa hàng mua sắm, 131 khu vực có dịch vụ công cộng tại các xa lộ và tại một số quán bar, câu lạc bộ, trung tâm thể dục thể thao. Glenn Gowen, trưởng phòng tiếp thị và quan hệ khách hàng của công ty Admedia đã nói về lợi ích của công việc quảng cáo trong Nhà Vệ Sinh như sau: “Trước hết chúng ta có một lượng người mà tất yếu mà họ sẽ đọc quảng cáo của chúng ta khi đi vệ sinh. Thời gian họ đi vệ sinh càng lâu thì cũng là lúc họ xem quảng cáo của ta càng nhiều. Trung bình khoảng 105 giây cho phụ nữ và 55 giây cho quý ông, khảo sát cho thấy khoảng 78% trong số họ nhớ đến quảng cáo của chúng ta”. “Họ sẽ nhớ đến những chi tiết quảng cáo ấn tượng” ông tiếp tục: “Những áp phích quảng cáo bên lề đường thường chỉ có hình ảnh với vài dòng chữ và có sự tăng trưởng đáng kể về kinh doanh. Chiến lược quảng cáo tại Nhà Vệ Sinh công cộng, trên xa lộ của Lucozade đã đạt 56,3% tăng trưởng về kinh doanh. David Turner, Chủ tịch hiệp hội quảng cáo IBAA và là chủ công ty quảng cáo Johnny Advertising, cũng đồng ý với chiến lược quảng cáo trong nhà vệ sinh. Ông đã nghe thấy nhiều phụ nữ đọc to những mẫu quảng cáo trong Nhà Vệ Sinh và các công ty thường nhận được phản hồi sau khi những cô gái đọc được quảng cáo trong Nhà Vệ Sinh. Bảng thông báo là phương tiện truyền thông rất gần gũi với mọi người hiện nay và nhiều cơ hội được tìm thấy từ đây. Ông ấy nhấn mạnh “Kiểu quảng cáo này mang tính đại chúng, do đó, sản phẩm của bạn cũng phải mang tính đại chúng”. Khi nói về giới tính, Turner cho rằng: "bạn không nên quan trọng hóa việc ai sẽ xem nhiều quảng cáo trong nhà vệ sinh hơn. Nó chỉ là phương tiện truyền thông đại chúng và không có gì phải lo ngại về chuyện nam giới xem mẫu quảng cáo của nữ giới và ngược lại. “Nếu bạn muốn quảng cáo chỉ dành riêng cho phái nam hoặc phái nữ thì đây là nơi lý tưởng để làm điều đó”, Jim Prior, thành viên của ban điều hành công ty The Partners ở Anh nhấn mạnh. “Có lẽ bạn nghĩ rằng Nhà Vệ Sinh chỉ nên quảng cáo những sản phẩm liên quan đến toilet, nhà tắm… Nhưng hoàn toàn không đúng như vậy, có thể quảng cáo mọi thứ từ ôtô đến đồ ăn thức uống tại đây”. Prior thực sự cho rằng đây là phương tiện quảng cáo tốt.
  5. Tuy nhiên, “Đây là nơi tế nhị, bạn vào đó để đi vệ sinh chứ không phải vào để đọc quảng cáo”. Tuy nhiên, có một sự thật là: Nhà Vệ Sinh không phải môi trường phù hợp để quảng cáo một vài sản phẩm đặc biệt. Prior khẳng định: ”Không đơn thuần là một mẫu quảng cáo. Việc quảng cáo nó trong nhà vệ sinh hay không thì không quan trọng. Đây chỉ là một cách tạo ra cơ hội, tình huống để mọi người có thể đọc mẫu quảng cáo đó. Mọi người thường mua báo với đầy mẫu quảng cáo. Tôi không cho là người ta sẽ nghĩ xấu về thương hiệu nếu nó được quảng cáo trong Nhà Vệ Sinh mà họ chỉ nghĩ vậy với những mẫu quảng cáo nhạt nhẽo”. Gowen người của công ty Admedia nhấn mạnh rằng quảng cáo phải thích hợp với hoàn cảnh. Ông trích dẫn chiến dịch quảng cáo gần đây của Lucozade, giới thiệu T- mobile trong nhà vệ sinh của các câu lạc bộ và quán bar: ‘Những tấm bảng quảng cáo đã nhắm vào những người trẻ trưởng thành khi họ hòa nhập với xã hội và họ chia sẻ điều này với bạn bè của mình. Chúng tôi không bao giờ nói rằng Nhà Vệ Sinh là nơi không tốt đối với một thương hiệu. Tôi không nghĩ là có sự bất thường nào khi quảng cáo ở Nhà Vệ Sinh. Nếu bạn là một trong những người coi sự riêng tư là vô cùng quan trọng thì hãy chuẩn bị cho một sự thất vọng lớn. Theo Turner của IBAA, thị trường đang thay đổi. “Quảng cáo trong nhà vệ sinh là một loại hình hoàn toàn mới nhưng nó đang phát huy hiệu quả tuyệt vời của mình. Chúng tôi chắc chắn rằng nó sẽ là một phương tiện truyền thông phổ biến tại tất cả các quốc gia.’
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2