intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

CÁC HỌA SĨ ĐÀ NẴNG VỚI TRIỂN LÃM MỸ THUẬT TOÀN QUỐC

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

98
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Triển lãm Mỹ thuật Toàn quốc vừa khép lại trong sự hân hoan của hoạ sĩ trên mọi miền đất nước vì được tham dự một triển lãm có quy mô nhất từ trước tới nay. Các hoạ sĩ, nhà điêu khắc có tranh, tượng được trưng bày đều rất đỗi vui và tự hào dù nhiều người không đoạt giải. Bởi, mỗi sự đóng góp là mỗi niềm vui. Triển lãm MTTQ lần này được tuyển chọn rất khắt khe vì có 9 tỉnh không chọn được 1 tác phẩm nào và có tới 10 tỉnh chỉ được chọn...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: CÁC HỌA SĨ ĐÀ NẴNG VỚI TRIỂN LÃM MỸ THUẬT TOÀN QUỐC

  1. CÁC HỌA SĨ ĐÀ NẴNG VỚI TRIỂN LÃM MỸ THUẬT TOÀN QUỐC Triển lãm Mỹ thuật Toàn quốc vừa khép lại trong sự hân hoan của hoạ sĩ trên mọi miền đất nước vì được tham dự một triển lãm có quy mô nhất từ trước tới nay. Các hoạ sĩ, nhà điêu khắc có tranh, tượng được trưng bày đều rất đỗi vui và tự hào dù nhiều người không đoạt giải. Bởi, mỗi sự đóng góp là mỗi niềm vui. Triển lãm MTTQ lần này được tuyển chọn rất khắt khe vì có 9 tỉnh không chọn được 1 tác phẩm nào và có tới 10 tỉnh chỉ được chọn 1 tác phẩm duy nhất. Với 13 tác giả và 15 tác phẩm được chọn (trong đó có 2 tác giả Nguyễn Tường Vinh và Trần Hữu Hóa được chọn 2 tác phẩm và có tác phẩm đoạt huy chương đồng, thì các hoạ sĩ Đà Nẵng có quyền vui. 13 hoạ sĩ, nhà điêu khắc ấy là: Hà Dư Anh, Lê Công Dũng, Vũ Dương, Nguyễn Trọng Dũng, Thân Trọng Dũng, Hoàng Đặng, Phạm Hồng, Trần Hữu Hoá, Duy Ninh, Nguyễn Quang, Đinh Duy Quyền, Phùng Tấn Phương, Nguyễn Tường Vinh. Triển lãm Mỹ thuật Toàn quốc vừa khép lại trong sự hân hoan của hoạ sĩ trên mọi miền đất nước vì được tham dự một triển lãm có quy mô
  2. nhất từ trước tới nay. Các hoạ sĩ, nhà điêu khắc có tranh, tượng được trưng bày đều rất đỗi vui và tự hào dù nhiều người không đoạt giải. Bởi, mỗi sự đóng góp là mỗi niềm vui. Triển lãm MTTQ lần này được tuyển chọn rất khắt khe vì có 9 tỉnh không chọn được 1 tác phẩm nào và có tới 10 tỉnh chỉ được chọn 1 tác phẩm duy nhất. Với 13 tác giả và 15 tác phẩm được chọn (trong đó có 2 tác giả Nguyễn Tường Vinh và Trần Hữu Hóa được chọn 2 tác phẩm và có tác phẩm đoạt huy chương đồng, thì các hoạ sĩ Đà Nẵng có quyền vui. 13 hoạ sĩ, nhà điêu khắc ấy là: Hà Dư Anh, Lê Công Dũng, Vũ Dương, Nguyễn Trọng Dũng, Thân Trọng Dũng, Hoàng Đặng, Phạm Hồng, Trần Hữu Hoá, Duy Ninh, Nguyễn Quang, Đinh Duy Quyền, Phùng Tấn Phương, Nguyễn Tường Vinh. Vùng đất Đà Nẵng nổi tiếng xưa nay với những bờ biển đẹp thơ mộng, những dãy núi hùng vĩ và một truyền thống chạm khắc đá lâu đời. Đà Nẵng cũng là nơi tổ chức thành công nhiều trại sáng tác điêu khắc trong nước và quốc tế. chính vì thế các hoạ sĩ, nhà điêu khắc Đà Nẵng những rất nhanh nhạy với thời cuộc khi những tác phẩm của họ trưng bày trong TLMTTQ 2010 đều theo lối vẽ hiện đại. Đề tài họ đề cập tới đều mang tính thời sự dân tộc như Sáng mãi ngàn năm của Thân Trọng Dũng, Di sản của Nguyễn Trọng Dũng, Bản sắc nam Miền Trung và Tây Nguyên của Nguyễn Tường Vinh hay bám theo hơi thở của cuộc sống hiện đại như Lối thoát của Nguyễn Đinh Duy Quyền, Ngư thuyền và biển của Vũ Dương, Nhịp điệu dân gian của Hoàng Đặng, Chiều về trên sông của Hà Dư Anh ...đặc biệt hơn cả là tác phẩm
  3. đoạt huy chương đồng Lời của rừng của Duy Ninh. Với lối vẽ biểu hiện trừu tượng, kỹ thuật in điêu luyện và ngôn ngữ biểu cảm mạnh bằng những động thái dứt khoát, mạnh tác giả Duy Ninh đã góp phần đưa ra lời cảnh báo, SOS về nguy cơ ô nhiễm của rừng với an sinh cộng đồng. Hội hoạ đã có giải cao còn điêu khắc thì chưa. Nhưng sự thú vị hơn cả lại nằm ở mảng điêu khắc với 5 tác giả góp mặt. Từ rất lâu có một điều mặc nhiên được mọi người thừa nhận là điêu khắc luôn kém về lượng hơn so với hội hoạ trong tất cả các triển lãm, nhưng chưa bao giờ có ai dám đánh giá là ngôn ngữ điêu khắc kém về chất so với hội hoạ. Khả năng cô đọng, chắt lọc hình ảnh đến mức tối giản nhưng lại đưa người xem đến được không gian 4 chiều trọn vẹn luôn là ưu thế lớn của ngôn ngữ điêu khắc. Các NĐK Đà Nẵng có lẽ hiểu rõ hơn hết lợi thế ấy. Với Trầu cau của Lê Công Dũng, Khát vọng của Phùng Tấn Phương, Tổ ấm của Phạm Hồng và Trái tim của Trần Hữu Hoá, người xem có thể thấy vẻ đẹp tinh giản đầy sức biểu cảm, gợi mở và liên tưởng. Đá của nước non Đà Nẵng được chạm, khắc, biến hoá tài tình dưới bàn tay của các NĐK bản xứ với những ngôn ngữ, hình tượng hết sức cô đọng, đẹp khiến công chúng buộc phải ngắm nhìn và khen ngợi. NĐK Nguyễn Quang với tác phẩm Gia đình – tuy sử dụng gỗ lại tìm cho mình một đề tài có cách thể hiện chi tiết hơn nhưng vẫn sử dụng các mảng phẳng, đơn giản như với đá. Chỉ vài nét sơ lược như vậy cũng có thể thấy ngay thế mạnh của các hoạ sĩ Đà Nẵng chính là điêu khắc. Chỉ có 13 tác giả có tác phẩm trưng
  4. bày thì đã có tới 5 nhà điêu khắc. Một con số quá ấn tượng so nếu tính ở TLMTTQ có 836 tác phẩm thì cả điêu khắc và sắp đặt mới chiếm 148 tác phẩm và hội hoạ là 428 thì chứng tỏ với tỉ lệ 5/13 các nghệ sĩ Đà Nẵng có quyền tự hào. Thông qua cuộc triển lãm Mỹ thuật toàn quốc lần này, chúng ta có thể khẳng định Đà Nẵng vẫn vững vàng là một trong những Trung tâm Mỹ thuật của cả nước. Nếu có điều kiện đầu tư của các cấp chính quyền nhiều hơn nữa, cộng với sự nỗ lực liên tục, không mệt mỏi của các nghệ sĩ. Chúng ta hy vọng mỹ thuật Đà Nẵng sẽ bay cao, bay xa hơn nữa. Thiên Minh
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2