
38 NGHIÊN CỨ U - TRAO Đổ l
CÁC PHUONG THÚC LẠ
HOA TRONG NGHỆ THUẬ T
BIỂ U DẠ T TRUYỆ N CƯ Ờ I
TRIỀ U NGUYÊN
1. Khái quát
Sở dĩ ngư ờ i nghe (đọ c) truyệ n cư òi
p h á t ra đư ợ c tiế n g cư ờ i, bở i vì lí trí, tìn h
cả m củ a họ gặ p phả i điề u không bình
thư ờ ng: th ay vì họ tư ỏ ng cuố ỉ cùng n hân
v ậ t sẽ nói, sẽ làm điề u “A”, th ì hoá ra
n h ân v ậ t đã nói, làm điề u “B”, thậ m chí
“không A”. Tứ c trí tuệ , cả m xúc đã không
lư ồ ng trư ớ c, đã bị đ ánh lạ c hư ớ ng trư ớ c
đố i tư ợ ng đ ang q u a n tâm . Và thô ng
thư ờ ng, càng lạ lẫ m , b ấ t ngờ , tiế ng cư ờ i
càng sả n g khoái, th ú vị .
Phư ơ ng thứ c, th ủ pháp nghệ th u ậ t
góp p hầ n qu an trọ n g làm n ên điề u ấ y, gọ i
chung là lạ hoá. Có ba phư ơ ng thứ c lạ
hoá thư ồ ng gặ p ở tru yệ n cư òi, đó là lạ hoá
theo lố i phóng đạ i, lạ hoá theo lố i tạ o sự
việ c bấ t ngd và lạ ho á theo lố i dự ng hoàn
cả nh phi thự c tế .
2. Miêu tả các phư ơ ng thứ c lạ hoá
trong nghệ thuậ t biể u đạ t tru yệ n
cư ờ i
2.1. Lạ hoá theo lố i ph ón g đạ i
+ Lôĩ phóng đạ i phổ biế n là phóng đạ i
các thói tậ t củ a n h â n vậ t. C ách phóng đạ i
là thông q ua các h à n h độ ng (lờ i nói, việ c
làm) củ a n h â n v ậ t m à biể u h iệ n cái thói
tậ t đư ợ c phóng đ ạ i ấ y. T h í dụ , tru y ệ n
“Cây b ấ t ở biể n Đông” kể về sự kém cỏ i
củ a th ầ y đồ , chẳ n g nhữ ng trư ớ c cụ m từ
“Phàm h u ấ n mông” (Phàm việ c dạ y họ c)
đã không h iể u ngh ĩa, m à đế n chữ “bôi”
(cái chén) cũng không đọ c đư ợ c, trong lúc
chúng đư ợ c ghi ỏ Tam, tự kinh (sách dạ y
vỡ lòng cho trẻ ngày trư ố c). L àm th ầ y mà
đế n sách vỡ lòng cũng chư a thông suố t th ì
sao gọ i đư ợ c là thầ y? Cho nên, đây là mộ t
sự phóng đạ i. Sự phóng đạ i ấ y đư ợ c thể
h iệ n q ua việ c th ầ y dạ y bừ a “P hàm hu ấ n
mông” là ông Ph àm , ông H uấ n , ông
Mông, và biế n “bôi” th à n h “b ấ t” vớ i nghĩa
là cây b ấ t (mọ c ỗ biể n Đông!), ỏ h a i buổ i
dạ y khác n h a u , tứ c thuộ c hai hoàn cả nh
nói n ă n g riêng biệ t. Hoặ c như tru y ệ n
“D iệ u k ế ’ sau:
Mộ t quan võ có tính sợ vợ . Mộ t hôm,
đang cầ m cự vớ i giặ c ở hiên thuỳ, bỗ ng
nghe tin mậ t háo là phu nhân đang ở sau
lư ng xố c tớ i để hỏ i tộ i quan về việ c đem
nàng hầ u đi theo. Quan bèn triệ u ban tham
mư u lạ i vấ n kế . Kẻ đư a k ế này, ngư ờ i bày
mư u nọ , quan đề u thấ y không ổ n.
Bỗ ng mộ t viên quân sư , vố n dòng râu
quặ p, tiế n lạ i tâu rằ ng:
■- Trư ớ c mặ t, đị ch quân như gió bão,
sau lư ng ph u nhăn như nư ớ c lũ. Song lọ t
vào tay giặ c không nguy bằ ng lọ t vào tay
phu nhân. Chỉ có nư ớ c tư ớ ng quân hàng
giặ c, đ ể thoát khỏ i tay phu nhân là hay
hơ n cả .
Quan vỗ đùi khen:
■ Diệ u kế ! Tuyệ t diệ u kế ! [5, 61].
Việ c sỢ vợ đư ợ c p hóng đạ i đế n mứ c
chị u đ ầ u hàn g vào ta y giặ c (có thể bị giế t
chế t, thư òng cũng p h ả i th â n b ạ i d anh
liệ t) còn hơ n gặ p m ặ t vợ . Điề u phóng đạ i
ấ y đư ợ c thự c h iệ n bỏ i m ộ t chuỗ i các sự
việ c: a) Q uan n ghe vợ đế n hỏ i tộ i đem
nàng h ầ u đi theo là hoả ng hố t, vộ i triệ u
b an th am m ư u lạ i để tìm cách đôì phó; b)
Các k ế sách đư a ra, qua n đề u cho không