38 NGHIÊN C U - TRAO Đ l
CÁC PHUONG THÚC L
HOA TRONG NGH THU T
BI U D T TRUY N CƯ I
TRI U NGUYÊN
1. Khái quát
S dĩ ngư i nghe (đ c) truy n cư òi
p h á t ra đư c tiế n g cư i, b i vì lí trí, tìn h
c m c a h g p ph i đi u không bình
thư ng: th ay vì h tư ng cu cùng n hân
v t s nói, s làm đi u A, th ì hoá ra
n h ân v t đã nói, làm đi u B, th m chí
không A. T c trí tu , c m xúc đã không
lư ng trư c, đã b đ ánh l c hư ng trư c
đ i tư ng đ ang q u a n tâm . Và thô ng
thư ng, càng l l m , b t ng , tiế ng cư i
càng s n g khoái, th ú v .
Phư ơ ng th c, th pháp ngh th u t
góp p h n qu an tr n g làm n ên đi u y, g i
chung là l hoá. Có ba phư ơ ng th c l
hoá thư ng g p tru y n cư òi, đó là l hoá
theo l i phóng đ i, l hoá theo l i t o s
vi c b t ngd và l ho á theo l i d ng hoàn
c nh phi th c tế .
2. Miêu t các phư ơ ng th c l hoá
trong ngh thu t bi u đ t tru y n
cư i
2.1. L hoá theo l i ph ón g đ i
+ Lôĩ phóng đ i ph biế n là phóng đ i
các thói t t c a n h â n v t. C ách phóng đ i
là thông q ua các h à n h đ ng (l i nói, vi c
làm) c a n h â n v t m à bi u h i n cái thói
t t đư c phóng đ i y. T h í d , tru y n
Cây b t bi n Đông k v s kém c i
c a th y đ , ch n g nh ng trư c c m t
Phàm h u n mông (Phàm vi c d y h c)
đã không h i u ngh ĩa, m à đế n ch bôi
(cái chén) cũng không đ c đư c, trong lúc
chúng đư c ghi Tam, t kinh (sách d y
v lòng cho tr ngày trư c). L àm th y mà
đế n sách v lòng cũng chư a thông su t th ì
sao g i đư c là th y? Cho nên, đây là m t
s phóng đ i. S phóng đ i y đư c th
h i n q ua vi c th y d y b a P hàm hu n
mông là ông Ph àm , ông H u n , ông
Mông, và biế n bôi th à n h b t v i nghĩa
là cây b t (m c bi n Đông!), h a i bu i
d y khác n h a u , t c thu c hai hoàn c nh
nói n ă n g riêng bi t. Ho c như tru y n
D i u k ế sau:
M t quan võ có tính s v . M t hôm,
đang c m c v i gi c hiên thu, b ng
nghe tin m t háo là phu nhân đang sau
lư ng x c t i đ h i t i quan v vi c đem
nàng h u đi theo. Quan bèn tri u ban tham
mư u l i v n kế . K đư a k ế này, ngư i bày
mư u n , quan đ u th y không n.
B ng m t viên quân sư , v n dòng râu
qu p, tiế n l i tâu r ng:
- Trư c m t, đ ch quân như gió bão,
sau lư ng ph u nhăn như nư c lũ. Song l t
vào tay gi c không nguy b ng l t vào tay
phu nhân. Ch có nư c tư ng quân hàng
gi c, đ thoát kh i tay phu nhân là hay
hơ n c .
Quan v đùi khen:
Di u kế ! Tuy t di u kế ! [5, 61].
Vi c s v đư c p hóng đ i đế n m c
ch u đ u hàn g vào ta y gi c (có th b giế t
chế t, thư òng cũng p h i th â n b i d anh
li t) còn hơ n g p m t v . Đi u phóng đ i
y đư c th c h i n b i m t chu i các s
vi c: a) Q uan n ghe v đế n h i t i đem
nàng h u đi theo là ho ng h t, v i tri u
b an th am m ư u l i đ tìm cách đôì phó; b)
Các k ế sách đư a ra, qua n đ u cho không
T P CHÍ VHDG S 1/2011 39
n; c) K hi viên quân sư r â u qu p (cùng
h i cùng th u y n v i quan) nêu k ế hàng
gi c, đ th o át kh i ta y phu n h â n , th ì
quan r t p h n ch n, xem đó là di u kê1!
Các s vi c n ày n tiế p n h a u và k ế t h p
l i đ t o n ên m t s phóng đ i (v cái
t t s v ) - T c: a + b + c = t t s v đư c
phóng đ i.
+ N hư v y, có th th y, cách phóng
đ i v a trìn h bày khác v i vi c phóng đ i
ngay m t chi tiế t đư c đ c p thư ng g p
trong ca dao và thơ . Ch ng h n, trong ca
dao: L m ũi th ì tám g á n h lông; Ch ng
yêu ch ng b o râ u r ng tr i cho (lông
m ũi m c nhi u c a ch n đư c phóng đ i
lên th à n h tá m gánh, ngay lúc đư c nêu);
trong thơ : V t m ình v y gió, tuôn mư a;
D m d gi t ng c, th â n th h n m ai
(Truy n Ki u, đo n t n i đ au đón c a
Kim Tr ng lúc chàng g p l i gia đình
Vư ơ ng Q uan, sau kh i nghe ông bà viên
ngo i k l i ta i h a k h iế n T huý Ki u p h i
bán m ình. C ách m iêu t ch àng Kim v t
vã đư c phóng đ i đế n m c v y gió, tuôn
m ư a, nh m cho th y s đ a u đ n d d i,
t t cùng c a chàng).
Xét v c u t o ng p háp, cách phóng
đ i tron g tru y n cư i đư c th c hi n các
ng c nh kh ác nh a u thu c ph m vi v ăn
b n, còn v i ca dao và thơ , n h ư qua h a i
trích dân đư c nêu, chúng là m t b p h n
c a nòng c t câu, đây là p h n báo
(thư ng g i là v ng ), thu c ph m vi c u.
2.2. L hoá theo l i t o s vi c b t
ng
+ Nói b t ng n h ư ng s vi c đư c nêu
ph i phù h p v i k ế t c u, n h â n v t, t c
tư ơ ng ng v i c t k (hay đo n m ch) v à
tín h cách, đ c đi m c a n h â n v t. N ghĩa
là, b t ng m à h p l , ch khôn g tu ti n,
vô lôì. C h ng h n, h a i tru y n cư i sau:
Truy n th n h t: Đ t vòng
Bà v th c hi n k ế ho ch hoá gia
đình, đi đ t vòng tránh thai. Ong ch ng
h i:
- H đ t vòng to hay nh ?
To nh nào ai nhìn th y, ai đo!
Ch ng h i l i:
- Vòng đó làm b ng gì? Nh a hay s t
m nh ?
- H ình như i-n c, vì lúc đ t trên đĩa
nó kêu leng keng.
Ch ng gi t thót ngư i:
- y chế t, bà b o h đ i l i vòng nh a
đi, mình là nông dân hay đi ngoài đ ng
g p mư a bão, sét nó b t i-n c đánh chế t
tư ơ i đ y! [4, 60].
T ruy n th hai: Tư ng t n
M d n con:
Quán cà phê m bên kia đư ng là
b y b l m, đ ng sang u ng mà hư ngư i
đi đ y con .
Ông b nghe v y, hùa theo:
- Đúng như v y, b n tiế p viên bên y,
ăn m c h hang, có nhi u đ a x nh
như ng đ u hư h ng c , cái gì cũng ti n,
ph i mư i nghìn đ ng m t l n nó nâng
c c đư a lên m m cho khách u ng đ y.
Bà v nghe v y s ng c lên:
- , hoá ra ông đã sang r i ph i
không? Nế u không sang làm sao mà ông
biế t tư ng t n đế n v y! [4, 216].
V i truy n Đ t vòng, vi c ông
ch ng gi t th ó t ngư i, b o v đ i l i vòng
nh a, th a y vì vòng i-n c, do s sét nó b t
i-nôc đ á n h chế t tư ơ i đ y! th t b t ng .
S h p l c a đ i u b t ng này là do ít
hi u biế t, như ng quan tr ng hơ n là yế u tô'
tâm lí: quá nh y c m v i đô'i tư ng liên
4 0 NGHIÊN C U - TRAO Đ l
quan, n h â n v t ngư òi ch ng (có th đây
cũng là tâm lí chung c a gi i m ày râu).
V i truy n Tư ng t n , vi c ngư i
m đang t t n ră n d y con tra i v cà phê
đèn m , b ng s ng c lên v i ch ng v
chính chuy n y, th t b t ng . S h p l
c a đi u b t ng n ày là k h i nghe t
m i ng ông ch ng nói ra n h ng tiế p
viên, ăn m c h han g , xin h, mư i
nghìn đ ng m t l n n âng c c... có v
sà n h s i, th ì cơ n ghen tr i d y, khiế n bà
ta n h a n h chóng đ i vai, t vai ngư i m
(đang th â n m t) sa n g vai ngư i v (nôì
tam bành), làm b t r a n h n xét h đ :
N ế u không sa n g làm sao m à ông b iế t
tư òng t n đế n v y! (ch ng l , th í d , ch
nghe ngư i khá c k thôi, h á không biế t
đư c ng n y h ay sao?).
+ S vi c b t ng ch yế u đư c t o ra
tìn h tiế t cu truy n . S vi c ây như
m t bí m t, p h i đ i đ ế n cu m i b t
mí. M à p h i th ế m i t o đư c s th ích
th ú cho ngư i đ c (đ ì v i lo i tru y n s
d ng l hoá theo l i này) v à góp p h n t o
ra tiế ng cư i. Nói như v y đ p h â n bi t
v i phư ơ ng th c l hoá theo lôi phóng đ i.
L hoá theo lôi phóng đ i đư c th c hi n
b i m t chu i các s vi c trê n nhi u tìn h
tiế t. T ình tiế t cu i tru y n có k h i ch n hư
m t s xác đ nh s a u cùng. C h ng h n,
tìn h tiế t cu i truy n Di u kế (Q uan v
đùi khen: - D i u kế ! T uy t di u kế !), nêu
vi c ch p n h n đ u h àng gi c đ th o át
tay v c a quan, đ ng th i, v phư ơ ng
th c bi u đ t, đ ã xác đ nh l i phóng đ i
đang đư c s d ng t các tìn h tiế t trư c.
2.3. L hoá theo l i d ng hoàn
cành p h th c t ế
H oàn c nh phi th c t ế không ch là
hoàn c n h thu c th ế gi i siêu hìn h, siêu
nhiên, v i n h â n v t là th n th án h , m a
qu , m à còn là h o àn c n h c a cu c sông
th t, v i n h â n v t là ngư i b ình thư ng.
Có th xem m i hoàn c n h thu c th ế
gi i siêu hình, siêu nhiên, v i n h â n v t là
th n th án h , m a qu đư c d ng lên, đ u là
hoàn c nh p hi th c tế . T ru y n K huyế n
giáo đã t o d ng m t hoàn c n h như
v y. N h ân v t là m t ông chuyên đi
khuy ế n giáo như n g có đư c bao nhiêu th ì
l m vào m m h ế t, lúc ch ế t b M inh
Vư ơ ng b t đày vào ng c tôĩ, m i đế n c a
ng c, đã b o n h n g ngư i b giam : Các
bác đây, tôi th ế n à y m à cũng ch u đư c
à? Đ tôi đi k h u y ế n giáo, m i bác cúng
cho ít nh i u, tôi s th u ê ngư i m m t cái
c a s th t to thôn g lên tròi, cho nó sáng
ra ch !, n g x trong ho àn c nh kh c
nghi t này, n h â n v t đ ã b c l cái thói t t
m an g tín h b n c h t và góp p h n q uan
tr n g đ làm n ê n tiế n g cư i.
Ho c n h ư tru y n sau: Ch có m t con
m a
Con Diêm Vư ơ ng m. Diêm Vư ơ ng sai
qu s lên tr n đón th y lang xu ng
ch a. Khi tên qu s đi, Diêm Vư ơ ng d n:
- Tìm nhà th y lang nào có ít ma
đ ng c a nh t, thì hãy vào.
Lên đế n tr n, tên qu s đi kh p nơ i,
không tìm đư c th y lang nào như thế c .
Nhà th y nào xoàng ra cũng ba b n ch c
con ma đ ng c a.
Đang đ nh quay v thì b ng th y nhà
m t th y lang n ch m i m t con ma.
M ng quá, t n qu s b t th y lang đó
xu ng âm ph . Xu ng đế n nơ i, li n d n
th y vào yế t kiế n Diêm Vư ơ ng.
Diêm Vư ơ ng đón đư c th y gi i m ng
l m, phán h i:
- Nhà ngư ơ i làm thu c đã bao năm
nay mà khá n hư v y?
41
Th y lang thư a:
- Thư a, tôi m i làm ngh thu c này
đư c m y hôm nay, và cũng m i ch a cho
m t ngư i thôi ! [5, 124].
T o hoàn c nh con Diêm Vư ơ ng m,
sai qu s lên tr n m i th y lan g xu ng
ch a, m i hay: th y lang nào cũng t ng
giế t chế t h à n g lo t ngư i! s dĩ d ng
hoàn c n h này, vì ch có m a qu m i nhìn
th y m a qu (ch ngư i tr n m t th t th ì
không th y m a qu đư c) và p h i làm th ế
m i có cơ s kế t á n m y ông lan g băm.
Bên c nh hoà n c n h phi th c tế thu c
th ế gi i siêu h ình, có không ít ho àn c n h
phi th c tế là h o àn c nh c a cu c sông
th t. Nói cu c sông th t, b i đó không
ph i là chôn sinh h o t c a m a qu , th n
th án h n h ư thư ng th y trong v ăn h c,
m à là nơ i tr n thế , đ i thư ng. N hư ng
đây là m t lo i đ i th ư ng đã b bóp méo,
che m t, đ ch x u t hi n dư i m t d ng
th c tư ơ ng ng v i k ế t c u gây cư òi m à
tác gi d ân gian m uôn th hi n. T ru y n
Ch n ngư i g y m à ch a k v m t ông
lang t i làm ch ế t b n h n h â n , n h à ch do
ki n lên quan, k h iế n ông h t ho ng, l y
l c va n xin. N hà ch b t p h i k hiêng
quan tài đi chôn th ì m i th a. T h y lang
g i v và hai con cùng đi khiêng. Do
ngư i ch ế t béo, qu an tà i n ng, m i ngư i
ph i méo m t. H th t lên nh ng l i oán
th án v ngh ch a b nh. D ng lên h oàn
c nh này, tác gi d â n gian đ ã g t b t p
quán, nghi l v vi c tan g m a m à d ân t c
nào, đ a b à n nào cũng có. T p quán, ng hi
l y không đ ch bôn ngư òi là v ch ng
và h a i con c a ông lang đi k hiên g q u an
tà i(1). N ên đây là hoàn c nh ph i th c tế .
Ho c n h ư truy n sau: Đ m hôi
m c
T P CHÍ VHDG s 1 / 2 0 1 1 ,
M t ông tai m t trong làng, tính thích
ăn đ đen lu c, như ng l i s v . M t hôm,
nhân lúc v đi v ng, ông ta lu c m t n i
đ đen ăn v ng. Ă n đư c m t ít thì v v .
Lúc y, l i đêh gi ph i ra đình l thánh.
S đ n i đ nhà v biế t thì nguy, ông ta
trút vào mũ, r i đ i lên đ u mà đi. D c
đư ng, nư c đ c ch y ròng ròng, lem
lu c c m t.
Ra đế n đình, m i ngư i trông th y,
h i vì sao. Ông ta đáp:
- Ay, tôi thư ng có tính đô mô hôi m c
như th ế đ y! [5, 70],
T o h oàn c n h m t ch c s c làn g ăn
v ng đ đen lu c m à s v , đế n m c t r ú t
n i đ vào chiế c m ũ đ c b i t (ch đ i khi
đi l thánh ), k h iế n nư c đ (m àu đen)
ch y xu ng lem lu c c m t, th ì rõ là phi
th c tế . B i đã ta i m t tro ng làng th ì
hiế m có ai ngu d i n h ư th ế . D ng hoàn
c n h này, d ân gian h n m uôn trê u đùa,
k ế t án m y ông r â u qu p, vì s v m à
đánh m t c tác phong, tư cách c a mình.
3. Nh n xét
- T ng th tru y n cư i nói chung là
m t tiế ng cư òi. T iế ng cư i y đư c t o ra
t k ế t c u (cũng có th g i là cơ ch ế gây
cư i). Đ cơ chế n à y v n h à n h , nói cách
khác, đ tiế ng cư òi b t ra, c n có s h
tr c a m t (hay m t vài) phư ơ ng th c,
th pháp n gh th u t. Phư ơ ng th c, th
pháp ngh th u t đư c s d ng ch yế u
đây là l hoá. Đ i u c n n h n m n h là cái
phư ơ ng th c, th pháp v a nêu ch có vai
trò q u an tr n g trong m t s bư c c a cơ
chế , ch khô ng p h i ch ính nó là cơ chế
y<2). T c x ét b ìn h di n k h á i quát, phư ơ ng
th c l hoá có v ai trò p h giúp, tr l c đ
cơ ch ế s d ng nó p h á t hu y tác d ng(3).
42 NGHIÊN C U - TRAO Đ l
Bên c nh đó, cũng n h n r a r ng, ba
l i l hoá v a trìn h bày có th s d ng
riêng r (như Đ m hôi m c, Đ t
vòng,...); đ ng th i, cũng có th k ế t h p
v i n h a u trong cùng m t tru y n (như
D i u k , Ch có m t con m a,...).
- Do tr n g tâm ý n g hĩa v à tiế n g cư i
d n vào tình tiế t cu i, m à n i dung c a
tình tiế t n ày p h ù h p v i tín h cách, đ c
đi m c a n h â n v t ch ính(4>, nên đây có
s bi u h i n m nh các phư ơ ng th c ngh
th u t gây cư i. N ế u l hoá theo l i phóng
đ i hay d ng h o àn c nh p h i th c tế , n i
dung c a tìn h tiế t n ày l m k h i ch n h ư
m t s xác đ n h s phóng đ i hay th a
n h n h oàn c nh p hi th c t ế đ ã đư c nêu
trư c y, th ì l h oá th eo l i t o s vi c b t
ng là nhi m v duy n h t m à tìn h tiế t
cu i ph i th hi n.
- T ru y n cư i tru y n th ng v n d ng
phư ơ ng th c l hoá c b a l i phóng đ i,
t o s vi c b t ng , và d ng hoàn c nh
ph i th c tế ; trong lúc truy n cư i hi n đ i
ch yế u dùn g l t o s vi c b t ng . Lôì
phóng đ i và d ng hoàn c n h phi th c t ế
khiế n s v t, s vi c b m éo mó, b t
thư ng. L ì t o s vi c b t ng có yêu c u
v tín h h p l , lôgic c a các tìn h tiế t,
đo n m ch truy n. Cho nên, xét m t hi n
th c, tru y n cư òi tru y n th ô n g không g n
gũi v i cu c đ i thư ng b n g tru y n cư i
hi n đ i. Nói cách khác, truy n cư òi
truy n thông th iê n v tư duy h ìn h tư ng,
đ m ch t h ư c u n gh th u t, trong lúc
truy n cư i hi n đ i có p h n th iên v tư
duy lí tính, coi tr n g m t lí l và tín h xác
th c c a s v t, s vi c.
Trong m t ch ng m c n h t đ nh, có
th tìm th y lí do n h ư sau: v i tru y n
cư i truy n thông, b i l i nói vi c làm góp
ph n gây cư òi tìn h tiế t cuôĩ ph i p h ù
h p v i tín h cách, đ c đi m đ nh trư c c a
nhân v t, t c đ tư ng đ c p c a tìn h tiế t
này h n chế , khiế n phư ơ ng th c bi u đ t
cũng b ràng bu c tư ơ ng ng; cho nên, đ l
hoá, lôĩ phóng đ i ho c d ng hoàn c nh phi
th c tế là nh ng th pháp thích h p. Còn
truy n cư i hi n đ i thư ng không b ràng
bu c như v y, l i đòi h i cao v tín h hi n
th c, nên l ho theo l i b t ng t ra phù
h p hơ n®. Lí do khác, có tính t t yế u, là
quan ni m th m m ĩ c a c ng đ ng thay
đ i, k hiế n phư ơ ng th c bi u đ t trong tác
ph m ngh th u t ( đây là t truy n cư i
truy n th ng đế n tru y n cư i hi n đ i),
cũng th ay đ i theo.O
T.N
I LI U THAM KHẢ O
1. Đ in h G ia K h á n h (199 7), B. C ác th
lo i t s d â n g ian: r v . T ru y n cư i, tro n g
V ăn h c d â n g ia n V i t N a m , N xb. G iáo d c,
H à N i, tr . 362 - 391.
2. H o à n g T iế n T u (1990 ), D. T ru y n
cư i, tr o n g V ăn h c d â n gian , t p 2, N xb.
G iáo d c , H à N i, t r. 82 - 108.
3. L ê C h í Q u ế (2001), T ru y n cư i,
tro n g V ăn h c d â n g ia n V i t N a m , N xb . Đ i
h c qu c gia H à N i, t r. 135 - 156.
4. N g u y n C (200 7), Tru y n cư i Vi t
N a m , N xb . V ă n h c, H à N i.
5. T rư ơ n g C h ín h , P h o n g C h â u (1986),
T iế ng cư i d â n g ia n V i t N a m , N xb . K h o a h c
x ã h i, H à N i.
CHÚ TCH
(1) . V i c k h iê n g q u a n t à i th ư ò n g p h i h u y
đ n g v ài c h c tr a i tr á n g (k h ôn g l y p h n ).
(2) . T h í d , cơ c h ế h à n h c h ín h m t c a
h i n n a y , g i s cơ c h ế n à y có t ác d n g tô't
n h ư m on g đ i, t h ì các h i u q u có đư c tu y
x u t p h á t t các b p h n c h u y ê n m ôn , n h ư n g
k h i n h ì n n h n k h á i q u á t , t h ì k h ô n g p h i t
m i b p h n n à y h a y s t n g h p t ch ú ng ,
m à t cá i cơ c h ế đư c t u â n th .
(Xem tiế p trang 61)