6 6 NGHIÊN C U - TRAO Đ l
CHÙfiHư ơ NG VÒ
SƠ N TINH. THÚY
TINH Ù M NGUYEN
NHƯ C PHÁP -
NHƯ NG BÀI THƠ
K CHUY N MINI
NGUY N THÀNH THI
1. H ai b à i th ơ k c h u y n n g ày
xư a
Thơ Nguy n Như c Pháp k hai thác
đ tà i t hai m ng, hai lo i kí c: các
m nh v l ch s , truy n thuyê't* (1) và các
m nh v c a b n th ân đòi s ng thư ng
nh t®. Sơ n Tinh, Th y Tinh thu c m ng
kí c th nh t, Chùa Hư ơ ng thu c m ng
kí c th hai. Đi u đáng nói là c ha i tác
ph m này đ u là k ế t qu c a s t ng h p
giàu tín h ngh th u t gi a truy n, kí và
thơ , gi a t s và tr tinh.
Bài viế t này nghiên c u hi u qu
ngh th u t c a nh ng s t ng h p th
lo i nói trên.
2. H ai c n h c a m v à o t h ế gi i
n gày xư a
2.1 . C h ù a H ư ơ ng', s k ế t h p g i a
tru y n , k v à th ơ
Xét v m t m t nào đó, đ c bài thơ
này ngư òi ta d có cái c m tư ng đang
thư ng th c m t tru y n ng n, hay m t
thiên kí s viế t ng n b ng thơ . Yế u tô'
truy n toát ra t câu chuy n, t di n biế n
c a s ki n (b t đ u, n y sinh p h át tri n
m t môì tình). Yế u tô'kí (du kí, kí s ) toát
ra t nh ng ghi chép tái hi n c nh th t,
vi c th t, ngư i th t trong s v n đ ng
t nhiên c a th i gian, không gian, theo
m t l ch trìn h n h t đ nh. S k ế t h p gi a
truy n, kí và thơ (thơ , không ph i văn
v n) cũng như xu hư ng tr tìn h hóa
trong Chùa Hư ơ ng là r t rõ.
Ph đ Thiên k í s c a m t cô bé
ngày xư a kèm sau n h an đ Chùa Hư ơ ng
hé m h ai đ c đi m đáng lư u ý v m t
th tà i c a tác ph m:
- H ai ch kí s cho biế t tác ph m
tôn tr ng tín h khách quan c a tìn h tiế t,
di n tiế n câu ch y n, s vi c; hơ n n a kí
s v chuyên đi nên ph i coi tr ng ghi
chép theo l ch trìn h, t c là theo ki u du
kí.
- Đ nh ng c a c bé ngày xư a hé
m cho biế t kí s này (có v như ) đư c
th c hi n không ph i b i tác gi Nguy n
Như c Pháp m à là b ĩ cô bé ngày xư a;
ngày xư a cách xa ngày nay, khó b ki m
ch ng đư c đâu là th c, đâu íà b a.
Kho ng cách này cho phép ngư i ta d ng
chuyên, tư ng tư ng hư c u.
N hà văn n h p th ân vào ' vài cô
bé ngày xư a mà ghi chép v m t chuyế n
du xuân, v ãn c nh Chùa Hư ơ ng (có l đây
là chuyế n du xuân ý v , đáng nh nh t
trong đòi cô). Kí (kí s , hay du ki) trong
trư òng h p c th này, có th ch p nh n
m t s t ng h p r ng rãi, phóng tún g v
th lo i: kế t h p t s và tr tình; kế t
h p yế u tô' tru y n (t truy n) v i yế u tô'
kí (kí s ), kế t h p ghi chép v c nh và s
trong chuyế n đi (du k v i ghi chép c m
xúc, tâm s , tâm tìn h (tr tình); l ng
ghép các góc nhìn c a n hi u ch th (tác
gi , n h ân v t). Vói tín h ch t phong phú
T P CHÍ VHDG S 2/2010
__________
67
____________
_
..
.........................................
v đ c đi m th tài như thế , ngư i ta hoàn
toàn có th g i tê n th lo i tác ph m này
theo nhi u cách khác n hau {Chùa Hư ơ ng
là m t truy n ng n, m t t truy n, m t
thiên kí s , ho c du kí,... đư c viế t b ng
thơ ). Tuy nhiên, hai ch kí s có th gây
hi u l m r ng tác ph m ch chú tr ng ghi
chép, tr n th u t s ki n. S chính xác,
h p lí hơ n, nế u g i Chùa Hư ơ ng là m t tác
ph m du kí b ng thơ , có xu hư ng tr
tình hóa r t đ m nét.
Kế t c u tác ph m đư c xây d ng theo
hành trìn h chuyên đi v i bao nhiêu m i
l kì th ú m ra trư c m t n h â n v t xư ng
em, nh ìn b ng đi m nh ìn c a em, k
b ng gi ng c a em, nghĩ theo cách nghĩ
c a em và ru ng đ ng b ng trái tim em
- cô bé ngày xư a. Vì thế , th ế gi i C hùa
Hư ơ ng hi n lên đây không ph i ch như
là m t th n g c nh n i tiế ng m à còn là
Chùa Hư ơ ng trong tâm h n c a m t
trinh n th u n h u, duyên dáng, r t
đáng yêu. N hư con bư m non v a chui ra
kh i t kén, cô n hìn đòi n hìn ngư òi b ng
c p m t ngơ ngác, xan h non. C nh quan
d c h àn h trình, v i cô, cái gì cũng quyế n
rũ, m i l , đ u đáng ghi chép và k l i:
bế n đò, sông nư óc, thuy n, ngư i, cu c
h i chuy n làm quen, cái dáng th an h
th oát đáng yêu c a chàng th ư sinh m i
g p, lòi bình c a th y, câu c m th á n
c a me,... Cô chăm chú quan sá t ghi
vào lòng các h ìn h nh l l m thu c v
ngo i c nh (uoi, kh , ăn mày,...). Cô
nghiêng ta i l ng nghe nh ng rung đ ng
đ ng đi u gi a m ình và chàng th ư sinh
(ra ta h p tâm đ u),... Q u nhiên, th t
khó m à g p l i đâu m t b c tra n h C hùa
Hư ơ ng h n h u, trong sáng trong sáng,
ng nghĩnh và t m n ki u tr con(3) như
b c tran h trong tâm h n r ng m tr
trun g c a cô bé ngày xư a này:
Sau núi O n, Gà, Xôi/Bao nhiêu là
kh ng i /T i núi con voi ph c /Có đ c
đ u đuôi.
Chùa l p sau r ng cây/Thuy n ta đi
m t ngày/Lên c a chùa em th y/Hơ n
m t tr m ăn mày.
Cu c du xu ân trong bài thơ này đã
m ra theo c h a i h àn h trình, m t bên
ngoài và m t bên trong - hà nh trìn h vãn
c nh Chùa Hư ơ ng và h ành trìn h yêu
thư ơ ng, mơ ư c th m k ín c a thiế u n .
đó, theo h à n h trìn h th nh t, cu c du
xuân vãn c nh chùa c a gia đình em và
th y trò chàng đư c th u t l i theo đúng
l ch trìn h (t kh i đ u, g p g , đ ng h àn h
qua Bế n Đ c, vào Chùa Ngoài, Chùa
Trong,... cho đế n lúc chia tay). Theo hành
trìn h th hai, tác gi d n ngư i đ c vào
th ế gi i n i tâm c a cô bé đ dõi theo m t
tình yêu h n nhiên đang n y n , rõ d n,
l n d n lên: t c m , đế n yêu, t yêu đế n
ư c nguy n sao cho em l y chàng.
Du kí trong văn h c qu c ng Vi t
Nam bu i đ u thư òng là du kí hành
trìn h, du kí phong c nh. Nó v n là các
sáng tác t s ghi chép vi c th t, c nh
th t, ngư i th t. S au này du k í khi có
nhi u biế n th , nó ch p nh n tư ng
tư ng, hư c u sáng t o, th m chí dung
n p c yế u t hoang tư ng, kì o (như
trư ng h p H u Tr i c a T n Đà). Trong
b i c nh đó, có th xem Chùa Hư ơ ng là
m t biế n th du kí th ú v đáng đư c tìm
hi u, tác ph m n ày có s k ế t h p khéo
léo, t nhiên gi a cái lõi s th t v i nhi u
yế u tô' tư ng tư ng h ư c u, sáng t o c a
tác gi .
Chùa Hư ơ ng cũng cho th y k h năng
n m b t t thơ , ch t thơ b t ng , trí
tư ng tư ng phong ph ú và kh năng duy
trì, p h át tri n đ ng th i c hai m ch thơ
6 8 __________________________________________ NGHIÊN c u TRAO Đ l
(t s và tr tình), h ai h à n h trìn h nói
trên c a N guy n Như c Pháp.
C theo l i k c a Nguy n V (4) -
ngư i có m t trong chuyế n đi C hùa
Hư ơ ng cùng tác gi - th ì k hi làm bài th
này, Như c Pháp l y cu c g p g lí th ú
c a chúng tôi v i cô gái quê làm đ tài và
tư ng tư ng thêm ra, th àn h bài thơ đ p,
gi ng ngây thơ , y như cô gái chùa Hư ơ ng
hôm y...®.
Đ ng ra, ph i nói r n g viế t Chùa
Hư ơ ng, N guy n như c Ph áp đã tư ng
tư ng hư c u thêm r t nhi u: thêm nh ân
v t (th y, me, ti u đ ng), thêm tìn h
tiế t (hành vi, l i nói, phong th ái c a các
nh ân v t,...) và tư ng tư ng ra nh i u
c m xúc, tâm tr n g c a th iế u n (ngư ng
m , âu lo, yêu mế n, ư c nguy n,...), đ c
bi t là di n biế n tâm tr ng vói n hi u s c
thái c m xúc sinh đ ng nh ư m t b c t
h a tâm h n cô.
B c c bài thơ , v i tín h ch t du kí,
nư ơ ng theo h à n h trìn h chuyế n đi Chùa
Hư ơ ng. N hư ng h à n h trìn h đó ch là đi m
t a, hay cái c đ tác gi cho cô gái giãi
bày nh ng c m xúc h n nhiên trong sáng
hay t b c l tìn h yêu c a m ình.
H ng th ú ngh th u t c a n h à thơ
không ph i h à n h trìn h y m à s v n
đ ng thu c v cõi th m kín. H ng th ú
y đ ng th i là m t th ách th c: ph i làm
sao đ di n t đư c s l n d n, rõ d n c a
tìn h yêu, mà v n ph i e p kín đáo; làm
sao cùng lúc, m ch t s và m ch tr
tìn h nư ơ ng quy n vào n h a u đ cùng v n
đ ng, p h át tri n. N guy n Như c Pháp
qu nhiên đã vư t qua đư c th ách th c
đó khi viế t th iên k í s này thông qua
m t h à nh trìn h kép. H ành trìn h th n h t
di n ra trong thòi gian không gian
chuyế n đi. H àn h trìn h th h ai di n ra
trong tâm h n cô bé.
M ch t s c a bài thơ Chùa Hư ơ ng
đư c duy trì theo m t b c c v i các tình
tiế t chính sau đây:
M đ u:
1. T gi i th i u (20 dòng - năm kh )
2. Kh i h àn h và g p g (12 dòng - ba
kh )
P h á t tri n :
3. Làm quen và c m m ế n (12 dòng -
ba kh )
4. Ngơ n g n và th n th ùn g (tám
dòng - hai kh )
5. Quan sát và ghi nh n trê n đư òng
đế n C hùa Ngoài (tám dòng - hai kh )
6. Quan sát và ghi nh n khi vãn c nh
chùa Ngoài (12 dòng - ba kh )
7. Lên k ế ho ch ngày sau và ngh
đêm chùa N goài (12 dòng - ba kh )
8. Quan sát và ghi nh n trên đư ng
vào chùa Trong (20 dòng - năm kh )
9. Vãn c nh chùa Trong em và chàng
đế n đích xa n h t c a chuyế n du xuân và
cao trào c a c m xúc yêu th m nh tr m,
tiế c nuôi cơ h i, s hã i s ng n ng i c a
th i gian (12 dòng - b a kh )
Kế t:
10. Đ m say và nguy n ư c v tìn h
yêu - hôn n h ân (12 dòng - b a kh ).
B c c trên cho th y hai m ch thơ
l ng vào nh au, trong đ m ch th h ai là
ch đ o, đ ng th i, cũng cho th y xu
hư ng tr tinh hóa r t rõ. P h ân tích m t
vài ví d ta s th y rõ hơ n s l ng kế t và
xu hư ng tr tìn h hóa này:
- Chùa l p sau r ng cây/(Thuy n ta
đi m t ngày)/Lên c a ch a em th y/Hơ n
m t trăm ăn mày.
Em ư ? Em không c u /Đư ng v n
th y đi m au/C hàng cũng cho như thế /
(Ra ta h p tâm đ u).
T P CHÍ VHDG S 2/2010 69
- T m t c th y khen hay/C h đ p
như r ng bay/(Bài thơ này em nh /Nên
ch chép vào đây).
Trong ví d th n h t, m ch t s (v
chuyên đi) xác l p dòng thơ th nh t,
th ba, th tư ; m ch tr tìn h v c m xúc
th m yêu tr m nh kín đáo b c l dòng
thơ th h ai (ph chú tro ng ngo c đơ n).
Hai ch thuy n ta cho th y cô bé thích
thú và c tìm ra cái chung gi a m ình v i
chàng văn nhân, cô b ng n hiên quan tâm
đế n thòi gian, hơ n th ế còn b t giác tín h
đế m c m n h ân đ ng n dài nh anh ch m
c a nó n a (thuy n ta đã đi đư c m t
ngày) S quan tâm tín h đế m th i gian
này c a cô bé đế n lúc s p ph i chia tay,
càng b c l rõ qua cái l i triế t lí theo ki u
bà c non:
Gi vui đ i có v y/Tho ng ngày vui
qua r i!
Đó là m t l i tr tìn h r t ý nh .
ví d th hai, thêm m t l n n a,
vói m t b ng c không có gì ch c ch n,
thiế u n c tìn h vơ vào đ tin và đ
sung sư ng nh n ra r ng s hòa h p tâm
h n gi a cô và chàng tra i là có th t, cô
như kh reo lên: Ra ta h p tâm đ u.
ví d cuôì, s ngư ng m c a cô v i
ngư òi tài trai m t ph n n gi u sau l i
khen t m t c c a th y, p h n khác qua
m t l i th anh m inh đ y ý nh : Nói Bài
thơ này em nh / Nên ch chép vào đây là
m t cách b c l : lòng em ngư ng m
chàng, hòa h p vói lòng chàng đế n m c
ch c n xem thơ đã nh nh p tâm r i.
Các ví d trên cũng ch th y cách
di n đ t có p h chú, s d ng d u câu
theo l i văn xuôi và l i tr tìn h ngo i đ
c a Nguy n Như c Pháp r t có ý nghĩa,
hi u qu . C húng góp ph n t n g cư òng
ch t vãn xuôi, ch t t tru y n, ch t tr
tìn h m t cách hi u qu .
Cô gái t c m đế n yêu, tha th iế t
mong đư c chàng yêu và đáp l i tìn h yêu
c a m ình. M uôn t o ra m t hìn h nh v
m ình đ y th i n c m trong lòng chàng, cô
c n th n gi gìn ý t trong t ng hành
vi r t nh :
Em đi, chàng theo sau /E m không
dám đi m au/Ng i chàng chê h p t p /Sô'
gian nan không giàu.
Cu i chuyế n đi, c m xúc yêu đư ơ ng
không kìm l i đư c n a, cô gái đành t
th ú vói lòng m ình và c t lên nhũ ng l i
th iế t th a n ng cháy (dày đ c các th á n t
và các câu c m thán), ldi k c a cô dư òng
như ch còn hư ng đế n m t ngư òi nghe
duy n h t - đó là chàng:
Làn gió th i hây hây/E m nghe tà áo
bay/Em tìm hơ i chàng th !/Chàng ôi,
chàng có hay? /Đư ng đây kia lên gi i /Ta
bư c t a vai cư i/Yêu nhau, yêu nhau
mãi! /Đi, ta đi, chàng ôi!
Và, sau cùng th ì, cô c u xin Gi i
P h t tác h p cho tìn h yêu c a m ình
trong m t tr n g th i tâm h n n g t ngây,
d t dào m ng ư c:
Ngun ngút khói hư ơ ng vàng /Say
trong gi c mơ m àng/E m c u xin Gi i
Ph t/Sao cho em l y chàng.
Như v y, h ng th ú ngh th u t c a
tác gi Chùa Hư ơ ng, t p tru ng vào l i tr
tìn h b ng m ch t s hư ng vào n i tâm.
Th c ch t là k l i tâm tình, t l i nh ng
ru n g đ ng th m kín bên trong, theo tiế t
t u t s hư ng n i. Tác gi như ng cho
cô bé ngày xư a toàn quy n k l i câu
chuy n theo lôì đ c tho i. Còn ông, dư òng
như ch x u t hi n th êm th t đâu đó
dòng ph đ (/Thiên k í s c a m t cô bé
ngày xư a), lòi tá i b ú t khiêm như òng
trong ngo c đơ n, nh ư n m ngoài văn b n
tác ph m (/Thiên k í s đế n đây là hế t. Tôi
7 0 NGHIÊN C U < TRAO Đ I
tin hai ngư i l y nhau, vì không l y nhau
thì cô bé còn viế t nhi u. L y nhau r i là
hế t chuy n). Tuy nhiên, tr tìn h trong
Chùa Hư ơ ng căn b n v n là tr tìn h c a
m t ch th kép, hòa quy n gi a c m xúc
c a tác gi và c a nh ân v t em. Trong
đó, c m xúc c a em đư c đư a lên bình
di n th nh t, c m xúc c a tác gi lui l i
bình di n th hai. Gi ng thơ tư ơ i tr
trong bài thơ cũng to át r a t hai phía:
nh ng rung c m c a n h ân v t và n cư i
duyên dáng c a tác gi . Theo đó, có th
g i đây là m t th iên kí s tr tình hay
m t du k í b ng thơ .
Kí s Chùa Hư ơ ng đã tr tình hóa
du kí thàn h thơ như thế . Còn Sơ n Tinh,
Th y Tinh đã đư a ti u th u y ế t vào s th i
và thơ hay ti u th u y ế t hóa như th ế nào?
2.2 . S ơ n T n h , T h y T n h - đ ư a
ti u t h u y ế t v à s t h i(e) v à o th ơ (ti u
th u y ế t h ó a )
K huynh hư ng l c h s hóa th n
tho i thư ng làm cho truy n th uyế t dân
gian Vi t N am m ang nhi u yế u tô' s thi.
Đế n lư t m ình, các n hà văn hi n đ i l i
tìm cách ti u thuyế t hóa s thi, ho c đư a
ti u thuyế t vào s th và vào thơ .
Viế t Sơ n Tinh, Th y Tinh m t m t,
Nguy n Như c P háp gi l i m t cách
ch n l c các yế u t s th i đ cho các nhân
v t v n đã t n t i lâ u dài và v ng chãi
trong kí c c pg đ ng (vua H ùng Vư ơ ng
th 18, Th y Th n, Sơ n Th n) v n gi
đư c phong cô't anh hùn g l ch s , truy n
thuyế t c a h . M t khác, ông cũng m nh
d n ti u th uyế t hóa h à nh đ ng, tín h cách
các nh ân v t này khiế n cho h b ng tr
nên g n gũi như ngư i thư òng (th n cũng
đi l y v , cũng yêu,'c ũ n g gi n hòn,
bu n vui theo ki u con ngư i). H n vì th ế
nýà. ngay đ u tác ph m , Sơ n Tinh, Th y
Tinh đư c vua H ùng xem là th n - nhân
ch không g i h n là th n (Vua: ...cư i
b o x ng ngôi phò mã / Tr có ai ngang v
th n - nhân)?
Xu hư ng ti u th uyế t hóa s th i hay
t ng h p ti u thuy ế t vào s th i và vào thơ
này b c l qua cách nh ìn cu c sông hoàng
cung và các v th n đ m s c th á i th ế t c
c a tác gi ; qua s th ay đ i, đi u ch rih
c m h ng ch đ o c a tác ph m . Viế t
Sơ n Tinh, Th y Tinh, h n là Nguy n
Như c Pháp không ch ca ng i cách kén
r sáng su t, công m inh c a vua H ùng
Vư ơ ng th 18, hay bi u dư ơ ng tài năng
xu t chúng c a hai v th n, m à còn ca
ng i tình yêu, k h át v ng chinh ph c
ngư i đ p, k h á t v ng chiế n th ng trong
tình yêu c a hai v trong tư cách nh ng
chàng tra i c u hôn. N hà thơ dư ng như
đã n n thiên -s th i an h hùng truy n
thông th à n h m t câu chuy n tình yêu kì
thú. N i cách khác, tru n g tâm h ng th ú
ngh th u t c a tác ph m này không còn
là câu chuy n v ngư i an h hù ng tr th y
m à là chuyên yêu và đi l y v cũng
như nh ng n l c b o v tìn h yêu, h nh
phúc gia đình c a các v th n.
Xu hư ng ti u thuyế t hóa còn t p
tru n g nh ng đ c tho i, nh ng l i nói, ý
nghĩ và các tr tìn h ngo i đ . M ch tr
tình đâý thư ng đư c d u kín dư i
m ch t s , k h c n m i hi n ra qua lòi
nói, ý nghĩ đ c tho i c a các n hân v t, và
nh ng câu tr tìn h ngo i đ ý nh , hóm
h nh, r t có duyên như : Như ng có m t
nàng mà hai r /V ua cho r ng thế cũng
hơ P nhi u; Vua nghĩ lâu hơ n bàn vi c
nư c; Mê nàng, bao nhiêu ngư i l m thơ ;
Mê nàng, chim ng n lư ng tr i đông; (Vui
nh mê ai xinh m i hi u) th n trông ki u
nh h n thêm say; Hay đâu th n tiên đi
l y v i Cũng b i th n yêu nên khác
thư ng. Th m chí, c cái h ành vi gi n cá