
6 6 NGHIÊN CỨ U - TRAO Đ ổ l
CHÙfiHư ơ NG VÒ
SƠ N TINH. THÚY
TINH Ù M NGUYEN
NHƯ Ợ C PHÁP -
NHƯ NG BÀI THƠ
KỂ CHUYỆ N MINI
NGUYỄ N THÀNH THI
1. H ai b à i th ơ “k ể c h u y ệ n ” “n g ày
xư a”
Thơ Nguyễ n Như ợ c Pháp k hai thác
đề tà i từ hai mả ng, hai loạ i kí ứ c: các
m ả nh vỡ lị ch sử , truyề n thuyê't* (1) và các
m ả nh vỡ củ a bả n th ân đòi số ng thư ờ ng
nhậ t®. Sơ n Tinh, Thủ y Tinh thuộ c m ả ng
kí ứ c thứ nhấ t, Chùa Hư ơ ng thuộ c m ả ng
kí ứ c thứ hai. Điề u đáng nói là cả ha i tác
phẩ m này đề u là k ế t quả củ a sự tổ ng hợ p
giàu tín h nghệ th u ậ t giữ a truyệ n, kí và
thơ , giữ a tự sự và trữ tinh.
Bài viế t này nghiên cứ u hiệ u quả
nghệ th u ậ t củ a nhữ ng sự tổ ng hợ p thể
loạ i nói trên.
2. H ai c ả n h cử a m ở v à o t h ế giớ i
“n gày xư a”
2.1 . C h ù a H ư ơ ng', sự k ế t hự p g iữ a
tru y ệ n , k ỉ v à th ơ
Xét về m ộ t m ặ t nào đó, đọ c bài thơ
này ngư òi ta dễ có cái cả m tư ở ng đang
thư ỏ ng thứ c m ộ t tru yệ n ngắ n, hay mộ t
thiên kí sự viế t ngắ n bằ ng thơ . Yế u tô'
truyệ n toát ra từ câu chuyệ n, từ diễ n biế n
củ a sự kiệ n (bắ t đầ u, nả y sinh p h át triể n
mộ t môì tình). Yế u tô'kí (du kí, kí sự ) toát
ra từ nhữ ng ghi chép tái hiệ n “cả nh thậ t,
việ c th ậ t, ngư ờ i th ậ t” trong sự vậ n độ ng
tự nhiên củ a thờ i gian, không gian, theo
mộ t lị ch trìn h n hấ t đị nh. Sự k ế t hợ p giữ a
truyệ n, kí và thơ (thơ , không phả i văn
vầ n) cũng như xu hư ớ ng “trữ tìn h hóa”
trong Chùa Hư ơ ng là rấ t rõ.
Phụ đề “Thiên k í sự củ a mộ t cô bé
ngày xư a” kèm sau n h an đề Chùa Hư ơ ng
hé mỏ h ai đặ c điể m đáng lư u ý về m ặ t
thể tà i củ a tác phẩ m:
- H ai chữ “kí s ự ’ cho biế t tác phẩ m
tôn trọ ng tín h khách quan củ a tìn h tiế t,
diễ n tiế n câu chụ yệ n, sự việ c; hơ n nữ a “kí
sự ” về chuyên đi nên phả i coi trọ ng ghi
chép theo lị ch trìn h, tứ c là theo kiể u “du
kí”.
- Đ ị nh ngữ “củ a cồ bé ngày xư a” hé
mố cho biế t “kí s ự ’ này (có vẻ như ) đư ợ c
thự c hiệ n không phả i bỗ i tác giả Nguyễ n
Như ợ c Pháp m à là bỏ ĩ “cô bé ngày xư a”;
ngày xư a cách xa ngày nay, khó bể kiể m
chứ ng đư ợ c đâu là thự c, đâu íà bị a.
Khoả ng cách này cho phép ngư ờ i ta dự ng
chuyên, tư ở ng tư ợ ng hư cấ u.
N hà văn n hậ p th ân vào ' vài “cô
bé ngày xư a” mà ghi chép về mộ t chuyế n
du xuân, v ãn cả nh Chùa Hư ơ ng (có lẽ đây
là chuyế n du xuân ý vị , đáng nhớ nhấ t
trong đòi cô). Kí (kí sự , hay du ki) trong
trư òng hợ p cụ th ể này, có th ể chấ p nhậ n
mộ t sự tổ ng hợ p rộ ng rãi, phóng tún g về
th ể loạ i: kế t hợ p tự sự và trữ tình; kế t
hợ p yế u tô' tru y ệ n (tự truyệ n) vớ i yế u tô'
kí (kí sự ), kế t hợ p ghi chép về cả nh và sự
trong chuyế n đi (du kộ vớ i ghi chép cả m
xúc, tâm sự , tâm tìn h (trữ tình); lồ ng
ghép các góc nhìn củ a n hiề u chủ thể (tác
giả , n h ân vậ t). Vói tín h chấ t phong phú