intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Các yếu tố cơ bản ảnh hưởng đến hoạt động bồi dưỡng tư duy chiến lược cho cán bộ lãnh đạo đang học cao cấp lí luận chính trị

Chia sẻ: DanhVi DanhVi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

78
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết nêu các nguyên nhân chủ quan và khách quan ảnh hưởng đến hoạt động bồi dưỡng tư duy chiến lược cho cán bộ lãnh đạo đang học cao cấp lí luận chính trị. Từ đó đề xuất biện pháp khắc phục, điều chỉnh một số nội dung và quy định trong đào tạo đội ngũ học viên.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Các yếu tố cơ bản ảnh hưởng đến hoạt động bồi dưỡng tư duy chiến lược cho cán bộ lãnh đạo đang học cao cấp lí luận chính trị

VJE<br /> <br /> Tạp chí Giáo dục, Số 435 (Kì 1 - 8/2018), tr 60-63<br /> <br /> CÁC YẾU TỐ CƠ BẢN ẢNH HƯỞNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG<br /> TƯ DUY CHIẾN LƯỢC CHO CÁN BỘ LÃNH ĐẠO<br /> ĐANG HỌC CAO CẤP LÍ LUẬN CHÍNH TRỊ<br /> Nguyễn Hải Thanh - Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh<br /> Ngày nhận bài: 10/04/2017; ngày sửa chữa: 27/05/2018; ngày duyệt đăng: 26/06/2018.<br /> Abstract: There are many factors that affect the process of fostering strategic thinking for senior<br /> leaders in studying advanced political theory. In this study, author points out subjective and<br /> objective factors that influence the improvement of strategic thinking for senior leaders in studying<br /> advanced political theory at the Ho Chi Minh National Academy of Politics with aim to consider,<br /> adjust and update some contents in training strategic thinking for trainees in current period.<br /> Keywords: Training, strategic thinking, senior leaders, advanced political theory.<br /> 1. Mở đầu<br /> Trong bối cảnh CNH, HĐH đất nước và hội nhập<br /> quốc tế, yêu cầu đặt ra cho cán bộ lãnh đạo các cấp phải<br /> có tầm tư duy chiến lược để có thể hoạch định các chính<br /> sách, đi tắt đón đầu những thành tựu khoa học và công<br /> nghệ, dự báo được xu thế biến đổi về cả những thuận lợi<br /> và khó khăn của môi trường để có sự thích ứng tốt nhất.<br /> Đối tượng học cao cấp lí luận chính trị tại Học viện<br /> Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh là cán bộ lãnh đạo trong<br /> hệ thống chính trị từ cơ sở đến Trung ương, vì vậy những<br /> cán bộ này cần có tầm tư duy chiến lược. Tư duy chiến<br /> lược có vai trò quan trọng trong lãnh đạo và quản lí. Nó<br /> giúp người lãnh đạo đề ra, thiết kế một cách có khoa học,<br /> dài hạn và ngắn hạn các mục tiêu và kế hoạch thực hiện<br /> của một tổ chức, giúp lãnh đạo tổ chức đó thực hiện các<br /> mục tiêu mang tính chiến lược, thường được hiểu theo<br /> nghĩa dài hạn, lớn, có tầm nhìn. Do vậy, trong quá trình<br /> đào tạo cao cấp lí luận chính trị cần đồng thời tiến hành<br /> bồi dưỡng tư duy chiến lược để đủ sức đảm đương nhiệm<br /> vụ lãnh đạo tổ chức cả về mặt chính trị và năng lực hoạch<br /> định chính sách trong tình hình mới.<br /> Trong quá trình đào tạo tại Học viện Chính trị Quốc<br /> gia Hồ Chí Minh, chúng tôi thấy rằng có nhiều yếu tố ảnh<br /> hưởng tới tư duy chiến lược của đội ngũ cán bộ lãnh đạo,<br /> được quy hoạch chức danh lãnh đạo là học viên tại Nhà<br /> trường. Việc chỉ ra các yếu tố ảnh hưởng sẽ góp phần<br /> giúp giảng viên, các cấp quản lí đào tạo, bồi dưỡng có thể<br /> đề ra những biện pháp tác động phù hợp sao cho nâng<br /> cao khả năng tư duy chiến lược cho học viên, góp phần<br /> làm cho chất lượng đào tạo, hiệu quả sau đào tạo được<br /> nâng lên.<br /> 2. Nội dung nghiên cứu<br /> 2.1. Quan niệm về tư duy chiến lược<br /> <br /> 60<br /> <br /> Cho đến nay, ở nước ta một số tác giả đã đưa ra quan<br /> niệm về tư duy chiến lược. Theo tác giả Lê Chi Mai: “Tư<br /> duy chiến lược là một quá trình sáng tạo và đa dạng, thể<br /> hiện tầm nhìn của các nhà lãnh đạo trong việc gắn kết<br /> các hoạt động hàng ngày với mục tiêu chiến lược dài hạn<br /> của tổ chức nhằm xem xét cách thức đổi mới hoặc tái tạo<br /> lại tổ chức đáp ứng sự thay đổi của môi trường” [1]. Tác<br /> giả Trần Văn Phòng quan niệm: “Tư duy chiến lược là tư<br /> duy phản ánh đúng bản chất, quy luật, xu hướng vận<br /> động của hiện thực khách quan trong tương lai và định<br /> hướng đúng cho hoạt động nhận thức và hoạt động thực<br /> tiễn của con người” [2]. Từ một số quan niệm trên chúng<br /> tôi cho rằng: Tư duy chiến lược là quá trình nhận thức<br /> các thuộc tính bản chất, các mối liên hệ mang tính quy<br /> luật, xu hướng vận động của hiện thực khách quan tác<br /> động đến chiều hướng phát triển của xã hội trong tương<br /> lai nhằm định hướng cho hoạt động của người lãnh đạo<br /> đưa tổ chức đạt mục tiêu chiến lược.<br /> Nghiên cứu về bồi dưỡng tư duy chiến lược đã có một<br /> nghiên cứu đề cập đến vấn đề này, cụ thể. Tác giả Trần<br /> Văn Phòng “Bồi dưỡng tư duy chiến lược cho cán bộ<br /> lãnh đạo là quá trình chủ động, tích cực bồi dưỡng nâng<br /> cao trình độ tư duy chiến lược cho đội ngũ cán bộ hiện<br /> nay” [2]. Trên cơ sở tổng kết các nghiên cứu của các tác<br /> giả đi trước chúng tôi quan niệm: Bồi dưỡng tư duy chiến<br /> lược cho cán bộ lãnh đạo học cao cấp lí luận chính trị là<br /> hoạt động được tổ chức theo quy trình cho một nhóm đối<br /> tượng đặc thù qua đó cập nhật, bổ túc kiến thức, phát<br /> triển năng lực nhận thức, năng lực dự báo giúp họ biết<br /> cách xác định mục tiêu chiến lược và tổ chức thực hiện<br /> mục tiêu này nhằm định hướng cho hoạt động của tổ<br /> chức thích ứng với sự biến đổi của môi trường để đạt<br /> được mục tiêu chiến lược.<br /> Từ khái niệm trên có thể thấy:<br /> <br /> VJE<br /> <br /> Tạp chí Giáo dục, Số 435 (Kì 1 - 8/2018), tr 60-63<br /> <br /> - Đối tượng bồi dưỡng tư duy chiến lược là cán bộ<br /> lãnh đạo theo vị trí chức danh lãnh đạo trong hệ thống<br /> chính trị.<br /> - Mục tiêu bồi dưỡng tư duy chiến lược giúp cán bộ<br /> lãnh đạo có kiến thức, thái độ và kĩ năng xác định những<br /> vấn đề mang tính chiến lược.<br /> - Nội dung bồi dưỡng tư duy chiến lược cho cán bộ<br /> lãnh đạo thể hiện ở việc nâng cao các phẩm chất trí tuệ,<br /> năng lực nhận thức, năng lực dự báo về xu hướng vận<br /> động của bối cảnh môi trường để ứng phó và thích ứng<br /> với các biến đổi đó nhằm đạt được mục tiêu đề ra.<br /> - Chương trình bồi dưỡng tư duy chiến lược được xây<br /> dựng dựa trên chức danh lãnh đạo, giúp cán bộ lãnh đạo<br /> cập nhật với những vấn đề có tính thời cuộc, hình thành<br /> năng lực thực tiễn.<br /> - Hình thức tổ chức bồi dưỡng tư duy chiến lược có<br /> thể được thực hiện đồng thời với các chương trình khác<br /> hoặc được tổ chức vào những thời điểm nhất định theo<br /> yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra.<br /> - Phương pháp bồi dưỡng tư duy chiến lược như giải<br /> quyết tình huống giả định trong hoạt động lãnh đạo, qua<br /> luân chuyển công tác, qua giao việc,...<br /> - Kiểm tra, đánh giá kết quả bồi dưỡng tư duy chiến<br /> lược cần được xác định cụ thể thành các tiêu chuẩn, tiêu<br /> chí cụ thể.<br /> Trong nội dung bài viết chúng tôi đi vào phân tích,<br /> làm rõ các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình và kết quả bồi<br /> dưỡng tư duy chiến lược cho cán bộ lãnh đạo học cao cấp<br /> lí luận chính trị về mặt chủ quan và về mặt khách quan.<br /> 2.2. Các yếu tố ảnh hưởng hoạt động bồi dưỡng tư duy<br /> chiến lược cho cán bộ lãnh đạo đang học cao cấp lí<br /> luận chính trị<br /> 2.2.1. Các yếu tố chủ quan<br /> - Yếu tố thuộc về chủ thể tham gia bồi dưỡng. Chủ<br /> thể tham gia bồi dưỡng tư duy chiến lược cho cán bộ lãnh<br /> đạo học cao cấp lí luận chính trị là một trong những nhân<br /> tố đóng vai trò quan trọng tác động tới kết quả bồi dưỡng<br /> tư duy chiến lược. Giảng viên tham gia bồi dưỡng cần<br /> am hiểu cả về lí luận và thực tiễn các kĩ năng tư duy bậc<br /> cao như kĩ năng phân tích, tổng hợp, đánh giá vấn đề thì<br /> mới có thể giúp cho đối tượng được bồi dưỡng xây dựng<br /> được phương pháp tư duy chiến lược.<br /> - Yếu tố tư chất, năng khiếu bẩm sinh của cán bộ lãnh<br /> đạo. Tư duy là thuộc tính của não bộ và tư duy chiến lược<br /> là một phần của tư duy cho nên muốn có tư duy chiến<br /> lược thì não bộ cần phải có sự phân tích, xử lí thông tin<br /> một cách linh hoạt, nhạy bén. Mặt khác, theo nghiên cứu<br /> của Howard Gardner thuộc Đại học Harvard, có bảy loại<br /> hình thông minh khác biệt và độc lập với nhau trong một<br /> con người và các loại hình thông minh này có liên quan<br /> <br /> 61<br /> <br /> đến yếu tố bẩm sinh [3]. Một cá nhân có khả năng thông<br /> minh bẩm sinh, có tư chất thuận lợi và có sự nỗ lực rèn<br /> luyện tư duy chiến lược được kết hợp với nhau là điều<br /> kiện quan trọng cho việc bồi dưỡng tư duy chiến lược. Tất<br /> nhiên yếu tố bẩm sinh hoàn toàn không quyết định đến<br /> kết quả bồi dưỡng tư duy chiến lược, nhưng khi có sự kết<br /> hợp thì tư duy chiến lược sẽ đạt đến mức độ cao, tốc độ<br /> xử lí thông tin của con người trở nên mềm dẻo, linh hoạt,<br /> có tính sáng tạo cao, hiệu quả của tư duy sẽ tăng lên.<br /> - Kiến thức, kinh nghiệm lãnh đạo của cán bộ lãnh<br /> đạo. Cá nhân được bồi dưỡng có đủ năng lực nhận thức,<br /> có trình độ và am hiểu về các vấn đề của khoa học lãnh<br /> đạo sẽ thuận lợi trong việc tiếp thu và vận dụng các kiến<br /> thức về tư duy chiến lược vào thực tiễn, cho nên kiến<br /> thức, kinh nghiệm của đối tượng được bồi dưỡng ảnh<br /> hưởng đến hiệu quả bồi dưỡng tư duy chiến lược, làm<br /> sâu sắc và phong phú thêm các kiến thức được bồi<br /> dưỡng, nâng cao khả năng dự báo, có tầm nhìn chiến lược<br /> để đưa ra các quyết định lãnh đạo phù hợp với thực tiễn<br /> cũng như điều kiện khách quan, hành động trên cơ sở tôn<br /> trọng các quy luật khách quan. Những kiến thức và kinh<br /> nghiệm ban đầu và những nội dung bồi dưỡng có tác<br /> động qua lại chặt chẽ, kiến thức sẽ góp phần củng cố<br /> vững chắc kinh nghiệm trên nền tảng khoa học, tránh cho<br /> cá nhân sa đà vào chủ nghĩa kinh nghiệm, kinh nghiệm<br /> sẽ tác động trở lại làm cho kiến thức trở nên sâu sắc hơn.<br /> - Trình độ được đào tạo, gồm hệ thống những kiến<br /> thức, kĩ năng mang tính nghề nghiệp, để đáp ứng với<br /> những yêu cầu của một lĩnh vực hoạt động nhất định. Sau<br /> quá trình tham gia vào hoạt động lãnh đạo, những kiến<br /> thức được đào tạo không đủ để đáp ứng với yêu cầu ngày<br /> càng cao của xã hội, người lãnh đạo có nhu cầu được bồi<br /> dưỡng về khoa học lãnh đạo và trên nền tảng của trình độ<br /> được đào tạo, có phương pháp tư duy, những trải nghiệm<br /> qua thực tiễn lãnh đạo trở thành nhân tố thúc đẩy việc bồi<br /> dưỡng tư duy chiến lược có kết quả. Lĩnh vực được đào<br /> tạo cung cấp cơ sở phương pháp luận quan trọng cho bồi<br /> dưỡng tư duy chiến lược. Tuy nhiên, sự phân biệt giữa<br /> đào tạo và bồi dưỡng chỉ là tương đối vì trong đào tạo có<br /> bồi dưỡng, nhưng bồi dưỡng thường mang tính cập nhật,<br /> diễn ra trong thời gian ngắn, nhằm giúp cho người lãnh<br /> đạo có thêm các tri thức, kĩ năng phù hợp với yêu cầu vị<br /> trí chức danh lãnh đạo, trong khi đó trình độ đào tạo giúp<br /> người được đào tạo làm tốt công tác chuyên môn.<br /> - Năng lực lãnh đạo là biểu hiện cụ thể của năng lực<br /> nói chung, để có năng lực lãnh đạo cán bộ lãnh đạo cần<br /> có tổ hợp các phẩm chất tương ứng với yêu cầu của vị trí<br /> chức danh lãnh đạo. Nếu người lãnh đạo không có năng<br /> lực lãnh đạo thì khó có khả năng tiếp nhận các nội dung<br /> bồi dưỡng tư duy chiến lược, cho nên năng lực lãnh đạo<br /> là một trong những điều kiện để người lãnh đạo thực hiện<br /> <br /> VJE<br /> <br /> Tạp chí Giáo dục, Số 435 (Kì 1 - 8/2018), tr 60-63<br /> <br /> tốt các nhiệm vụ bồi dưỡng và có khả năng chuyển hóa<br /> thành các hoạt động lãnh đạo cụ thể. Chính vì vậy, năng<br /> lực lãnh đạo ảnh hưởng đến kết quả bồi dưỡng tư duy<br /> chiến lược không chỉ về nhận thức mà còn về năng lực<br /> thực tiễn hoạt động lãnh đạo.<br /> - Tính cách, khí chất của cán bộ lãnh đạo. Đây là<br /> những thuộc tính tâm lí rất ổn định của con người, khó<br /> hình thành và cũng khó mất đi. Nếu tính cách và khí chất<br /> phù hợp với những yêu cầu của hoạt động lãnh đạo thì<br /> người lãnh đạo được bồi dưỡng dễ dàng tiếp nhận chương<br /> trình, nội dung bồi dưỡng tư duy chiến lược. Ngược lại,<br /> với những người có tính cách hoàn toàn hướng nội hoặc<br /> khí chất kiểu ưu tư sẽ gặp khó khăn trong việc tiếp thu các<br /> nội dung bồi dưỡng tư duy chiến lược, bởi tư duy chiến<br /> lược đòi hỏi sự nhạy bén, tính mềm dẻo, tính linh hoạt<br /> cao. Đặc biệt, việc bồi dưỡng chỉ có thể diễn ra trong thời<br /> gian ngắn nên kết quả bồi dưỡng tư duy chiến lược đòi<br /> hỏi chủ thể được bồi dưỡng có tính cách và khí chất linh<br /> hoạt để kịp thời tiếp nhận các chương trình bồi dưỡng, do<br /> đó kết quả bồi dưỡng tư duy chiến lược chịu ảnh hưởng,<br /> sự chi phối của tính cách và khí chất.<br /> 2.2.2. Các yếu tố khách quan<br /> - Chủ trương, quan điểm của Đảng, chính sách của<br /> Nhà nước về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Việc bồi dưỡng<br /> tư duy chiến lược cho cán bộ lãnh đạo các cấp trong hệ<br /> thống các cơ quan nhà nước hiện nay chịu tác động của<br /> nhiều quy định, văn bản quy phạm pháp luật như Nghị<br /> quyết Hội nghị lần thứ 3 Ban Chấp hành Trung ương khóa<br /> VIII về Chiến lược cán bộ thời kì đẩy mạnh CNH, HĐH<br /> đất nước; Quy định số 164-QĐ/TW ngày 1/2/2013 của Bộ<br /> Chính trị về chế độ bồi dưỡng, cập nhật kiến thức đối với<br /> cán bộ lãnh đạo, quản lí các cấp; Nghị định số<br /> 18/2010/NĐ-CP ngày 05/03/2010 về đào tạo, bồi dưỡng<br /> công chức. Mặt khác, các địa phương đã thể chế hóa các<br /> văn bản trên để có căn cứ xác định đối tượng tham gia bồi<br /> dưỡng. Các văn bản chỉ rõ đối tượng được bồi dưỡng phải<br /> phù hợp với từng loại cán bộ, nội dung bồi dưỡng phải lấy<br /> tiêu chuẩn cán bộ làm căn cứ; mục tiêu bồi dưỡng nhằm<br /> trang bị kiến thức, kĩ năng, phương pháp thực hiện nhiệm<br /> vụ, công vụ; nguyên tắc bồi dưỡng phải căn cứ vào vị trí<br /> việc làm, tiêu chuẩn chức vụ lãnh đạo; thời gian bồi dưỡng<br /> 5-7 ngày/năm. Việc bồi dưỡng tư duy chiến lược cần dựa<br /> trên các văn bản chỉ đạo của Đảng và Nhà nước để có các<br /> căn cứ cụ thể đối với từng chức danh lãnh đạo.<br /> - Mục tiêu, nội dung, chương trình và phương pháp<br /> bồi dưỡng là yếu tố có ảnh hưởng đến kết quả bồi dưỡng<br /> tư duy chiến lược. Tư duy chiến lược luôn hướng vào<br /> giải quyết các thách thức trong tương lai, cho nên mục<br /> tiêu, nội dung chương trình cần hướng vào những vấn đề<br /> có tính chiến lược trong tương lai. Ngoài ra, nội dung,<br /> phương pháp bồi dưỡng đòi hỏi đi theo hướng ứng dụng<br /> <br /> 62<br /> <br /> cao, tính linh hoạt để đáp ứng với những thay đổi của môi<br /> trường đặt ra cho người lãnh đạo. Kết quả của bồi dưỡng<br /> tư duy chiến lược chính là kết quả của việc xây dựng mục<br /> tiêu, nội dung, chương trình, phương pháp và đánh giá<br /> hiệu quả bồi dưỡng qua kết quả hoạt động lãnh đạo, kết<br /> quả sau quá trình bồi dưỡng càng cao, năng lực thực tiễn<br /> của đối tượng tham gia bồi dưỡng có sự chuyển biến càng<br /> chứng tỏ sự đúng đắn, phù hợp của mục tiêu, các nội<br /> dung, chương trình bồi dưỡng. Nói về sự ảnh hưởng của<br /> nội dung và phương pháp đào tạo cán bộ, đồng chí Phạm<br /> Minh Chính khẳng định “Công tác đào tạo, bồi dưỡng<br /> cán bộ chưa có sự đổi mới mạnh mẽ về nội dung, phương<br /> pháp dạy và học, chưa thực sự gắn lí luận với thực tiễn.<br /> Đặc biệt là việc buông lỏng quản lí về thời gian lên lớp,<br /> lịch học bắt buộc và tự học... dẫn tới chất lượng đào tạo<br /> chưa cao” [4]. Với đối tượng học cao cấp lí luận chính trị<br /> cũng phải xác định được mức độ ảnh hưởng mục tiêu,<br /> nội dung, chương trình đào tạo đến chất lượng bồi dưỡng<br /> tư duy chiến lược.<br /> - Tình hình kinh tế - chính trị - xã hội phản ánh tồn<br /> tại xã hội, nó quyết định đến ý thức xã hội, cho nên mục<br /> tiêu, nội dung, chương trình bồi dưỡng tư duy chiến lược<br /> cần phản ánh tổng thể những vấn đề có tính chiến lược<br /> về kinh tế - chính trị - xã hội, qua đó đối tượng được bồi<br /> dưỡng nâng cao năng lực nhận thức, năng lực phân tích,<br /> đánh giá, dự báo để hình thành năng lực thực tiễn. Hơn<br /> nữa, tư duy là quá trình nhận thức, tư duy chiến lược chỉ<br /> có thể dự báo, phản ánh đúng đắn các quy luật khách<br /> quan trên cơ sở nắm vững tình hình phát triển kinh tế chính trị - xã hội nói chung và nắm vững lĩnh vực cụ thể<br /> bản thân cán bộ lãnh đạo đang phụ trách để ban hành<br /> quyết định lãnh đạo đúng đắn. Bởi vậy, kết quả bồi<br /> dưỡng tư duy chiến lược có ảnh hưởng quan trọng từ việc<br /> nắm vững tình hình kinh tế - chính trị - xã hội của thế<br /> giới, trong nước cũng như ở từng địa phương.<br /> - Tình hình văn hóa, giáo dục, khoa học công nghệ là<br /> sản phẩm lao động trí tuệ, trình độ của con người trong<br /> mỗi giai đoạn lịch sử nhất định. Mỗi bước tiến của lịch<br /> sử đều phản ánh trình độ tư duy của con người và chính<br /> sự phát triển này là sản phẩm của tư duy, vì vậy tình hình<br /> văn hóa, giáo dục, khoa học và công nghệ tác động đến<br /> việc hoạch định, xây dựng và tổ chức thực hiện quyết<br /> định lãnh đạo và ảnh hưởng đến việc xây dựng mục tiêu,<br /> nội dung, chương trình bồi dưỡng tư duy chiến lược. Khi<br /> chủ thể được bồi dưỡng nhận thấy các thách thức trong<br /> xu hướng vận động của văn hóa, khoa học công nghệ sẽ<br /> nhận ra những vấn đề cần phải giải quyết trong tương lai.<br /> Bồi dưỡng giúp cho người lãnh đạo đủ năng lực nhận<br /> thức để hình thành tư duy chiến lược.<br /> - Cơ sở vật chất, phương tiện kĩ thuật phục vụ hoạt<br /> động bồi dưỡng. Yếu tố này là một phần không thể thiếu<br /> <br /> VJE<br /> <br /> Tạp chí Giáo dục, Số 435 (Kì 1 - 8/2018), tr 60-63<br /> <br /> trong quy trình bồi dưỡng tư duy chiến lược. Thấy được<br /> tầm ảnh hưởng cũng như sự quan trọng của cơ sở vật chất<br /> với kết quả bồi dưỡng, Hội nghị lần thứ 3 Trung ương<br /> khóa 8 đã nhấn mạnh sự cần thiết của việc tăng cường cơ<br /> sở vật chất, phương tiện kĩ thuật, kinh phí bồi dưỡng. Kết<br /> luận số 37-KL/TW ngày 2/2/2009 của Ban Chấp hành<br /> Trung ương về tiếp tục đẩy mạnh Chiến lược cán bộ thời<br /> kì đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước tiếp tục khẳng định<br /> cần huy động mọi nguồn lực và tăng cường đầu tư ngân<br /> sách nhà nước cho việc bồi dưỡng cán bộ cả trong và<br /> ngoài nước, trong và ngoài Đảng. Các quá trình nhận<br /> thức sẽ diễn ra nhanh hơn, phong phú hơn nếu có sự hỗ<br /> trợ của các phương tiện trực quan. Điều đó chứng tỏ cơ<br /> sở vật chất, trang thiết bị có ảnh hưởng, tác động đến kết<br /> quả bồi dưỡng tư duy chiến lược.<br /> - Sự mở rộng giao lưu, hội nhập quốc tế. Việt Nam<br /> đang trong quá trình CNH, HĐH và hội nhập quốc tế, đòi<br /> hỏi con người Việt Nam cần có sự chủ động, tích cực học<br /> hỏi và tiếp thu tinh hoa văn hóa của thế giới để hội nhập,<br /> đi tắt và để đạt đến mục tiêu này cần tranh thủ những<br /> thành tựu về khoa học và công nghệ từ quá trình giao lưu<br /> và hội nhập, góp phần mở rộng cơ hội để đưa thế giới<br /> đến với Việt Nam gần hơn và đưa Việt Nam vươn ra thế<br /> giới nhanh hơn, song cũng đặt ra không ít thách thức trên<br /> mọi phương diện, tất yếu chúng ta cần có dự báo về<br /> khuynh hướng vận động của thế giới cũng như trong<br /> nước, do vậy trong chương trình bồi dưỡng tư duy chiến<br /> lược cho cán bộ lãnh đạo không thể không tính đến các<br /> nội dung này để đưa vào chương trình bồi dưỡng.<br /> 3. Kết luận<br /> Trong quá trình lãnh đạo không cho phép sai lầm về<br /> mặt chiến lược, bởi tư duy chiến lược có tính chính trị, tính<br /> giai cấp và có ý nghĩa quan trọng trong việc hoạch định,<br /> thực hiện các mục tiêu của hệ thống, bộ máy, đơn vị.<br /> Người lãnh đạo dù ở cấp độ nào cũng phải có tư duy chiến<br /> lược. Vì vậy, bồi dưỡng tư duy chiến lược cho cán bộ lãnh<br /> đạo trong quá trình học cao cấp lí luận chính trị đảm bảo<br /> nâng cao nhận thức chính trị, đường lối của Đảng và hiện<br /> thực hóa vào trong các quyết định lãnh đạo phù hợp với<br /> những quy luật của hiện thực khách quan. Trong quá trình<br /> bồi dưỡng tư duy chiến lược cho cán bộ, cần xác định rõ<br /> các yếu tố ảnh hưởng về chủ quan và khách quan cũng như<br /> mức độ ảnh hưởng để tổ chức các hoạt động đào tạo, bồi<br /> dưỡng phù hợp, đáp ứng với yêu cầu và nhiệm vụ, thực<br /> hiện thắng lợi Chiến lược cán bộ mà Đảng đã đề ra từ Nghị<br /> quyết Hội nghị Trung ương 3 khóa VIII.<br /> Tài liệu tham khảo<br /> [1] Lê Chi Mai (2015). Phát triển tư duy chiến lược của<br /> người lãnh đạo trong các cơ quan nhà nước. Tạp chí<br /> Lí luận chính trị, số 11, tr 50-54.<br /> <br /> 63<br /> <br /> [2] Trần Văn Phòng (2016). Bồi dưỡng tư duy chiến<br /> lược cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lí đáp ứng<br /> yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập<br /> quốc tế ở Việt Nam hiện nay thực trạng và vấn đề<br /> đặt ra. Tạp chí Thông tin khoa học Lí luận chính trị,<br /> số 01, tr 20-25.<br /> [3] Nguyễn Trung Thanh (2016). Một số vấn đề lí luận<br /> về dạy học theo thuyết Đa trí tuệ. Tạp chí Giáo dục,<br /> số 378, tr 22-23; 29.<br /> [4] Phạm Minh Chính (2018). 20 năm thực hiện chiến<br /> lược cán bộ và những bài học quý giá cho chúng ta.<br /> http://dangcongsan.vn.<br /> [5] Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh (2008).<br /> Kỉ yếu Hội thảo Tư duy chiến lược - Nội dung, đặc<br /> điểm, con đường hình thành. Hà Nội.<br /> [6] Ban Tổ chức Trung ương (2013). Công văn số 4741CV/BTCTW ngày 20/05/2013 về một số vấn đề về<br /> đào tạo cao cấp lí luận chính trị - hành chính.<br /> [7] Irene Sanders. T. (2006). Tư duy chiến lược và khoa<br /> học mới. NXB Tri thức.<br /> [8] Phạm Kiêm Ích (2010). Tính tất yếu của tư duy phức<br /> hợp. Tạp chí Thông tin khoa học xã hội, số 1, tr 15-19.<br /> <br /> DẠY HỌC MÔN SINH HỌC TIẾP CẬN...<br /> (Tiếp theo trang 43)<br /> Tài liệu tham khảo<br /> [1] Bộ GD-ĐT (2017). Chương trình giáo dục phổ<br /> thông - Chương trình tổng thể.<br /> [2] Bộ GD-ĐT (2018). Dự thảo Chương trình giáo dục<br /> môn Sinh học<br /> [3] Campbell-Reece, Urry - Cain - Wasserman Minorsky Jackson (2017, bản dịch). Sinh học. NXB<br /> Giáo dục Việt Nam.<br /> [4] Đinh Quang Báo - Mai Sỹ Tuấn - Phan Thị Thanh<br /> Hội (2017). Định hướng xây dựng chương trình môn<br /> Sinh học trung học phổ thông đáp ứng chương trình<br /> giáo dục phổ thông tổng thể. Tạp chí Giáo dục, số<br /> 419, tr 5-9.<br /> [5] Bộ GD-ĐT (2007). Sinh học 12. NXB Giáo dục.<br /> [6] Phan Thị Thanh Hội (2017). Vận dụng phương pháp<br /> đóng vai trong dạy học tích hợp bảo tồn thiên nhiên<br /> và đa dạng sinh học môn Sinh học cấp trung học cơ<br /> sở. Tạp chí Giáo dục, số 404, tr 50-53.<br /> [7] Phan Thị Thanh Hội (2017). Phát triển chương trình<br /> môn Lí luận dạy học Sinh học ở trường đại học sư<br /> phạm. Tạp chí Giáo dục, số 399, tr 27-30; 34.<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
9=>0