
1
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU
1.1. Đặt vấn đề
1.1.1. Vai trò của việc thành lập DN đối với nền kinh tế
Vấn đề khởi tạo DN đã được khẳng định là có vai trò rất quan trọng
góp phần tăng trưởng kinh tế đối với các quốc gia, vấn đề này được nhắc
đến rất nhiều và chứng minh trong các nghiên cứu từ trước đến nay
(Wennekers và Thurik, 1999; Carree và Thurik, 2003; Fritsch và Mueller,
2004; Verzat và Bachelet, 2006; Sobel và King, 2008; Westlund và Olsson,
2011). Như vậy, việc có nhiều DN mới thành lập sẽ mang lại sự đóng góp
to lớn cho nền kinh tế của một quốc gia. Do đó, trong bất cứ giai đoạn nào
thì việc thúc đẩy các DN thành lập luôn luôn là một điều hết sức cần thiết.
1.1.2. Bối cảnh thực tiễn về hoạt động khởi tạo DN tại Việt Nam
Ở Việt Nam, vấn đề khởi tạo DN đang được Đảng và Nhà nước chú
trọng. Tuy nhiên cũng theo báo cáo của GEM (2018), tỷ lệ khởi sự DN của
Việt Nam vẫn thấp hơn nhiều so với mức trung bình của các nước cùng giai
đoạn phát triển với Việt Nam. Ngoài ra, Phòng Thương mại và Công nghiệp
Việt Nam (2019) đã đưa ra kết quả khảo sát cho thấy chưa đến 10% DN tại
Việt Nam khởi nghiệp thành công. Theo báo cáo được tổng hợp theo từng
năm của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy số lượng DN thành lập mới sụt
giảm trong năm 2021 do tình hình dịch bệnh và kinh tế khó khăn sau đại
dịch. Do đó, cần có thêm những nghiên cứu để đưa ra các chính sách thúc
đẩy việc tham gia vào hoạt động khởi tạo DN.
1.1.3. Bối cảnh lý thuyết
Hiện nay đã có nhiều nghiên cứu trên thế giới và Việt Nam về khởi tạo
DN nhưng đa phần tập trung vào các yếu tố ảnh hưởng đến ý định khởi sự
kinh doanh của sinh viên (Van Gelderen và cộng sự, 2008; Sasu và Sasu,
2015; Feola và cộng sự, 2017, Nguyễn Thu Thuỷ, 2012; Phan Anh Tú và
Giang Thị Cẩm Tiên, 2015; Đỗ Thị Hoa Liên, 2016) và rất ít nghiên cứu