intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Cách học từ vựng tiếng Anh một cách hiệu quả

Chia sẻ: Kim Oanh Nguyen | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:2

175
lượt xem
32
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

 Tài liệu Cách học từ vựng tiếng Anh một cách hiệu quả giới thiệu tới các bạn một số phương pháp giúp các bạn ghi nhớ tiếng Anh một cách tốt nhất như việc sử dụng phần mềm học từ vựng tiếng Anh; các phần mềm ghi chú; công cụ tạo Note trong từ điển; phần mềm ETS 1.0; Goolge; Flashcards; học từ vựng theo nhóm bạn bè;... Mời các bạn tham khảo.

 

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Cách học từ vựng tiếng Anh một cách hiệu quả

  1. CÁCH H Ọ C T ỪV Ự N G TI ẾNG ANH HI ỆU QU Ả Bài này l ẽra s ẽđ ư ợ c released sau bài “T ừđi ển ”. Tuy nhiên, do bài t ừđi ển khá dài nên mình vi ết bài này tr ư ớc , chia s ẻm ộ t s ốkinh nghi ệ m họ c t ừv ự ng. Tr ư ớ c h ết, mình xin nói rõ là không có cách nào là hoàn toàn vô d ụ ng, c ũng không có cách nào là hoàn toàn h ữ u ích c ả . Mỗ i cách đ ề u tu ỳthu ộ c vào m ỗ i ng ư ờ i . Có ng ư ờ i phê phán r ất n ặng n ềcách h ọc thu ộc lòng, h ọc v ẹt, nh ư ng mình ngh ĩ cách đó có th ểđã có ích cho m ộ t s ống ư ời . Cách này th ư ờn g dùng cho nh ững t ừkhó, ít g ặp (khi đi thi SAT, GRE ho ặc GMAT). Cá nhân mình đã t ừ ng cùng 1 nhóm t ụ ng kinh đ ể nu ố t trôi h ơ n 400 t ừkhó, và d ư ới đâ y mình c ũng s ẽgi ới thi ệu m ột ph ần m ềm h ọc t ừv ựng thu ộc lòng khá hi ệu qu ả. Tuy v ậy, theo th ời gian, mình nh ậ n ra là cách h ọ c t ừv ự ng hi ệ u qu ảnh ấ t (đ ối v ớ i các t ừthông d ụng) là làm sao ti ếp xúc nhi ều nh ất v ới nó có th ểđ ể nó ng ấm vào mình m ột cách t ựnhiên nh ấ t. Theo th ố ng kê, m ộ t ng ười c ầ n ít nh ấ t 30 – 50 l ần ti ếp xúc v ới m ột t ừđ ể có th ểhi ểu đ ư ợ c t ừđó (còn dùng đ ư ợ c thì ph ụthu ộc nhi ều y ếu t ốl ắm). Vì v ậ y, n ế u bạ n mớ i ti ếp xúc kho ả ng 10 ho ặ c 20 l ầ n mà v ẫn còn quên thì đ ừ n g n ản lòng nhé! Hãy cho nó ít nh ất 10 c ơh ội n ữa đ ể nó có c ơh ội len vào đ ầ u mình, tr ởthành c ủ a mình nhé b ạ n. Sau đâ y là m ộ t vài th ủthu ật : 1- PH Ầ N M ỀM VOCABOLY 3.1: Ph ần m ềm này khá hay, dùng đ ể review l ại các t ừđã h ọc thì t ốt. Đ ặ c bi ệt, ph ần m ềm này có chia làm m ột s ốch ủđi ểm nh ưlà Vocabulary for VOA,GMAT, GRE…Các t ừtrong ph ần m ềm đ ư ợ c đ ư a vào trong các nhóm, các th ẻgiúp mình h ọc và ôn t ừhàng ngày. Ph ầ n mề m này c ũ ng giúp b ạn c ả i thi ện ph ầ n nào k ỹn ăng vi ết phiên âm (còn ph ần nghe c ủa nó thì nói th ật là c ủchu ối vô cùng vì nó l ấ y gi ọ ng đ ọc c ủ a th ằ ng H Đ H Windows). Có r ấ t nhi ề u trò ch ơ i giúp b ạ n th ưgiãn n ữa. Nói chung, đ ể h ọc nh ững t ừkhá c ăn b ản thì ph ần m ềm này đ ư ợ c đá nh giá là r ất hi ệu qu ả! 2- DÙNG CÁC PH Ầ N M ỀM GHI NOTES: B ạn có th ểdùng các ph ần m ềm ghi notes đ ể nh ắc nh ởchính mình (khi b ật đi ện tho ại, máy tính lên). Ph ầ n mề m mình hay dùng là Simple Sticky Notes. B ạ n t ạo Notes các công vi ệc c ần làm, list t ừv ựng v ừa h ọc, list collocations v ừ a h ọc, m ột câu có c ấ u trúc ng ữpháp hay, t ừv ự ng đ ắt đ ể dùng trong Writing…M ỗ i khi b ạn m ởmáy lên ( đ ể nó ch ạy cùng Windows) thì nh ững đi ều b ạn c ần nh ớs ẽđ ậ p vào m ắt b ạn, ph ần nào giúp b ạ n d ễnh ớh ơn, k ểc ảlà vô th ứ c. Tóm l ạ i, đâ y là m ột ph ần m ềm khá h ữu ích trong nhi ều tr ườn g h ợp 3- CÁC CÔNG C ỤT Ạ O NOTE TRONG T ỪĐI ỂN : Hai t ừđi ển mà mình hay dùng (Longman và Cambridge) đ ề u có ch ứ c n ăng này.B ạn có th ểt ạo note nh ữ ng t ừc ầ n nh ớ , sau đó s ẽôn l ạ i dầ n dầ n. Trong ph ần m ềm t ừđi ển Longman và Cambridge còn có ph ần Exercises r ất hay, mình khám phá ra h ơ i mu ộ n nên c ũ ng không t ậ n dụ ng h ế t đ ư ợ c s ựti ệ n lợ i củ a nó. Các b ạn có th ểlàm các bài t ập trong đó . S ẽr ất h ữu ích đ ể c ải thi ện c ảv ốn t ừl ẫn cách dùng t ừ , ng ữpháp.Khi dùng hai t ừđi ển này, các b ạ n s ẽnh ậ n ra vô cùng nhi ều nh ững th ứthú v ị, vi ệc tra t ừđi ển s ẽtr ởnên b ớt nhàm chán h ơn r ất nhi ều(cái này mình s ẽtrình bày trong bài “Cách tra t ừđi ển ”). Các b ạ n luy ện trong này s ẽr ất ti ết ki ệm th ời gian h ơn so v ới mình ngày x ưa. 4- PH Ầ N M ỀM ETS 1.0: C ảm ột kho bài t ập (ng ữpháp, t ừv ựng) giúp b ạn c ải thi ện nhi ều k ỹn ăng. Có c ảph ần t ừđi ển b ằng hình ản h, giúp ghi nh ớtr ự c quan h ơ n. Đâ y là ph ầ n mề m đá ng để tr ải nghi ệm. 5- GOOGLE GOOGLE GOOLGE: Mình ph ải vi ết hoa 3 l ần đ ể nh ấn m ạnh t ầm quan tr ọng c ủa công c ụnày. Cái này đ ư ợ c Kiên Tr ần nói r ất k ỹtrong Ebook r ồ i nên các b ạ n có th ểtham kh ả o. Mình thì th ư ờ n g d ạy h ọc viên dùng GOOGLE theo 4 b ư ớc : B ư ớ c 1 : Suy lu ận t ừ(lo ại t ừ , s ắc thái ngh ĩa, …) B ư ớc 2 : Dùng GOOGLE hình ản h, gõ vào đ ể đo án t ừxem có ngh ĩa gì. B ước 3 : Dùng t ừđi ển Anh – Anh để d ịch ngh ĩa. B ước 4 : Tra l ại ngh ĩa ti ế ng Vi ệ t nế u còn th ấ y ch ư a hi ể u, sau đó tra các t ừđi ển khác nh ưCollocation, Thesaurus… đ ể t ừđó m ởr ộng v ốn t ừho ặc ti ếp xúc h ơn nh ữ ng t ừđã h ọc. 6- FLASHCARDs : B ạn có th ểlàm Flahcards đ ể ghi nh ớt ừ, c ấu trúc. Mình không quan tr ọng là cách h ọ c ch ủđ ộ n g hay b ị đ ộ n g, c ứcó hi ệ u qu ảv ớ i mình là t ốt r ồi. Flashcards là m ột s ựl ựa ch ọn không t ồi trong khi ng ồi r ảnh r ỗi trà đá ho ặc café đ ợi b ạ n. M ộ t vài phút c ũ ng có th ểti ế t ki ệ m, giúp b ạ n m ởr ộ ng thêm v ốn t ừ. B ạn c ũng có th ểt ực ải ti ến t ừng bài báo nh ỏnh ỏ, in vào m ột t ờgi ấy r ồi sau đó c ắt ra thành t ừ ng m ả nh nh ỏ . Khi đa ng đ ợ i xe bus, đa ng đ ứng x ế p hàng… b ạn c ũng có th ểlôi bài báo đó ra đ ọ c . N ếu có nh ững bài báo, bài test đã ở đ ị nh d ạng pdf (file ản h) mà b ạ n không th ểthu nh ỏđ ư ợ c , mình có th ể cung c ấp cho b ạn ph ần m ềm convert t ừfile ản h sang file word đ ể ti ện b ềch ỉnh s ửa, thu nh ỏvà in. Vi ệc c ắ t nh ỏthì h ầ u nh ưquán in nào c ũ ng có. 7- H Ọ C T ỪV Ự N G THEO NHÓM B Ạ N BÈ: Có nhóm b ạn bè ki ểm tra bài d ịch, ki ểm tra t ừchay v ới nhau c ũ ng là đi ều hay. Các b ạn có th ểđ ố nhau b ằng cách gi ả i thích t ừb ằ ng ti ế ng Anh, v ừ a mở r ộng v ốn t ừvà c ải thi ện k ỹn ăng nói (riêng k ỹn ăng nói thì mình th ật s ựkhông dám bàn, vì đó là k ỹn ă ng mình không t ựtin nh ấ t ) 8- H Ọ C T ỪV Ự N G THEO TI ỀN T Ố , HẬ U T Ố , NGU Ồ N G Ố C T Ừ: B ạn có th ểtham kh ảo quy ển M ởr ộng v ốn t ừti ếng Anh (c ủa tác gi ảTHANH HUY ỀN), h ọc các ti ền t ố, h ậu t ốc ủ a các t ừđ ể đo án ngh ĩa. Nhi ề u t ừti ế ng Anh có h ẳn m ột câu chuy ện c ủa riêng nó, hãy tìm hi ểu đ ể nh ớt ừd ễh ơn. 9- H Ọ C T ỪV Ự NG B Ằ NG PH Ư Ơ N G PHÁP LOGIC : Cái này h ầu nh ưđ ư ợ c nh ắc đ ế n trong b ất k ỳquy ển sách luy ện trí nh ớnào. Các b ạn có th ểv ẽMindmap, t ạo ra nh ữ ng câu chuy ệ n, liên t ưởn g các câu chuy ện các s ựki ện đ ể giúp nh ớt ừd ễh ơn. Lo ại này đa ph ần dùng cho các t ừkhó, t ừdùng khi vi ế t. Còn t ừdùng nghe đa ph ầ n các b ạ n ph ả i hi ểu ngay nó trong ti ếng Anh, không có th ời gian đ ể d ịch ngh ĩa sang ti ếng Vi ệt đâ u. Mình l ấy ví d ụt ừng ẫ u nhiên hôm này c ủ a Longman là Investor, mình ngh ĩ in-vest-or là m ột ng ư ờ i trong b ộáo Vest, ắt h ẳn ph ải trang tr ọng l ịch s ựvà có ti ền. Và có ti ề n thì h ọs ẽđ ầu t ư …. Nói chung tu ỳthu ộ c mỗ i ng ư ời t ựch ọ n cách h ọ c riêng. Còn m ột ph ư ơ n g pháp n ữa, đó là ph ư ơ n g pháp suy lu ận t ừtrong câu. Theo th ống kê, m ột ng ư ờ i tr ư ở n g thành (t ầm 18-20 tu ổ i) ở các n ư ớc nói ti ế ng Anh s ẽ có v ốn t ừkho ảng h ơn 20 000 t ừ(t ất nhiên là h ọs ửd ụng thành th ạo t ất c ả). Trong khi đó , ti ếng Anh có 1 tri ệ u t ừ( đạt m ố c này n ă m 2011 thì ph ả i?) V ậ y nên không ph ải ng ư ờ i b ản ng ữlà bi ết h ết t ất c ảcác t ừ. H ọch ỉ c ăn c ứvào v ăn c ảnh, s ắc thái c ủ a câu, c ủ a cu ộc truy ệ n trò mà đo án ngh ĩa c ủ a các t ừkhó. K ỹ n ăng này n ếu đ ư ợ c phát tri ển s ẽr ất có ích trong ph ần Reading. C ần có nhi ều bài vi ết h ơn v ềk ỹn ă ng này đ ể khi các b ạ n đọc m ộ t bài báo, các b ạ n hi ể u rõ nó đa ng nói gì ch ứkhông ph ải dùng tips đ ể hoàn thành bài thi, sau khi hoàn thành th ậ m chí còn không rõ nó đa ng nói gì?! 10- H Ọ C T ỪV Ự N G THEO CH ỦĐ Ề: Các b ạn có th ểch ọn các ch ủđ ề riêng đ ể h ọc các t ừv ựng liên quan.M ột trong nh ững quy ền mình khuyên dùng là English Vocabulary Organiser c ủ a Chris Gough, đ ư ợ c chia làm nhi ều ch ủđ ề khác nhau, giúp b ạn d ễliên t ư ở n g h ơn. 11- DÙNG WEBSITES: M ột trong nh ững câu h ỏi th ư ờ n g xuyên đ ư ợ c các h ọc viên đ ặ t ra là : Làm sao đ ể có c ơh ội ti ế p xúc th ư ờn g xuyên v ớ i nh ữ ng t ừv ừ a họ c? (ít nh ấ t là 30 – 50 l ần) Câu h ỏi này th ật s ựxác đá ng và c ần l ời gi ải thích t ừcác giáo viên. Ch ẳng nh ẽgiáo viên nào c ũ ng khuyên “hãy đ ọ c nhi ề u, đ ọ c nhi ề u h ơn n ữ a????” Đó là câu tr ảl ời sáo r ỗng nh ất ( đ ứ n g trên suy ngh ĩ c ủa h ọc viên). V ậy nên, mình khuyên các b ạ n, hãy h ọ c t ừv ự ng ti ếng Anh theo ch ủđ ề . Khi b ạ n họ c v ềch ủ đề nào đó (ví d ụChính tr ị, hãy liên t ục vào các website có chuyên m ục v ềchính tr ị nh ưVOA, BBC, CNN…), tìm chuyên m ụ c (Feature) nói v ềv ấ n đề đó ở b ất k ỳwebsite nào (GOOGLE là công c ụđ ắ c l ực), đ ọ c liên t ục các chuyên m ục đó trong 1 tu ầ n, c ơh ộ i nh ớt ừc ủ a b ạn s ẽc ả i thi ệ n hơ n rấ t nhi ề u. M ột trong nh ững website n ữa mà mình khuyên các b ạn nên dùng là http://visualthesaurus.com/ , cho b ạn list các t ừliên quan (b ạn dùng nó v ới tính n ăng dùng th ử, n ếu nó báo h ết thì c ắt đi b ật l ại là ok. B ạn c ũ ng có th ểmua v ới giá h ơn 2$ m ột tháng thì ph ả i). Còn danh sách các website nên đ ọ c thì có th ểk ể đến là + http://bbc.co.uk + http://cnn.com + http://voaspecialenglish.com + http://nationalgeographic.com (r ất có l ợi đ ể phát tri ển cho v ốn t ừv ựng h ọc thu ật) + http://procon.org (r ất có l ợi cho ph ần vi ết c ủa IELTS) Các t ạp chí NewScientist (có thu phí m ột s ốbài), các t ạp chí v ềtài chính, NY times… Các b ạn c ũng có th ểđ ọ c truy ện, xem phim, nghe nh ạc… đ ể phát tri ển v ốn t ừn ữ a. Nói chung, v ốn t ừđ ể đ ọ c là m ột chuy ện, thông th ạ o để có th ểnghe và dùng đ ư ợ c các t ừđó khi nói, khi vi ết l ại là m ột v ấn đ ề khác n ữa. Chúc các b ạn s ẽcó cách h ọc hay đ ể chinh ph ụ c mố c ti ế ng Anh mà mình đã đ ặ t ra. Hãy share n ếu b ạn th ấy bài vi ết h ữu ích. C ảm ơn t ất c ảcác b ạn! P/s : Sang tu ần mình đa ng d ựđ ị nh s ẽch ạy m ột Page đ ể giúp các b ạn ở Level th ấp h ơn 6.5 IELTS (t ừ6.5 tr ởlên thì hãy t ựtìm cho mình con đ ư ờ ng h ọ c riêng) luy ện nghe (tr ư ớ c h ết là nghe). Mình s ẽg ửi bài nghe ở các phiên b ản khác nhau (nhanh, th ư ờn g, đ ổ i gi ọng, mix) đ ể các b ạ n họ c Transcribe. V ớ i mỗ i bài t ập, mình s ẽch ọn ra t ối đa 10 bài đ ể s ửa (không công b ốdanh tính) và phân tích l ỗi đó , trong tình hu ố ng đó nên nghe th ếnào cho h ợ p lý. Qua đó các
  2. b ạn s ẽcó nhi ều kinh nghi ệm h ơn để phán đo án trong các tình hu ống khác. Mong các b ạn ủn g h ộđể Page ho ạ t độn g trong th ờ i gian t ớ i. Hãy like Page để có th ểnh ận và chia s ẻnhi ều kinh nghi ệm h ọc Ti ếng Anh h ơn n ữa! Link Page : https://www.facebook.com/pages/Transcribe-English/419279584907194?ref=bookmarks C ảm ơn t ất c ảm ọi ng ườ i ! Chúc m ọi ng ườ i cu ối tu ần vui v ẻ! Link các ph ần m ềm mình s ẽpost vào Ch ủnh ật nhé!
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2