intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Cách sửa địa hình bằng cách co kéo trực tiếp

Chia sẻ: Homnay 2 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:9

43
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn cùng tham khảo bài viết "Cách sửa địa hình bằng cách co kéo trực tiếp" dưới đây để nắm bắt được cách sửa địa hình bằng cách co kéo trực tiếp bằng phần mềm Nova trong công tác tư vấn giao thông. Hy vọng nội dung bài viết phục vụ hữu ích nhu cầu học tập và nghiên cứu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Cách sửa địa hình bằng cách co kéo trực tiếp

Các bạn thân mến!<br /> <br /> Chăc hẳn các bạn đã rất quen thuộc với phần mềm Nova trong công tác tư vấn <br /> giao thông. Khi tôi sử dụng phần mềm Nova để thiết kế đường thì có một chức <br /> năng khá hay đôi lúc tôi phải dùng đến:<br /> <br /> + Co kéo lên xuống các đường địa chất trên trắc ngang.<br /> <br /> + Co kéo đường tự nhiên trên trắc ngang trong một số trường hợp cần thiết.<br /> <br /> Việc này trong phần mềm Nova thì khá đơn giản. Vậy trong Civil 3D có thể làm <br /> điều tương tự không? Nghĩa là có thể sử bề mặt địa chất hoặc bề mặt địa  hình <br /> tự nhiên bằng cách co kéo trực tiếp trên trắc ngang. Hoàn toàn có thể. Tuy nhiên <br /> cách làm sẽ khá phức tạp. Các bạn thử làm theo các bước sau nhé:<br /> <br /> Đầu tiên là thay đổi trạng thái của tất cả các mặt cắt (đường tự nhiên, đường <br /> địa chất) trên trắc ngang sang trạng thái tĩnh bằng cách: chọn một sample line rồi <br /> nhấn chuột phải và chọn “Sample Line Group Properties” như hình vẽ.<br /> Trong hộp thoại hiện ra, chọn tab “Sections”, thay đổi mục “Update Mode” sang <br /> “Static” rồi nhấn OK<br /> Sau đó mặt cắt trên trắc ngang sẽ hiện lên các mấu liên kết khi bạn chọn<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Bạn chỉ việc nhấn vào một mấu liên kết rồi co kéo lên xuống bất kỳ để hiệu <br /> chỉnh<br /> Sau khi hiệu chỉnh xong, bạn nhấn chuột phải vào mặt cắt trên trắc ngang rồi <br /> chọn “Edit section”. Nhấn chuột phải vào bảng rồi chọn Copy All<br /> Dán bảng đã copy vào bảng tính trên Excel. Ngoài ra bạn có thể tiếp tục  hiệu <br /> chỉnh các mặt cắt trắc ngang tại các cọc khác và copy thêm các bảng liệu vào <br /> bảng tính vừa rồi.<br /> <br /> Trên bảng tính xóa đi dòng trên cùng và các cột chứa các mục “Section Gradient <br /> In” và “Section Gradient Out “<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Thay thế cột chứa số thứ tự các điểm bằng lý trinh của trắc ngang và chú ý phải <br /> bỏ đơn vị “m” khỏi các giá trị bằng cách sử dụng lệnh “replace” trong Excel. Xin <br /> lưu ý: các bạn có thể tìm lý trình trắc ngang bằng cách nhập trực tiếp giá trị <br /> trong mục “Station” ở hộp thoại “Section Editor” ở trên. Thêm vào một cột mô <br /> tả điểm đo giá trị text “TN” hoặc tủy ý.  Giá trị này có tác dụng để tạo điều kiện <br /> dễ dàng cho việc tạo Point Group sau này. Lưu file với định dạng đuôi .csv<br /> Nhập file vừa lưu vào Civil 3D bằng cách vào menu Points> Create Points – <br /> Alignments> Import from file.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Chỉ ra file đã lưu với đuôi .csv bằng cách đầy đủ tên file trong mục File name, ví <br /> dụ: 1.csv<br /> <br /> Chọn định dạng Chainage, Offset, Level, Description bằng cách nhấn “5”<br /> Gõ “2” để chọn định dạng cách nhau bằng dấu phẩy rồi nhấn Enter hai lần tiếp <br /> theo.(chọn theo mặc định )<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Chỉ ra tuyến đường của bạn khi Civil 3D yêu cầu bạn chọn<br /> <br /> Sau các bước trên, Civil 3D đã nhập vào các điểm đo trên trắc ngang đã hiệu <br /> chỉnh như trên.<br /> <br /> Công việc tiếp theo là bạn cần thêm các điểm đo này vào bề mặt địa hình mà <br /> bạn đã hiệu chỉnh mặt cắt trên trắc ngang.<br /> <br /> Ta tạo ra một Point Group lấy tến “1” bao gồm tất cả các điểm đo vừa nhập vào <br /> Civil 3D bằng cách vào menu Point>Create Point Group…<br /> <br /> Nhập tên Point Group ở tab “Information”<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Trong tab “Include”, nhập “TN” trong mục”With raw descriptions matching:”<br /> Chuyển sang tab “Point List” ta đã thấy các điểm đo trên trắc ngang hiện lên<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Nhấn OK để hoàn tất. Sau đó bạn chỉ việc thêm Point Group “1” trên vào bề <br /> mặt địa hình bằng cách nhấn chuột phải vào mục Point Group và chọn “Add…” <br /> như hình vẽ<br /> Sau đó chỉ ra Point Group vừa tạo ở bước trước. Bề mặt sẽ cập nhập các điểm <br /> đo trên trắc ngang trên vào.<br /> <br /> Như vậy qua các bước trên chúng ta đã tiến hành sửa bề mặt địa hình bằng cách <br /> co kéo trực tiếp trên trắc ngang trong Civl 3D.<br /> <br /> Chúc các bạn thành công.<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2