intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Cách tạo đường bao với Maya P2

Chia sẻ: Chau Duong | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:14

124
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

2. TẠO CÁC ĐƯỜNG BAO. Sau khi tìm hiểu xong giao diện, tiếp theo tiến hành tạo các đường bao. Đây là màn đầu tiên khi bạn mở file mới ra: Như bạn thấy ở dưới chân bàn có chữ persp (chữ này được hiểu là: Đây chính là màn hình phối cảnh). Để chuột trong màn hình này và nhấn nhanh thanh Spacebar (phím dùng để đánh khoảng trắng). Lúc này bạn có thể quan sát các đối tượng với các hướng nhìn khác nhau: Top (nhìn từ trên xuống), Front (nhìn từ hướng bên cạnh), Side (nhìn từ phía trước)...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Cách tạo đường bao với Maya P2

  1. CÁCH TẠO ĐƯỜNG BAO (PHẦN 2) 2. TẠO CÁC ĐƯỜNG BAO. Sau khi tìm hiểu xong giao diện, tiếp theo tiến hành tạo các đường bao. Đây là màn đầu tiên khi bạn mở file mới ra: Như bạn thấy ở dưới chân bàn có chữ persp (chữ này được hiểu là: Đây chính là màn hình phối cảnh). Để chuột trong màn hình này và nhấn nhanh thanh Spacebar (phím dùng để đánh khoảng trắng).
  2. Lúc này bạn có thể quan sát các đối tượng với các hướng nhìn khác nhau: Top (nhìn từ trên xuống), Front (nhìn từ hướng bên cạnh), Side (nhìn từ phía trước) và Persp (màn hình phối cảnh hay màn hình tổng thể). Để biết tên của màn hình hãy nhìn ở phía dưới góc màn hình. Để phóng lớn một trong bốn màn hình bạn chỉ cần để chuột vào màn hình cần phóng lớn và nhấn nhanh thanh Spacebar (phím dùng để đánh khoảng trắng). Ngoài cách phóng lớn màn hình trên, các bạn tập cách phóng lớn các đối tượng trong màn hình: Di chuyển đối tượng lên xuống qua lại: Các bạn nhấn Alt + nhấn giữa chuột. Phóng lớn, thu nhỏ đối tượng: Các bạn nhấn Alt + nhấn trái + nhấn giữa chuột.
  3. Đối với hai lệnh trên bạn có thể dùng chọn bất cứ màn hình nào: Top, Front, Side, Persp. Để lật đối tượng: Các bạn nhấn Alt + nhấn trái chuột. Đối với lệnh này bạn chỉ có thể sử dụng trên màn hình phối cảnh (persp). Như hình trên các bạn đã có sẵn một các bàn với các đường bao đã được tạo từ trước. Bây giờ bạn sẽ xóa các đường bao đó và bạn vẽ lại các đường bao khác, cách vẽ như sau: a. Xóa các đường bao có sẵn. Mở cửa sổ Outliner bằng cách từ Main Menubar, nhấp chọn Window > Outliner.
  4. Trong cửa sổ Outliner, bạn nhấp chuột chọn nhóm curves và nhấn phím Delete để xóa bỏ những đường bao này. Hình bên là các đường bao đã được xóa bỏ. b. Cách vẽ các đường bao cho bàn. Để chuột vào màn hình Top và nhấn nhanh thanh Spacebar để phóng lớn màn hình Top vì khi vẽ bạn sẽ vẽ trên màn hình này cho dễ hơn.
  5. Bây giờ bạn sẽ chọn công cụ để vẽ các đường bao cho bàn. Từ Main Menubar, nhấp chọn Create > CV Curve Tool. Nhấp chọn ngay hình vuông để mở cửa sổ Tool Settings.
  6. Trong cửa sổ Tool Settings, nhấp chọn 1 Linear (hình tròn nào có đánh dấu chấm tức là thuộc tính đó được chọn). Chọn xong nhấp Close. Bạn quan sát bên màn hình Top sẽ thấy trỏ chuột có hình chữ thập cho bạn vẽ. Khi vẽ các đường bao này nó yêu cầu điểm kết thúc của đường này lại là điểm đầu của đường sau. Nhấp chọn lệnh Snap to curvesb trên thanh trạng thái Status Line. Lệnh này dùng để kết dính điểm cuối của đường này vào điểm đầu của đường kia.
  7. Trên màn hình Top nhấp chuột tại một điểm khởi đầu tại đây sẽ có một hình vuông nhỏ được chiếu sáng màu vàng. Nếu muốn vẽ một đường thẳng thì bạn nhấn Shift và nhấp chuột cho điểm thứ 2. Rê chuột ngang qua bên phải rồi nhấp vẽ điểm thứ 2 sao cho ngang hàng với điểm thứ 1 (nhớ 2 điểm này phải nằm bên ngoài mặt bàn). Trên màn hình bạn sẽ thấy hình vuông đầu tiên có màu đỏ và hình vuông thứ hai có màu vàng.
  8. Bạn vẫn giữ chuột tại điểm thứ 2 này và nhấn phím Y trên bàn phím để chỉ định lại công cụ bạn vừa vẽ, bạn nhấp điểm thứ 3 trùng với điểm thứ 2. Hoặc nhấp chuột chọn trực tiếp trên thanh trạng thái Shelf và chọn CV Curve Tool. Rê chuột xuống rồi nhấp điểm thứ 4 và nhấn phím Y trên bàn phím để chỉ định lại công cụ bạn vừa vẽ, nhấp điểm thứ 5 trùng với điểm thứ 4. Hoặc nhấp chuột chọn trực tiếp trên thanh trạng thái Shelf và chọn CV Curve Tool.
  9. Rê chuột ngang qua bên trái rồi nhấp điểm thứ 6 và nhấn phím Y trên bàn phím để chỉ định lại công cụ bạn vừa vẽ, bạn nhấp điểm thứ 7 trùng với điểm thứ 6. Hoặc nhấp chọn trực tiếp trên thanh trạng thái Shelf và chọn CV Curve Tool. Rê chuột lên điểm đầu tiên rồi nhấp điểm cuối cùng sao cho điểm này trùng với điểm đầu tiên và nhấn Enter để kết thúc vẽ các đường bao.
  10. Khi nhấn Enter đường bao cuối cùng này sẽ được chiếu sáng màu xanh lục. Như vậy bạn hoàn tất việc vẽ 4 đường bao để bạn có thể tạo ra khăn trải bàn. Nhưng bài yêu cầu các đường cong này khép kín, vì vậy bạn cần kiểm tra xem khi vẽ điểm cuối cùng có thật sự trùng với điểm đầu tiên chưa. Như phần trên đã hướng dẫn cách phóng lớn, di chuyển một đối tượng, hãy sử dụng cách trên và phóng thật lớn góc cuối cùng xem có trùng nhau không nếu không thì bạn phải sửa lại như sau: Ở góc không trùng này đã được tôi phóng lớn lên. Nhấp phải chuột vào đường chọn cuối cùng và nhấp chọn Edit Point. Khi chọn xong lệnh này đường bao này sẽ được chiếu sang màu xanh ở hai đầu có dấu thập màu hồng (hai điểm này làm điểm chủ yếu để tạo nên một đường bao).
  11. Nhấn phím W trên bàn phím (là phím tắt của Move Tool) hoặc bạn nhấp trực tiếp trên thanh trạng thái Shelf. Nhấp chuột vào dấu thập màu hồng nơi mà điểm này sẽ trùng với điểm đầu tiên. Khi nhấp vào sẽ xuất hiện một hệ trục tọa độ. Vì bạn đang ở màn hình Top (nhìn từ trên xuống) cho nên hệ trục chỉ có hai chiều là trục X và Z. Nhấp-rê chuột ra ngoài cho sát góc đường số 1. Như vậy bạn đã sửa xong và hai đường bao này đã trùng nhau. Bạn thử kiểm tra xem ba góc còn lại có bị hở hay không và cũng bằng cách này mà sửa lại cho đúng. Nhấn F8 hai lần để bỏ chọn.
  12. Nhấn nhanh thanh Spacebar để mở ra bốn màn hình nhìn từ bốn góc khác nhau. Bạn hãy nhìn bên màn hình persp, sẽ thấy cả bốn đường cong hiện đang nằm ở phía dưới chân bàn, do trục Y = 0. Có hai cách để di chuyển bốn đường bao này lên phía trên mặt bàn: Trong cửa sổ Outliner, nhấn Ctrl + nhấp chuột chọn cả bốn đường bao, trong cửa sổ Outliner bốn đường bao này tên là curve1, curve2, curve3, curve4. Nhấn tổ hợp phím Ctrl + G để nhóm bốn đường bao này lại thành một nhóm, nhấp đúp vào group1 để đổi lại tên là curve, nhấn Enter để xác định là bạn đã đổi tên xong. Bây giờ trong cửa sổ Outliner nhóm curve đang được chọn, hãy nhìn bên màn hình persp sẽ thấy hệ trục tọa độ 3 chiều với 3 trục xuất hiện ở tâm tọa độ và các đường bao thì đang chiếu sáng màu xanh lục.
  13. Vì bạn sẽ di chuyển bốn đường bao này lên có nghĩa là nó được di chuyển theo trục Y vậy bạn hãy tập trung quan sát bên màn hình side. Nhấp chọn Snap to grids để những đường bao này sẽ kết dính vào lưới khi di chuyển. Nhấp rê vào mũi tên hướng lên kéo lên trên qua khỏi mặt bàn một ô lưới.
  14. Như vậy là bạn đã tạo xong đường bao cho bàn để ở bài khác bạn sẽ dùng nó tạo thành khăn trải bàn.  
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0