intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Cách tạo đường bao với Maya P6

Chia sẻ: Chau Duong | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

107
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'cách tạo đường bao với maya p6', công nghệ thông tin, đồ họa - thiết kế - flash phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Cách tạo đường bao với Maya P6

  1. CÁCH TẠO ĐƯỜNG BAO (PHẦN 6) TẠO CÁC ĐƯỜNG BAO QUẦN Bạn quan sát bên màn hình phối cảnh sẽ thấy trỏ chuột có hình chữ thập cho bạn vẽ. Khi vẽ các đường bao này nó yêu cầu điểm kết thúc của đường này lại là điểm đầu của đường sau. Bạn nhấp chọn lệnh Snap to curvesb trên thanh trạng thái Status Line. Lệnh này dùng để kết dính điểm cuối của đường này vào điểm đầu của đường kia. Trên màn hình front bạn nhấp chuột tại một điểm khởi đầu tại đây sẽ có một hình tròn nhỏ được chiếu sáng màu cam.
  2. Rê chuột kéo lên khoảng 2 ô lưới nhấp điểm thứ hai, hai điểm này tạo nên đường bao đầu tiên. Khi nhấp điểm thứ 2 thì ở hai đầu đường bao sẽ có hai dấu chéo. Nhấn phím Y trên bàn phím để chỉ định lại công cụ bạn vừa vẽ, bạn nhấp điểm thứ 3 trùng với điểm thứ 2. Hoặc nhấp chuột chọn trực tiếp trên thanh trạng thái Shelf và chọn EP Curve Tool. Rê chuột ngang hông jackie nhấp điểm thứ 4, hai điểm này tạo nên đường bao đầu thứ hai. Khi nhấp điểm thứ 4 thì ở hai đầu đường bao sẽ có hai dấu chéo. Nhấn phím Y trên bàn phím để chỉ định lại công cụ bạn vừa vẽ, bạn nhấp điểm thứ 5 trùng với điểm thứ 4. Hoặc nhấp chọn trực tiếp trên thanh trạng thái Shelf và chọn EP Curve Tool.
  3. Nhấn phím Y trên bàn phím để chỉ định EP Curve Tool. Cứ theo cách trên bạn sẽ vẽ thêm hai đường bao cho phần lưng quần như hình bên và nhớ vẽ theo hướng mũi tên. Lưu ý: Khi đã hoàn thành một đường bao và muốn vẽ tiếp một đường khác, mà đường này có điểm đầu trùng với điểm cuối của đường trên thì bạn nhấn phím Y trên bàn phím. Còn như không muốn vẽ tiếp thì nhấn phím Enter. Nhấn phím Y trên bàn phím để chỉ định lại EP Curve Tool. Bạn sẽ vẽ tiếp hai đường bao nữa để tạo phần đáy quần như hình bên. Với hai đường bao này nó hơi cong cho nên sẽ sửa lại như sau:
  4. Nhấp chọn đường bao cạnh sườn. Nhấp phải chuột vào đường bao trên và nhấp chọn Control Vertex. Khi bạn chọn lệnh Control Vertex đường bao này sẽ đổi thành màu xanh ngọc, có bốn chấm màu hồng nằm trên đường này, những chấm này bạn có thể di chuyển bằng lệnh Move Tool.
  5. Bạn nhấn phím W trên bàn phím hoặc chọn Move Tool trên thanh trạng thái Shelf. Nhấp chọn nút thứ hai từ dưới lên, sẽ xuất hiện hệ tọa độ. Nhấp rê vào mũi tên nằm ngang của hệ tọa độ kéo ra một ít. Nếu cần bạn cũng sửa lại nút thứ ba, bạn sửa sao cho đường bao chỉ hơi cong. Bạn đã sửa được một đường bao, còn đường bao phía dưới cũng sửa như trên. Nhấp phải chuột vào đường bao phía dưới và nhấp chọn Control Vertex.
  6. Khi bạn chọn lệnh Control Vertex đường bao này sẽ đổi thành màu xanh ngọc, có bốn chấm màu hồng nằm trên đường này, những chấm này bạn có thể di chuyển bằng lệnh Move Tool. Bạn nhấn phím W trên bàn phím hoặc chọn Move Tool trên thanh trạng thái Shelf. Dùng chuột nhấp rê để chỉnh sửa đường cong như hình. Nhấn phím Y trên bàn phím để chọn EP Curver Tool bạn hãy vẽ thêm 3 đường bao nữa để tạo thành ống quần.
  7. Ở đường cuối cùng bạn cũng sửa hơi cong lên. Trong cửa sổ Outliner, nhấn Ctrl + nhấp chuột chọn hết các đường bao rồi nhấn tổ hợp phím Ctrl + G, để nhóm các đường bao lại. Nhấp-đúp vào group1 đổi lại tên là pantsBack.
  8. Bây giờ bạn hãy kiểm tra xem các điểm giao nhau của các đường bao có trùng nhau không và hãy sửa lại cho trùng nhau. Nhấn Alt + nhấp trái + nhấp giữa để phóng lớn các góc nơi gặp giao nhau giữa các đường xem chúng có thật sự trùng nhau không, nếu không bạn sửa lại. Vì trên màn hình front chỉ có thể di chuyển theo hai trục, mà việc sửa đầu của đường bao đòi hỏi di chuyển theo 3 trục. Do đó, bạn nhấn nhanh phím Spacebar để mở ra 4 màn hình nhìn từ 4 góc khác nhau. Để trỏ chuột vào màn hình persp và nhấn nhanh thanh Spacebar để màn hình này mở rộng ra. Lưu ý: Các góc này phải thật sự trùng nhau nếu không sau này khi bạn tạo quần bằng những đường bao này lúc ấy sẽ bị báo lỗi “ Error: Curves must form a closed loop. Check for unconnected or extra curves.” (Câu báo lỗi này sẽ xuất hiện bản đỏ chữ đen ở thanh trạng thái Command Line).
  9. Sử dụng Alt + nhấn trái + giữa chuột để phóng lớn nơi có điểm không trùng nhau, ở đây chỉ hướng dẫn các bạn sửa một góc tiêu biểu, bạn hãy tự sửa tiếp bài của mình. Vì các đường bao để bình thường có màu xanh dương vào các bạn cũng không biết chúng thật sự giao nhau hay không? Do đó, bạn nhấp rê chuột vào hai đường bao mà bạn muốn xem nơi giao nhau của nó. Khi đó một đường có màu trắng và một đường có màu xanh lục (đường nào chọn sau thì có màu xanh lục). Khi hai đường đổi màu như vậy bạn sẽ dễ dàng nhận ra góc của hai đường đó. Như hình trên chúng hãy phân tích một chút trước khi sửa lại: Bạn thấy điểm giao nhau của đường dưới hơi lệch lên trên. Do đó, ta cần kéo điểm này xuống. Khi kéo xuống, do đường đường thẳng ở trên nằm xéo cho nên khi di chuyển điểm dưới xuống thì đường này sẽ hụt.
  10. Bạn phải kéo đường bao này cho nó dài thêm một chút. Sau đây là cách sửa lại đường bao trên. Bạn nhấp chuột chọn đường bao nằm ngang, khi đó đường sẽ chiếu sáng màu lục. Rồi bạn nhấp phải chuột và chọn Edit Point từ trình đơn thả ra. Bạn nhấn phím W trên bàn phím để chọn Move Tool hoặc nhấp chọn trên thanh trạng thái Shelf. Khi bạn chọn Edit Point xong thì đường bao sẽ chuyển sang màu xanh ngọc ở hai đầu đường cong có hai dấu chéo màu hồng.
  11. Nhấp chuột vào dấu chéo màu hồng, lập tức hệ trục tọa độ 3 chiều với 3 mũi tên xuất hiện (nhớ phải nhấp đúng ngay dấu chéo mới được). Nhấp chuột vào mũi tên hướng lên màu xanh lục (đây là trục Y), mũi tên này sẽ chuyển sang màu vàng cho biết nó đang ở trạng thái hoạt động.
  12. Nhấn giữ chuột giữa và đẩy điểm này xuống, đẩy đến khi bạn thấy điểm này bằng với điểm của đường bao bên kia. Nhấp chuột vào mũi tên màu đỏ nó chuyển sang màu vàng để cho biết nó đang hoạt động. Nhấp giữ chuột giữa và đẩy điểm này ra cho đến khi bạn thấy nó gần như bằng với điểm kia. Bạn xem cả bốn góc của đáy quần xem đã kín chưa, bạn càng phóng lớn thì bạn càng dễ thấy được các khe hở này. Bây giờ bạn hãy thử lại xem cả 4 điểm này có thật sự kín không bằng cách: Nhấn Shift + nhấp chuột chọn 4 đường bao tạo thành đáy quần.
  13.  
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2