u chuy n Unilever - v n s kh i
đ u t phòng
Unilever là t p đòan s n xu t hàng tiêu dùng đang
s h u nh ng th ng hi u l n nh Lipton, ươ ư
Hellman’s, Ragu, Rama, Magnum, Bertolli, Knorr,
Bird’Eyes, Slim-Fast, Dove, Pond, Signal, Close-up,
Surf và Omo...v i h n 265 000 nhân viên làm vi c ơ
trong h n 500 công ty t i 90 qu c gia trên th gi iơ ế
cùng m c l i nhu n hàng năm trên toàn c u vào
kho ng 40 t euro. Ngành s n xu t th c ph m c a
Unilever đ ng th hai th gi i ch sau Nestlé. ế
William Lever m t công dân Anh, ng i sáng l p ườ
ra Unilever, chính ng i đ u tiên t o d ng nênườ
ngành công nghi p s n xu t phòng vào cu i th k XIX. ế Th a h ng m t doanh ưở
nghi p do cha mình đ l i, William đã t o d ng ra m t nhà máy s n xu t c a riêng
mình tr thành công dân giàu nh t c a V ng qu c Anh lúc b y gi . Ông ươ
ng i đ u tiên nghĩ t i vi c kinh doanh không ch phòng còn c nhãn hi u. Cácườ
chi n d ch PR c a ông nh m qu ng cho các s n ph m c a mình đã đi vào l ch sế
marketing th gi i. Tuy nhiên, đ đ c v trí nh ngày hôm nay, t p đoàn này cũngế ượ ư
đã tr i qua nhi u khó khăn t ng ch ng nh khó v t qua n i. Bài vi t này tómưở ư ượ ế
l c t ượ Đ ng đ n sa m c và tr vườ ế * - cu n sách đ c p khá đ y đ v cu c c i t
hoàn h o nh t c a Unilever.
V n s kh i đ u t … xà phòng
William Hesketh Lever sinh ngày 19/9/1851 t i thành ph Bolton thu c mi n b c n c ướ
Anh, là ng i con trai duy nh t trong gia đình có 7 ch em gái. Và c u cũng là ng iườ ườ
duy nh t trong gia đình đ c cha m bàn giao công vi c kinh doanh ượ trà, cà phê, h t
tiêu cùng m t s m t hàng tiêu dùng khác.
Năm m i sáu tu i, William r i tr ng h c đ b c vào môi tr ng kinh doanh sôiườ ườ ướ ườ
đ ng c a gia đình. Công vi c kinh doanh ti n tri n t t, ch m t th i gian ng n sau, ế
Lever tr thành m t th ng gia kinh doanh hàng th c ph m danh ti ng t i Liverpool ươ ế
Manchester. T năm 1874, khi William tròn 23 tu i, công ty c a anh chuy n h ng ướ
sang kinh doanh phòng. Theo thói quen c a m i ng i th i b y gi , s n ph m này ườ
th ng đ c cung c p cho các c a hàng d ng thanh ho c c c, theo đó, n u kháchườ ượ ế
hàng ch c n mua m t m u nh , ng i bán hàng s thái m t khoanh nh nh khoanh ườ ư
giò, gói vào m nh gi y bán cho khách hàng. Th i b y gi , lo i phòng c a Lever
Lever’s Pure Honey (m t ong nguyên ch t c a Lever) đ c coi s n ph m bán ượ
ch y nh t. Tr c đây, phòng m t s n ph m không b n s c, không h ng v ướ ươ
đ c s n xu t b i hàng ch c nhà máy nh l . Nh ng mùi v ch t l ng đ c bi tượ ư ượ
c a lo i phòng Lever's Pure Honey đã góp ph n làm thay đ i di n m o ngành s n
xu t và kinh doanh xà phòng.
Năm 1884, Lever mua cho mình m t x ng s n xu t phòng nh . Đi u này giúp ông ưở
không còn ph i ph thu c vào vi c mua phòng c a các nhà cung c p hi n hành
đ ng th i hoàn toàn ki m soát đ c thành ph n cũng nh ch t l ng, mùi v c a s n ượ ư ượ
ph m. Sau nhi u năm kinh doanh g t hái thành công trong lĩnh v c phòng, m t
l n n a Lever l i cho tung ra s n ph m phòng ch t l ng cao v i tên g i Sunlight ượ
(ánh sáng m t tr i).
Chính s xu t hi n c a lo i s n ph m này mà các t báo đã đ ng lo t đ a tin r ng làn ư
da ph n th ng y u h n da nam gi i ph n ph i ti p xúc hàng ngày v i lo i ườ ế ơ ế
phòng kém ch t l ng, Sunlight chính s n ph m “m m m i” giúp cho ph n ượ
b o v làn da c a mình m t cách h u hi u nh t. Tuy nhi ên, đi u thú v nh t v n l à
chương trình qu ng cáo v ng ư i đ p Gvendolin. bu n bã tu i tác ngưi
ph n xinh đ p này trông rũ v i làn da khô n. Nàng s d ng nhi u lo i x à phòng
nhưng r t cu c c ũng không hi u qu . M t ng ư i b n đã khuyên nàng s d ng lo i x à
phòng Sunlight.
V y gi i ph n ào ào đ mua lo i phòng này. Đ kích c u, nhà s n xu t đã
đ a ra m t ch đ khuy n m i hi u qu . C m i m t h p phòng Sunlight ư ế ế đ u
t ng ng v i m t kho n ti n nh t đ nh nào đó. V i kho n ti n t ng ng s hàngươ ươ
mua, ng i tiêu dùng tho i mái l a ch n s n ph m nào h yêu thích. M c th ngườ ưở
h i đó không h n ch , v y d n đ n nhi u tr ng h p bu n c i. d , m t ế ế ườ ườ
khách hàng đã nghĩ ra cách thu th p 25 nghìn h p phòng đ đ i l y m t chi c xe ế
h i tr giá 250 b ng Anh và m t s xe đ p giá 9 b ng. ơ
Chính nh vào các chi n d ch ti p th hi u qu ch trong vòng m t năm, nhà máy ế ế
s n xu t phòng c a Lever đã tăng tr ng t 20 đ n 450 t n/tu n Sunlight đã tr ưở ế
thành m t trong nh ng lo i phòng n i ti ng nh t t i Anh. S thành công này đã t o ế
ra cho Lever đ ng l c đ b t phá h n n a. Lever quy t tâm xây d ng m t nhà máy ơ ế
s n xu t phòng quy l n. Ông mua 23 hecta đ t trên b sông Mersey. D án s n
xu t phòng đ c m t ki n trúc s n i ti ng ng i Liverpool tên William ượ ế ư ế ườ
Owen thi t k b t đ u kh i đ ng vào tháng 3/1888. K t đây, Lever đã m thêmế ế
ba nhà máy s n xu t xà phòng m i t i Anh.
Năm 1890, Lever m r ng quy s n xu t kinh doanh c a mình ra kh i biên gi i
n c Anh. Ngoài nhà máy t i M , Lever còn “bành tr ng” sang t n Úc, Canada, Đ cướ ướ
Th y Sĩ. Ngay t i quê h ng c a mình, vào năm 1911, Lever Brothers chi m m t ươ ế
th ph n r t l n, c ba bánh phòng trên th tr ng thì m t bánh phòng s n ườ
ph m c a Lever. Năm 1906, Lever mua l i Vinolia m t công ty s n xu t phòng,
năm 1910 mua l i Hudson's m t hãng s n xu t b t gi t l n Anh. Còn t 1910
đ n 1915, ông mua thêm ba công ty chuyên s n xu tphòng Anhm t trong s đóế
chính là Pears, m t đ i th chính c a Unilever.
Sau chi n tranh th gi i th nh t, Lever ti p t c “bành tr ng” sang t n châu Phi.ế ế ế ướ
Năm 1918, ông đ c b u ch n làm th tr ng thành ph Bolton. Ông m t năm 1925 ượ ưở
b n năm tr c khi di n ra “cu c sáp nh p th k con trai ông th c hi n v i Liên ướ ế
minh b t i Hà Lan đ t o ra m t Unilever đ ng c p trên th gi i. ơ ế
Cu c sáp nh p th k ế
Cu c chi n tranh th gi i th nh t đã c ng c thêm v trí c a Unilever trên th tr ng ế ế ườ
n i đ a cũng nh qu c t . Lever m r ng m t hàng kinh doanh c a mình sang lĩnh v c ư ế
s n xu t b th c v t (margarin). ơ
M c margarin đ c phát minh t i Pháp song nh ng nhà máy s n xu t lo i b th c ượ ơ
v t đ u tiên trên th gi i l i đ c ng i Lan xây d ng vào th p niên 70 80 c a ế ượ ườ
th k tr c. ế ướ Hai trong s nh ng nhà máy l n nh t Hà Lan chính Jurgens Van
den Berg. Đ i t ng chính s d ng lo i b r ti n này chính là t ng l p công nhân lao ượ ơ
đ ng.
Ban đ u, các công ty Lan s d ng m đ ng v t đ s n xu t ra margarin. Nh ng ư
vào đ u th k 20, giá nguyên li u này tăng cao khi n cho các nhà s n xu t ph i tính ế ế
đ n bi n pháp tìm nguyên li u khác r h n thay th - m th c v t. Margarin b t đ uế ơ ế
đ c ch t o t d u d a, d u c , d u đ u ph ng…ượ ế
Các nhà s n xu t margarin t i Lan đã th ng nh t v i nhau đ không x y ra c nh
tranh gi a các hãng. Tuy nhiên, th a thu n h đ a ra không m y t ra hi u qu , ư
d n đ n vi c hình thành m t liên minh b - Margarine Union, vào năm 1927 gi a ế ơ
Jurgens và Van den Berg đ ki m soát toàn b th tr ng b t i châu Âu. ườ ơ
Sau đó, Margarine Union b t đ u đàm phán v i Lever Brothers v kh năng sáp nh p
gi a các bên nh m t o nh h ng v i th tr ng châu Âu. Tuy nhiên, ngay lúc này, đ ưở ườ
ngh đó đã không đ c th c hi n. ượ
Cho đ n tháng Giêng 1930, s h p nh t gi a Margarine Union Lever Brothers m iế
đ c th c hi n. M t liên minh m i Anh-Hà Lan tên Unilever đã ra đ i. Đ tránhượ
h th ng đánh thu kép, liên minh này quy t đ nh tách thành hai công ty: Unilever PLC ế ế
tr s t i Anh Unilever NV đóng tr s t i Lan. hai công ty này c ơ
c u ho t đ ng g n nh đ c l p, song Unilever v n nh m t th c th th ng nh t. C ư ư
đông c a Unilever, Anh hay Lan cũng đ u nh n đ c m t m c c t c nh ượ ư
nhau.
Tăng tr ng ngo n m c thông qua nh ng cu c c i t ưở
Unilever tăng tr ng m nh b ng các cu c thôn tính, mua bán di n ra trên ph m vi toànưở
c u. Nh ng tên tu i l n trên th gi i nh Lipton's (M Canada), Brooke Bond ế ư
(Anh), Pepsodent (M ), Bachelors (Anh), Chesebrough-Pond's (M )…đã l n l t “r i” ượ ơ
vào tay Unilever.
Ngoài m t hàng ch y u bu i ban đ u phòng, Unilever đã m r ng nhi u ch ng ế
lo i s n ph m nh trà, kem, d u g i đ u, kem đánh răng, n c gi i khát, ph gia th c ư ướ
ph m…v i các nhãn hi u đ c “c th gi i tin dùng” nh Lipton, Hellman’s, Ragu, ượ ế ư
Rama, Magnum, Bertolli, Knorr, Bird’Eyes, Slim-Fast, Dove, Pond, Signal, Close-up,
Surf Omo. đó cũng ch m t con s nh trong t ng s các nhãn hi u c a t p
đoàn.
N u nh vào th p niên 30, 90% l i nhu n c a Unilever đ c t kinh doanh ế ư ượ
phòng và d u ăn thì vào đ u th p niên 80, con s này không nhi u h n 40% ơ vì hãng đã
tăng c ng s n xu t nhi u ch ng lo i s n ph m khác nh th c ph m đông l nh, phườ ư
gia th c ph m, kem, trà và các lo i m ph m, đ v sinh gia đình.
T p đoàn Unilever đã:
- Ti n hành nhi u nghiên c u th tr ng và phát hi n ra r ng, nhóm s n ph m dinhế ườ
d ng, hay th c ph m b sung vitamin, th o d c, trái cây và các y u t giúpưỡ ượ ế
gi m cân… đang trên đà tăng tr ng m nh. ưở
- Tung ra nhi u s n ph m hoàn toàn m i: n c ép trái cây, rau c d i cái tên ướ ướ
Knorr Vie, th c ph m ít ch t béo Becel…
- Lên k ho ch đ a vào các th ng hi u s n có khái ni m “đ c b sung các y uế ư ươ ượ ế
t nâng cao s c đ kháng”.
- Đ t nhi m v đu i k p Nestle và Procter&Gabler trên th tr ng Châu Âu. ườ
Vào th p niên 30, vi c kinh doanh t i th tr ng châu Âu ch đem l i 20% l i nhu n ườ
chung, 50 năm sau, con s này đã tăng tr ng g p đôi cùng v i vi c m r ng th ưở
tr ng t i châu Phi, châu Á, B c M , Đông Âu và SNG. ườ
Th p niên 80-90, Unilever b t đ u công cu c c i t l i công ty v i nhi u thay đ i căn
b n: tái c c u, thanh tài s n, c t gi m v trí qu n nhân viên, đ t ra nh ng ơ
m c tiêu co giãn, đào t o con ng i, xây d ng đ i nhóm, hình th c h i h p m i m ườ
nhi u ho t đ ng khác n a… Th p niên 90 ch ng ki n m t kho ng th i gian kh ng ế
ho ng t i nhà máy Unilever Lan, n i quá trình sáp nh p b c n tr b i s khác bi t ơ
v l ch s , c c u t ch c, th tr ng, s n ph m, đ a lý và con ng i. ơ ườ ườ
Tháng 2/2000, lãnh đ o Unilever Antony Burgmans Niall Fitzerald thông báo k ế
ho ch năm năm tái c u trúc công ty tên g i Path to Growth. M c đích c a k ho ch ế
này c t gi m chi phí hàng năm t i $1,6 t đ t m c 5% doanh thu vào cu i năm
th nh t c a k ho ch (doanh thu năm 1999 là kho ng $44 t ). Đ làm đ c đi u này, ế ượ
ban lãnh đ o Unilever đã quy t đ nh đóng c a g n 100 trong s 300 nghi p, sa th i ế
25 000 công nhân đ ng th i c t gi m ch ng lo i s n ph m xu ng ba l n ch t p
trung s c l c vào vi c phát tri n 400 nhãn hi u mang l i l i nhu n. T 1600, hãng đã
bán đi 1200 th ng hi u c a mình ch gi l i nh ng th ng hi u th c s mang l iươ ươ
l i nhu n nh ng th ng hi u gi v trí th nh t ho c th hai trong dòng s n ph m ươ
nh t đ nh nào đó. Ngoài ra, hãng còn th c hi n nh ng giao d ch l i nh mua l i nhà ư
máy s n xu t các lo i s n ph m giúp gi m cân Slimfast, công ty Bestfoodsch nhân
c a súp Knorr, hay bán đi ph n tài s n đã không còn sinh l i.
Phát tri n, c i t , nh ng ngh ch ni m khao khát, đó nh ng t b n th nghe
th y đ c trong su t câu chuy n thành công c a Unilever t i Mĩ, châu Âu châu Á. ượ
b ng t m nhìn, kh năng chèo lái con tàu doanh nghi p tr c sóng to gió c trên ướ
th ng tr ng, b ng vi c t ch c các khóa đào t o, các ch ng trình h tr nhânươ ườ ươ
viên, các nhà qu n c a Unilever đã mang l i s thành công v t ngoài s mong đ i ượ
cho t p đoàn này.
Bài vi t h p tác v i T p chí ế Doanh nhân Sài Gòn cu i tháng, s 7, tháng 10/2007