H và tên: Tr nh Thanh Tu n ị

SHHV: CB090832

CÂU H I TH O LU N

Môn :Nghiên c u xã h i và khoa h c giáo d c ụ ộ

i l n và bi n pháp ầ ư ể ặ ệ

Câu 1: Nêu nh ng đ c đi m c n l u ý c a ng ườ ớ nâng cao tính tích c c trong quá trình giáo d c đào t o ? ủ ụ ữ ự ạ

Tr l iả ờ :

* Khái ni m ng i l n: ệ ườ ớ

- Là ng i tr ng thành, có nghĩa v và trách nhi m cá nhân tr c pháp ờ ưở ụ ệ ướ

lu tậ

- T 18 tu i tr lên, t l p trong cu c s ng. ổ ở ừ ự ậ ộ ố

- Có nghĩa v lao đ ng, có quy n b u c , ng c ; Là nam gi ề ầ ử ứ ử ộ ớ i ph i làm ả

ụ nghĩa v quan s . ự ụ

- Đã h c m t ngh đ có th t lao đ ng ki m s ng. ề ể ể ự ọ ộ ế ộ ố

* Nh ng đ c đi m c a ng i l n: ữ ủ ể ặ ườ ớ

- Ng c giáo d c t ườ ớ i l n có b n tính đ ả ượ ụ ừ ổ ế tu i niên thi u nên khó bi n ế

đ i.(?) ổ

- Ng i l n là không th thay đ i (?) ườ ớ ể ổ

i l n v nguyên t c là có th thay đ i khi đ c giáo d c m t cách ườ ớ ề ể ắ ổ ượ ụ ộ

- Ng đúng đ n (!) ắ

Theo thuy t “Nhân b n X-Y” c a Nhà xã h i h c t b n McGregor: ộ ọ ư ả ủ ế ả

Quan đi m tiêu c c (thuy t X) Quan đi m tích c c (thuy t Y) ự ể ế

- Khiên c - T giác trong công vi c. ế ự ể ng trong công vi c. ưỡ ệ ự ệ

- Có ý th c trách nhi m cao. ế ứ ệ

- Tr n tránh nhi m v , thi u trách ụ ệ nhi m trong công vi c. ệ ố ệ

ạ ỉ ể

o a l g n o r T

- Mu n tìm tòi, sáng t o, phát ố minh. - Ch lo đ i phó v i giám sát ki m tra. ớ ố - Tìm cách an thân

- Tìm cách t ự ẳ kh ng đ nh mình. ị - Ch ph n đ u khi b ép bu c ộ ấ ấ ị ỉ

g n ộ đ

- Có ý trí ph n đ u, v n lên. ấ ấ ươ

1

g n o r T

i đang ho c s - Dành cho m i ng i. ườ ặ ẽ ọ ườ

- Ch dành cho ng ỉ qu n lý. ả

o ạ

ổ ươ ỉ ổ ươ ứ ng b ng, ch c

t o à đ

trong ự ế

c ụ

- Không ch vì l v .ụ - Nh m nâng cao trình đ văn hóa, ằ chuyên môn. ng b ng, ch c v . - Ch vì l ứ ụ ỉ - Ch khi có nhu c u r t th c t ầ ấ ỉ công vi c.ệ - Ch vì b ng c p. ằ ấ ỉ

- Là khiên c ưỡ ng, b t bu c. ắ ộ - Không ch vì b ng c p. ỉ ằ ấ

t n ê i l

- Là mong mu n, t nguy n. ố ự ệ

* Bi n pháp nâng cao tính tích c c trong quá trình giáo d c đào : ự ụ ệ

ự ụ ạ

Đ nâng cao tính tích c c trong quá trình giáo d c đào t o, tr ướ ụ c h t ta ế ạ c c c u nhi m v , nhu c u c a vi c giáo d c đào t o ầ ơ ấ ượ ủ ụ ệ ệ ị

ể ph i xác đ nh đ i l n ng ả ườ ớ

ề ứ ơ ả ằ ề

ng, ngo i ng , ngh thu t v.v. văn hóa, xã h i , kinh t + V văn hóa xà h i chung: Nh m trang b và nâng cao tri th c c b n v ạ ộ , môi tr ế ị ữ ườ ệ ậ ộ

+ V chính tr : Nh m trang b và nâng cao hi u bi ể ằ ị ị ế ề t v ý th c chính tr ứ ị

trong đ i s ng chính tr xã h i. ề ờ ố ộ ị

+ V ngh nghi p bao g m: ề ề ệ ồ

- Đào t o ngh m i cho ng t thêm ngh , ng ạ i mu n bi ố ế ề ườ ệ i th t nghi p, ấ

tù nhân ch a đ ườ ề ớ c t ng h c ngh . ề ọ ư ượ ừ

- Đào t o l i ngh cho quân nhân h t nghĩa v , cho tù nhân mãn h n tù, ụ ế ạ

ề ạ ạ cho ph n sau khi ngh đ . ỉ ẻ ụ ữ

ể ề ạ ậ

ề ế ụ ộ Do c n đ i m i công ngh máy móc, dây truy n thi ệ - Đào t o ngh ti p t c: Đ nâng cao trình đ tay ngh lên b c lên ch c. ứ ầ t b . ế ị ề ổ ớ

ứ - Đào t o v khoa h c: Nh m nâng cao trình đ , b xung các ki n th c ế ọ

ằ khoa h c k thu t và khoa h c xã h i ph c v m i m t đ i s ng ộ ổ ặ ờ ố ạ ọ ỹ ụ ụ ọ ề ậ ọ ộ

ấ ẽ ệ ừ ơ ấ

ụ ị ọ ọ

ụ ớ ọ ơ ườ ớ ọ ệ ọ ọ

ố ờ ừ ừ ọ ừ ơ ọ ọ

ứ ọ ộ ớ

t. c c u nhi m v nói trên ta s xác đ nh đ ầ ủ c nhu c u c a Xu t phát t ượ i l n là: V i kh u hi u “H c, h c n a, h c mãi” c a giáo d c đào t o ng ủ ữ ẩ ọ ạ ọ Lê Nin, “h c su t đ i, h c m i n i, h c m i lúc”, “đi m t ngày đàng, h c ộ ọ m t sàng khôn”, “v a làm, v a h c”, “ v a ch i, v a h c”, “h c ăn h c nói, ừ ọ ộ h c gói, h c m ”, “h c đi, h c đ ng”. Nh t là trong xã h i tri th c, v i xu ọ ứ ấ ọ ở i càng tr nên c p thi th toàn c u hóa ngày nay, h c l ọ ạ ế ọ ầ ế ấ ở

Câu 2: Nêu t m quan tr ng c a vi c giáo d c đào t o ng ủ ụ ọ ệ ạ ườ ớ i l n,

nh t là trong xã h i tri th c ? ứ ấ ầ ộ

Tr l iả ờ :

ứ ế ộ

Xã h i tri th c là xã h i mà tri th c đóng vai trò tr c ti p và quan tr ng ọ ứ ậ nh t vào s phát tri n c a xã h i. Trong xã h i tri th c, khoa h c k thu t ộ ự ự ứ ủ ể ấ ộ ộ ọ ỹ

2

ỹ ọ ể ư ậ ẽ ượ ứ

ọ ả ự ế ờ ố

ấ ụ

ể ắ ủ ứ

ấ ng Multimedia, qua Internet d ộ ế

ạ ộ ơ ả ượ ề

ằ c th hi n qua: ụ c ng d ng phát tri n nh vũ bão. M i phát minh khoa h c k thu t s đ đ i s ng s n xu t kinh doanh. Xã h i tri m t cách nhanh nh t vào th c t ộ ộ i s tác th c phát tri n liên t c trong môi tr ướ ự ườ ứ ế tri đ ng sâu s c c a quá trình toàn c u hóa. Trong xã h i tri th c, n n kinh t ề ầ ộ hàng hóa, trong đó công th c là hình thái phát tri n cao nh t c a n n kinh t ứ ấ ủ ề ể c thay b ng “Ti n - Tri th c th c ho t đ ng c b n “Ti n - Hàng - Ti n” đ ứ ề ề ứ - Ti n” và vai trò quy t đ nh c a tri th c đ ể ệ ứ ượ ế ị ủ ề

ế ị ứ ế ả

- Hàm l ượ ấ ng tri th c chi m ph n quy t đ nh trong quá trình s n xu t. Nó ở ấ ứ ế ả ẩ

ầ chi m ít nh t 60% giá thành s n xu t và 35% giá tr s n ph m. Tri th c tr ấ tành hàng hóa quan tr ng hàng đ u trong n n kinh t ị ả tri th c. ứ ề ế ầ ọ

ể ể ả

c s d ng đ qu n lý đi u khi n và tham gia vào quá ả trong s n ề ự ụ ả ừ ư ế ả ấ ố

- Tri th c v a đ ứ ừ ượ ử ụ ấ li u s n xu t. trình s n xu t nh : Công c s n xu t, v a tr c ti p là thành t ph m nh t ư ư ệ ả ấ ẩ

li u công c s n xu t. Tri th c đ ư ệ ứ ụ ả ứ ấ ể

- Tri th c là hàng hóa, và cũng là t ở x lý tri th c, đ t o ra tri th c cũng tr thành hàng hóa. ử ể ạ ứ ứ

ớ ự ể ủ ọ ọ ờ

ủ tri th c tr ứ ị ử ụ ế ư ề ạ

- V i s phát tri n c a công ngh thông tin, nên th i gian ch n l c đánh ệ giá x lý, s d ng và phát tri n tri th c cuingx nh giá tr s d ng c a tri ử ụ ứ ể ử th c b rút ng n nhanh chóng. C nh tranh trong n n kinh t ướ c ắ ứ h t là c nh tranh v th i gian. ế ề ờ ị ạ

t ra ệ ễ ạ ổ

- Vi c ti p c n và trao đ i tri th c di n ra trên ph m vi toàn c u, v ứ ế ậ i t ng qu c gia và có ý nghĩa quy t đ nh trong kinh t kh i biên gi ượ ầ tri th c. ứ ớ ừ ế ị ế ố ỏ

- Do tích ch t đ c bi ấ ặ ứ ỉ

ệ ủ ứ ự ấ ả

ả t c a hàng hóa tri th c, không ch các nghành s n ộ xu t kinh doanh, nghiên c u khoa h c mà c các lĩnh v c kinh t - xã h i – ọ chính tr cũng đan quy n vào m t cách h t s c ch t ch trong xã h i tri th c. ứ ế ứ ế ộ ệ ẽ ặ ộ ị

ế ứ ế ệ ẩ ấ

ớ ả ị ạ

c v i các l ộ ế ộ ạ ế ướ ậ ợ

tri th c v i s n ph m là tri th c s d n đ n vi c tái c u trúc - Kinh t - xã h i và chính tr trên ph m vi toàn c u. Cu c c nh tranh thu hút kinh t ộ ế i th khác nhau v ch đ xã h i, lu t pháp, gi a các n đ u t ầ ư ữ thu quan di n ra gay g t . Ai tái c u trúc nhanh s giành ph n th ng! ấ ễ ế ứ ẽ ẫ ầ ề ẽ ộ ắ ớ ắ ầ

Th gi ộ ế ể

ớ ạ ạ ế ớ ộ ạ ậ ố

ế ầ

ự ể

ủ ổ ả ầ ạ

i ngày nay đang ch ng ki n m t cu c đ i cách m ng có th so ạ ộ ứ i cho s thay sánh v i cu c đ i cách m ng công nghi p. K thu t s mang l ỹ ự ạ ệ ệ đ i l n lao trong h u h t các lĩnh v c c a cu c s ng, nhân lo i. Công ngh ộ ố ự ủ ổ ớ ạ sinh h c th m chí còn có th thay đ i chính cu c s ng c a chúng ta. S toàn ậ ộ ố ổ ọ c u hóa m r ng b u tr i văn hóa nhân lo i, làm thay đ i c nhân sinh quan, ở ộ ầ văn hóa ngh thu t và l ệ ờ i s ng…. ố ố ậ

ữ ệ ạ ỉ

ơ ộ ớ đem đ n c nh ng m o hi m và thách th c m i cho nhân lo i…. ạ Cu c s ng hi n đ i không ch mang l ạ ộ ố ế ả ữ i nh ng c h i l n lao mà còn ớ ứ ể ạ

3

Trung tâm c a xã h i tri th c chính là con ng ủ ườ ứ ả

ứ ề ệ ấ ả ấ

i có kh năng đêm tri th c ph c v s n xu t m t cách hi u qu nh t trong b i c nh các đi u ki n ệ ố ả khách quan th ộ ộ ng xuyên thay đ i. ụ ụ ả ườ ổ

n t ể ệ ả ộ

Đ phát tri n kh năng đó m t cách toàn di n, con ng ủ ườ ố ờ ẽ i ph i v ệ ệ ọ ậ ả

ả ươ ớ i kh năng làm ch v n m nh c a mình. Vi c h c t p su t đ i s là bi n pháp tôt nh t đ th c hi n đi u đó. ể ủ ậ ệ ấ ể ự ệ ề

ệ ọ ậ ứ ờ ộ

ệ ệ ề

ộ Vi c h c t p suôt đ i đóng vai trò then chôt trong xã h i tri th c. Đ ng c cho quá trình này là công ngh thông tin và công ngh truy n thông ngày ơ nay đóng có vai trò l n h n trong lao đ ng và cu c s ng. ộ ộ ố ơ ớ

ộ ầ ủ ớ

ự i và nghĩa v ộ i đ u có quy n l ề ợ ấ ể ườ ề ọ ầ ụ ụ

Do đó m i t ng l p xã h i c n ph i th u hi u và ng h tích c c vi c ệ ả đào t o liên t c, nh m m c đích đ m i ng ụ ạ c đào t o liên t c m t cách toàn di n. đ ượ ể ọ ệ ằ ụ ạ ộ

ạ ậ ề ệ ươ

Vi c th o lu n v đào t o liên t c trong t ạ ự ụ ủ

ng lai c n t p trung vào ầ ậ ể i pháp cho s đóng góp c a đào t o liên t c vào vi c phát tri n ệ xã h i, sinh thái trong quá trình toàn c u hóa, v vai trò tác đ ng c a ủ ầ ớ i ụ ề ệ ề ệ ớ

ả vi c tìm ra gi ả ệ kinh t ộ ế công ngh thông tin và công ngh truy n thông t quá trình h c t p cũng nh t ọ ậ i vi c đào t o liên t c, t ạ i vi c xác đ nh c u trúc cho các c s đào t o. ơ ở ụ ạ ệ ệ ư ớ ấ ị

Đ đáp ng đ ứ ượ ứ ụ ộ

i l n đóng vai trò h t s c quan tr ng, do v y nó có m t s nhiêm v ọ c nhu c u xã h i tri th c ngày nay, vi c giáo d c đào ụ ệ ộ ố ầ ế ứ ậ

ể t o ng ườ ớ ạ quan tr ng nh sau: ọ ư

- Ph i đ m b o ch t l ả ả ấ ượ ả ng đào t o cao h n, toàn di n h n. ơ ệ ạ ơ

- Tăng c ng xuyên qua Internet, Multimedia, và ườ

ng ti n thông tin đ i chúng khác. các ph ng h tr h c t p th ỗ ợ ọ ậ ạ ườ ệ ươ

- T v n r ng rãi và th ng xuyên vi c h c và t h c cho m i ng i. ư ấ ộ ườ ệ ọ ự ọ ọ ườ

v n h c t p th ự ư ấ ọ ậ ườ ấ ng xuyên v i m c đích l y ụ ớ

- Xây d ng các trung tâm t i h c làm trung tâm. ng ườ ọ

Câu 3: Nêu các nhi m v c th c a giáo viên trong giáo d c đào ụ

ụ ụ ể ủ ệ i l n và liên h b n thân n u có ? ế ệ ả t o ng ạ

Tr l ườ ớ iả ờ :

* Các nhi m v c th c a giáo viên trong giáo d c đào t o ng ụ ụ ể ủ ụ ệ ạ ườ i

l n.ớ

ỉ ọ ượ ự ự ề ả ườ ầ ệ

i ta mu n bi ườ ố

“Ng i ta ch h c th c s khi khi có lòng yêu ngh và yêu th y. Ph i làm ườ cho h c viên tìm đ c ni m vui trong h c t p. Không có chuy n ng i ta ọ ọ ậ ế - Hans-Georg Godamer - Nhà ph i bi t mà ch có th là ng t” ể ỉ ế ả s ph m h c ng i Đ c. ườ ứ ư ạ ọ

4

T đó, trong giáo d c đào t o ng i l n, ng i giáo viên có m t s ừ ụ ạ ườ ớ ườ ộ ố

nhi m v nh sau: ụ ư ệ

i thi u qu ng bá: a. T ch c, gi ổ ứ ớ ệ ả

- Trong các nhà tr ng: ườ

i thi u, qu ng cáo các ch ng trình đào t o. + T ch c, gi ổ ứ ớ ệ ả ươ ạ

+ Gi v n, h ớ i thi u tìm ki m, thu nh n, t ế ệ ậ ư ấ ướ ng d n h c viên. ọ ẫ

+ T gi i thi u trình đ , năng l c, kinh nghi m đ i ngũ giáo viên. ệ ự ớ ự ệ ộ

ộ - Trong các hãng, công ty, nhà máy, doanh nghi p:ệ + Nêu rõ nh h ng tích c c c a các bi n pháp đào t o. ự ủ ưở ệ ả ạ

+ Ch ng minh vi c đào t o là vi c đ u t c a doanh nghi p. ệ ầ ư ủ ứ ệ ệ ạ

+ Ti n hành ki m tra ch t l ng đào t o. ấ ượ ể ế ạ

+ Gi i thi u các công ngh m i v i các bi n pháp đào t o kèm theo. ớ ệ ớ ớ ệ ệ ạ

+ Phát tri n vi c đào t o ti p t c nh n n văn hóa c a doanh nghi p. ế ụ ư ề ủ ệ ể ệ ạ

i thi u cho ng i lao đ ng v quy n đ ệ ườ ề ề ộ ượ c

+ H tr , khuy n khích, gi ớ c đào t o ti p t c. ỗ ợ ượ ế ụ ế ạ h c thêm, đ ọ

+ Gi i thi u, qu ng cáo các ch ng trình đào t o. ớ ệ ả ươ ạ

b. Trong quá trình đào t o:ạ - Xây d ng và đánh giá ch ng trình, bi n pháp đào t o. ự ươ ệ ạ

ng pháp h c t p và hi u bi t xã - Nâng cao trình đ chuyên môn, ph ộ ươ ọ ậ ể ế

h i c a h c viên. ộ ủ ọ

- H ng d n và d y cách h c theo nhóm. ướ ẫ ạ ọ

c.Trong l p k ho ch, t v n: ậ ế ạ ư ấ

- N m b t, đón đ u đ c nhu c u đào t o. ầ ượ ắ ắ ầ ạ

- Th c hi n vi c đào t o theo yêu c u c a doanh nghi p và công nhân. ầ ủ ự ệ ệ ệ ạ

- Thông tin v ch t l ng, hi u qu c a bi n pháp đào t o. ề ấ ượ ả ủ ệ ệ ạ

- T ch c, tính toán vi c th c hi n bi n pháp đào t o. ự ổ ứ ệ ệ ệ ạ

ng. - S p x p các bi n pháp đào t o riêng cho t ng nhóm đ i t ạ ố ượ ừ ế ệ ắ

- Chu n b , l p c s đ quy t đ nh các bi n pháp đào t o thích h p. ị ậ ơ ở ể ế ị ệ ẩ ạ ợ

- Làm ch và áp d ng các ph ng pháp d y và h c, ph ủ ụ ươ ạ ọ ươ ả ng pháp qu n

lý.

- T ch c các quá trình trao đ i thông tin theo ph ng pháp h c t p tích ổ ứ ổ ươ ọ ậ

c c.ự

- H tr s phát tri n nhân cách và tính t ể ỗ ợ ự ự giác c a h c viên. ủ ọ

* Liên h b n thân: ệ ả

5

ng Trung c p ngh Là m t cán b đang công tác t ộ

ạ i s phát tri n toàn di n c a nhà tr ề ng, tôi ng t ạ ớ ự i phòng Đào t o tr ể ườ ệ ủ ấ ườ ư ướ ộ ụ

H ng yên. V i m c tiêu h ớ luôn luôn:

t v hoàn c nh xã h i, xu t thân c a h c viên (lý l ch gia đình, ủ ấ ộ ọ ị

ngu n g c văn hoá xã h i). - Bi ế ề ố ồ ả ộ

ộ ộ i (công tác, ngh nghi p, cu c ề ệ

c hoàn c nh xã h i hi n t s ng riêng nh gia đình, th i gian ngh ng i). ố - N m đ ượ ắ ư ệ ạ ơ ả ờ ỉ

- Bi ườ ng nh t, năng l c hành đ ng, ự ậ ộ

ế m u hình t c). ẫ t các cá tính riêng (các thói quen th ươ ng lai, nguy n v ng m ệ ơ ướ ọ

ng d n t ừ ẽ ậ ệ ế ẫ ư ấ

ướ ng d n t ể v n, đánh ọ ậ v n h c t p ẫ ư ấ

ng vi c h c t p t giác, sáng t o cho h c sinh. ch c th c hi n, h T đó tôi s l p k ho ch, t ự ổ ứ giá k t qu m t cách linh ho t, th u hi u vai trò h ướ ấ ế đ đ nh h ọ ể ị ạ ạ ệ ọ ậ ự ả ộ ướ ạ

6