intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

CẤU TRÚC THỊ TRƯỜNG VÀ CHIẾN LƯỢC CỦA DOANH NGHIỆP

Chia sẻ: Nguyễn Thị Bích Ngọc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:23

127
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cạnh tranh hoàn hảo và độc quyền thuần túy là những chuẩn hữu ích về các thái cực của cấu trúc thị trường. Hầu hết các thị trường nằm giữa hai thái cực này. Điều gì xác định cấu trúc của một thị trường? Tại sao có tới 10 000 bách hóa trong khi chỉ có vài nhà sản xuất hóa chất? Cấu trúc thị trường của một ngành ảnh hưởng đến hành vi của các hãng hợp thành nó như thế nào

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: CẤU TRÚC THỊ TRƯỜNG VÀ CHIẾN LƯỢC CỦA DOANH NGHIỆP

  1. Bài 5: C U TRÚC TH TRƯ NG VÀ CHI N LƯ C C A DOANH NGHI P Ngô Quý Nhâm, MBA Email: quynham@gmail.com N i dung C u trúc th trư ng: mô hình truy n th ng Quy t ñ nh giá và s n lư ng trong th trư ng c nh tranh hoàn h o, c nh tranh ñ c quy n, ñ c quy n nhóm, ñ c quy n thu n túy C u trúc th trư ng: mô hình năm l c lư ng c nh tranh c a Porter NGÔ QUÝ NHÂM, MBA
  2. BA TR C T C A L I NHU N Chi phí Giá Giá tr NGÔ QUÝ NHÂM, MBA T I ðA HÓA L I NHU N VÀ M C S N LƯ NG T I ƯU M c tiêu: t i ña hóa l i nhu n Hàm l i nhu n: ∏=TR – TC max Các y u t c n xem xét Doanh thu c n biên: MR Chi phí c n biên: MC NGÔ QUÝ NHÂM, MBA
  3. Câu h i: Anh/ch hãy phân tích s khác nhau gi a các th trư ng: ði n ði n tho i c ñ nh Hàng may m c Th trư ng ch ng khoán, g o, th c ph m NGÔ QUÝ NHÂM, MBA C U TRÚC TH TRƯ NG ð c ñi m th C nh tranh C nh tranh ð c quy n ð c quy n trư ng hoàn h o ñ c quy n nhóm S lư ng và quy mô DN Lo i s n ph m Gia nh p và rút kh i th trư ng C nh tranh phi giá Ch s c nh tranh quan tr ng Quy n l c th trư ng L i nhu n dài h n NGÔ QUÝ NHÂM, MBA
  4. C U TRÚC TH TRƯ NG ð c ñi m th C nh tranh C nh tranh ð c quy n ð c quy n trư ng hoàn h o ñ c quy n nhóm S lư ng và S lư ng r t l n M t lư ng l n Môt lư ng nh DN quy mô DN DN có quy mô DN có quy mô có quy mô tương M t tương ñ i nh tương ñ i nh ñ il n Lo i s n ph m Tiêu chu n hóa Khác bi t Tiêu chu n hóa Duy nh t hóa ho c khác bi t hóa Gia nh p và rút R td D Khó R t khó ho c kh i th trư ng không th C nh tranh phi Không th Có th Có th ho c khó Không c n thi t giá Ch s c nh tranh quan tr ng Quy n l c th Không Th p ñ n cao Th p ñ n cao Cao trư ng L i nhu n dài Không Không Th p ñ n cao tùy Cao, tùy s ñi u h n thu c s ph thu c ti t l n nhau NGÔ QUÝ NHÂM, MBA C NH TRANH HOÀN H O C nh tranh hoàn h o là hình thái t ch c th trư ng trong ñó: có r t nhi u ngư i bán và ngư i mua s n ph m và m i ngư i có quy n năng quá nh ñ có th tác ñ ng ñ n giá c c a s n ph m; s n ph m có tính ñ ng nh t; kh năng d ch chuy n các ngu n l c là hoàn h o: và các nhân t kinh t có ki n th c hoàn h o v ñi u ki n th trư ng. NGÔ QUÝ NHÂM, MBA
  5. Quy t ñ nh giá trong ñi u ki n C nh tranh Hoàn h o Giá c c a hàng hoá ñư c xác ñ nh t i giao ñi m c a ñư ng c u th trư ng và ñư ng cung th trư ng c a s n ph m. DN c nh tranh hoàn h o là ngư i ch p nh n giá. P=MR NGÔ QUÝ NHÂM, MBA Phân tích ng n h n c a m t doanh nghi p c nh tranh hoàn h o M c tiêu c a m t doanh nghi p là t i ña hoá l i nhu n Trong ng n h n, DN s luôn ph i chi tr chi phí th m chí ngay c khi DN thua l ch ng nào mà các kho n thua l này th p hơn chi phí c ñ nh c a doanh nghi p. M c s n lư ng t i ưu c a doanh nghi p trong ng n h n là m c s n lư ng mà ñó, doanh nghi p có th t i ña hoá l i nhu n ho c t i thi u hoá thua l . NGÔ QUÝ NHÂM, MBA
  6. Phân tích ng n h n c a m t doanh nghi p c nh tranh hoàn h o V i d, m c s n lư ng t i ưu là 4 ñơn v và ñư c th hi n trong sơ ñ b ng ñi m E, t i ñó P=MR=MC, và doanh nghi p s thu ñư c l i nhu n EA=$10/ ñơn v , và EABC=$40 trên t ng s . NGÔ QUÝ NHÂM, MBA Phân tích ng n h n c a m t doanh nghi p c nh tranh hoàn h o V i d’ (dư i ñư ng ATC), m c s n lư ng t i ña là 3 ñơn v , v i ñi m E’, t i ñó doanh nghi p b thua l FE’=$10/ ñơn v , và t ng FE’C’B=$30. T i ñi m E’, DN t i thi u hoá thua l . ði m ñóng c a là ñi m H. Ph n ñư ng MC ñi lên phía trên ñư ng AVC (ñi m ñóng c a) là ñư ng cung ng n h n c a doanh nghi p NGÔ QUÝ NHÂM, MBA
  7. Phân tích dài h n c a m t doanh nghi p c nh tranh hoàn h o NGÔ QUÝ NHÂM, MBA H qu c a c nh tranh hoàn h o M c giá th p nh t Không có l i nhu n kinh t S n xu t ñ t hi u su t cao NGÔ QUÝ NHÂM, MBA
  8. Ý nghĩa c a c nh tranh hoàn h o ñ i v i vi c ra quy t ñ nh Bài h c quan tr ng nh t là s c c kỳ khó ki m ti n Ph i có hi u su t chi phi càng cao càng t t DN có th có l i nhu n n u vào th trư ng trư c các hãng khác NGÔ QUÝ NHÂM, MBA ð C QUY N Th trư ng ñ c quy n ch có m t doanh nghi p Doanh nghi p chính là th trư ng Có quy n l c ñ nh giá b t c m c nào nó mu n Kh năng ñ nh giá c a doanh nghi p (ch ) b h n ch b i ñư ng c u ñ i v i s n ph m và c th là ñ cõ giãn c a c u theo giá NGÔ QUÝ NHÂM, MBA
  9. Ngu n g c c a ñ c quy n DN ki m soát toàn b ngu n cung nguyên li u DN có th s h u b ng phát minh sáng ch hay b n quy n Tính kinh t nh quy mô có th xu t hi n v i m c s n lư ng ñ l n ch còn 1 DN duy nh t cung c p cho toàn b th trư ng (ñ c quy n t nhiên) Vi c c p quy n kinh doanh c a chính ph . NGÔ QUÝ NHÂM, MBA Quy t ñ nh giá và s n lư ng ng n h n trong ñi u ki n ñ c quy n Gi s ñư ng c u D là ñư ng th ng, ñi xu ng vì DN là ngư i ñ t giá MR n m dư i ñư ng c u, có tr tuy t ñ i c a h s góc g p hai l n ñư ng D Gi s MC là h ng s Ch n m c s n lư ng t i ñó MR=MC, ñ t giá t i P*. NGÔ QUÝ NHÂM, MBA
  10. Quy t ñ nh giá và s n lư ng ng n h n trong ñi u ki n ñ c quy n Gi s ñư ng c u v n như trư c MR cũng v n th MC d c ngư c, th hi n l i ích c n biên gi m d n Sx t i m c s n lư ng mà MR=MC NGÔ QUÝ NHÂM, MBA Quy t ñ nh giá và s n lư ng ng n h n trong ñi u ki n ñ c quy n M t doanh nghi p ñ c quy n có th hoà v n ho c b thua l trong ng n h n? Khi nào? N u t i m c s n lư ng t i ưu: ATC=P Doanh nghi p hòa v n ATC>P Doanh nghi p thua l NGÔ QUÝ NHÂM, MBA
  11. H u qu c a ñ c quy n? Giá bán cao M c giá cao hơn m c chi phí c n biên DN có l i nhu n kinh t DN không s n xu t m c chi phí th p nh t NGÔ QUÝ NHÂM, MBA Ý nghĩa c a c nh tranh hoàn h o và ñ c quy n ñ i v i vi c ra quy t ñ nh Bài h c quan tr ng nh t là không nên t hài lòng ho c t mãn và cho r ng kh năng ki m ñư c l i nhu n kinh t s không bao gi m t Nh ng thay ñ i v kinh t c a m t doanh nghi p có th làm m t s c m nh ñ c quy n c a m t công ty ñ c quy n NGÔ QUÝ NHÂM, MBA
  12. C NH TRANH ð C QUY N C nh tranh ñ c quy n là m t hình th c t ch c th trư ng trong ñó có nhi u ngư i bán m t s n ph m không ñ ng nh t hay ñư c khác bi t hoá, và s gia nh p cũng như rút kh i ngành kinh doanh khá d trong dài h n. Các s n ph m khác bi t hoá là nh ng s n ph m tương t như nhau nhưng không gi ng h t nhau và tho mãn cùng m t nhu c u cơ b n. C nh tranh ñ c quy n là s pha tr n gi a c nh tranh và ñ c quy n. Y u t c nh tranh: có nhi u ngư i bán m t lo i s n ph m khác bi t nhau nhưng không có ngư i bán nào ñ l n ñ có tác ñ ng ñ n nhau. Y ut ñ c quy n: xu t phát t s khác bi t c a s n ph m Ph bi n nh t trong các lĩnh v c bán l và d ch v NGÔ QUÝ NHÂM, MBA C NH TRANH ð C QUY N Do m t DN c nh tranh ñ c quy n s n xu t m t s n ph m khác bi t, ñư ng c u c a nó có h s góc âm (ñi xu ng), Do có nhi u s thay th tương ñương cho s n ph m, ñư ng c u co giãn m nh theo giá c . NGÔ QUÝ NHÂM, MBA
  13. Quy t ñ nh giá và s n lư ng ng n h n trong ñi u ki n c nh tranh ñ c quy n M c s n lư ng t i ưu ñư c xác ñ nh t i ñi m MR = MC. (Q = 6, P=9$, ATC=7$) NGÔ QUÝ NHÂM, MBA Quy t ñ nh giá và s n lư ng dài h n trong ñi u ki n c nh tranh ñ c quy n M c s n lư ng t i ưu (4ñv) ñư c xác ñ nh t im c MR’=LMC=SMC’ và P=LAC=SATC’=$6 (ñi m A’), do ñó doanh nghi p hoà v n. ði u này so sánh v i m c s n lư ng t t nh t là 7 ñơn v ñư c xác ñ nh t i ñi m E”, mà t i ñó MR’=LMC và P=LAC=$5 (ñi m E”) trong ñi u ki n cân b ng c a th trư ng c nh tranh hoàn h o trong dài h n. NGÔ QUÝ NHÂM, MBA
  14. H qu c a c nh tranh ñ c quy n M c giá cao hơn S c ép ph i khác bi t hóa s n ph m M c giá cao hơn chi phí c n biên R t khó ñ duy trì l i nhu n kinh t Không s n xu t m c chi phí th p nh t NGÔ QUÝ NHÂM, MBA C i ti n s n ph m và chi phí bán hàng trong ñi u ki n c nh tranh ñ c quy n C i ti n s n ph m: nh ng thay ñ i trong m t s ñ c ñi m c a s n ph m mà DN t o ra ñ làm cho s n ph m c a h h p d n hơn v i khách hàng. Chi phí bán hàng nh ng chi phí mà m t DN b ra ñ qu ng cáo s n ph m, tăng cư ng l c lư ng bán hàng, cung c p d ch v t t hơn cho s n ph m c a mình… DN nên chi tiêu nhi u hơn cho c i ti n s n ph m và n l c bán hàng ch ng nào MR> MC, và cho ñ n khi MR=MC. NGÔ QUÝ NHÂM, MBA
  15. ð C QUY N NHÓM ð c quy n nhóm là m t hình thái t ch c th trư ng trong ñó ch có m t s ngư i bán m t s n ph m ñ ng nh t ho c ñư c khác bi t hoá. Lư ng ñ c quy n nhóm: trên th trư ng ch có hai ngư i bán ð c quy n nhóm thu n tuý: s n ph m là ñ ng nh t ð c quy n nhóm khác bi t hoá: s n ph m ñư c khác bi t hoá Vi c gia nh p vào m t ngành kinh doanh ñ c quy n nhóm là hoàn toàn có th nhưng trên th c t ñi u này không h d dàng NGÔ QUÝ NHÂM, MBA Ngu n g c c a ñ c quy n nhóm Tính kinh t nh quy mô DN s n xu t m t kho ng s n lư ng ñ l n nên ch có m t ít doanh nghi p cung c p cho toàn b th trư ng; Lư ng v n ñ u tư l n v i ñ u vào chuyên môn hoá là hai yêu c u ñ tham gia vào ngành ñ c quy n nhóm ñóng vài trò như m t rào c n t nhiên và quan tr ng ñ i v i các DN mu n tham gia; R t ít DN có b ng sáng ch ñ c quy n s n xu t m t s n ph m ho c s d ng m t quá trình s n xu t nh t ñ nh; Các DN ñang ho t ñ ng có s trung thành c a khách hàng mà nh ng doanh nghi p m i r t khó khăn có ñư c; Có ít Dn có th ki m soát ñư c toàn b ñ u vào c a m t nguyên li u c n thi t cho vi c s n xu t s n ph m ñó; Chính ph có th ch dành quy n kinh doanh cho m t s ít doanh nghi p trên th trư ng. NGÔ QUÝ NHÂM, MBA
  16. Các t l t p trung, ch s Herfindal và các th trư ng có th c nh tranh T l t p trung: M c ñ mà m t ngành b ki m soát b i m t s ít các doanh nghi p l n (4-8-12) Ch s Herfindahl-Hirschman: ño lư ng m c ñ t p trung th trư ng n HH = ∑ S i2 i =1 n: s lư ng các doanh nghi p trong ngành Si: th ph n c a các doanh nghi p Th trư ng không t p trung có HH < 1,000 TT có 100 DN có th ph n b ng nhau (Th trư ng c nh tranh hoàn h o) HH=100 NGÔ QUÝ NHÂM, MBA Các mô hình ñ c quy n nhóm Mô hình ñư ng c u gút D a trên gi thi t là các ñ i th c nh tranh s (ph n ng) gi m giá theo ch không tăng giá. Do ñó, D co dãn nhi u hơn phía trên ñi m gút so v i phía dư i NGÔ QUÝ NHÂM, MBA
  17. Các mô hình ñ c quy n nhóm ðư ng c u là ñư ng D hay ABC và có m t ñi m gút t i m c giá ph bi n trên th trư ng là 6$ và s n lư ng là 40 ñơn v (ñi m B), ðư ng doanh thu c n biên là ñư ng MR ho c AGEHJ. M c s n lư ng t i ưu là 40 ñơn v và ñư c xác ñ nh b i ñi m E t i ñó ñư ng MC c t ph n không liên t c (th ng ñ ng) c a MR. T i Q=40, P=6$ (ñi m B trên ñư ng c u). M i s d ch chuy n trên ñư ng MC t MC' ñ n MC" có th không làm giá và s n lư ng thay ñ i. NGÔ QUÝ NHÂM, MBA Các mô hình ñ c quy n nhóm Các th a thu n các-ten L i nhu n ñ c quy n là l i nhu n l n nh t trong m t ngành M t th a thu n các-ten ra ñ i khi các doanh nghi p trong m t ngành h p tác và hành ñ ng cùng nhau như th h là m t doanh nghi p ñ c quy n. Các th a thu n Các-ten có th là th a thu n ng m ho c chính th c T i M th a thu n Các-ten là ph m pháp Sherman Antitrust Act, 1890 Ví d OPEC IATA (International Air Transport Association) NGÔ QUÝ NHÂM, MBA
  18. Các ñi u ki n nh hư ng ñ n vi c hình thành Các-ten Ch có m t lư ng nh các DN trong ngành Có s t p trung v m t ñ a lý S n ph m gi ng nhau và không th t o ra s khác bi t Giai ño n c a chu kỳ kinh doanh: thư ng hình thành trong giai ño n suy thoái ho c h i ph c R t khó gia nh p ngành Các ñi u ki n v chi phí gi ng nhau, thư ng xác ñ nh b ng m c ñ ñ ng nh t v s n ph m NGÔ QUÝ NHÂM, MBA H qu c a ñ c quy n nhóm M c ñ c nh tranh khác nhau gi a các th trư ng M c giá thư ng cao hơn Càng ít ñ i th c nh tranh, m c giá càng g n v i giá ñ c quy n M c giá n ñ nh hơn Thư ng d a trên c nh tranh phi giá Ý nghĩa v m t chi n lư c ñ i v i doanh nghi p? NGÔ QUÝ NHÂM, MBA
  19. MÔ HÌNH NĂM L C LƯ NG C NH TRANH Ngô Quý Nhâm, MBA Email: quynham@gmail.com CÁC Y U T QUY T ð NH ð N L I NHU N ðơn v cơ b n c a phân tích chi n lư c là ngành kinh doanh Hi u qu kinh t c a doanh nghi p là k t qu c a hai y u t ch ch t: C u trúc C u trúc V th c nh tranh V th c nh tranh ngành kinh doanh ngành kinh doanh trong ngành trong ngành Lu t chơi trong ngành Ngu n hình thành l i th c nh tranh Chi n lư c ph i bao g m c hai Ngu n: Porter, M (1980, 1991) The Competitive Strategy, Harvard Business School NGÔ QUÝ NHÂM, MBA
  20. L i nhu n c a m t s ngành trên th gi i NGÔ QUÝ NHÂM, MBA CÁC Y U T QUY T ð NH ð N L I NHU N DÀI H N C A NGÀNH: C U TRÚC NGÀNH KINH DOANH ðe d a c a ñ i th c nh tranh ti m n S c ép S c ép c a các C nh tranh gi a c a nhà cung các doanh nghi p ngư i c p trong ngành mua ðe d a c a các s n ph m thay th NGÔ QUÝ NHÂM, MBA
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2