CFO, ng viên sáng giá cho chiếc ghế CEO
Trong b máy t chc ca công ty, CFO (Chief financial officer, giám đốc tài
chính) đóng vai trò ch cht trong vic xây dng chiến lược, tác động lên các mc tiêu
dài hn, và là người nm rõ trong lòng bàn tay tình hình th trường tài chính. CFO
luôn là ng c viên lý tưởng cho chiếc ghế CEO. Thế nhưng con đường đến vi v trí
cao nht ca các CFO không phi lúc nào cũng thng tiến.
Trong hoàn cnh hot động tài chính ngày càng đóng vai trò quan trng trong công ty,
CFO không ch là c vn cao cp ca CEO mà còn là chiếc cu ni ca t chc vi th
trường bên ngoài. Hơn bao gi hết, nho kiến thc, k năng và phm cht ca mình
mà các CFO luôn được ct nhc cho chiếc ghế CEO.
Kh năng chiến thng ca CFO trong cuc đua đến v trí CEO là rt cao. Ti
M và Anh, theo điu tra ca The Mc Kinsey, có đến mt phn năm các tng giám đốc
điu hành ti các tp đoàn, công ty đa quc gia đã tri qua v trí giám đốc, qun lý tài
chính. Con s này ti châu Âu và châu Á thp hơn, dao động trong khong t 5-10%,
vi lý do là các tp đoàn, công ty ti hai khu vc này vn chưa đề cao vai trò ca CFO,
hay nói cách khác là CFO chưa được trao đủ trng trách và cơ hi phát trin. Vic thay
đổi nhân s lãnh đạo cao cp ti các tp đoàn như Bayer (CEO Werner Wenning),
Square Enix (Yoichi Wada) và Sina (Charles Chao) gn đây cho thy các tp đn
châu Âu và châu Á đang có xu hướng giao trng trách ti cao cho các giám đốc tài
chính ca h.
The Mc Kinsey đã phng vn các chuyên gia tư vn, phân tích kinh tế, các tng
giám đốc điu hành và giám đốc tài chính v kh năng đưa CFO lên làm CEO. Nhng
người đồng tình vi quan đim này cho rng, CFO có mt s kh năng ni tri để nm
quyn lãnh đạo như: có kh năng đối thoi vi c đông v tình hình tài chính ca t
chc, là chiếc cu ni trc tiếp đến th trường bên ngoài, toàn tâm sc nghiên cu v
hot động tài chính, là người thiết lp giá tr c tc.
Trái li, nhng ý kiến ph nhn kh năng làm CEO ca các giám đốc tài chính
nm ch h thiếu kh năng lãnh đạo mt cách toàn din, ngh thut “nhìn người,
dùng người” hay các k năng khuyến khích, truyn cm hng cho đội ngũ nhân viên.
Theo ý kiến ca nhng người được phng vn, CFO có th tr thành CEO nh
vào hai lý do ni tri sau:
Năng lc, kiến thc v tài chính đáp ng được mc tiêu, nhu cu cp bách
ca t chc
Khi các công ty đề cao nhng chiến lược, mc tiêu đòi hi kiến thc và tm
nhìn v tài chính ca CFO, thì nhng người này hoàn toàn có th tr thành CEO. Ví d
như các công ty đang có kế hoch sát nhp, mua bán công ty, ci t kinh tế hay đối
mt vi khng hong tài chính. Theo điu tra ca The Mc Kinsey, có đến 70% các v
giám đốc tài chính được giao trng trách CEO ti Anh đã tng phi đối mt vi nhng
hoàn cnh như trên. Hơn bao gi hết, nhng kiến thc, k năng ca các CFO trong
lĩnh vc tài chính đóng vai trò ti quan trng trong vic ra quyết định sát nhp, mua
bán hay liên doanh vi mt đối tác khác. Không ai khác ngoài các CFO có th kim
soát được tình hình th trường, ct gim chi phí hot động, ci t kinh tế để khôi phc
mt công ty đang gp khó khăn.
Các chuyên gia cũng cho rng, trong môi trường các tp đoàn đa quc gia, kinh
doanh trên nhiu lĩnh vc khác nhau, để vượt qua các yếu t v văn hoá, địa lý, ngôn
ng, thì tài chính s là yếu t chung kết ni tt c các đơn v, chi nhánh trong các b
máy ca tp đoàn. Đó cũng chính là mt li thế để CFO phát huy s trường ca mình
để tr thành CEO.
Trong trường hp mt t chc cn người điu hành gp, vì nhiu l ý do khác
nhau, thì CFO sng c viên s mt, bi vì nhân vt này hiu rõ tình hình hot
động ca t chc đó và quan trng hơn là nhng mi quan h được gây dng sn vi
th trường tài chính bên ngoài. Hơn na, vic trao quyn lãnh đạo cho CFO cũng góp
phn hn chế s xáo trn không cn thiết trong cơ cu t chc, so vi các v trí nhân
s cao cp khác như marketting, HR…
CFO tích lu được nn tng kinh nghim cn thiết để tr thành CEO
Nhng người phn đối ý kiến đề bt CFO trc tiếp lên làm CEO cho rng, vic
đó chng khác nào khoác vào v giám đốc tài chính mt chiếc áo quá rng. Nhưng điu
tra ca The Mc Kinsey cho thy, hu hết các tân CEO ti Anh (đi lên t chiếc ghế
CFO) đều đã có quá trình tích lu kinh nghim theo cách riêng ca h. Hơn hai phn
ba trong s h đã tng làm vic ti các b phn khác nhau trước khi làm vic liên quan
đến hot động tài chính. Chính trong quá trình làm nhng công vic khác nhau này, h
hc hi được k năng qun lý t chc, lãnh đạo nhân s hơn là s ch đơn thun tính
toán, phân tích nhng con s khô khan.
Không ai có th ph nhn được vai trò “cánh tay phi” đắc lc ca CFO đối vi
CEO. Bi chính vic k vai, sát cánh cùng CEO trong tng chiến lược, d án, quyết
định kinh doanh đã giúp CFO hc hi được nhng k năng tng hp quý báu ca nhà
lãnh đạo để kết hp vi chuyên môn trong lĩnh vc tài chính ca mình. Ti Anh quc,
90% các CFO đã tng làm vic vi hơn mt v tng giám đốc trước khi tr thành
CEO.
Theo các chuyên gia, CFO cn lưu ý mt s vn đề sau khi được ct nhc, hoc
tr thành CEO:
- Thích nghi vi tư duy ca CEO: Trước hết, các tân CEO phi xoá b
càng nhanh càng tt nhng nguyên tc, thói quen thuc lĩnh vc tài chính trước đây,
thay vào đó là cách nhìn tng th, bin chng v công vic lãnh đạo ca mình. Nhim
v ca h bây gi là lãnh đạo, hoch định mc tiêu, to ra b mt cho toàn t chc,
ch không ch đơn thun là nhng con s và báo cáo tài chính.
- Phân quyn và giao trách nhim: Thay vì nguyên tc qun lý tài chính
cng nhc như trước, h cn to dng không gian, môi trường hot động thông thoáng
hơn trong t chc. Không nên vì bn thân mình là “cu giám đốc tài chính” mà bó hp
quyn hn, trách nhim ca tân CEO, đó là sai lm s kéo đến nhng sai lm tiếp theo.
- Xây dng nhóm h tr: Cn nhn ra nhng gii hn trong kh năng, kiến
thc ca bn thân mình, thành lp nhóm h tr đầy đủ các chc năng như marketing,
hot động, kinh doanh… để kp thi h tr bn thân trong công vic lãnh đạo.