Đ tàiề
ả
ườ
Chân dung gi ng viên tr ng đ i ạ h c Tôn Đ c Th ng hi n nay qua ệ ắ ứ ọ ý ki n c a sinh viên ế
ủ
Hà Tr ng Nghĩa
ọ
M Đ U Ở Ầ
• Lý do ch n đ tài
ề
ọ
quy t đ nh ch t l ng đào t o ố ế ị ấ ượ ạ
ườ
– Nh ng năm g n đây tr – Gi ng viên là nhân t ng đ i h c. ạ ọ ầ ả các tr ữ ườ ạ ọ ứ ắ
ng đ i h c Tôn Đ c Th ng ng gi ng d y ả ệ ấ ượ ạ
ấ
ọ ế ủ
có nhi u bi n pháp nâng cao ch t l ề c a gi ng viên. ủ ả ữ ộ l ượ ệ – M t trong nh ng tiêu chí quan tr ng đánh giá ch t ng gi ng viên là thông qua ý ki n c a sinh viên. ấ ọ
– Vi c th c hi n đ tài này l y tr ng tâm t i gi ng viên hi n nay ý ki n c a ủ ế ừ ng đ i tr ạ ở ườ ệ ả
Đ i h c Tôn Đ c Th ng
ạ ọ
ứ
ắ
ả ự ệ sinh viên v ng ề h c Tôn Đ c Th ng. ứ ề ườ ắ ọ
M Đ U Ở Ầ
ứ
ụ
ạ
ả ệ
ắ
– Tìm hi u chân dung c a gi ng viên gi ng d y ả ủ ng đ i h c Tôn Đ c Th ng hi n nay ứ ế
– Xác đ nh nh ng y u t
ng đ n hi u
nh h
ưở
ế
ế
ệ
• M c tiêu nghiên c u ể t i tr ạ ườ ạ ọ qua ý ki n c a sinh viên. ủ ố ả ữ qu h c t p c a sinh viên
ủ
ấ ượ i tr ạ ạ ườ
ng gi ng ả ng đ i ạ
d y c a gi ng viên gi ng d y t h c Tôn Đ c Th ng hi n nay. ắ
i pháp nâng cao ch t l ả ả ả ệ ứ
ị ả ọ ậ – Đ xu t gi ấ ề ạ ủ ọ
Đ i h c Tôn Đ c Th ng
ạ ọ
ứ
ắ
M Đ U Ở Ầ
• Ph
ươ – Ph
ậ
ứ ữ ệ
ng pháp nghiên c u ươ • Ph
ậ
ấ ị ẫ ượ
i 33, t
h i đáp 83%
l
ạ
ỏ
ỷ ệ ồ
• Công c thu th p d li u ữ ệ
– Ph
ữ ệ
: Chân dung gi ng viên, hi u qu ả ệ ả
ng pháp thu th p d li u ng pháp ch n m u ẫ ọ ươ – Cách l y m u: thu n ti n ệ ẫ – Đ n v m u: cá nhân ơ – Dung l ng m u: 33 ẫ ậ ụ – B ng h i anket: phát ra 40, thu l ả ng pháp x lý d li u ử ươ • Th ng kê mô t ả ố h c t p c a SV ủ ọ ậ • Phân tích t
ng quan: Các y u t nh h ng đ n ế ố ả ưở ế
Đ i h c Tôn Đ c Th ng
ạ ọ
ứ
ắ
hi u qu h c t p c a sinh viên. ủ ệ ươ ả ọ ậ
N I DUNG
Ộ
ả
ườ
ng đ i ạ
1. Chân dung c a gi ng viên tr ủ h c Tôn Đ c Th ng hi n nay
ứ
ệ
ắ
ọ
ậ
ủ
ả
• Nh n xét chung v ph m ch t c a gi ng ề viên Đ i h c Tôn Đ c Th ng hi n nay. ứ
ạ ọ
ẩ ắ
ấ ệ
t c a gi ng viên ả
ấ Đ i h c Tôn Đ c Th ng hi n nay.
• Nh ng ph m ch t riêng bi ệ ủ ẩ ệ
ữ ạ ọ
ứ
ắ
Đ i h c Tôn Đ c Th ng
ạ ọ
ứ
ắ
ể ồ ơ ấ ế
Ngu n: S li u đi u tra c a đ tài
ố ệ
ủ
ề
ề
ồ
Bi u đ 1: C c u gi ng viên theo ý ki n sinh ả viên
N I DUNG
Ộ
ườ
ng đ i h c Tôn ạ ọ
ả Đ c Th ng hi n nay
1. Chân dung c a gi ng viên tr ủ ệ
ứ
ắ
• Nh n xét chung v ph m ch t c a gi ng viên Đ i ạ ấ ủ ề ậ ẩ ả
S l
ữ
ạ
ả b ng (26%) và t n t y (22%) chi m đa s . ố ậ ụ
ng GV đã gi ng d y: 27, trong đó nh ng GV công ế
ố ượ ằ
GV uyên bác chi m t
ít h n (17%) và GV có ph
ng
ơ
ươ
ế pháp gi ng d y h p d n r t ít (3%). ấ
l ỷ ệ ẫ ấ
ả
ạ
GV h i đ 4 ph m ch t ch chi m 2%.
ộ ủ
ế
ấ
ẩ
ỉ
h c Tôn Đ c Th ng hi n nay. ứ ệ ắ ọ
c ứ ư ạ ượ
Đ i h c Tôn Đ c Th ng
ạ ọ
ứ
ắ
Đ i m i PPGD ch a m nh, ch a đáp ng đ nhu c u c a ng ư i h c. ườ ọ ổ ầ ớ ủ
ể ồ ậ ụ ơ ấ ế ả
100%
100%
100%
100%
100%
90%
90%
90%
90%
Giáo sư, 1 90%
80%
80%
80%
80%
80%
Nữ, 3
Nữ, 3
70%
70%
70%
70%
Th nh gi ng
Th nh gi ng
ả , 4
ả , 4
ỉ
ỉ
, 2
60%
60%
60%
60%
70% Ti n sĩ ế 60%
Nữ
Nữ
50%
50%
50%
50%
50%
Nam
Nam
40%
40%
40%
40%
40%
30%
30%
30%
30%
, 3
Nam, 3
Nam, 3
20%
20%
20%
20%
30% Th c sĩ ạ 20%
ơ ữ , 2 C h u
ơ ữ , 2 C h u
10%
10%
10%
10%
10%
0%
0%
0%
0%
0%
Gi
i tính
Gi
i tính
ớ
ớ
H c vọ ị
Thành ph nầ
Thành ph nầ
Ngu n: S li u đi u tra c a đ tài
ố ệ
ủ
ề
ề
ồ
Bi u đ 2: C c u gi ng viên t n t y theo ý ki n c a sinh viên ủ
ể ồ
100%
100%
100%
100%
100%
90%
90%
90%
90%
90% Giáo s , 1ư
Th nh gi ng
Th nh gi ng
80%
80%
80%
80%
80%
Nữ, 2
Nữ, 2
ả , 2
ả , 2
ỉ
ỉ
Ti n sĩ, 1
70%
70%
70%
ế 70%
70%
60%
60%
60%
60%
60%
50%
50%
50%
50%
50%
40%
40%
40%
40%
40%
30%
30%
Nam, 3
Nam, 3
30%
ơ ữ , 3 C h u
ơ ữ , 3 C h u
30%
Th c sĩ, 3
30% ạ
20%
20%
20%
20%
20%
10%
10%
10%
10%
10%
0%
0%
0%
ị
i tính
Gi
i tính
0% Gi ớ
ớ
Thành ph nầ
Thành ph nầ
0% 1H c vọ
Ngu n: S li u đi u tra c a đ tài
ố ệ
ủ
ề
ề
ồ
Bi u đ 3: C c u gi ng viên uyên bác theo ý ki n c a sinh viên ơ ấ ế ả ủ
ng pháp ồ ươ ả
Giáo sư, 0
100%
100%
100%
100%
100%
90%
90%
90%
90%
90%
, 1
Nữ, 1
Nữ, 1
Ti n sĩ ế
Th nh gi ng, 1 ả
ỉ
Th nh gi ng
80%
80%
80%
80%
80%
ả , 2
ỉ
70%
70%
70%
70%
70%
60%
60%
60%
60%
60%
50%
50%
50%
50%
50%
40%
40%
40%
40%
40%
Nam, 2
Nam, 2
, 2
Th c sĩ ạ
C h u, 2 ơ ữ
30%
30%
30%
30%
ơ ữ , 3 C h u
30%
20%
20%
20%
20%
20%
10%
10%
10%
10%
10%
0%
0%
0%
0%
i tính
Gi
i tính
0% Gi ớ
ớ
H c vọ ị
Thành ph nầ
Thành ph nầ
Ngu n: S li u đi u tra c a đ tài
ố ệ
ủ
ề
ề
ồ
Bi u đ 4: C c u gi ng viên có ph ủ ẫ ể gi ng d y h p d n theo ý ki n c a sinh viên ả ơ ấ ấ ế ạ
ể ồ ằ
100%
100%
100%
100%
90%
90%
90%
90%
100% Giáo sư, 1 90%
Th nh gi ng
Th nh gi ng
ả , 2
ỉ
ả , 2
ỉ
80%
80%
80%
80%
, 1
Nữ, 4
Nữ, 4
70%
70%
70%
70%
80% Ti n sĩ ế 70%
60%
60%
60%
60%
60%
50%
50%
50%
50%
50%
40%
40%
40%
40%
, 5
ơ ữ , 5 C h u
ơ ữ , 5 C h u
30%
30%
30%
30%
40% Th c sĩ ạ 30%
Nam, 3
Nam, 3
20%
20%
20%
20%
20%
10%
10%
10%
10%
10%
0%
0%
0%
i tính
Gi
i tính
0% Gi ớ
0% H c vọ ị
ớ
Thành ph nầ
Thành ph nầ
Ngu n: S li u đi u tra c a đ tài
ố ệ
ủ
ề
ề
ồ
Bi u đ 5: C c u gi ng viên công b ng theo ý ki n c a sinh viên ơ ấ ế ả ủ
N I DUNG
Ộ
ườ
ng đ i h c Tôn ạ ọ
ứ
1. Chân dung c a gi ng viên tr ủ ệ
ắ
t c a gi ng viên Đ i h c ệ ủ ữ ẩ ấ ạ ọ ả
ả Đ c Th ng hi n nay • Nh ng ph m ch t riêng bi Tôn Đ c Th ng hi n nay. ắ
i tính
ể ề ớ
ệ
ự
4
ệ ạ
ượ
c đánh giá cao h n ti n sĩ, giáo s ơ
ư ở
ế
•
ầ
ằ
ơ ữ ạ
ả
ứ
c đánh giá là công b ng và có ng pháp gi ng d y h p d n h n th nh gi ng. Trong khi ẫ y u t ả
ượ ượ
ệ • Không có s chênh l ch đáng k v gi • Có s chênh l ch khá rõ ự • H c v : Th c sĩ đ ị ọ y u tế ố Thành ph n: GV c h u đ ượ ph ấ đó ỉ
ỉ ươ ả ơ c đánh giá cao h n. t n t y, GV th nh gi ng đ ơ ở ế ố ậ ụ Đ i ngũ GV c h u đáp ng đ c yêu c u c a ủ ầ ơ ữ sinh viên và có kh năng đ i m i PPGD (đa s là th c ạ ố ổ ả c đánh giá cao) sĩ; công b ng, uyên bác, h p d n đ ấ
ộ
Đ i h c Tôn Đ c Th ng
ạ ọ
ứ
ắ
ứ ớ ẫ ượ ằ
N I DUNG
Ộ
2. Các y u t
ế
ưở
ả ọ
ng đ n hi u qu h c ệ
• Hi u qu h c t p c a sinh viên
ệ
ủ
• Các y u t
ả ọ
ế
ầ
chuyên c n gi ng viên u tú ư
nh h ế ố ả t p c a sinh viên ủ ậ ả ọ ậ – K t qu h c t p ế ả ọ ậ – S gia tăng ki n th c ự ứ ế ng đ n hi u qu h c nh h ệ ưở ế ố ả t p c a sinh viên ủ ậ – Y u t ế ố – Y u t ế ố ả • Ki n th c ứ ế • K năng ỹ
Đ i h c Tôn Đ c Th ng
ạ ọ
ứ
ắ
Ngu n: S li u đi u tra c a đ tài
ố ệ
ủ
ề
ề
ồ
Bi u đ 6: H c l c h c kỳ g n nh t c a sinh viên ấ ủ ọ ự ồ ọ ể ầ
Ngu n: S li u đi u tra c a đ tài
ố ệ
ủ
ề
ề
ồ
Bi u đ 7: M c đ ti n b tri th c ộ ế ứ ứ ộ ồ ể
N I DUNG
Ộ
2. Các y u t
ế
ưở
ả ọ
ng đ n hi u qu h c ệ
ệ
i;
ế
ỏ
nh h ế ố ả t p c a sinh viên ủ ậ • Hi u qu h c t p c a sinh viên ả ọ ậ ế ả ọ ậ ng.
trung bình và khá t
ng đ
ươ
ủ – K t qu h c t p: không có y u, kém, gi ươ – S gia tăng ki n th c: 73% tăng khá, tăng ứ
ố
M c đ gia tăng ki n th c không trùng v i ớ ế
i ít tăng, r t ít tăng ấ ứ
ự ạ ứ k t qu h c t p. ế
ế m nh; s còn l ạ ộ ả ọ ậ
Đ i h c Tôn Đ c Th ng
ạ ọ
ứ
ắ
Hoïc löïc
Trung bình
Soá laàn nghæ hoïc trung bình
Khaù, gioûi
1.38
Töø trung bình trôû xuoáng
1.59
Ngu n: S li u đi u tra c a đ tài
ố ệ
ủ
ề
ề
ồ
ệ ữ ự ọ ự ố ả ầ B ng 1: M i liên h gi a s chuyên c n và h c l c Soá laàn nghæ hoïc giöõa caùc sinh vieân coù hoïc löïc khaùc nhau
thu n v i h c l c (m c dù ớ ọ ự ặ ậ
l t là không l n). M c đ chuyên c n t ầ ỷ ệ ộ ứ s khác bi ớ ệ ự
ự ả ưở ng c a gi ng viên u tú đ n s ự ủ ư ế ả
Ñaõ hoïc vôùi giaûng vieân öu tuù
Ñaõ töøng hoïc
Chöa töøng hoïc
Soá löôïng
4
5
Taêng ít hoaëc khoâng taêng
%
18.2%
45.5%
Möùc ñoä gia taêng kieán thöùc
Taêng khaù, nhieàu
Soá löôïng
18
6
%
81.8%
54.5%
Toång
Soá löôïng
22
11
%
100.0%
100.0%
Ngu n: S li u đi u tra c a đ tài
ố ệ
ủ
ề
ề
ồ
B ng 2: S nh h ti n b tri th c c a sinh viên ứ ủ ả ế ộ
ả ư ưở ả
ả ế ả
ủ ự ứ ủ ứ ế ộ
Gi ng viên u tú không có nh h ng đ n k t qu h c ả ọ ế ng khá t p (b ng 1) c a sinh viên, nh ng có nh h ưở ư ậ m nh đ n s m c đ gia tăng ki n th c n i h c trò c a ơ ọ ế ạ h .ọ
ự ả ủ ng c a gi ng viên u tú đ n s ự ư ế ả
Ñaõ hoïc vôùi giaûng vieân öu tuù
Ñaõ töøng hoïc
Chöa töøng hoïc
Soá löôïng
1
5
Möùc ñoä gia taêng kyõ naêng
Taêng ít hoaëc khoâng taêng
4.5%
45.5%
%
Taêng khaù, nhieàu
Soá löôïng
21
6
95.5%
54.5%
%
Toång
Soá löôïng
22
11
100.0%
100.0%
%
Ngu n: S li u đi u tra c a đ tài
ố ệ
ủ
ề
ề
ồ
B ng 3: S nh h ưở ti n b k năng c a sinh viên ủ ộ ỹ ả ế
ả ự ứ ưở ế ạ
Gi ng viên u tú có nh h ấ ư đ gia tăng k năng n i h c trò c a h . ọ ng r t m nh đ n s m c ủ ả ơ ọ ộ ỹ
N I DUNG
Ộ
ng
ố
ả
ấ ượ
ả
ạ
i pháp nâng cao ch t l gi ng d y c a gi ng viên ủ ớ ự
3. M t s gi ộ ả ổ ạ – Ph bi n k t qu đi u tra v m c đ hài ả ề
ộ
ộ ổ ế ủ
ề
ọ
ề
ộ
ủ ả
• T o đ ng l c cho đ i m i PPGD ề ứ ế lòng c a SV v môn h c. – Đi u tra m c đ hài lòng c a SV đ i v i ứ ố ớ các môn h c do GV c h u đ m nhi m ệ ơ ữ ọ ng nh ng GV có PPGD t ố ưở
t (d ự
ữ + SV đánh giá)
gi
– Khen th ờ
Đ i h c Tôn Đ c Th ng
ạ ọ
ứ
ắ
N I DUNG
Ộ
ng
ố
ả
ấ ượ
3. M t s gi ộ ả
ả
ạ
– T o đi u ki n đ GV nâng cao chuyên
i pháp nâng cao ch t l gi ng d y c a gi ng viên ủ • Nâng cao PPGD c a GV ề
ủ ể
ạ
ệ môn, nghiên c u khoa h c ọ
ứ
– C p nh t thêm các PPGD m i: T a đàm,
ọ
ớ
ả
ậ ộ
ậ H i th o. ệ ể
ả
– Hoàn thi n c s v t ch t, thi t b d y h c ọ ế ị ạ – Gi m thi u s s l p h c, nh t là đ i v i ố ớ ấ
ơ ở ậ ỉ ố ớ
ấ ọ
các môn c s . ơ ở
Đ i h c Tôn Đ c Th ng
ạ ọ
ứ
ắ
K T LU N
Ậ
Ế
ng
• ế ủ ề
ả
ưở
ạ ụ
ệ
ạ
– Ch n m u: Không mang tính đ i di n ẫ ọ – Công cụ ư
» Ch a có PVS » B ng h i An-két có tính giá tr th p
ị ấ
ả
ỏ
ặ
ượ
ư
ấ
ng đ ượ ả
ho c c 4 ph m ch t. Ch a ả ẻ ẩ c 2, 3 ph m ch t. ấ ẩ ứ ề
ộ
u đi m và h n ch c a đ tài Ư ể – Hoàn thành m c tiêu: Chân dung, nh h – H n ch ạ ế • PPNC
• N i dung ộ – Ch đo l c các ph m ch t riêng l ỉ ấ ườ ẩ đo l ng đ đ c GV nào h i t ườ ộ ụ ượ – Đo l ng gi ng viên u tú ch a phân ra nhi u m c đ ườ ư ư ng nghiên c u ti p theo ấ ướ ề ế ứ – Các ch đ liên quan ủ ề – PPNC ọ
– N i dung: Đo l
• Ch n m u: Xác su t ấ ẫ • Công c : Thêm PVS, th o lu n nhóm ụ ộ
ậ ả ng c th h n ụ ể ơ
ườ
Đ i h c Tôn Đ c Th ng
ạ ọ
ứ
ắ
• Đ xu t h