
Kỷ yếu Hội thảo quốc tế “Thương mại và phân phối” lần 2 năm 2020
72
CHIẾN LƯỢC TIẾP THỊ THƯƠNG MẠI HIỆN ĐẠI CHO CÁC NHÀ SẢN XUẤT VIỆT
NAM – TRƯỜNG HỢP CỦA CÁC DOANH NGHIỆP NƯỚC MẮM TRUYỀN THỐNG
MODERN TRADE MARKETING STRATEGIES FOR VIETNAMESE BUSINESSES – A
CASE STUDY OF TRADITIONAL NƯỚC MẮM MANUFACTURERS
TS. Vũ Quốc Anh
Ho Chi Minh City University of Foreign Languages – Information Technology
Email: vu.quoc.anh2408@huflit.edu.vn, Tel.: 0908 072 372
Tóm tắt
Trên thế giới, tiếp thị thương mại đã trở nên phổ biến và quan trọng từ những năm 1990 (Press, 2019).
Ngày nay, các điểm bán hàng ngày càng ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người mua hàng. Do đó, các
nhà tiếp thị phải có nhiều ý tưởng thông qua vai trò của các công cụ tiếp thị và thay mặt công ty sử dụng chúng để
thuyết phục khách hàng thấy lợi ích hữu hình và vô hình khi chọn sản phẩm của công ty và làm cho họ ngày càng
trung thành với các sản phẩm và thương hiệu của mình. Nước mắm truyền thống của Việt Nam trải qua những khó
khăn trong việt tiếp cận khách hàng truyền thống xưa nay với dòng sản phẩm ‘nước mắm công nghiệp’. Do đó,
doanh nghiệp nên sử dụng công cụ tiếp thị thương mại hiện đại để tiếp cận khách hàng của mình bằng nhiều kênh
nhằm phát triển và duy trì sự trung thành của khách hàng. Một nghiên cứu định lượng đã được thực hiện trên
1.500 khách hàng để tìm hiểu những ảnh hưởng của tiếp thị thương mại đối với quyết định của người mua. Dựa
trên kết quả, một số giải pháp chiến lược hiện đại sẽ được đưa ra cho nước mắm truyền thống.
Từ khóa: công cụ tiếp thị thương mại, điểm bán hàng, nhà sản xuất, nước mắm truyền thống.
Abstract
In the world, trade marketing has become popular and important since 1990s (Press, 2019). It focuses on
points of sales to attract buyers to decide to buy the products. Nowadays, the points of sales increasingly
influence shoppers' buying decisions. The marketers have to set many ideas through the roles of marketing tools
and using them, on behalf of the company, to persuade and to deal with them so that the customers can see
tangible and intangible benefits when choosing a company's products and makes customers increasingly loyal
to its products and brands. Traditional “nước mắm” has experienced difficulties in reaching traditional
customers with the product line of 'industrial “nước mắm”. Therefore, traditional “nước mắm” businesses
should use modern trade marketing tools to reach their customers through many channels to develop and
maintain customer loyalty. A quantitative research was carried out on about 1,500 customers to find out the
influences of trade marketing on buyers’ decision. Based on the results, some modern strategy solutions would
be raised for traditional nước mắm.
Keywords: manufacturers, points of sales, traditional Nước Mắm, trade marketing tools.
1. Giới thiệu
1.1. Đặt vấn đề
Thị trường bán lẻ được xem là một thị trường cạnh tranh khốc liệt và luôn đem lại những thách
thức cho nhà sản xuất và họ phải tìm cách vượt qua. Những khó khăn đó có thể là mẫu mã, bao bì, chất
lượng sản phẩm, thị hiếu người tiêu dùng, các dòng sản phẩm… Các nhà sản xuất luôn tạo ra cái mới,
hấp dẫn với chất lượng tốt hơn đối thủ để thu hút người mua và tất nhiên hầu như không có ai muốn
sản phẩm của mình thua đối thủ. Vấn đề đặt ra là giữa nhiều sản phẩm tốt như nhau để lựa chọn, khách
hàng sẽ chọn sản phẩm nào. Nhà sản xuất không thể thường xuyên đặt niềm tin vào quan điểm hữu xạ
tự nhiên hương mà phải tìm cách thu hút khách hàng về phía mình. Ngoài chất lượng sản phẩm, còn
phải đầu tư vào truyền thông, tiếp thị, quảng cáo để quảng bá sản phẩm, trong đó tiếp thị thương mại
(TTTM) là công cụ quan trọng.
Press (2019) cho rằng TTTM đã trở nên phổ biến và quan trọng từ những năm 1990 và trong
bối cảnh công nghệ, kỹ thuật số TTTM cập nhật những công cụ hiện đại mới. Các nhà đầu tư cần có