intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Chiến thuật áp dụng cải tiến khai cuộc ván đấu của bạn với hai mươi nguyên lý

Chia sẻ: Lâm Tài Đức | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:86

98
lượt xem
25
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu Hai mươi nguyên lý chiến thuật áp dụng cải tiến khai cuộc ván đấu của bạn giúp các bạn biết được những fuseki thiết yếu; hình cờ đẹp; chiến lược chơi cờ. Với các bạn yêu thích bộ môn cờ thì đây là Tài liệu hữu ích. Mời các bạn tham khảo Tài liệu để nắm bắt nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chiến thuật áp dụng cải tiến khai cuộc ván đấu của bạn với hai mươi nguyên lý

  1. LÝ THUYẾT KHAI CUỘC THẬT LÀ ĐƠN GIẢN! HAI MƯƠI NGUYÊN LÝ CHIẾN THUẬT ÁP DỤNG CẢI TIẾN KHAI CUỘC VÁN ĐẤU CỦA BẠN Tác giả: Hideo Otake - 9dan Translated and edit: John Power - English version Dịch và hiệu chỉnh: Nguyễn Quốc Hùng - Bản tiếng Việt 1
  2. INFORMATIONS Otake was born in Kitakyushu City, Japan. He joined the legendary Kitani Minoru LỜI TỰA school when he was 9, and quickly rose up the ranks and turned professional when he was 14 in 1956. He would move swiftly, going up to 9 dan in 1970. He didn't Các quân xuất hiện trong giai đoạn khai cuộc là không have much patience, which could be seen as he would sometimes read comic books nhiều, nên nhìn mặt ngoài trông nó có vẻ rất hoà bình, yên while he waited for his opponent to play. ổn. Nhưng trong thực tế, những quân đó có giá trị rất lưon Full name Hideo Otake và có thể khiến đổi thủ phải bối rối. Mọi thứ rất là mơ hồ vì Nickname Aesthetics GO Player rất khó để thiết lập một tiêu chuẩn đánh giá các nước khác Kanji 大竹英雄 nhau. Nếu như bạn xao nhãng fuseki, bạn sẽ khó mà hi Kana オオタケヒデオ Date of birth May 12, 1942 (age 66) vọng rằng mình chơi cờ vây tiến bộ. Place of birth Kitakyushu, Japan Fuseki thực sự là nhận thức, nhận ra những điểm then Residence Aichi, Japan chốt (key point), những điểm quan trọng quyết định trong Teacher Minoru Kitani toàn bộ sự phát triển của bạn. Những điểm đó như một sự Turned pro 1956 Rank 9 dan cải tiến. Affiliation Nihon Ki-in Trong quyển sách này, tôi đưa ra 20 điểm key point Title Years Held Title Years Lost của fuseki là những lời khuyên các trường hợp đó. Quyển Current 19 Current 26 Meijin 1976, 1978, 1979 Kisei 1981, 1990 sách chia làm 3 chương nhưng sự phân chia giữa chúng là Judan 1969, 1980, 1981, Meijin 1977, 1980, 1982, 1983, không rõ rang. Tôi hi vọng rằng người đọc sẽ xem xét 20 1993, 1994 1984, 1990, 1992, 1993 Oza 1975 Honinbo 1988 nguyên tắc cũng như các câu cách ngôn và thực sự biến nó Gosei 1980 - 1985 Judan 1971, 1982, 1985, 1995 trở thành của mình. Hiểu biết về các nguyên tắc sẽ giúp bạn NEC Cup 1986, 1988, 1995 Oza 1969, 1976, 1983 Ryusei 1992 Gosei 1976, 1979, 1986 pháp triển một cách rộng hơn về các nước fuseki và các Defunct 15 NEC Cup 1981, 1990 Old Meijin 1975 NHK Cup 1972, 1983, 1990 chiến thuật cơ bản. Cuối cùng, nó chắc chắn sẽ giúp bạn Hayago 1973, 1976 Defunct 5 mạnh hơn lên trong từng ván cờ vây. Championship Kakusei 1986, 1991, 1992 Kakusei 1981, 1983, 1984, Hayago 1974, 1979 Tôi cũng muốn gửi lời cảm ơn đến tác giả Murakami 1987, 1988 Championship Akira đã giúp tôi hoàn thành cuốn sách này. Dai-ichi 1970 - 1975 International 1 Continental 1 Ing Cup 1992 Otake Hideo Asian TV Cup 1994 Tháng 8, 1985 International 1 Fujitsu Cup 1992 2
  3. Mục lục Chương 1 - Những fuseki thiết yếu 3 Nguyên tắc 1: Vây góc nhằm mục đích mở rộng 4 Nguyên tăc 2: Hãy linh hoạt hơn khi phát triển bằng điểm sao. 8 Nguyên tắc 3: Tìm những gọm kìm đúng 12 CHƯƠNG I Nguyên tắc 4: Hãy có kế hoạch phản công với mỗi cuộc tấn công 16 Nguyên tắc 5: Vị trí 5-4 nhằm lấy ngoại thế 21 NHỮNG FUSEKI THIẾT YẾU Nguyên tắc 6: “Hàng 4 đoạt thế, hàng 3 thủ thành” 25 Nguyên tắc 7: Dựng những khối hôp như là xây tường 29 Chương 2 – Hình cờ đẹp 33 Nguyên tắc 8: “Thù trong giặc ngoài” làm lãng phí quân 34 Nguyên tắc 9: Đừng để đám quân bị bẻ ở đầu 38 Nguyên tắc 10: Bạn không thể đuổi kịp nếu cứ “chạy theo đít ngựa” 42 Tránh được những cái bẫy thông thường trong các bài Nguyên tắc 11: “ Tam giác ngu” là hình xấu 47 học sẽ giúp tạo được những vùng đất lớn hơn ngay từ Nguyên tắc 12: “Một hoa trên không trừ 30 đất” 51 Nguyên tắc 13: Đừng doạ bắt một cách tự tiện 55 khi bắt đầu tạo dựng cơ sở, để tránh không mắc lỗi, Chương 3 - Chiến lược 58 tôi muốn khuyên những người mới chơi hãy xem xét Nguyên tắc 14Tấn công đối thủ bằng cách luồn vào cơ sở của họ 59 lại những lý thuyết cơ sở để hiểu thấu đáo hơn về Nguyên tắc 15: Đừng vội tấn công các quân yếu. 63 fuseki Nguyên tắc 16: Cố gắng “một mũi tên bắn trúng 2 đích” 67 Nguyên tắc 17: Sử dụng tường dày để tấn công 71 Nguyên tắc 18:Tránh xa các đám mạnh 76 Nguyên tắc 19: Giảm moyo lớn một cách nhẹ nhàng 80 Nguyên tắc 20: Đừng chạm vào những quân có mục đích của nó 84 3
  4. Nguyên tắc 1 Hình 1: Điểm chìa khóa của cả hai bên Vây góc nhằm mục đích mở rộng Nước mở rộng trong chỉ dẫn này là điểm 1 – điểm lớn nhất trên bàn. Nó tạo ra khối cơ sở vững chắc trong góc, đó còn là biện pháp khả thi Sau những nước kiểm soát này, nên làm gì tiếp? mạnh mẽ để kiểm soát khu vưc giữa hai góc và khu vực mở rộng sẽ Những bước đầu tiên của fuseki là nhấn mạnh vào vào các góc. Khi bạn thành đất của Đen. Trắng cũng muốn chiếm điểm điểm 1 để vây đất chơi điểm 3-4, như trong trường hợp này bạn không hề lãng phí thời gian trong góc nếu được. Cho nên có thể kết luận 1 là điểm chìa khóa của để kiểm soát góc. Thông thường, nó sẽ xây dựng được khoảng 10 điểm cả 2 bên cho vùng đất mà bạn bảo vệ được. Tuy nhiên, giá trị của việc kiểm soát không chỉ là các điểm vây quanh. Hình 2: Trông giống như là đất của Đen. Bảo vệ khối cơ sở vững chắc làm cho nó dễ dàng phát triển ra ngoài từ Nếu Trắng đối phó với nước mở như tại 1, ý tưởng mở rộng cho đất vị trí góc. của Đen là đựng khung sườn vào trung tâm bằng nước nhảy 2. Vùng bên trong khu vực được mở rộng bắt đầu trông có vẻ như là vùng đất của Đen Trường hợp như hình này Hình 1 Hình 2 đâu là điểm mà Đen nên nhắm tới trong nước đi tiếp theo ? 4
  5. Hình 3: So sánh với đỉnh Hình 5: Hướng phát triển cơ bản Nước mở khác của Đen cũng có thể vây đất như hướng ở 1. Nếu bạn hỏi Việc mở rộng có thể thực hiện bằng hai nước nào lớn hơn thì câu trả lời không thể chỉ nằm trong một nước. Đen quân vây góc được chỉ ra bằng 2mũi tên sẽ không an toàn khi Trắng mở rộng tại 2, đó là lời khuyên tại sao trong hình. Nhưng Đen có triển vọng hơn khi xây hai tầng nhà nên hướng chủ yếu Hình 4: Nghi ngờ về sự cân bằng của quân kiểm soát góc là mặt phía dưới. Vị trí tại phía trên cũng giống như tạo được khung sườn cho nhà 1tầng. So sánh như vậy, có thể thấy mở rộng Khi ban cố gắng thêm tầng thứ 2 với một kết cấu tại 1 lại trở thành sự bằng nước bò phía trên (H3) có giá trị nghi ngại xấu bở vì vị trí thấp của quân tam giác. Nó tương phản với với nhỏ hơn một chút Hình 5 việc dễ dàng xây được tầng thứ 2 với nước mở rộng ở biên phải như trong hình 1(Hình 2 thì Đen đã dựng tường ) Hình 6 Hình 3 Hình 4 Hình 6: Trở lại cách mà Đen đi Trắng chỉ có duy nhất một quân phía góc dưới bên phải, nên Trắng chuyển hướng sang cách chơi khác. Trắng 1 là một nước lớn bởi vì nó nó sẽ lấy mất hướng mở rộng chủ yếu của đám quân Đen vây góc. 5
  6. Hình 7: Vẫn là nước đi tốt Hình 9: Khẳng định lại Sau khi Trắng chơi như vậy, Đen vẫn có được một khoảng không với Quay lại với hình ban đầu, bây giờ đã rõ rang là Đen 1 là một nước rất nước mở. Đen 1 có lẽ hẹp hơn so với trước, nhưng nó vẫn là nước đi tốt, lớn cho cả hai lần tiên thủ. Mở rộng tại đây trước giúp cho cả hai trở nên vững chắc hơn và nó dễ dàng cho việc cải thiện vùng đất kiếm được món lợi lớn. Đó là lý do tại sao ta gọi đây là điểm chìa khóa. Hình 10: Mối quan hệ với Trắng Đen 1 là một hướng phát triển chính xác cho Đen kiểm soát góc. Nhưng a lại là một hướng phá triển cho Trắng. kết quả là, 1 không phải là chìa khóa cho cả hai bên, nó ko hoàn toàn có giá trị như hình 9. Tuy nhiên không thể thay đổi rằng thực tế nó vẫn là một nước nêngiành được trước. Hình 8 Hình 7 Hình 8: Thật là lớn Nếu như Đen mở ở a là nước lớn thì Trắng mở tại 1 cũng có giá trị tương tự. rất khó để đồng ý rằng là Trắng 1 cũng lớn nhưng nó giúp cho ta so sánh với việc đối thủ mở rộng trong trường hợp ngược lại a Hình 9 Hình 10 Dịch giả: bạn có nhận ra một chút khác biệt giữa hai nhóm quân này để đi đến kết luận nước ‘a’ là nước tốt cho Trắng không? 6
  7. Hình 13: rành mạch, nhưng… Khi mà Trắng chơi tại 1, nó có vẻ mơ hồ rắng Đen sẽ chơi tại 2 – chúng ta sẽ phân tích về ý tưởng này. – nhưng không có nghĩa là Trắng 1 là nước mơ hồ. Kiểm soát góc sẽ giúp cho phát triển lợi thế ra ngoài. Hình 11 Hình 12 Hình 11: Hình dạng lớn Khi mà Đen đã có vị trí ở phía trên và phía dưới, sau đó Đen 1 trở thành nước mở từ cả hai góc, mà nó sẽ đạt được cả hai anh hưởng. Bây giờ nước mở trở thành vùng lãnh địa rất lớn, và hình danh này trông có vẻ Hình 13 Hình 14 như là cánh phải có một hình dạng lớn. Hình 14: Không cần thiết nhưng tốt hơn Hình12: Hạ thấp Điều gì nếu Trắng chơi ở 1 tránh cho Đen bành trướng. Đây là một Đen 1 có giá trị mở rộng nhỏ, nó nhìn có vẻ hơn xa.Góc có lẽ giống như nước tốt? Có thể đây là một chiến lược có thể chấp nhận, nhưng bạn đàng dẫm chân lên cả hai phía, nên Đen 1 có vẻ như có ít tiểm lực mở không thể nói rằng Trắng 1 cho kết quả tốt hơn hình 13, do đó Đen 2 rộng trong việc bành trướng ở xa. vẫn là một nước lớn như 1 7
  8. Nguyên tăc 2 Hình 1: cùng đồng thời bay ở góc Hãy linh hoạt hơn khi phát triển bằng điểm sao. Kế hoạch 1: đây là một chiến lược thong thường của Đen ở 1. Nếu Trắng ứng phó với 2-4 như định thức, Đen sắp đặt được hình dạng Điểm 3-4 thường có lãnh thổ như ảnh hưởng của điểm sao. Nhưng thật trong góc với 3, rất dễ dàng cho Đen có đất tại đây dễ dàng tạo sự xáo trộn khi cô gắng tấn công bên ngoài bằng cách sử dụng điểm sao. Điều quan trọng là chính bạn phải không bị giới hạn về ý thức. Điểm tự nhiên của sao là không cần thiết phải tạo ra ảnh hưởng bảo vệ lãnh thổ. Bạn phải thật sự linh hoạt và điều chỉnh chiến lược của mình thay đổi theo hoàn cảnh. Khi mà bạn sử dụng điểm sao xây dựng ngoại thế, lúc khác bạn lại dùng để giành lấy đất. Như vị trí của này, kế hoạch của bạn sẽ là gì. Tập trung chú ý đến mục tiêu góc trên bên phải Hình 1 Hình 2 Hình 2: Hầu như sẽ thành lãnh thổ… Cùng bay lên tại góc sẽ rất dễ cho Đen có đất tại đây bằng việc mở tại ở góc trên với 1. Đây là một ví dụ cho việc điểm sao dễ dàng tạo đất. Vai trò của quân đánh dấu trong việc tạo lãnh thổ cần được chú ý Trường hợp này: Đen tập trung chơi góc trên bân phải 8
  9. Hình 3: ý nghĩa của nước biến thể Hinh 5: không thể tham lam… Trắng cũng có thể bỏ qua nước Trắng ở ‘a’, ‘b’ và thay vào đó, đơn gian Nếu Đen cố gắng bọc lấy đất góc của mình bằng cách chọc xuống nhất là nhảy len tại vị trí 3. Hiệu ứng gì ẩn dấu trong sự thay đổi trong ngăn Trắng ‘a’. Trắng sẽ lam Đen bế tắc khi choi 2, Đen không còn hi kế hoạch này ?? vọng ràng sẽ có vùng đất lớn. Rất nhanh, bạn sẽ nhận ra rằng rất khó để cho Đen tạo được đất sau đó Hình 4: sẽ không còn đất… Hãy giả sử là Đen mở ở 1 trong việc thử kiểm soát lãnh thổ lớn trong góc. Việc rời đi sẽ để lại thiếu xót, Trắng có thể công kích tại 2. Đên không chịu nhường trong kết quả này, Đen sẽ có ngoại thế nhưng đất sẽ hoàn toàn bị lấy mất. Amen! Hình 5 Hình 6 Hình 6: chiến lược tốt Trong trường hợp thông thường này thì quan trọng là không nên tham lam trong việc ngay lập tức tạo dựng lãnh thổ. Hãy đe dọa hai quân Trắng với 1 là một chiến lược tốt. Tất nhiên không có gì là sai với chiến lựợc vây lấy đất bằng việc mở rộng ở ‘a’ Hình 3 Hình 4 9
  10. Hình 7: gọng kìm Hình 9: nhượng lại góc Kế hoạch 2 mang tên gọng kìm. Lựa chọn thứ 2 là tạo ra gọng kìm theo Tân công góc được cân nhắc là lựa chọn chuẩn mực đáp lại gọng kìm. hướng ở 1. Nếu điểm dao quay về phía ảnh hưởng, sau đó gọng kìm sẽ Nước 10 là một định thức. Đen nhường lại đất góc và được đền bù có trận đánh. Tất nhiên là gọng kìm ở những vị trí khác cũng có tác bằng bảo vệ phát triển ngoại thế bên cánh phải ra trung tâm dụng Hình 10: gọng kìm nhỏ Đen cũng có thể chơi gọng kìm tại 1 Hình 9 Hình 10 Hình 11: chiến lược tương tự Kết quả tương tự như hình 9, nhưng mà lúc này không cần thiết phải gia cường them quân Đen tại ‘a’ Hình 8 Hình 7 Hình 8: ý đồ phát triển Đen sẽ an toàn khi mà Trắng bỏ chạy với 2, và Đen se chơi ở 3, nước này vừa tấn công vừa phòng thủ. Kết quả là Trắng cân nhắc rằng 2 không phải nước tốt. Hình 11 10
  11. HÌnh 12: Sau cuộc tiên công Hình 15: đất góc Vị trí này giống như tong hình 4 nhưng vị trí bàn đã được xoay lại, Có Khả năng khác là phản công tại 2. Đen muốn sử dụng điểm đánh dấu hai cách để Đen chơi sau khi Trắng tấn công tạo đất. Nước 5 cũng là định thức Hình 16: Phải chặn đứng Trong ví dụ này, Đen không thể mở rộng tại ‘a’, đo đó chặn đứng tại tại 4 là tuyệt đối cần thiết Hình 12 Hình 13: Chặn lại Đen ngăn chặn ở 1 khi muốn xây dựng ngoại thế, - khi đó sẽ phải từ bỏ đất trong góc. Sau khi 4 – tiếp.. Hình 15 Hình 16 Hình 14: Mục tiêu trong tầm ngắm Hình 17: Lấy lãnh thổ Đen có thể khép Trắng lại bằng cách tấn công tại 1, Trắng sẽ có một Với vị trí như thế này, với quân đánh dấu trong khi vực đó, việc lấy vùng lãnh thổ nhỏ ở góc phải nhưng sau đó nó đã bị ghim toàn bộ anh đất là rất tự nhiên, Phản công tại 4 là thích hợp hưởng Hình 14 Hình 17 Hình 13 11
  12. Nguyên tắc 3 Hình 1: Sáu kiểu của gọng kìm Tìm những gọm kìm đúng Như vị trí nay, Trắng muốn kẹp quân Đen đơn độc. Nó có sáu khả năng, phạm vi gim lại trong việc mở cách từ 1-3. Tât nhiên sự có mặt Mục tiêu của gọng kìm trong việc tấn công đối thủ là việc sử dụng chỉ của quân Trắng vây góc cơ sở phải không được quân mất một nước đi mở khoảng 1-3. Nước mở cách 4 không được áp dụng như là một cách gây áp lực, cho nên nó không thể gọi là gọn kìm. Gọng kim luôn có vai trò quan trọng trong fuseki như là mở rộng. Nó rất là quan trọng khi hiểu làm thế nào mà nó thực hiện là vai trò của nó trong kế hoạch fuseki. Hình 1 Hình 2 Hình 2: mở kết hợp với kìm Khi ban cân nhắc Trắng 1 hay ‘a’ trên thực tế cũng tác dụng như một nước mở từ quân góc trên bên trái . Nó hiển nhiên trở thành một nước hay cho mục tiêu này. Gọng kìm ở ‘b’sẽ trở thành một nước mở quá xa Trắng chơi ở đâu để thực hiện mục tiêu góc dưới bên trái với quân ở phía trên bên trái. Chú ý: tuy vậy, tôi không nói rằng ‘b’ là một nước đi tồi 12
  13. Hình 3: Một nước mở Hình 5: Chiến lược của Trắng Trắng 1 mở từ góc kiểm soát, nó có thể rất dễ để có được đất tại đây. Hãy nhìn vào một một vị trí khác, Đen chơi 1 và 3. Đó là một định thức Tuy nhiên nó có nhiều thiếu sót trong việc gây áp lực, Đen mở với 2 và phổ biến. Nhưng âm mưu chiến lực trong kế hoạch của Trắng muốn lấy có một khoảng Mục tiêu tấn công sẽ tạo được nhiều sự thú vị hơn thế. góc trái? Hình 6: không gọng kìm Trước tiên, nối ở 1, Nếu Đen 2 thì mử ở 3 là định thức. Nhưng đó là không tính đến gọng kìm mà quân Đen cho phép. Khi Đen mở tại 4 tì thật rõ ràng là toàn bộ chiến lược diễn ra không như là quân Trắng mong muốn. Hình 3 Hình 4 Hình 4: Đen trở lại không an toàn Đen có khoảng mở 1 nhưng khi Trắng chơi 2 tách Đen ra khỏi cơ sở. Do đó Đen sẽ không còn anh toàn. Trắng đặt được những đối tương của gọng kìm. Trắng tiếp tục một nước tốt với 4., Hình 5 Hình 6 13
  14. Hình 7: đi xa thêm một nước Hình 9: gọng kìm hẹp Trắng muốn tạo đất, nhưng cũng muốn tạo gọng kìm. Câu trả lời là đi Sự khác biệt của gọng kìm là ở khoảng cách giữa các nước kìm kẹp. xa hơn thêm một nước với một. Bắt đầu với việc bay ra của 1, sẽ ngay lập tức tạo ra cuộc chiến. Trắng 1 là một nước bay xa hơn định thức. Nếu nó làm bạn lo lắng - Hình 10: Liên tục chiến đấu. Hình 8: định thức phù hợp Cuộc chiến sẽ sôi nổi ngay lập tức với việc chơi tại 1. Tiếp diễn đến 9 là Bạn nên nhạy chéo một nước với nước nối ở 1. Khi đó, Trắng có thể biến hoá tiếp theo. nhảy xa hơn với 3, gọng kìm đó cũng là định thức. Bạn đã vượt qua được vấn đề lựa chọn định thức đúng trong tình huống này. Hình 10 Hình 9 Hình 11: những nước dễ đi Đen chơi ở 1 là một nước đi thư thả, cuộc chơi sẽ tiếp tục với các nước đi giống như là 2 và 3. Cần thiết phải nói thêm rằng việc nước kẹp mở ba cũng là một nước đi thư thả. Hình 7 Hình 8 Hình 11 14
  15. Hình 11: Chọn gọm kìm đúng … Hình 14: tấn công kiếm lời Chúng ta biết rằng gọng kìm là những nước đi tốt, khi Đen có ảnh Đây là một khả năng tiếp tục, Đen trả lời Trắng 1 bằng nước đẩy 2, và hưởng ở phía trên. Câu hỏi là gọng kìm nào là phù hợp nhất? sau đó tiếp tục đến 4. Quân Trắng ở đây sẽ giúp cho quân Đen cải tạo được lãnh thổ ở phía trên một cách tự nhiên. Nếu đổi lại Trắng nhảy nước 1 ở vị trí 3 thì Đen cũng trả lời tại 4 cũng vẫn là một kết quả tốt. Hình 15: Quá hẹp Mở 3 là nước kẹp quá thư thái. Nó giúp cho Trắng thêm nhiều sự kiểm soát. Như ví dụ này, nếu việc tiếp tục tại 2 - 6, Đen sẽ có một chút không an toàn, do nước mở quá hẹp từ phía góc trên. Hình 12 Hình 13 Hình 12: phù hợp nhất Ảnh hưởng của Đen bên trên là khá mạnh, nên Đen không cần phải lo lắng khi mở một cuộc chiến nhỏ tại 1. Nước đi này cũng được tính toán như nước mở rộng tại phía xa, và tất nhiên nước mở rộng hơn sẽ tốt hơn khi sử dụng tường dày Hình 14 Hình 15 15
  16. Nguyên tắc 4: Hình 1: nước mở cơ sở Hãy có kế hoạch phản công với mỗi cuộc tấn công Trắng 1 là nước đi cơ bản, khi Trắng muốn phòng thủ cho quân Trắng đơn lẻ hơn là bành trướng ảnh hưởng. Những quân này là không thể phá Mở rộng tại 1 là một nước thông thường. nhưng bạn phải chuẩn bị cho vỡ. Do đó Trắng có thể chắc chắn về một chút thực địa nên có nghĩa là một cuộc phản công có thể diễn ra của đối thủ. Những nước mở rộng Trắng có thể gia cường cho đám quân của mình. hơn sẽ có hiệu ứng tốt hơn nhưng cũng dễ bị phản công, do đó bạn phải có sự tính toán để an định. Bạn cần biết sự mở rộng an toàn giới hạn từ Hình 2: Tham lam các nước lân cận Cố gắng nới rộng lãnh địa bởi nước mở ở 1 là tham lam. Nó để lại một Khi Đen đánh 1, Trắng mở bao nhiêu bên cánh phải là vừa đủ? điểm thiếu xót mà Đen có thể khai thác bắng cách tấn công tại vị trí 2. Hình 1 Hình 2 Hình trên: Tìm nước mở phù hợp cho quân Trắng. 16
  17. Hình 3: Chia cắt Hình 5: Nước đi chuẩn mực Trắng 1 trông như là chuẩn bị đánh nhau với Đen, nhưng mũi nhọn này Khi muốn củng cố quân yếu, mở 2 là nước đi chuẩn mực. Mở 3 là lớn có vẻ như không thích hợp để tấn công khi Đen phá vỡ hình cờ của hơn nước đi thông thường. Nước mở rộng hơn ở ‘a’ làm nổ ra cuộc Trắng với nước đi 2 - 4. Quân Đen ở góc trên và quân Đen ở biên đã hỗ chiến của quân Đen. Nó thực sự không an toàn trợ cho cuộc chiến này. Hình 6: Hàng thứ 3 và hàng 4 ( rất nên chú ý ) Điều nói trên không có nghĩa là Trắng không thể mở 3 tại đây. Tuy nhiên, đổi lại mở ở vị trí ‘a’, hãy đáp trả tại vị trí cao hơn một nước ở hàng thứ 4. Nó có ít điểm yếu hơn nước đi ngắn một chút và kết quả có thể giành được nhiều ảnh hưởng hơn. Hình 3 Hình 4 Hình 4: Không thể nối về Không có cách nào cho Trắng có thể nối 2 quân về. Trắng đã cố gắng chơi tại 1, nhưng Đen đáp trả với 2 - 6. Trắng phải vứt bỏ lại quân đánh Hình 5 Hình 6 dấu cho đám quân lớn bên ngoài. 17
  18. Hình 7: Phản công lại Hình 9: tình huống thông thường Trước tiên, Đen có thể tân công ngay tại điểm yếu ở giữ hai quân. Trong cuộc chơi thực, ở vị trí này người ta thưòng nhảy lên. Tại sao Nhưng bây giờ Trắng có thể phản công lại, ngay lập tức đè tại 2. Bây Đen lại muốn tạo ra nước mở ở vị trí cao. Phải, đó là một sự cân nhắc giờ không dễ cho Đen phá vỡ được hình cờ của 2 quân Trắng. Thế cuộc tốt với quân đang ở điểm sao bên ngoài tiếp diễn như sau - Hình 8: Kết lại thành khối lớn Nếu Đen 1, Trắng cắt tại 2. Đen phải nối lại tại 5. Trắng sẽ phòng ngự tại 6. Nhóm quân chính của Trắng đã nối về với quân đánh dấu. Nó thật khác với nước mở ngắn. Sau khi 7, Trắng bắt một quân Đen và gia cường cho đám quân của mình Hình 9 Hình 10 Hình 10: Không tồi, nhưng … Tôi khẳng định là không nói rằng nước Đen 1 là một nước tồi, nhưng nó sẽ rất khó để giải quyết cuộc tiến công của Trắng vào vị trí ‘a’. Đó là lý do cho nuớc 1 ở hình 9 Hình 7 Hình 8 Dịch giả: Nếu đổi lại Đen 1 tại 2 thì kết quả sẽ như thế nào?? Hãy tự suy nghĩ và tìm cho mình câu trả lời nhé. 18
  19. Hình 11: Nước mở ngắn ở trong góc Hình 13: cuộc chiến thành công Nước mở ngắn là thích hợp cho sự vững vàng của 3 quân đánh dấu. Đã Nếu Đen đã có quân đánh dấu trước, thì khi đó tấn công ở 1 lại là một có quân bay cao mạnh hơn một chút nên Trắng không còn phải lo ngại nước đầy sức mạnh. Đen rất dễ dàng để nối hai đám quân về với 3 - 7 về điểm yếu tại ‘a’. Nếu Trắng đánh tại ‘b’ thì chặt chẽ hơn nhưng lại và phá toàn bộ đất của Trắng. Dù vậy thì đám Trắng đã nối được hết về quá là cô đặc và ngăn sự phát triển ảnh hưởng. với nhau cho nên … Hình 14: Củng cố Nếu có thể đẫn đến tình huống xấu như mất toàn bộ đất với nước như hình 13 là một nước đi lớn thì Trắng có thể nhảy lên và phòng thủ với 1. Nếu Đen ‘a’, Trắng sẽ ‘b’. Tuy nhiên, nước 1 không phải lả tuyệt đối cần thiết, diễn biến như hình 13 có lẽ là vẫn chấp nhận được với Trắng Hình 11 Hình 12 Hình 12: Trắng phản công Nếu Đen tấn công ở 1, Trắng sẽ phản công tại 2, tự tin rằng sẽ không có điều gì xấu xảy ra. Nếu Đen tiếp tục với ‘a’, Trắng ‘b’, Đen ‘c’, Trắng ‘d’. Trắng xây dựng cho mình một ngoại thế vượt trội so với vùng đất bé tí của Đen. Hình 13 Hình 14 Dịch giả: Hình 11, C cũng là định thức đúng Dịch giả: Hình 13, nước 7 cực lớn với Đen, không đc thay bằng ‘a’ 19
  20. Hình 15: Mở thật xa ?!?! Hình 17: Vững vàng hơn Thế còn nước mở ở vi trí 1 trong trường hợp này thì sao?? Nếu Đen có Nếu mở ở ‘a’ không phải thực sự an toàn, Trắng sẽ loại bỏ những lo thể tấn công với nước mở 3 thì tất nhiên nước mở 4 lại càng có nhiều lắng đó khi mở 3 tại 1. Nếu Đen tấn công tại 2, Trắng hoán đổi lại tại 3 khuyết điểm. và 4, rồi ăn chết một quân Đen với 5 Không hẳn là như vậy nếu bạn phản công ra ngoài thì sẽ không có gì phải lo lắng với nước mở rộng. Hình 16: Khối mở rộng Nếu Đen tấn công ở 1, Trắng nhảy 2 tranh tiên, Đen phải phòng ngự ở 3, khi đó Trắng mở với 4. Mở cách 2 chính là then chốt cho kế hoạch của Trắng.. Càng về sau, khi đã bảo vệ được vùng đất này thì Trắng có thể cho rằng như thế là kết quả không tồi từ cuộc tấn công của Đen. Hình 17 Hình 18 Hình 18: Quá vững ( nghĩa là không tốt ) Như trường hợp trên, một giả sử là Đen sẽ trả tại Trắng ‘a’ tại ‘b’; Trắng ‘c’ tại ‘d’ nên quân Trắng đánh dấu mạnh hơn là nó có thể. Do đó nước mở rộng là chính xác. Đó là lý do tại sao mở tại 1 là quá vững chắc. Và Đen sẽ là người mở rộng hơn với quân Đen 2 Hình 15 Hình 16 Dịch giả: Hình 16, vấn đề là bạn hãy thử nghĩ xem nếu Trắng 2, Đen không đỡ ở 3 mà đi một nước khác như ‘a’ hoặc ‘b’... Sẽ thú vị lắm đó! 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2