L I M ĐU
1. Tính c p thi t c a đ tài ế
Lu n án nghiên c u v chính sách h c phí giáo d c đi
h c t i Vi t Nam có tính c p thi t c v m t lý lu n và th c ti n. ế
- V m t lý lu n, h c phí giáo d c đi h c có tác đng
đn ếl i ích c a các ch th trong xã h i nh Nhà n c, nhà tr ng ư ướ ườ
và ng i h c. Các công trình nghiên c u v h c phí giáo d c điườ
h c như Jongbloed (2004), Marcucci và Johnstone (2007) và
Maruyama (2012) phân tích chính sách h c phí trong m i quan h
v i l i ích c a Nhà n c và nhà tr ng. ướ ườ Nghiên c u c a Leslie và
Brinkman (1987) cho r ng giáo d c đi h c đc coi nh m t th ư ư
tr ng hàng hóa, d ch v đc bi t và h c phí là “giá c có tácườ
đng đn l i ích c a nhà tr ng. M t s nghiên c u khác đ c p ế ườ
t i tác đng c a thay đi h c phí t i l i ích ng i h c. ườ
Vi t Nam, các nghiên c u ti êu bi u nh ư c a Nguy n
Tr ng Giang (2012), Nguy n Ng c Vũ (2012) và Phùng Xuânườ
Nh và các c ng s (2012) đu đa ra nh ng b t c p t n t i trong ư
chính sách h c phí giáo d c đi h c công l p trong b i c nh đi
m i c ch t ch tài chính c a các tr ng đi h c t i Vi t Nam. ơ ế ườ
- V m t th c ti n, t năm 1998 đn 201ế5 m c h c phí
trong các c s giáo d c công l p đc th c hi n trên c s khungơ ượ ơ
h c phí quy đnh t i Quy t đnh s 70/1998/QĐ-TTg ngày ế
31/3/1998, Quy t đnh 1310/TTgế ngày 21/8/2009, Ngh đnh s
49/2010/NĐ-CP ngày 14/05/2010 và Ngh đnh s 86/2015/NĐ-CP
ngày 02/10/2015.
1
T nh ng phân tích v m t lý lu n và th c ti n trên, có
th th y r ng c n thi t ph i ế xây d ng m t khung h c phí cho giáo
d c đi h c có tính kh thi và thi t th c d a trên các lu n c khoa ế
h c g n v i l i ích c a ng i h c. ườ Lu n án “Chính sách h c phí
đi h c c a Vi t Nam” t p trung vào vi c nghiên c u chính sách
h c phí giáo d c đi h c công l p d a trên quan đi m c a ng i ườ
h c.
2. M c đích, nhi m v nghiên c u
2.1 M c đích
Lu n án có m c đích:
- Góp ph n phát tri n lý lu n khoa h c đ gi i quy t v n ế
đ th c ti n c p bách đòi h i c a chính sách h c phí giáo d c đi
h c công l p Vi t Nam.
- Đ xu t các quan đi m và gi i pháp v hoàn thi n chính
sách h c phí giáo d c đi h c Vi t Nam.
2.2 Câu h i nghiên c u c a lu n án
Câu h i nghiên c u c a lu n án này là Nhà n c c n ph i ướ
có chính sách h c phí đi h c công l p nh th nào đ đm b o ư ế
l i ích c a ng i h c? ườ
Đ tr l i câu h i này, nghiên c u s đánh giá th c tr ng
c a chính sách h c phí hi n t i b ng ph ng pháp đnh l ng ươ ượ
thông qua kh o sát ng i h c và ph ng pháp đnh tính thông qua ườ ươ
ph ng v n cán b qu n lý c a tr ng đ là căn c phân tích và đ ườ
xu t chính sách h c phí.
2.3 Nhi m v nghiên c u
Lu n án có nhi m v nghiên c u sau:
2
- T ng quan các công trình nghiên c u v chính sách h c
phí giáo d c đi h c.
- Khái quát các v n đ lý lu n liên quan đn chính sách ế
h c phí giáo d c đi h c công l p theo quan đi m ng i h c. ườ
- Phân tích th c tr ng chính sách h c phí giáo d c đi h c
công l p Vi t Nam và phân tích h c phí đi h c theo quan đi m
c a ng i h c. ườ
- Đ xu t quan đi m, khuy n ngh v hoàn thi n chính ế
sách h c phí giáo d c đi h c công l p Vi t Nam.
3. Đi t ng và ph m vi nghiên c u ượ
3.1 Đi t ng nghiên c u ượ
Đi t ng nghiên c u là c ượ hính sách h c phí giáo d c đi
h c công l p , trong đó t p trung vào khía c nh quan đi m c a
ng i h c.ườ
3.2 Ph m vi nghiên c u
V không gian: Do th i gian, ngu n l c có h n, đ tài ch
nghiên c u h c phí đi h c công l p Vi t Nam. Trong đó, tr ng
tâm nghiên c u là chính sách h c phí c a ch ng trình đi h c ươ
chính quy 3 tr ng thành viên thu c Đi h c Qu c gia Hà N i là ườ
tr ng Đi h c Ngo i ng , tr ng Đi h c Công ngh và tr ngườ ườ ườ
Đi h c Kinh t . ế Lý do là nghiên c u này là ngu n l c có h n nên
không th th c hi n đi u tra ch n m u trên di n r ng. V i vi c
ch n 3 tr ng, nghiên c u mong mu n có đc m u nghiên c u ườ ượ
3 nhóm ngành đào t o ph bi n Vi t Nam. ế
V th i gian: Lu n án xem xét chính sách h c phí đi h c
t năm 1998 đn 2015, t p trung phân tích nghiên c u chính sách ế
h c phí trong 3 năm g n đây.
3
4. Ph ng pháp nghiên c uươ
Lu n án tri n khai th c hi n nghiên c u này theo s đ ơ
nghiên c u nh sau: ư
Lu n án s d ng P h ng pháp nghiên c u đnh tínhươ và
đnh l ng ượ .
4.1. Ph ng pháp nghiên c u đnh tínhươ
Nghiên c u th c hi n ph ng v n chuyên gia. T đó th c
hi n phân tích, t ng h p đ th c hi n lu n gi i v m t lý lu n,
th c ti n c a chính sách h c phí giáo d c đi h c công l p Vi t
Nam.
4.2. Ph ng pháp phân tích đnh l ngươ ượ
Nghiên c u th c hi n kh o sát 502 sinh viên các tr ng ườ
đi h c tr c thu c tr ng Đi h c Qu c gia Hà N i đ đánh giá ư
các n i dung liên quan đn chính sách h c phí giáo d c đi h c ế
công l p chính quy theo quan đi m ng i h c. Sau khi có k t qu ườ ế
kh o sát, tác gi s d ng mô hình phân tích nhân t (Factor
analysis) thông qua ph n m m SPSS đ đánh giá chính sách h c
phí giáo d c đi h c công l p theo quan đi m ng i h c. ườ
5. Nh ng đóng góp m i và ý nghĩa c a lu n án
V m t lý lu n, h c thu t:
Lu n án có nh ng đóng góp m i v m t lý lu n v chính
sách h c phí giáo d c đi h c công l p t i Vi t Nam nh sau: (i) ư
Hoàn thi n các khái ni m liên quan đn chính sách h c phí giáo ế
d c đi h c, (ii) Xây d ng bài h c kinh nghi m v chính sách h c
phí đi h c t các qu c gia trên th gi i, (iii) Phân tích th c tr ng ế
4
chính sách h c phí đi h c công l p Vi t Nam và đánh giá h c
phí đi h c theo quan đi m ng i h c, (iv) Đ xu t các khuy n ườ ế
ngh v hoàn thi n chính sách h c phí đi h c Vi t Nam.
V đ xu t rút ra t k t qu nghiên c u ế
- Tăng c ng chia s trách nhi m gi a kinh phí đu tườ ư
Nhà n c và h c phí mà sinh viên ph i đóng góp đ tham gia quáướ
trình giáo d c đi h c là phù h p.
- Khi th c hi n chia s chi phí gi a Nhà n c và ng i ướ ườ
h c c n song song phát tri n các gi i pháp tín d ng và h c b ng
h tr sinh viên, đc bi t sinh viên gia đình có thu nh p th p.
6. K t c u c a lu n ánế
Ngoài ph n l i m đu, k t lu n, tài li u tham kh o và ế
ph l c, công trình nghiên c u đc k t c u g m ượ ế 3 ch ng:ươ
Ch ng 1. ươ H th ng c s lý lu n v chính sách h c phí ơ
giáo d c đi h c công l p.
Ch ng 2. Th c tr ng chính sách h c phíươ giáo d c đi
h c công l p Vi t Nam .
Ch ng ươ 3. Khuy n ngh vế hoàn thi n chính sách h c phí
giáo d c đi h c công l p Vi t Nam .
CH NG I: H TH NG C S LÝ LU N CHÍNH SÁCHƯƠ Ơ
H C PHÍ GIÁO D C ĐI H C CÔNG L P
1.1. Các v n đ c b n v h c phí giáo d c đi h c ơ
- Khái ni m v h c phí đi h c: H c phí đi h c là kho n
chi tr c a gia đình/sinh viên đ nh n đc nh ng l i ích c a giáo ượ
d c đi h c nh c h i vi c làm t t h n trong t ng lai và m c ư ơ ơ ươ
thu nh p su t đi cao h n (Đi h c Kobe và UNESCO Bangkok, ơ
2014); H c phí đi h c là giá mà sinh viên và ph huynh tr cho
5