intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Chờ tín hiệu "sáng" hay chủ động vượt khó?

Chia sẻ: Bi Bo | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

50
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong bối cảnh bất ổn của nền kinh tế thế giới, chiến lược tìm kiếm nguồn cung ứng của DN quốc tế cũng có nhiều thay đổi, DN có xu hướng tập trung vào các thị trường cụ thể, tìm đến những đối tác có uy tín và ký kết những hợp đồng có giá trị nhỏ để giảm thiểu rủi ro. Bên cạnh đó, các kế hoạch nhằm tối thiểu hóa chi phí trong hoạt động tìm kiếm nguồn cung ứng cũng nằm trong chiến lược của nhiều nhà nhập khẩu, kể cả phòng thu mua của những tập...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chờ tín hiệu "sáng" hay chủ động vượt khó?

  1. Chờ tín hiệu "sáng" hay chủ động vượt khó? Trong bối cảnh bất ổn của nền kinh tế thế giới, chiến lược tìm kiếm nguồn cung ứng của DN quốc tế cũng có nhiều thay đổi, DN có xu h ướng tập trung vào các thị trường cụ thể, tìm đến những đối tác có uy tín và ký kết những hợp đồng có giá trị nhỏ để giảm thiểu rủi ro. Bên cạnh đó, các kế hoạch nhằm tối thiểu hóa chi phí trong hoạt động t ìm kiếm nguồn cung ứng cũng nằm trong chiến lược của nhiều nhà nhập khẩu, kể cả phòng thu mua của những tập đoàn lớn trên thế giới. Các chuyên gia cho rằng, với sự chuyển hướng sang các nguồn hàng chất lượng và giá thành cạnh tranh tại những thị trường mới, hoạt động tìm kiếm nhà cung cấp phù hợp của nhà nhập khẩu bắt buộc phải được đẩy mạnh hơn, nhưng vẫn cần đến sự tối ưu về chi phí. Do đó, ngân sách cho các hoạt động tốn kém trước đây như tham gia hội chợ, triển lãm và gặp gỡ đối tác trực tiếp ngay tại các thị trường mục tiêu có xu hướng được cắt giảm và thay thế bằng những phương thức khác ít tốn kém và hiệu quả hơn. Một trong những nguyên nhân chính là do nhiều DN hiện nay vẫn giữ tâm lý lo ngại về biến động trong nhu cầu nhập khẩu và duy trì hoạt động cầm chừng. Hoạt động sản xuất suy giảm hoặc đình trệ, nhân sự được cắt giảm và các kế hoạch tìm kiếm thị trường mới gần như bị gác lại. Tình trạng này có thể sẽ diễn biến xấu hơn trước những tín hiệu không mấy lạc quan của những tháng cuối năm 2012 và đầu năm 2013. Nhận xét về xu hướng này, ông Trần Đình Toản, Phó tổng giám đốc Công ty OSB - đơn vị hiện phối hợp cùng Tập đoàn Alibaba.com triển khai gói hỗ trợ trị giá 21
  2. tỷ đồng giúp DN xúc tiến xuất khẩu qua thương mại điện tử (TMĐT) - cho rằng, hiện rất nhiều DN trở nên bi quan khi tình hình kinh tế thế giới không tiến triển tốt hơn mà dần xấu đi. Nếu tiếp tục chờ đợi thì DN của chúng ta khó có thể duy trì đến khi thấy được những dấu hiệu phục hồi của nền kinh tế. Theo ông Toản, bên cạnh việc điều chỉnh, sắp xếp lại cơ cấu tổ chức trong nội tại DN cho phù hợp, các DN cần chủ động tìm kiếm những giải pháp mang tính sáng tạo và tối ưu trong các hoạt động tìm kiếm khách hàng nhằm duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh. Cùng quan điểm này, một doanh nhân hoạt động trong lĩnh vực nông sản tại TP.HCM, cho rằng, ứng dụng TMĐT của thế giới để xúc tiến hoạt động giao thương là một trong những giải pháp kịp thời, tiết kiệm và hiệu quả dành cho cả DN nhập khẩu và xuất khẩu hiện nay. Ông kể, trong bối cảnh giá cả các mặt hàng nông sản lên xuống thất thường, công ty đã chọn giải pháp tạm thời là bán hàng của mình cho một DN xuất khẩu có tiềm lực trong nước nhằm tránh được những rủi ro về biến động giá. Tuy nhiên, phương án này khôn g mang lại nhiều lợi ích lâu dài cho công ty, vì giá thu mua của các bên trung gian trong nước thường thấp. Chính vì vậy, bên cạnh việc bán hàng cho một đối tác trong nước, công ty đầu tư vào kênh xuất khẩu trực tuyến. “Chúng tôi vẫn hi vọng có thể chủ độn g trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm và mở rộng kinh doanh khi thị trường trở nên bình ổn hơn”, doanh nhân này nói. Dù DN xuất khẩu trực tiếp hay thông qua TMĐT thì điều các nhà chuyên môn khuyến cáo là nên có những động thái kiểm tra nhà nhập khẩu.
  3. Khi nhận được những thông tin giao dịch đầu tiên từ nhà nhập khẩu nước ngoài, DN xuất khẩu Việt Nam cần tìm mọi biện pháp để tìm hiểu thông tin về đối tác: từ thông tin website công ty (qua các site như: www.domainsearch.com; www.whois.com); email, số điện thoại, số fax văn phòng tới việc đối tác có là thành viên của cơ quan hay tổ chức xúc tiến thương mại nào không... Đối với đối tác thuộc các quốc gia có chênh lệch múi giờ với Việt Nam, các DN nhiều khi phải thức cả đêm để gọi kiểm tra số điện thoại của người mua. Ngoài ra, DN cũng có thể tham khảo thông tin từ các tổ chức xác thực và đại diện thương mại của Việt Nam tại các nước. Thứ hai, có thể nói giá cả là một trong những yếu tố mang lại tính cạnh tranh cao của các sản phẩm made-in-Vietnam trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, các DN cần tính toán thật kỹ các chi phí liên quan như phí vận chuyển, thuế suất, phí bảo hiểm (nếu có), biến động về tỷ giá cùng các tác động về tài chính khác lên giá sản phẩm để đưa vào giá bán. Bên cạnh đó, cần thống nhất rõ ràng với đối tác trước kết hợp đồng để đảm bảo lợi nhuận. khi ký Ngoài những nỗ lực để tìm kiếm giải pháp và đương đầu với khó khăn để vượt qua khủng hoảng, DN có thể tận dụng một số chính sách hỗ trợ sản xuất, xuất khẩu do Chính phủ ban hành gần đây như các ưu đãi về tín dụng, thuế suất, hay các chương trình hỗ trợ từ các cơ quan, tổ chức và DN trong việc thúc đẩy hoạt động xuất khẩu của Việt Nam trong thời gian tới.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2