intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Chuẩn hóa Giessen - Test trên nhóm sinh viên y Hà Nội

Chia sẻ: Sunshine_3 Sunshine_3 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

40
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giesen-Test được D.Beckmann và H.Richter (3) nghiên cứu tại Bệnh viện tâm thể thuộc vùng Giessen, CHLB Đức và test được công bố năm 1972, từ đó test này được mang tên Giessen-Test (GT). Đây là một trong những test được áp dụng rộng rãi ở Đức, nhất là trong lĩnh vực các rối loạn liên quan đến stress.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chuẩn hóa Giessen - Test trên nhóm sinh viên y Hà Nội

  1. TCNCYH 22 (2) - 2003 ChuÈn ho¸ Giessen-test trªn nhãm sinh viªn y hµ néi Vâ V¨n B¶n BÖnh viÖn ViÖt - Ph¸p Giesen-Test lµ mét trong nh÷ng test nh©n c¸ch rÊt phæ biÕn ë CHLB §øc, ®Æc biÖt nã ®−îc ¸p dông trong c¸c rèi lo¹n liªn quan ®Õn stress. Test cã 40 c©u hái, ®−îc chia lµm 6 bËc thang chÝnh. Test ®−îc tr¾c nghiÖm trªn 183 sinh viªn Y Hµ Néi, hoµn toµn khoÎ m¹nh. KÕt qu¶ gi÷a nhãm thanh niªn Bungari vµ nhãm sinh viªn Y Hµ N«i cã sù kh¸c biÖt trong c¸c bËc thang 2; 3; 5; 6. Cßn bËc thang 1 vµ 4 kh«ng cã sù kh¸c biÖt râ rÖt. Gi÷a nam vµ n÷ sinh viªn Y Hµ Néi kh«ng cã sù kh¸c biÖt ®¸ng kÓ trong nghiªn cøu cña chóng t«i theo c¸c bËc thang G.T. §Ó cã kÕt qu¶ chuÈn ho¸ chÝnh x¸c, chóng ta cÇn ph¶i nghiªn cøu test nµy trªn quÇn thÓ lín h¬n víi nhiÒu nhãm tuæi, nghÒ nghiÖp kh¸c nhau. I. §Æt vÊn ®Ò Test trªn nhãm sinh viªn y khoa, khoÎ m¹nh ®Ó dÇn dÇn ®−a test nµy vµo ¸p dông trong l©m Giesen-Test ®−îc D.Beckmann vµ H.Richter sµng, ®Æc biÖt lµ trong c¸c rèi lo¹n liªn quan (3) nghiªn cøu t¹i BÖnh viÖn t©m thÓ thuéc ®Õn stress. vïng Giessen, CHLB §øc vµ test ®−îc c«ng bè n¨m 1972, tõ ®ã test nµy ®−îc mang tªn ii. §èi t−îng vµ ph−¬ng ph¸p Giessen-Test (GT). §©y lµ mét trong nh÷ng nghiªn cøu test ®−îc ¸p dông réng r·i ë §øc, nhÊt lµ trong 1. §èi t−îng nghiªn cøu: lÜnh vùc c¸c rèi lo¹n liªn quan ®Õn stress. Test Nhãm nghiªn cøu: gåm 183 sinh viªn ®ang ®· ®−îc dÞch ra tiÕng Anh, Ph¸p, NhËt, T©y theo häc n¨m thø 4 tr−êng §¹i häc Y Hµ Néi, Ban Nha, Bungari,.. Giessen-Test lµ mét test ®Ó trong ®ã cã 104 n÷, 79 nam, tuæi tõ 21 ®Õn 34 ®¸nh gi¸ nh©n c¸ch dÔ tiÕn hµnh, cÊu tróc test tuæi. Hä hoµn toµn khoÎ m¹nh, kh«ng m¾c c¸c ®¬n gi¶n, kh«ng g©y sù c¨ng th¼ng cho ng−êi bÖnh vÒ c¬ thÓ vµ t©m thÇn. Thêi gian tiÕn hµnh bÖnh, cã thÓ tiÕn hµnh d−íi h×nh thøc c¸ nh©n nghiªn cøu trªn nhãm sinh viªn trong n¨m häc hoÆc h×nh thøc nhãm, hoÆc ng−êi kh¸c ®¸nh 1993-1994. gi¸ vÒ bÖnh nh©n. Test võa cã ý nghÜa trong chÈn ®o¸n t©m lý, ®ång thêi võa ®¸nh gi¸ sù Nhãm chøng: Sö dông kÕt qu¶ c«ng bè cña biÕn ®æi nh©n c¸ch trong qu¸ tr×nh ®iÒu trÞ. A.Kokoshkarova (Bungari, 1978) trªn 215 thanh niªn Bungari, tuæi tõ 25-34. Trong thùc hµnh, hiÖn nay ë n−íc ta ch−a nghiªn cøu vµ ¸p dông nhiÒu test t©m lý vÒ 2. Ph−¬ng ph¸p nghiªn cøu: nh©n c¸ch, chóng ta míi chØ nghiªn cøu mét sè • TiÕn hµnh thö test trªn 183 sinh viªn tù test nh− MMPI, PFT, EPI,.. (1, 2). V× vËy viÖc nguyÖn vµ hîp t¸c. nghiªn cøu mét test vÒ nh©n c¸ch lµ rÊt cÇn • KÕt qu¶ ®−îc xö lý theo mÉu do thiÕt, ®Æc biÖt Giessen – Test ch−a ®−îc nghiªn D.Beckmann vµ H.Richter ®· ®−a ra. cøu ë ViÖt Nam.. • Dïng to¸n th«ng kª ®Ó so s¸nh nhãm Môc ®Ých nghiªn cøu ®Ò tµi nµy cña chóng nghiªn cøu vµ nhãm chøng. t«i lµ b−íc ®Çu thö nghiÖm chuÈn ho¸ Giessen- Lêi cña Ban biªn tËp: C«ng tr×nh nµy ®· ®−îc c«ng bè trong Kû yÕu c«ng tr×nh nghiªn cøu khoa häc cña bÖnh viÖn B¹ch Mai tËp 2 n¨m 1993 - 1994. Theo ý kiÕn thÈm ®Þnh cña chuyªn gia, Ban biªn tËp nhËn thÊy mÆc dï c«ng tr×nh ®· thùc hiÖn c¸ch ®©y 10 n¨m, tuy nhiªn cho ®Õn nay vÉn cßn gi¸ trÞ, cÇn ®−îc th«ng b¸o réng r·i h¬n. 28
  2. TCNCYH 22 (2) - 2003 Giíi thiÖu vÒ Giessen-Test: iii. KÕt qu¶ Test cã 40 c©u hái ®Ò cËp ®Õn nh÷ng phÈm 1. KÕt qu¶ Giessen-Test trªn sinh viªn Y chÊt kh¸c nhau cña nh©n c¸ch. Test nµy chØ ¸p Hµ Néi: dông cho nh÷ng ng−êi tr−ëng thµnh, nghÜa lµ tõ B¶ng1: . KÕt qu¶ Giessen-Test trªn sinh 18 tuæi trë lªn. Mçi mét c©u hái bao hµm hai viªn Y Hµ Néi thuéc tÝnh ®èi lËp nhau. Test ®−îc chia ra 6 bËc thang chÝnh vµ mçi mét bËc thang cã hai mÆt C¸c bËc X SD Giíi h¹n tr¸i ng−îc nhau: thang b×nh th−êng BËc thang 1: §¸p øng x· héi (Social 1 27,69 4,89 23 – 32 Response). 2 23,60 3,13 22 – 31 §¸p øng x· héi ©m tÝnh (Negative Social 3 24,93 3,99 23 – 32 Response – NR) hoÆc ®¸p øng x· héi d−¬ng 4 25,79 4,52 21 – 31 tÝnh (Positive Social Response – PR). 5 23,12 5,07 15 – 25 BËc thang 2: TÝnh tréi (Dominance). 6 17,28 4,65 15 – 24 TÝnh tréi (Dominant – DO) hoÆc tÝnh phôc tïng (Submissive – SU). KÕt qu¶ cho thÊy gi¸ trÞ cña tÊt c¶ 6 bËc thang Giessen-Test trªn sinh viªn Y Hµ Néi BËc thang 3: Tù kiÓm tra (Self-Control) ®Òu n»m trong giíi h¹n b×nh th−êng cña nhãm Tù kiÓm tra yÕu (Uncontrol – UC) hoÆc tù ng−êi tr−ëng thµnh (theo chuÈn ho¸ cña A. kiÓm tra m¹nh (Compulsive – CO). Kokoshkarova,1984). Cô thÓ lµ: bËc thang 1: BËc thang 4: Tr−¬ng lùc c¶m xóc 27,69 ± 4,89 (so víi giíi h¹n b×nh th−êng 23- (Underlying Mood). 32); bËc thang 2: 23,60 ± 3,13 (22-31); bËc H−ng c¶m nhÑ (Hypomania –HM) hoÆc thang 3: 24,93 ± 3,99 (23-32); bËc thang 4: trÇm c¶m (Depression – DE). 25,79 ± 4,52 (21-31); bËc thang 5: 23,12 ± 5,07 BËc thang 5: TÝnh c¸ch (Permeability). (15-25); bËc thang 6: 17,28 ± 4,65 (15-24); Cëi më (Permeable – PE) hoÆc khÐp kÝn 2. So s¸nh kÕt qu¶ G.T gi÷a nam vµ n÷ (Retentive – RE). sinh viªn Y Hµ Néi: BËc thang 6: ThÕ n¨ng x· héi (Social Potency). ThÕ n¨ng x· héi m¹nh (Socially Potent - PO) hoÆc thÕ n¨ng x· héi yÕu (Socially Impotent - IP). B¶ng 2: So s¸nh kÕt qu¶ G.T gi÷a nam vµ n÷ sinh viªn Y Hµ Néi. C¸c bËc thang N÷ (n=104) Nam (n=79) Ho: X1 −X2 X1 SD1 X2 SD2 t p 1 27,64 5,00 27,77 4,89 0,18 >0,05 2 23,75 2,93 23,49 3,62 0,52 >0,05 3 25,06 3,59 24,77 4,46 0,47 >0,05 4 25,85 4,42 25,70 4,65 0,21 >0,05 5 23,02 5,35 23,24 4,69 0,30 >0,05 6 17,27 4,16 17,06 4,95 0,30 >0,05 29
  3. TCNCYH 22 (2) - 2003 KÕt qu¶ nghiªn cøu cho thÊy gi¸ trÞ cña tÊt c¶ c¸c bËc thang Giessen-Test gi÷a nam vµ n÷ sinh viªn Y Hµ Néi kh«ng cã sù kh¸c biÖt cã ý nghÜa thèng kª (p>0,05). §iÒu nµy chøng tá ®Æc ®iÓm tÝnh c¸ch hai giíi trong nhãm nghiªn cøu cña chóng t«i kh«ng cã sù kh¸c biÖt ®¸ng kÓ. iv. bµn luËn 1. So s¸nh kÕt qu¶ G.T gi÷a sinh viªn Y Hµ Néi víi nhãm thanh niªn Bungari: B¶ng 3: So s¸nh kÕt qu¶ G.T gi÷a sinh viªn Y Hµ Néi vµ nhãm thanh niªn Bungari. C¸c bËc Y HN (n=183) Bungari (n=215) Ho: X1 −X2 thang X1 SD1 X2 SD2 t P 1 27,69 4,89 27,73 4,21 0,33 >0,05 2 23,60 3,13 25,59 5,57 9,6
  4. TCNCYH 22 (2) - 2003 cña A. Kokoshkarova nhãm tuæi réng h¬n tõ sÏ cã sù chuÈn ho¸ trªn quÇn thÓ ng−êi ViÖt 18 ®Õn 60 tuæi. Nam. v. KÕt luËn Tµi liÖu tham kh¶o • Mét sè ®Æc tÝnh nh©n c¸ch gi÷a nhãm 1- TrÇn träng Thuû. Khoa häc chÈn ®o¸n sinh viªn Y Hµ N«i so víi nhãm thanh niªn t©m lý, NXB Gi¸o dôc, Hµ Néi, 1992. Bungari cã sù kh¸c biÖt râ rÖt, v× vËy viÖc 2- NguyÔn V¨n NhËn vµ cs. T©m lý häc y chuÈn hãa c¸c test t©m lý, ®Æc biÖt lµ test nh©n häc, NXBYH, Hµ Néi, 1998. c¸ch tr−íc khi ¸p dông vµo ®iÒu kiÖn n−íc ta lµ 3- Beckmann, D.; H. Richter. Gieβen- rÊt cÇn thiÕt. Test (G.T). Ein Test fur Individual und • §Æc tÝnh nh©n c¸ch gi÷a sinh viªn nam Gruppendiagnostik. Handbuch, Bern, Stuttgart, vµ n÷ theo c¸c bËc thang cña G.T lµ kh«ng cã Wein, Huber, 1972. sù kh¸c biÖt. 4- Kokoshkarova, A. Nghiªn cøu t©m lý • CÇn ph¶i tiÕp tôc nghiªn cøu G.T trong nh©n c¸ch trong l©m sµng (tiÕng Bungari), NXB quÇn thÓ ®«ng h¬n, víi nhiÒu ®èi t−îng, vµ Y häc vµ TDTT, Sophia, 1984. thuéc nhiÒu løa tuæi kh¸c nhau, tõ ®ã chóng ta Summary Standardization of giessen-test in medical students of Hanoi In West Germany the Giessen-Test (G.T) is one widespread personality test, specially in the stress - related disorders. Giessen-Test itself consists of 40 items which is grouped into 6 main scales. 183 healthy students are studied by this test. In comparison the result of G.T in medical students of Hanoi and in Bulgarian young people, there are significant differences in 4 scales of this test (scale 2; 3; 5; 6). However, the difference in 2 scales (scale 1; scale 4) is uncertain. The difference between male and female students is found insignificantly in our research according to G.T scales. In order to have the result of exact standardization, we must research this test on the population larger with different ages and professions. 31
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2