intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Chương 1: Các kiến thức chung về tin học

Chia sẻ: Pham Thi Thanh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:22

111
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chương 1 "Các kiến thức chung về tin học" có kết cấu nội dung gồm 6 bài, giới thiệu đến các bạn những nội dung về thông tin và xử lý thông tin, các hệ đếm, biểu diễn, lưu trữ và truyền thông tin, máy tính điện tử, phần mềm và giải thuật. Hy vọng đây là tài liệu tham khảo hữu ích cho các bạn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chương 1: Các kiến thức chung về tin học

  1. MỤC LỤC  CHƯƠNG I. CÁC KIẾN THỨC CHUNG                                                                            ........................................................................      3  Bài 1.  THÔNG TIN VÀ XỬ LÝ THÔNG TIN                                                                 .............................................................      3  I.Thông tin (Information):                                                                                                   ..............................................................................................      3  1. Khái niệm                                                                                                                    ................................................................................................................      3  2. Đơn vị đo thông tin:                                                                                                     .................................................................................................      3  II.Mã hoá và xử lý thông tin:                                                                                               ...........................................................................................      4  1. Mã hóa thông tin                                                                                                          ......................................................................................................      4  2. Xử lý thông tin:                                                                                                           ......................................................................................................      4  Bài 2:  CÁC HỆ ĐẾM                                                                                                         .....................................................................................................      5  I. Khái niệm về hệ đếm:                                                                                                    ...............................................................................................      5   1. Khái niệm:                                                                                                                  ..............................................................................................................      5  2. Phân loại hệ đếm                                                                                                        ....................................................................................................      5  II. Cách chuyển đổi số giữa các hệ đếm                                                                           .......................................................................      6  1. Biến đổi biểu diễn số ở hệ đếm bất kỳ sang hệ đếm thập phân:                           .......................      6  2. Biến đổi biểu diễn số ở hệ đếm thập phân sang hệ đếm bất kỳ                            ........................      6  3. Biến đổi biểu diễn giữa hệ đếm hexa và hệ đếm nhị phân                                      ..................................      7  Bài 3: BIỂU DIỄN, LƯU TRỮ VÀ TRUYỀN THÔNG TIN                                            ........................................      8  I. Các dạng dữ liệu lữu trữ trong máy tính                                                                        ....................................................................      8  1. Dữ liệu:                                                                                                                       ...................................................................................................................      8  2. Dữ liệu kiểu số:                                                                                                          .....................................................................................................      8  3. Dữ liệu phi số:                                                                                                            ........................................................................................................      8  II. Truyền tin giữa các máy tính:                                                                                      .................................................................................       10  Bài 4: MÁY TÍNH ĐIỆN TỬ                                                                                           .......................................................................................       10  I. Cấu trúc chung của máy tính điện tử:                                                                           ......................................................................       10  II. Các thành phần của máy tính điện tử                                                                          ......................................................................       11  1. Bộ nhớ:                                                                                                                      .................................................................................................................       11  2. Các thiết bị vào ra (Input / Output device)                                                                ............................................................       12  3. Bộ xử lý (Central Processing Unit ­ CPU)                                                                ............................................................       14  4. Nguyên lý Von Neumann                                                                                          ......................................................................................       14  II. Phân loại máy tính:                                                                                                       ...................................................................................................       14  Bài 5: PHẦN MỀM VÀ GIẢI THUẬT                                                                             .........................................................................       15  I. Phần mềm                                                                                                                     .................................................................................................................       15  1. Khái niệm phần mềm: Phần mềm máy tính bao gồm:                                            .......................................       15  2. Quy trình phát triển phần mềm.                                                                               ...........................................................................       16  II. Giải thuật                                                                                                                     .................................................................................................................       17 1
  2.  1. Khái niệm bài toán và giải thuật                                                                              ..........................................................................       17  2. Một số đặc trưng của giải thuật                                                                              ..........................................................................       17  3. Các phương pháp diễn đạt giải thuật:                                                                     ................................................................       18  4. Sơ lược đánh giá giải thuật:                                                                                     .................................................................................       19  Bài đọc thêm: HỆ ĐIỀU HÀNH                                                                                       ...................................................................................       20  Bài 6: MẠNG MÁY TÍNH VÀ INTERNET                                                                     .................................................................       21  I. Khái niệm về mạng máy tính:                                                                                      .................................................................................       21  II. Các mô hình:                                                                                                                 .............................................................................................................       21  III. Phân loại mạng máy tính                                                                                            ........................................................................................       21 2
  3. CHƯƠNG I. CÁC KIẾN THỨC CHUNG Bài 1.  THÔNG TIN VÀ XỬ LÝ THÔNG TIN I. Thông tin (Information):  1. Khái niệm  Thông tin là sự  hiểu biết của con người về  một sự  kiện, một hiện   tượng nào đó. Thông tin làm tăng thêm hiểu biết của con người và là cơ sở của quyết   định.  Giá mang tin (Shelf): Các vật có thể mang được thông tin. Thông tin có  thể được truyền từ giá mang tin này tới giá mang tin khác.  Dữ liệu (Data): Là hình thức thể hiện của thông tin trong mục đích thu  thập, lưu trữ và xử lý. Dữ liệu bao gồm:  Dấu hiệu: ký hiệu, văn bản, chữ số, chữ viết....  Các tín hiệu điện, điện, từ quang, nhiệt độ, áp suất...  Cử chỉ hành vi.  Phân biệt thông tin và tri thức?  o Tri thức (Knowledge): Là những hiểu biết có ý nghĩa khái quát về  các  mối quan hệ giữa các thuộc tính, các sự vật, hiện tượng mang tính quy luật do con   người thu nhận được qua phân tích, lý giải, suy luận. o Quá trình xử lý thông tin chính là quá trình nhận thức để có tri thức  Hệ thống thông tin: Là hệ thống có nhiệm vụ nhập, xử lý, xuất, lưu trữ và truyền thông tin. Hệ thống thông tin gồm các thành phần: Phần cứng: là các thiết bị  vật lý cụ  thể: máy tính, các thiết bị  đầu cuối,   máy in, máy vẽ … Phần mềm: Là các chương trình, yêu cầu máy tính thực hiện công việc gì  cụ thể. Hệ thống mạng và truyền thông Dữ liệu Sự quản lý và điều khiển của con người 2. Đơn vị đo thông tin:  Đơn vị  cơ  bản dùng để  đo thông tin là bit (binary digit). Xác định 1  trong 2 trạng thái: có điện hay không có điện. Đúng hay sai. Trong tin học là 1 hoặc 0. 3
  4.  Tám bít tạo thành 1 byte là đơn vị đo thông thường được sử dụng.  Ngoài ra, người ta thường dùng một số đơn vị bội của byte Tên gọi Viết tắt Giá trị KiloByte KB 210 byte = 1024 Byte MegaByte MB 210 KB = 1024 KB = 220Byte GigaByte GB 210 MB = 1024 MB = 220KB=230Byte TeraByte TB 210 GB = 1024 GB == 220MB=230KB=240Byte II. Mã hoá và xử lý thông tin: 1. Mã hóa thông tin Mã hoá thông tin: Là con đường chuyển thông tin thành dữ liệu  VD1: Phép mã hoá Moorse: Dùng 2 ký hiệu là chấm  và gạch để mã hoá mọi loại thông tin  VD2: Trong tin học dùng mã nhị  phân 011 = mã hoá  số 3. Như  vậy để biểu diễn 8  phần tử (8=2 3) ta chỉ cần dùng 3 chữ số nhị  phân  như sau: 000, 001, 010, 011, 100, 101, 110, 111  Tổng quát với N đối tượng thì cần dùng không quá   [Log2N]+1 chữ số nhị phân. 2. Xử lý thông tin:  ­ Là tìm ra những dạng thể hiện mới của thông tin phù hợp với mục đích sử dụng. ­ Xử lý thông tin bằng máy tính điện tử: Là xử  lý dạng của thông tin thể  hiện thông qua tín hiệu điện. Phát triển mức cao  hơn của xử lý thông tin bằng MTĐT là xử  lý tri thức. Dựa trên dữ  liệu thu thập được,  thông qua việc xử lý chúng sẽ phát hiện ra các quy luật chi phối sự xuất hiện của dữ  liệu đó. Quá trình xử  lý thông tin bằng MTĐT (Mô phỏng cách thức xử  lý thông tin của  con người) ­ Thu thập thông tin, lưu trữ  thông tin, tính toán, xử  lý, lưu trữ  kết quả. Trong quá  trình xử lý con người có thể tự xác định trình tự thao tác thực hiện nhưng MT thì không  thể  nên cần chỉ  cho MT công việc cụ  thể  như  thế  nào để  MT thực hiện đó chính là   “chương trình” Mô hình:  Chương trình, MTĐT Kết quả   ữ liệu D 4
  5. Bài 2:  CÁC HỆ ĐẾM I. Khái niệm về hệ đếm:   1. Khái niệm: Hệ đếm là tập các ký hiệu và quy tắc sử dụng tập các ký hiệu đó để biểu diễn  và xác định các số. 2. Phân loại hệ đếm Có 2 loại hệ đếm là hệ đếm theo vị trí và hệ đếm không theo vị trí. a. Hệ đếm không theo vị trí:  Mỗi ký hiệu biểu thị  một giá trị  cụ  thể  không phụ  thuộc vào vị  trí của nó trong  biểu diễn số. Ví dụ  hệ  đếm không theo vị  trí: Hệ  La Mã với các ký hiệu: I=1, V=5,   X=10, L=50, C=100, D=500, M=1000. Quy tắc như sau: i. Nếu các ký hiệu được xếp từ  trái qua phải theo chiều giảm giá trị  thì giá trị  của biểu diễn số bằng tổng giá trị các ký hiệu. VD MDLI=1000+500+50+1=1551 ii. Nếu trong biểu diễn số  từ  trái qua phải có 1 cặp ký hiệu và ký hiệu đứng   trước nó có giá trị nhỏ hơn thì giá trị của cặp đó tính bằng hiệu 2 giá trị. VD: DVC =   500+(100­5)=595 iii. Trong biểu diễn số không được phép có nhiều hơn hai ký hiệu liên tiếp xếp  theo chiều tăng giá trị. Ví dụ biểu diễn số IXC là không hợp lệ b. Hệ đếm theo vị trí:  i. Hệ thập phân: Dùng 10 ký hiệu 0→  9 để  biểu diễn VD 595: số 5  đầu tiên là 500 còn số 5 sau là 5 đơn vị. Quy tắc tính giá trị là mỗi đơn vị ở 1 hàng bất   kỳ có giá trị bằng 10 đơn vị ở hàng kế cận bên phải. VD: 325.7=3x102+3x10+6x100+4x10­1 Bất kỳ một số tự nhiên b nào lớn hơn 1 đều có thể chọn làm cơ số cho hệ đếm.   Các ký hiệu sử dụng là 0,1..b­1 Nếu 1 số n trong hệ đếm b có biểu diễn là  N=dn dn­1 dn­2 ..d1 d0. d­1 …d­m   thì giá trị N được tính theo công thức  N=dn x bn+dn­1 x bn­1 + dn­2 x bn­2 +…+ d1 x b + d0 + d­1 x b­1+…+d­m x b­m Trong đó di thỏa mãn điều kiện 0≤di
  6. 3 11 4 100 iii. Hệ hexa: hệ đếm cơ số  16, dùng các số từ  0→9 và các chữ  cái A,   B, C, D, E, F để biểu diễn II. Cách chuyển đổi số giữa các hệ đếm 1. Biến đổi biểu diễn số ở hệ đếm bất kỳ sang hệ đếm thập phân: Sử dụng công thức nêu trong mục 1 Hệ cơ số b N=dn dn­1 dn­2 ..d1 d0 d­1 …d­m     Hệ thập phân: N=dn x bn+dn­1 x bn­1 + dn­2 x bn­2 +…+ d1 x b + d0 + d­1 x b  ­1+…+d­m x b­m VD: 1011 0110(2)=  1.27+0.26+1.25+1.24+0.23+1.22+1.21+0.20= 182(10) 1101.01(2)=  1.23+1.22+0.21+1.20+0.2­1+1.2­2 = 11.25(10) 1BE(16)= 1.162+11.161+15.160 = 447(10) 2. Biến đổi biểu diễn số ở hệ đếm thập phân sang hệ đếm bất kỳ Ta tách phần nguyên và phần phân ra để tính rồi ghép kết quả lại. + Biến đổi phần nguyên: Nguyên tắc: chia liên tiếp số  trong hệ  10 cho sơ  số  b rồi lấy phần dư  theo chiều   ngược lại VD:  52(10)= ?(2)  52(10)=?(16) 52 16 52 2 4 3 16 0 26 2 3 0 0 13 2 1 6 2 0 3 2 1 1 2 1 0 + Biến đổi phần phân: nhân liên tiếp phần thập phân với cơ số được giá trị  nguyên  viết theo chiều thuận VD: 0.35(10)=0.01011001(2)=0.59(16) Thực hiện phép nhân Kết quả Hệ số (phần nguyên) 0,35 x 2 0,7 d­1=0 0,7 x 2 1,4 d­2=1 0,4 x 2 0,8 d­3=0 0,8 x 2 1,6 d­4=1 6
  7. 0,6 x 2 1,2 d­5=1 0,2 x 2 0,4 d­6=0 0,4 x 2 0,8 d­7=0 0,8 x 2 1,6 d­8=1 0,6 x 2 1,2 d­9=1 … … VD: 0.625(10)=0.101(2) 3. Biến đổi biểu diễn giữa hệ đếm hexa và hệ đếm nhị phân + Từ  hệ nhị  phân sang hệ hexa: gộp các chữ  số trong hệ  nhị  phân thành nhóm 4 số  về 2 phía từ dấu chấm thập phân. Thay 4 chữ số nhị phân sang tương ứng với sô trong  hệ đếm 16 VD: 1011100101.11(2)= 0010 1110 0101.1100(2)=2 E 5.6 + Từ hệ hexa sang hệ nhị phân: chỉ cần thay mỗi ký tự ở hệ hexa thành nhóm 4 ký tự  tương ứng trong hệ nhị phân III. Số học nhị phân: X y x+y x­y x.y 0 0 0 0 0 0 1 1 1 mượn 1 0 1 0 1 1 0 1 1 0 nhớ 1 0 1 Phép chia là tổ hợp của phép nhân và phép trừ VD: 1 1001 1010 10 1010 0011 + 1100  1001 ­     1100 1001 =  10  0110  0011 =         1 1101 1010 VD2:  1101 100 0001:1101 = 101    X 101 =100 0001 Câu hỏi và bài tập: 1. Hãy đổi biểu diến các số thập phân sau đây ra hệ  nhị  phân: 5; 9; 17; 27; 23.14;  15.625 2. Hãy đổi biễu diễn các số nhị phân sau đây ra hệ thập phân: 11; 111; 1001; 1101;  1011.110 3. Vì sao người ta sử dụng hệ nhị phân để biểu diễn thông tin trong MTĐT? 4. Hãy tính giá trị của các biểu thức dưới dạng nhị phân sau: A=1101*a – 1101*(b­a) B=a*1000     C=b:100 7
  8. với a=111 và b=1010 5. Đổi các số nhị phân sau đây ra hệ 16 11001110101; 1010111000101; 1111011101.1100110 6. Đổi các số hệ 16 ra hệ nhị phân:      3F8; 35AF; A45; FF6E; CD2 Bài 3: BIỂU DIỄN, LƯU TRỮ VÀ TRUYỀN THÔNG TIN I. Các dạng dữ liệu lữu trữ trong máy tính 1. Dữ liệu: Các dạng dữ liệu: dữ liệu số, dữ liệu phi số  ­ Dạng dữ liệu số có 2 cách biểu diễn: số dấu phấy tĩnh và số dấu phẩy động ­ Dữ liệu phi số có 3 dạng biểu diễn: văn bản, hình ảnh và âm thanh 2. Dữ liệu kiểu số:  a. Biểu diễn số dấu phấy tĩnh: chọn độ rộng n bit nào đó cho 1 số. Trong n bit  này bit đầu tiên được dùng để  mã dấu của số  theo cách bit 0 để  mã dấu   dương, bit 1 để  mã dấu âm. Trong n­1 bit còn lại lấy một số  bit cho phần   nguyên và phần bit còn lại cho phần phân. VD 1100101.11011011 0 1 1 0 0 1 0 1 1 1 0 1 1 0 1 1 Thực tế thường dùng dấu phẩy tĩnh cho số nguyên. Các số nguyên dùng chủ yếu   có độ dài 8 bit, 16 bit, 32 bit. Nên không dùng trong tính tóan gần đúng được. Cũng   không tính được các số quá lớn. b. Biểu diễn số dấu phẩy động: Số được phân tích trong dạng mũ như sau: x =  Emx10EPx Trong đó mx là phần định trị, còn Px gọi là phần bậc VD: 3,14=0.314x101 ­0.0012=­0.12x10­2 Vị trí dấu phẩy là do phần bậc định ra trên phần định trị nên nó là dấu phẩy động 3. Dữ liệu phi số: a. Mã hoá chữ và dữ liệu kiểu văn bản  Nếu dùng một vùng nhớ k bit để mã hoá một chữ thì có thể biểu diễn được 2k  ký tự  Bảng mã ASCII: Dùng 8 bit để  mã hoá = 256 ký tự. mã từ  0­> 31 là các mã  điều khiển VD mã 7 Bell (tiếng chuông). Mã từ 32 ­>127 là các ký tự gốc của bảng mã   ASCII. Các ký tự từ 128 ­> 255 thay đổi tuỳ theo nhu cầu sử dụng 8
  9.  Mã tiếng Việt: so với bộ chữ La ting có thêm 134 mặt chữ, phần mở rộng của   mã ASCII chỉ có 128 chữ nên có giải pháp hi sinh một số chữ ít dùng trong bảng mã để  dành chỗ  cho tiếng việt. Có rất nhiều công ty hay tổ  chức tạo bộ mã tiếng việt riêng  hay dùng nhất là TCVN3, VNI.. tình trạng loạn mã dẫn đến mã này không đọc được  mã khác. đến năm 1993 Bộ khoa học công nghê và môi trường đã ban hành chuẩn quốc   gia TCVN 5712­1993 nhưng vẫn không giải quyết được vấn đề thiếu mã trong ASCII.  Bộ  mã Unicode giải pháp toàn cầu: Sử  dụng 16 bít để  mã hoá nên mã được  65536 ký tự, mã hoá được mọi ngôn ngữ trên thế giới. Ngày 1.1.2003 Bộ mã này chính   thức được sử dụng là bộ chuẩn quốc gia. b. Hình ảnh:  Hình ảnh cũng được lưu trong máy tính dưới dạng mã nhị phân. Có 2 kiểu mã hoá   thông dụng hiện nay:  Kiểu  ảnh Bitmap (bản đồ  các bit): thể  hiện như  1 lưới điểm. Mỗi điểm sẽ  phải nằm trong 1 hàng và một cột nào đó trong lưới, ngoài ra mầu của điểm cũng được   mã hoá. Dữ  liệu  ảnh dạng này là dữ  liệu lớn nên thường phải nén để  đưa vào máy  tính. Các ảnh khí tượng do vệ tinh chụp gửi về, ảnh phong cảnh, chân dung đều có thể  hiện kiểu này. hoặc đưa  ảnh bất kỳ  vào qua máy scanner, máy quay video, máy chụp   kỹ thuật số..  Kiểu ảnh vector: Cách lưu trữ là lưu thông tin về các thành phần của ảnh. Đối   với đoạn thẳng thì lưu toạ  độ  các đầu mút, hình tròn chỉ  lưu toạ  độ  tâm, bán kính..vì  thế   ảnh thường gọn gàng dễ  phóng to thu nhỏ  vì chỉ  dùng phép biến đổi tọa độ. Ảnh   dạng này phù hợp với bản vẽ kiến trúc, các bản vẽ kỹ thuật, bản đồ. c. Âm thanh:  Có nhiều phương pháp mã hoá âm thanh.  Có thể mã hoá bằng cách xấp xỉ dao động sóng âm bằng 1 chuỗi các byte thể hiện  độ dao động tương ứng theo từng khoảng thời gian bằng nhau. Có thể dùng cách phân tích dao động sóng âm thành tổng các dao động điều hoà  (dao động hình sin với tần số và biên độ khác nhau) và chỉ lưu lại các đặc trưng về tần   số và biên độ. Xử lý âm thanh trên máy tính gồm những công việc sau: ­ Thu và mã hoá âm thanh ­ Biên tập (sửa, ghép, cắt) ­ Phân tích  ­ Tổng hợp tiếng nói 9
  10. II. Truyền tin giữa các máy tính:  Cách đơn giản nhất để truyền thông tin giữa các máy tính là phân biệt các bit bằng   điện áp. Ví dụ  điện áp 5v để  thể  hiện bit 1, điện áp ­5v để  thể  hiện bit 0. Thực tế  không truyền được xung vuông vì có giai đoạn các điện áp  ở  trạng thái trung gian và   trong quá trình truyền thông tin có thể bị suy giảm, bị méo, bị nhiều. Những vấn đề này  được khắc phục bằng các mạch vật lý. Bài 4: MÁY TÍNH ĐIỆN TỬ I. Cấu trúc chung của máy tính điện tử:  Bao gồm các khối chức năng chủ yếu sau theo sơ đồ sau:  Thiết bị vào Bộ nhớ Thiết bị ra Bộ điều  khiển Bộ số học và  logic a. Bộ nhớ (Memory): Là thiết bị lưu trữ dữ liệu: Bộ nhớ gồm 2 loại: Bộ  nhớ trong  và bộ nhớ ngoài. b. Bộ  số  học và logic (Arithmetic Logic Unit – ALU): Là đơn vị  thực  hiện các phép toán số học và logic. c. Bộ  điều khiển (Control Unit – CU): Là đơn vị  chức năng điều khiển  MT thực hiện các công việc theo chương trình đã định. Bộ  điều khiển điều phối,  đồng bộ hoá tất cả các thiết bị của máy để phục vụ yêu cầu do chương trình qui định.  Bộ  số học và logic và bộ  điều khiển phải kết hợp với nhau 1 cách chặt   chẽ trong quá trình thực hiện chương trình nên sau này người ta chế tạo chúng thành 1  khối chức năng chung gọi là Bộ xử lý trung tâm (Central Processing Unit – CPU). d. Các thiết bị ngoại vi (Peripheral Device): Là các thiết bị giúp máy tính  trao đổi với môi trường bên ngoài kể cả với người sử dụng. 10
  11. II. Các thành phần của máy tính điện tử 1. Bộ nhớ:  Là thiết bị dùng để lưu trữ dữ liệu và chương trình. Tính năng của bộ  nhớ được   đánh giá qua các đặc trưng chính sau: a. Thời gian truy cập: (Access time): Là khoảng thời gian cần thiết kể từ khi   phát tín hiệu điều khiển đọc/ghi đến khi việc đọc/ghi hoàn thành. b. Dung lượng (Memory capacity): Là khả năng chứa dữ liệu của bộ nhớ. c. Độ tin cậy: Đo bằng khoảng thời gian trung bình giữa 2 lần gặp lỗi. Bộ nhớ gồm 2 loại: Bộ nhớ trong và bộ nhớ ngoài i. Bộ nhớ trong (Internal Memory) ­ Bộ nhớ chính – (Main Memory): Chia làm  2 loại RAM (Random Access Memory) và ROM (Read Only Memory).  RAM : Là loại bộ  nhớ  có thể  đọc và ghi dữ  liệu . Dữ  liệu nuôi bằng   nguồn điện nên khi ngắt nguồn  điện dữ  liệu trong RAM  sẽ  mất.  RAM  có  2 loại  DRAM (Dynamic RAM)­mạch nhỏ, đơn giản, giá thành thấp) và SRAM (Static RAM)­ mạch phức tạp, dung lượng nhỏ, giá thành cao, tốc độ xử lý cao.  ROM: Là bộ nhớ cố định, Chỉ được đọc mà không được ghi dữ liệu vào.   ROM chứa các chương trình quan trọng hoặc thường xuyên được sử  dụng. Chương  trình trong ROM được ghi vào lúc chế tạo hoặc bằng phương tiện chuyên dụng, không  bị mất khi tắt máy. ii. Bộ nhớ ngoài (External memory): Thường làm bằng các vật liệu từ, tốc độ  truy cập, giá thành rẻ và cho phép lưu trữ với dung lượng lớn. Ví dụ  như  băng từ, đĩa   từ, đĩa quang... Một số bộ nhớ ngoài thông dụng:  Đĩa mềm (Floppy Disk): Là một đĩa hình tròn làm bằng nhựa tổng hợp mylar,   trên đó phủ  vật liệu từ tính. Đĩa mềm được chứa trong vỏ bọc hình vuông để  bảo vệ  khỏi bụi và chỉ mở ở 2 chỗ, một chỗ cho đầu đọc ghi tiếp xúc được với đĩa, một chỗ  gọi là lẫy bảo vệ đĩa. Khi ta cài lại thì việc ghi không thực hiện được. Dữ  liệu được  ghi trên đĩa theo 1 hoặc 2 mặt của đĩa theo các đường tròn đồng tâm ta gọi là đường ghi  (track). Trên mỗi đường ghi lại được chia thành các cung ( sector). Các cung được đánh  số liên tiếp từ 0, 1, 2.. Việc đọc ghi thông tin với đĩa thực hiện theo đơn vị vài cung gọi   là liên cung (cluster) trên một đường ghi (track) chứ  không theo byte. Số  lượng các  đường ghi và các cung ghi phụ thuộc vào hệ điều hành được sử dụng. Vì thế, trước khi  dùng đĩa mềm cần tạo khuôn dạng đĩa (format) phù hợp với đặc trưng của hệ  điều  hành đó. Có nhiều loại đĩa mềm có kích thước khác nhau, thông dụng nhất là đĩa mềm   có kích thước 3.5 inch với dung lượng 1,44 MB. Đĩa cứng (Hard Disk): 11
  12. i. Là một bộ đĩa gồm nhiều đĩa xếp thành chồng, đồng trục. Các đĩa này là các  hợp kim có phủ vật liệu từ trên mặt để ghi thông tin. Dữ liệu được ghi trên đĩa theo 1  hoặc 2 mặt của đĩa theo các đường tròn đồng tâm ta gọi là đường ghi ( track). Trên mỗi  đường ghi lại được chia thành các cung ( sector). Các cung được đánh số liên tiếp từ 0,   1, 2.. Việc đọc ghi thông tin với đĩa thực hiện theo đơn vị  vài cung gọi là liên cung  (cluster) trên một đường ghi (track) chứ  không theo byte. . Do có nhiều đĩa nên các   đường ghi trên các đĩa có cùng bán kính tạo nên một mặt trụ gọi là cylinder. ii. Mỗi mặt đĩa có đầu đọc ghi riêng chúng kết thành 1 chùm như  cái lược di   chuyển đồng thời. iii. Mật độ ghi trên đĩa cứng cao, sức chứa có thể lên tới hàng chục, hàng trăm GB iv. Do bền vững về mặt cơ học nên đĩa cứng có thể  quay rất nhanh (200 vòng /   giây) vì vậy tốc độ đọc ghi đĩa cứng cũng rất cao. v. Đầu đọc ghi không tiếp xúc trực tiếp với mặt đĩa nên không gây xước đĩa nên   đĩa cứng có tuổi thọ cao. Đĩa quang (Compact Disk –CD):  Làm bằng polycacbonate, có phủ  lớp phim  nhôm có tình phản xạ  và 1 lớp bảo vệ. Dữ liệu ghi trên đĩa bằng các vết lõm (pit) và  các vùng nổi (land). Đĩa quang được đọc bằng tia laser, không có sự  tiếp xúc cơ  học  nào giữa đầu đọc và mặt đĩa. Khi đọc dựa vào sự phản xạ của tia laser để xác định vết  lõm và vùng nổi. Ghi đĩa bằng chùm laser công suất cao để tạo vết lõm và vùng nổi vì  vậy đĩa chỉ ghi 1 lần nên mới có tên là đĩa CD –ROM (compact disk read only memory).   CD ROM có ưu điểm không bị nhiễm virut, không bị xoá dữ liệu  ngẫu nhiên, giá thành  lưu trữ thấp dung lượng cao 650 MB). DVD ROM: Cũng là loại đĩa quang có sức chứa gấp vài chục lần các đĩa CD  ROM, DVD ghi dữ liệu trên cả 2 mặt. Băng từ  (magnetic tape): được sử  dụng rộng rãi trong thập kỷ  60­70 của thế  kỷ trước. ưu điểm là giá thành rẻ, nhưng tốc độ chậm và đọc ghi tuần tự  nên khi cần   đọc 1 vùng nhớ nào đó thì phải đặt đầu đọc chính xác vào vùng đĩa cần đọc. 2. Các thiết bị vào ra (Input / Output device) Dùng để trao đổi dữ liệu giữa môi trường bên ngoài và MTĐT . e. Thiết bị vào (Input device): là thiết bị có chức năng chuyển dữ liệu dạng con  người hiểu được ví dụ như số, ký tự, hình ảnh, âm thanh thành dạng tổ hợp của 0 và 1   để  MTĐT hiểu được và chuyển các dữ  liệu đó vào bộ  nhớ  trong. Tương ứng với các  dạng dữ liệu khác nhau sẽ có các thiết bị đầu vào khác nhau. i. Bàn phím (keyboard) Là thiết bị dùng để đưa dữ liệu dạng số và ký tự  vào   MTĐT trực tiếp. bàn phím được chia thành 5 nhóm phím sau: 1. Nhóm phím chữ: các chữ cái, chữ số và dấu 12
  13. 2. Nhóm phím chức năng để  thực hiện nhanh một số  yêu  cầu nào đó. Một số phím là mặc định, một số  phím khác tuỳ  theo phần   mềm qui định. 3. Nhóm phím điều khiển, xác định một số  chức năng đặc   biệt như thiết lập các chế độ khác nhau của bàn phím. 4. Nhóm phím soạn thảo: hỗ  trợ  cho công việc soạn thảo   văn bản. 5. Phím số: Dùng khi nhập dữ liệu là kiểu số để tiết kiệm   thời gian nhập liệu. ii. Chuột (mouse): Là một thiết bị  vào, mặt dưới có 1 viên bi lăn   được trên  mặt phẳng. Khi di chuyển, chiều dài và độ  lăn được của viên bi được truyền vào MT  dưới dạng các xung điện. Chương trình xử  lý sẽ  tạo ra 1 đối tượng  ảnh (con trỏ)   tương ứng trên màn hình. Vì vậy, có thể dùng chuột để điều khiển con trỏ chỉ định đối   tượng làm việc trên màn hình.  iii. Các thiết bị khác như:  máy đọc ảnh (Scanner), máy đọc mực từ dùng xử lý   Sec trong ngân hàng, siêu thị, máy đọc mã vạch, thiết bị nhận dạng tiếng nói… f. Thiết bị ra (Output device): i. Màn hình (monitor – display) giống màn hình của máy thu hình.  ­ Mọi chữ  hay  ảnh ta đọc được trên màn hình đều được tạo từ  các điểm  ảnh   (pixel). Đăc trưng của màn hình là độ phân giải (resolution) chỉ mật độ điểm ảnh  trên màn hình ­ đo khả năng thể hiện tinh tế của màn hình. VD 678 x 1024 2 8  đến  224 sắc độ mầu. Ngoài ra màn hình cần có tính năng tiết kiệm năng lượng. ­ Hai loại màn hình phổ  biến là màn hình dùng đèn catốt và màn hình tinh thể  lỏng. ii. Máy in: Là thiết bị cho phép in ra các thông tin trên giấy in. Một số loại máy  in. ­ Máy in dòng (line Printer): in với tốc độ nhanh (300 ­>1200 dòng/phút) nhưng   không in được ảnh ­ Máy in kim (Dot Printer): Sử  dụng bộ các kim để  in.  Ảnh và chữ  được tạo   thành do kim in đập vào băng mực in vào giấy. chất lượng  ảnh không cao, tốc độ  chậm. ­ Máy in Laser: Chùm laser chiếu lên 1 trống tĩnh điện. Tạo ra bức  ảnh tĩnh   điện theo mức điện áp của các điểm trên mặt trống. Các hạt mực bị  hút lên trống và   khi bị  đốt nóng mực chảy ra dính vào mặt giấy tạo nên ảnh. chất lượng ảnh cao. tốc   độ nhanh. ­ Máy in phun mực (Inkjet Printer): Dùng tia mực siêu nhỏ để tạo điểm. Chất   lượng cao, giá máy không cao nhưng giá mực cao. 13
  14. g. Thiết bị vào/ra: 1. Thiết bị đọc/ghi đĩa  2. Moderm 3. Màn hình cảm ứng 3. Bộ xử lý (Central Processing Unit ­ CPU) h. Chức năng:  Điều khiển máy tính và xử lý thông tin theo chương trình  đã được lưu trữ sẵn trong bộ nhớ i. Cấu tạo: 5 bộ phận chính ­ Đồng hồ (Clock) tạo các xung điện áp chính xác, đều đặn để sinh ra các tín   hiệu cơ bản để điều chế thông tin và đồng bộ hoá các  phần khác của máy tính ­ Các thanh ghi (Registers): Dùng để ghi các lệnh đang được thực hiện các dữ  liệu phục vụ cho các lệnh, kết quả trung gian… ­ Bộ nhớ đệm (Cache): Làm trung gian giữa bộ nhớ trong và các thanh ghi ­ Bộ số học và logic (Arithmetic and Logic Unit – ALU): Thực hiện các phép   toán số học và logic ­   Bộ   điều   khiển   (Control   Unit):   điều  khiển   hoạt   động   của   máy   tính   theo  chương trình định sẵn. 4. Nguyên lý Von Neumann Nhà toán học Von neumann người Mỹ gốc Hunggary nêu nguyên lý thiết kế  máy  tính điện tử có đặc trưng như sau: ­ Điều khiển bằng chương trình: Con người tạo chương trình cho MT tự động  thực hiện ­ Bộ nhớ thuần nhất: Dữ liệu và chương trình được lưu cùng 1 bộ nhớ ­ Truy cập theo địa chỉ: Bộ  nhớ  được chia thành các ô nhớ  có số  thứ  tự  ­ số  thứ  tự  này chính là địa chỉ  của ô nhớ. Khi làm việc thì máy tính truy cập theo địa chỉ  này. II. Phân loại máy tính: Phân loại theo năng lực xử lí  • MicroComputer  hay Personnal Computer ­ PC : máy tính cá nhân.  • Workstation: tốc độ cao hơn; tính toán khoa học­ kĩ thuật, phát triển phần mềm  dùng công cụ CASE, dịch vụ mạng • Mini Computer: General Purpose Computer, dùng cho các doanh nghiệp cỡ trung  bình: ngân hàng, hàng không .. 14
  15. • Mainframe: (Cray, NEC .. ) General Purpose Computer, dùng cho các doanh  nghiệp cỡ lớn và rất lớn  • Super Computer: quân sự, nghiên cứu khoa học Bài 5: PHẦN MỀM VÀ GIẢI THUẬT I. Phần mềm 1. Khái niệm phần mềm: Phần mềm máy tính bao gồm:  ­ Các chương trình máy tính được viết để thể hiện thuật toán nhằm giải quyết   bài toán, đáp ứng các yêu cầu về chức năng và hiệu quả cần thiết nào đó do  người đặt hàng đưa ra ­ Các cấu trúc dữ liệu phù hợp đã được lựa chọn sao cho chương trình có thể  thao tác được đúng, hiệu quả ­ Các tài liệu mô tả  toàn bộ, bài toán, thuật toán, chương trình và cách sử  dụng. (Tài liệu gồm 2 loại: tài liệu kỹ thuật nói về phần mềm làm việc như  thế nào và tìa liệu hướng dẫn sử dụng giải thích cách dùng phần mềm. a) Phần mềm  ứng dụng: Là phần mềm được viết để  trợ  giúp giải quyết công  việc hàng ngày cũng như hoạt động nghiệp vụ như soạn thảo văn bản, quản lý  học sinh, quản lý cán bộ, lập thời khoá biểu ­ Có những phần mềm được viết theo đơn đặt hàng riêng có tính đặc trưng   của 1 tổ chức nào đó. VD quản lý tiền điện thoại của bưu điện, quản lý   khách hàng của 1 công ty.. ­ Có  phần mềm  được  thiết  kế   dựa  theo  yêu  cầu chung  hàng  ngày của  nhiều người VD phần mềm soạn thảo văn bản, truy cập Internet, nghe  nhạc…Các phần mềm này được viết rất hoàn chỉnh. NGười sử dụng chỉ  cần mua về, cài đặt lên máy của mình, thiết lập các chế độ làm việc phù  hợp có thể sử dụng được. Phần mềm như thế gọi là phần mềm đóng gói. b) Phần mềm công cụ: Dùng để  hỗ trợ cho việc sản xuất phần mềm  ứng dụng:   ví dụ  như  các phần mềm dịch tự động các thuật toán, phần mềm phát hiện lỗi  và sửa lỗi., hỗ trợ tổ chức dữ liệu… c) Phần mềm hệ thống: Chương trình ứng dụng hoặc phần mềm công cụ  được  khởi động khi cần thiết và ngừng hoạt động khi thực hiện xong công việc.Có  những chương trình phải thường trực vì nó cung cấp cách dịch vụ  theo các yêu   cầu của các chương trình khác mà không biết trước yêu cầu xuất hiện khi nào.   Các chương trình như vậy làm môi trường làm việc cho các phần mềm khác gọi   chung là phần mềm hệ thống 15
  16. Phần mềm quan trọng nhất là hệ điều hành (Operating System). Hệ điều  hành có chức năng điều hành toàn bộ  hoạt động của máy tính trong suốt quá  trình làm việc Ngoài ra còn có nhiều phần mềm thường trực khác cung cấp môi trường  làm việc cho phần mềm khác, ví dụ phần mềm gõ tiếng việt, hệ quản trị cơ sở  dữ liệu làm việc theo kiểu khách chủ. d) Phần mềm tiện ích: Là loại phần mềm nhằm cải thiện hiệu qủa công việc khi  làm việc với máy tính. VD NC (Norton Commander) của Symantec, hay Notepad   hỗ trợ soạn văn bản mức đơn giản. *  Sự  phân loại chỉ  có ý nghĩa tương đối. Ranh giới giữa các phần mềm rất mờ   thậm chí xâm lấn vào nhau:  Ví dụ phần mềm gõ tiếng việt có thể coi là phần mềm   ứng dụng, cũng có thể coi là phần mềm hệ thống 2. Quy trình phát triển phần mềm. Phân tích Phân tích Thiếết kê Thi t kê LLậập trình p trình Kiểểm th Ki m thửử Chuyểển giao Chuy n giao BBảảo trì o trì Trước đây, khi máy tính điện tử chỉ sử dụng chủ yếu cho bài toán khoa học kỹ  thuật thì người lập trình chính là chuyên gia trong lĩnh vực  ứng dụng. Họ  vừa phải   nghiên cứu cách giải quyết, vừa phải thiết kế, lập trình, thử  nghiệm. Sau này khi máy   tính được áp dụng rộng rãi thì bắt đầu có sự chuyên môn hoá trong lĩnh vực phát triển  phần mềm. Làm phần mềm trở thành 1 nghề nghiệp. 16
  17. Quy trình làm phần mềm theo sơ đồ trên, chúng ta lưu ý đến phân biệt bảo trì và  bảo hành. Bảo hành là khi mua sản phẩm bị lỗi, bị  hỏng thì bảo hành là trả  lại trạng   thái ban đầu, còn bảo trì là làm cho sản phẩm tốt hơn, phù hợp và hiệu quả  hơn (tìm  các lỗi, làm thích nghi, bổ xung chức năng). Chi phí bảo trì thường lớn hơn chi phí làm   phần mềm. II. Giải thuật 1. Khái niệm bài toán và giải thuật VD1: bài toán 1: Bài toán kiểm tra tính nguyên tố Cho: số nguyên dương N Cần biết: Số N có  là số nguyên tố hay không? VD2: Bài toán 2:  Quản lý điểm sinh viên Cho: thông tin về sinh viên Cần biết: điểm từng học phần và điểm toàn khoá của sinh viên đó Như vậy bài toán được cấu tạo bởi 2 thành phần:  ­ thông tin vào: Cái cho trước =Input ­ Thông tin ra: Cái cần tìm = Output Giải bài toán là tìm ra cách thức để từ thông tin vào xác định được thông tin ra. Giải thuật (Algorithm): Là một quá trình gồm 1 dãy hữu hạn các thao tác có thể  thực hiện, được sắp xếp theo 1 trình tự xác định dùng để giải một bài toán. VD: Cho 2 số dương a, b. Cần xây dựng thuật giải tìm ÚCLN của a và b. Thuật   giải   Euclid   nêu   như   sau:     nếu   a=b   thì   UCLN=a.   Ngược   lại   UCLN(a,b)   =   UCLN(a­b,b) nếu a>b và UCLN(a,b) = UCLN(a,b­a) nếu b>a Bài toán: Input: a,b Output: UCLN của a và b Thuật giải: B1: Nhập a và b B2: Nếu a=b thì a là UCLN, kết thúc B3: Nếu a>b thì giảm a 1 lượng là b B4: giảm b 1 lượng là a B5: Quay lại B3: 2. Một số đặc trưng của giải thuật a. Tính dừng Ở thuật toán trên dừng khi trường hợp xấu nhất là a=b=1 VD; xét quy tắc: B1: Xoá bảng 17
  18. B2: Vẽ hình tròn B3: Quay lại B1 Quy tắc này có 3 bước nhưng không có tính dừng b. Tính xác định Mỗi bước trong thao tác phải xác định, không nhập nhằng, luôn cho 1 kết quả dù thực   hiện là người hay máy. c. Tính phổ dụng Thuật giải phải áp dụng được cho 1 lớp bài toán, chứ không chỉ áp dụng cho 1 bài toán.  Tuy nhiên 2 tính chất trên bắt buộc còn tính chất phổ dụng thì thường thấy chứ không  bắt buộc vì có thể có bài toán có Input xác định, nhưng không có lớp bài toán tương tự d. Đại lượng vào e. Đại lượng ra 3. Các phương pháp diễn đạt giải thuật:  a. Liệt kê từng bước:  VD1: Có 43 que diêm. Hai người chơi luân phiên bốc diêm. Mỗi lượt mỗi người   bốc từ 1­>3 que. Người nào bốc cuối cùng sẽ thắng cuộc. Tìm giải thuật để người  đi trước luôn thắng cuộc. B1: Bốc 3 que rồi đợi đối phương đi B2: Đối phương bốc (giả sử x que, 0
  19. Khối chỉ điểm kết thúc Khối thao tác tuần tự (phép gán : ) Hướng xử lý Khối điều kiện Khối Input Khối Output ? Giải thích số đường vào và ra của từng khối ? Vẽ bằng giải thuật Euclid ? Bài toán bốc diêm 4. Sơ lược đánh giá giải thuật: ­ Hiệu quả thời gian: Tốc độ  xử  lý nhanh hay chậm. ta có thể  căn cứ  vào số  bước thực hiện của giải thuật ­ Hiệu quả không gian: Không gian lưu số các đối tượng dùng để  ghi nhớ các  kết quả (Kể cả kết quả trung gian) VD: Giải thuật Euclid và Euclid cải tiến 1. Bài tập:  Bài 1: Tính tổng S= 1+2 +3+…+n Bài 2: Giải phương trình bậc 2 với điều kiện có thể a=0 Bài 3: Tính tổng S=1+3+5+7…2n+1, n nhập từ bàn phím Bài 4: Tính tổng S=2+4+ 6+…+2n, n nhập từ bàn phím Bài 5: Tính tổng S=1+1/2+1/3…+1/n, n nhập từ bàn phím Bài 6: Tính S= n!, n nhập từ bàn phím 19
  20. Bài 7: Kiểm tra 3 số nhập vào có phải là 3 cạnh của 1 tam giác hay không. Bài 8: Tìm giá trị lớn nhất, nhỏ nhất của 1 dãy số Bài 9: Sắp xếp 1 dãy số cho trước thành 1 dãy không giảm Bài 10: Bài toán tháp Hà Nội (64 đĩa thì 500 tỉ năm nếu chuyển đúng quy cách) Bài đọc thêm: HỆ ĐIỀU HÀNH 1. Khái niệm: HĐH là tập hợp các chương trình được tổ chức chặt chẽ thành một   hệ thống đảm bảo sự giao tiếp giữa người sử dụng và máy tính, chứa các công   cụ và dịch vụ giúp người sử dụng thực hiện chương trình, quản lý  và khai thác  tài nguyên của hệ thống một cách tối ưu.  2. Các chức năng:  ­ Chương trình nạp và thu dọn hệ thống trước khi tắt máy hay nạp lại ­ Chương trình đảm bảo đối thoại giữa người và máy kể cả việc cung cấp các   tiện ích cơ bản (có 2cách đưa yêu cầu mà chọn menu và dùng lệnh) ­ Quản lý các tiến trình ­ Quản lý thông tin bộ nhớ ngoài ­ Điều khiển thực hiện chương trình ghi biên bản hệ thống ­ Phục vụ  yêu cầu như: tạo khuôn dạng đĩa, làm đĩa hệ  thống, dọn dẹp đĩa,  vào mạng internet… 3. Tiến triển của hệ điều hành:  ­ Phân loại hệ điều hành: o Đơn chương trình 1 người sử dụng: MS DOS o Đa nhiệm, 1 người sử dụng: WINDOWS95 o Đa chương trình nhiều người sử dụng: Windows 2000 ­ Tiến triển của hệ điều hành:  o Máy tính thế hệ thứ nhất: hầu như không có hệ điều hành o Máy tính thế  hệ  thứ  hai: Hệ  điều hành xử  lý theo lô: FMS (the Fortran  Monitor System) và IBMSYS của IBM o Máy tính thế  hệ  thứ  ba: chia sẻ thời gian, HĐH Multics là tiền thân của  HĐH Unix, windows 95 o Máy tính thế  hệ  thứ  tư:  ưu tiên đến tính năng thân thiện để  hướng đến   người sử dụng không chuyên, WINDOWS, MAC/OS 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2