Bài giảng Nhập môn tương tác người máy: Chương 1 - TS. Vũ Thị Hương Giang
lượt xem 12
download
Bài giảng "Nhập môn tương tác người máy - Chương 1: Giới thiệu chung" cung cấp cho các bạn sinh viên các kiến thức: Định nghĩa tương tác người máy, tính dùng được, cách tổ chức các hệ tương tác. Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Nhập môn tương tác người máy: Chương 1 - TS. Vũ Thị Hương Giang
- PHẦN I: TỔNG QUAN VỀ CÁC HỆ TƯƠNG TÁC Chương I. Giới thiệu chung Chương II. Các yếu tố then chốt trong tương tác người máy Chương III. Các dạng tương tác giữa con người với máy tính Chương IV. Giao diện trong các hệ tương tác
- CHƯƠNG I: GIỚI THIỆU CHUNG I. Định nghĩa II. Tính dùng được III. Cách tổ chức các hệ tương tác IV. Ví dụ
- 1. Hệ tương tác • Hệ thống bất kỳ, chấp nhận đầu vào từ người sử dụng và cung cấp thông tin như đầu ra cho người sử dụng. 196I 198I 2III 2I2I
- Ví dụ • Đâu là hệ tương tác – Đèn bàn – Lò vi sóng – Điện thoại di động – Máy tính cầm tay – Máy bay chở khách • Các ví dụ khác ?
- 2. Tương tác người-máy tính • Baecker & Buxton, 1987: Tập các quá trình, đối thoại và các hành động, qua đó con người sử dụng và tương tác với máy tính. • HCI: Human - Computer Interaction • CHI: Computer - Human Interaction • IHO: Interaction Humains Ordinateur • IHM: Interaction Homme Machine
- Ví dụ
- 2. Tương tác người-máy tính
- 2. Tương tác người-máy tính • Baecker & Buxton, 1987: Tập các quá trình, đối thoại và các hành động, qua đó con người sử dụng và tương tác với máy tính. • ACMSIGCHI 1992: Là một lĩnh vực liên quan đến thiết • HCI: Human - Computer Interaction kế, đánh giá và cài đặt hệ • CHI: Computer - Human Interaction thống máy tính tương tác • IHO: Interaction Humains Ordinateur cho con người sử dụng và • IHM: Interaction Homme Machine nghiên cứu các hiện tượng chính xảy ra trên đó.
- Ví dụ
- 2. Tương tác người-máy tính • Backer & Buxton, 1987: Tập các quá trình, đối thoại và các hành động, qua đó con người sử dụng và tương tác với máy tính. • ACMSIGCHI 1992: Là một lĩnh vực liên quan đến thiết • HCI: Human - Computer Interaction kế, đánh giá và cài đặt hệ • CHI: Computer - Human Interaction thống máy tính tương tác • IHO: Interaction Humains Ordinateur cho con người sử dụng và • IHM: Interaction Homme Machine nghiên cứu các hiện tượng chính xảy ra trên đó. Tại sao HCI lại quan trọng ?
- Vị trí, vai trò của HCI Khoa học Tâm lý nhận Thiết kế đồ máy tính thức họa Tạo ra các hệ thống cung cấp Trí tuệ Tương tác Nhân tố con các chức người người và lao nhân tạo máy động năng an toàn và tiện dụng Tâm lý xã (usability) Xã hội học hội tổ chức
- CHƯƠNG I: GIỚI THIỆU CHUNG I. Định nghĩa II. Tính dùng được III. Cách tổ chức các hệ tương tác IV. Ví dụ
- 1. Ví dụ: ai chơi trò này
- Tính dùng được: tìm giá phòng đôi tại khách sạn Holiday Inn, Bradley
- Tính dùng được: tìm giá phòng đôi tại khách sạn Quality Inn, Columbia
- 2. Định nghĩa tính dùng được • Làm cho hệ thống dễ học và dễ dùng • Phụ thuộc vào quá trình thiết kế và cài đặt ứng dụng Con người (tài nghệ, sản phẩm và công nghệ) Tính Tương tác dùng người - máy tính (máy tính và ứng được dụng phần mềm)
- 3. Tính dùng được theo ISO 9241-11 Các mục tiêu dự kiến Người dùng Mục đích Nhiệm vụ Thiết bị Hiệu quả (Effectiveness) Môi trường Kết quả tương tác Năng suất (Efficiency) Bối cảnh sử dụng Thỏa mãn (Satisfaction) Phép đo tính tiện dụng Sản phẩm
- a. Người dùng • Trước đây: – Kỹ thuật viên, chuyên gia • Hiện nay: Đa dạng – Người dùng đầu cuối: có ít kiến thức về tin học – Kỹ thuật viên, chuyên gia
- b. Thiết bị • Âm thanh • Hình ảnh • Video • Đặc điểm – Kích thước từ nhỏ đến lớn – Di động (PDA, phone) – Đàn hồi (Plasticity) – Phụ thuộc ngữ cảnh – Có thể cá nhân hóa – Khắp nơi (Ubiquitous)
- c. Môi trường làm việc • Trước đây: – Máy tính lớn, không nối mạng – Người sử dụng máy tính: chuyên gia, kỹ thuật viên – Môi trường: văn bản dạng text Stretch (1961) A close-up of the Stretch technical control panel The First Mouse (1964) Douglas Engelbart IBM SSEC (1948)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Nhập môn Công nghệ thông tin: Hướng dẫn bài tập 2 - Th.S Dương Thành Phết
14 p | 135 | 23
-
Bài giảng Nhập môn tương tác người máy: Chương 2 (phần 2) - TS. Vũ Thị Hương Giang
155 p | 169 | 22
-
Bài giảng Nhập môn Công nghệ thông tin: Hướng dẫn bài tập 3 - Th.S Dương Thành Phết
59 p | 170 | 21
-
Bài giảng Nhập môn công tác kỹ sư Công nghệ thông tin: Chương 1 - Pham Tuong Hai
30 p | 221 | 17
-
Bài giảng Nhập môn Công nghệ phần mềm: Chương 4 - Nguyễn Thị Minh Tuyền
51 p | 121 | 16
-
Bài giảng Nhập môn tương tác người máy: Chương 2 - TS. Vũ Thị Hương Giang
72 p | 98 | 11
-
Bài giảng Nhập môn tương tác người máy: Chương 1 (phần 2) - TS. Vũ Thị Hương Giang
32 p | 112 | 10
-
Bài giảng Nhập môn tương tác người máy: Chương 3 - TS. Vũ Thị Hương Giang
59 p | 102 | 10
-
Bài giảng Nhập môn tương tác người máy: Chương 1 (phần 3) - TS. Vũ Thị Hương Giang
88 p | 83 | 8
-
Bài giảng Nhập môn Công nghệ phần mềm: Chương 2 - ĐH Bách khoa TP HCM
15 p | 102 | 7
-
Bài giảng Nhập môn tương tác người máy: Phần 3 - TS. Vũ Thị Hương Giang
88 p | 112 | 7
-
Bài giảng Nhập môn tương tác người máy: Chương 0 - TS. Vũ Thị Hương Giang
9 p | 103 | 6
-
Bài giảng Nhập môn Công nghệ phần mềm: Chương 3 - ĐH Bách khoa TP HCM
13 p | 78 | 6
-
Bài giảng Nhập môn tương tác người máy: Phần 2 - TS. Vũ Thị Hương Giang
155 p | 89 | 5
-
Bài giảng Nhập môn Công nghệ phần mềm: Tuần 7+8 - Nguyễn Thị Minh Tuyền
53 p | 49 | 4
-
Bài giảng Nhập môn công nghệ phần mềm: Chương 3 - TS. Nguyễn Văn Hiệp
13 p | 53 | 3
-
Bài giảng Nhập môn công nghệ phần mềm: Chương 2 - TS. Nguyễn Văn Hiệp
15 p | 71 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn