Chương 2: Hành vi khách hàng điện tử
lượt xem 84
download
Số lượng người sử dụng Internet trên thế giớivàVN tăng nhanh chóng Nhà nghiên cứuthị trường quan tâm: Thị trường trựctuyếnlàthị trường mục tiêu hay không? Những khách hàng điện tử làm gì trong thế giới Internet? Điều gì giúp DN xác định khả năng mua hàng trên mạng của khách hàng? Cần bao nhiêu nỗ lực MKT cho các kênh trực tuyến? … Thiết lập những chiến lược MKT mix hiệuquả từ đó giúp tạo ra giá trị cho DN, thu hút và lưugiữ khách hàng...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Chương 2: Hành vi khách hàng điện tử
- E-MARKETING Chương 2 Hành vi khách hàng điện tử 1
- Chương 2 Hành vi khách hàng điện tử Mục đích: Giới thiệu những đặc điểm chung nhất về người tiêu dùng trực tuyến Nghiên cứu bối cảnh diễn ra hoạt động mua bán trực tuyến và đặc điểm tính cách của khách hàng điện tử Nghiên cứu quá trình giao dịch trực tuyến 2
- Chương 2 Hành vi khách hàng điện tử 2.1. Tổng quan về khách hàng trong thế kỷ 21 2.2. Nguyên nhân các khách hàng chưa tiếp cận với TMĐT 2.3. Nhân tố ảnh hưởng đến hành vi quyết định mua của khách hàng điện tử 2.4. Đặc điểm, mô hình hành vi của khách hàng điện tử 3
- 2.1. Tổng quan về khách hàng trong thế kỷ 21 Số lượng người sử dụng Internet trên thế giới và VN tăng nhanh chóng Nhà nghiên cứu thị trường quan tâm: Thị trường trực tuyến là thị trường mục tiêu hay không? Những khách hàng điện tử làm gì trong thế giới Internet? Điều gì giúp DN xác định khả năng mua hàng trên mạng của khách hàng? Cần bao nhiêu nỗ lực MKT cho các kênh trực tuyến? … Thiết lập những chiến lược MKT mix hiệu quả từ đó giúp tạo ra giá trị cho DN, thu hút và lưu giữ khách hàng 4
- 2.1. Tổng quan về khách hàng trong thế kỷ 21 Tình hình thế giới: Số lượng người sử dụng Internet ngày càng tăng + 2007 – 1.1 tỷ người + 2010, số người sử dụng Internet ước tính là 1,6 tỷ người Tỷ lệ trung bình số người sử dụng Internet 19,1% 60% người sử dụng truy cập Internet băng thông rộng tại nhà Phân bố không đồng đều về mức độ sử dụng Internet giữa các quốc gia: + Quốc gia phát triển: 52,9% + Quốc gia đang phát triển: 6,9% Đến 2013, giao dịch TMĐT B2C tăng 100 lần 5
- 2.1. Tổng quan về khách hàng trong thế kỷ 21 Tình hình Việt Nam: Internet chính thức được sử dụng tại VN 19/11/1997 26/12/2003, 64/64 tỉnh thành phố hoàn thành chương trình đưa Internet tới các trường ĐH, CĐ, PTTH trên địa bàn 3/2007, thuê bao Internet vượt ngưỡng thuê bao thế giới (16.9%) VN đứng thứ 17 (trong top 20) trên thế giới về số người sử dụng Internet: ~ 20 triệu người, chiếm 23,5% dân số 6
- 2.1. Tổng quan về khách hàng trong thế kỷ 21 Tình hình Việt Nam: Người sử dụng Internet chủ yếu là thanh thiếu niên, nam nhiều hơn nữ (21,6%) Mục đích sử dụng chủ yếu: chơi điện tử trực tuyến, tán gẫu, nghe nhạc, xem phim, đọc báo, xem tin tức… Tại sao còn hơn 65 triệu người VN không sử dụng Internet? Liệu có thực sự tồn tại những cơ hội lớn trong phát triển TMĐT ở VN? 7
- Chương 2 Hành vi khách hàng điện tử 2.1. Tổng quan về khách hàng trong thế kỷ 21 2.2. Nguyên nhân các khách hàng chưa tiếp cận với TMĐT 2.3. Nhân tố ảnh hưởng đến hành vi quyết định mua của khách hàng điện tử 2.4. Đặc điểm, mô hình hành vi của khách hàng điện tử 8
- BH 2.1: Những nguyên nhân chính không sử dụng internet (Nguồn: Pastore (2001)) Nguyên nhân % Nguyên nhân % Không cần thiết 40 Nội dung không hay/không phù hợp 2 Không có máy tính 33 Ko phải là lựa chọn/quyết định khi làm việc 2 Không thích thú với Internet 25 Nội dung không thể hiện bằng ngôn ngữ 1 của tôi Không biết sử dụng 16 Chi phí truy cập/chi phí ISP 1 Chi phí chung chung 12 Chi phí điện thoại 1 Không đủ thời gian để sử dụng 8 Các phí dịch vụ 1 Không biết cách truy cập 3 Nguyên nhân khác 4 Máy tính hiện tại không thể truy cập web 2 Không chắc chắn nguyên nhân 2 9
- 2.2. Nguyên nhân các khách hàng chưa tiếp cận với TMĐT 2.2.1. Các vấn đề văn hóa xã hội: - Vấn đề bảo vệ thông tin và tài sản cá nhân - Vấn đề về thanh toán - Thói quen giữ tiền mặt - Chương trình đào tạo Internet chưa chuyên sâu 10
- 2.2. Nguyên nhân các khách hàng chưa tiếp cận với TMĐT 2.2.2 Các vấn đề về công nghệ: - Cơ sở hạ tầng truyền thông - Phương thức tính phí truy cập Internet - Tính tiện lợi trong truy cập Internet 11
- 2.2. Nguyên nhân các khách hàng chưa tiếp cận với TMĐT 2.2.3 Các vấn đề về chính trị - pháp luật - Tốc độ ban hành nghị định hướng dẫn thi hành luật rất chậm chạp - Năng lực giải quyết tranh chấp về TMĐT 12
- Chương 2 Hành vi khách hàng điện tử 2.1. Tổng quan về khách hàng trong thế kỷ 21 2.2. Nguyên nhân các khách hàng chưa tiếp cận với TMĐT 2.3. Nhân tố ảnh hưởng đến hành vi quyết định mua của khách hàng điện tử 2.4. Đặc điểm, mô hình hành vi của khách hàng điện tử 13
- Chương 2 Hành vi khách hàng điện tử 2.3. Nhân tố ảnh hưởng đến hành vi quyết định mua của khách hàng điện tử 2.3.1. Bối cảnh chung 2.3.2. Các tính cách cá nhân ảnh hưởng đến qui trình trao đổi điện tử 2.3.3. Chi phí của khách hàng điện tử 2.3.4. Qui trình trao đổi qua Internet 2.3.5. Một số vấn đề đặt ra đối với trao đổi qua Internet 14
- BH 2.2: Qui trình trao đổi qua Internet Bối cảnh VH, XH và Công nghệ Kết quả Cá nhân Quan hệ Trao đổi qua Giải trí Tính cách Internet Sử dụng truyền thông Các nguồn Thông tin Các giao dịch 15
- 2.3.1. Bối cảnh chung - Những nhân tố ảnh hưởng rất lớn tới hành vi mua hàng trực tuyến: Văn hóa, xã hội và công nghệ - Việc nghiên cứu bối cảnh chung giúp DN biết được sự ảnh hưởng của chúng đến quá trình quyết định mua của khách hàng điện tử 16
- 2.3.1. Bối cảnh chung - Bối cảnh về công nghệ: + Tốc độ kết nối Internet: Tổng băng thông rộng kết nối của VN: trong nước 24412Mbps, quốc tế 12115Mbps (T9 /2007) + Đa dạng hóa phương tiện truy cập Internet: qua máy tính, phương tiện cầm tay, wireless… + Mục đích sử dụng Internet: . Kết nối băng thông rộng: games đa phương tiện, nghe nhạc, giải trí… . Kết nối qua phương tiện cầm tay: các loại dv dữ liệu, ít hình họa, đồ thị… 17
- 2.3.1. Bối cảnh chung - Bối cảnh về văn hóa xã hội: + Internet làm cho người sử dụng tự mình học cách tìm kiếm và đánh giá thông tin, các đặc điểm về sp, dv để giúp cho quá trình ra quyết định mua của họ được chính xác 18
- 2.3.1. Bối cảnh chung - Bối cảnh về văn hóa xã hội: Quá tải thông tin - Thu hẹp cá nhân - Bảo mật và thông tin cá nhân - Biên giới giữa nhà ở và cơ quan - Tính năng thuận tiện ở mọi lúc mọi nơi - Thời gian và khả năng đáp ứng nhu cầu - Chế độ tự phục vụ - Đa dạng trong sự lựa chọn - Tính cá nhân hóa - Tính dễ dàng - Mua hàng đa kênh - 19
- 2.3.2. Các tính cách cá nhân ảnh hưởng đến qui trình trao đổi điện tử - Thái độ tích cực đối với môi trường công nghệ - Kinh nghiệm mua hàng trực tuyến - Giới tính - Ngôn ngữ - Xu hướng mua hàng: Mua hàng định hướng mục tiêu - Mua hàng định hướng kinh nghiệm - - Đặc điểm của sp, dv: Ưu thế thuận tiện trong phương thức mua - Ưu thế về giá - - Đặc điểm chu kỳ sống của mỗi gia đình 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Marketing điện tử - Chương 2 Hành vi khách hàng điện tử
40 p | 216 | 51
-
Chương 2 Lý thuyết hành vi khách hàng điện tử
30 p | 154 | 36
-
Marketing Thương Mại Điện Tử - Chương 1 Tổng quan về Marketing Thương Mại Điện Tử
52 p | 254 | 30
-
Giáo trình Marketing thương mại điện tử: Phần 1
125 p | 65 | 28
-
Bài giảng Marketing tới khách hàng tổ chức (B2B): Chương 2 - ĐH Kinh tế Quốc Dân
18 p | 77 | 11
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn