intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Chương II ÂM HỌC NGUỒN ÂM

Chia sẻ: Paradise6 Paradise6 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

93
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nêu được đặc điểm chung của tất cả các nguồn âm Nhận biết được một số nguồn âm thường gặp trong cuộc sống 2.Kĩ năng : Quan sát TN để rút ra đặc điểm của nguồn âm 3 . Thái độ : Ổn định , yêu thích bài học II/ Chuẩn bị : 1. Giáo viên : 1 sợi dây cao su mảnh ,1 dùi trống ,1cái trống , một âm thoa và một búa cao su , 1 tờ giấy và 1 mẫu lá chuối 2.Học sinh : Chia làm 4 nhóm , mỗi nhóm chuẩn bị một cốc...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chương II ÂM HỌC NGUỒN ÂM

  1. Chương II ÂM HỌC NGUỒN ÂM I/ Mục tiêu : 1.Kiến thức : Nêu được đặc điểm chung của tất cả các nguồn âm Nhận biết được một số nguồn âm thường gặp trong cuộc sống 2.Kĩ năng : Quan sát TN để rút ra đặc điểm của nguồn âm 3 . Thái độ : Ổn định , yêu thích bài học II/ Chuẩn bị : 1. Giáo viên : 1 sợi dây cao su mảnh ,1 dùi trống ,1cái trống , một âm thoa và một búa cao su , 1 tờ giấy và 1 mẫu lá chuối 2.Học sinh : Chia làm 4 nhóm , mỗi nhóm chuẩn bị một cốc không , 1 cốc nước III/ Giảng dạy : 1. Ổn định lớp : 2.Kiểm tra sự chuản bị của học sinh cho bài mới : 3.Tình huống bài mới :
  2. Hằng ngày chúng ta thường nghe tiếng cười , tiếng đàn … Vậy em có biết âm thanh được phát ra như thế nào không ? 4.Bài mới : PHƯƠNG PHÁP NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG 1:Tìm hiểu nhận I/ Nhận biết nguồnn âm : biết nguồn âm : GV: Em hãy yên lặng và lắng Nguồn âm là vật phát ra âm nghe .Hãy cho biêt âm nghe được phát ra từ đâu ? HS: Trả lời GV: Vậy nguồn âm là gì ? HS: Là vật phát ra âm GV: Hãy kể một số nguồn âm mà em biết ? HS: Tiếng trống , tiếng đàn … II/ Các nguồn âm có chung đặc điểm HOẠT ĐỘNG 2: Các nguồn âm gì ? có chung đặc điểm gì ? GV: Làm TN như hình 10.1 SGK C3: Dây cao su dao động phát ra HS : Quan sát TN
  3. GV: Em có nghe âm thanh phát âm thanh ra không ? HS: Dây dao động phát ra âm C4: Cốc thuỷ tinh phát ra âm . thanh GV: Làm tiếp TN hình 10.2 sgk THành cốc dao động HS: Quan sát GV: Trong trường hợp này vật nào phát ra âm ? HS: Cóc thuỷ tinh GV:Vật đó có rung động không  Kết luận : ? Khi phát ra âm các vật đều HS : Thành cốc rung động dao động GV: Ta nhận biết điều đó bằng cách nào ? HS: Trả lời GV: Làm TN như hình 10.3 sgk HS: Quan sát GV: Âm thoa có dao động không ? HS: Có III/ Vận dụng :
  4. GV: Ta kiểm tra bằng cách nào ? HS: Đặt con lắc bấc sát một C6: Có thể làm được nhánh của âm thoa khi âm thoa phát C9: a.Thành ống nghệm phát ra âm ( ra âm HOẠT ĐỘNG 3: Tìm hiểu bước do ống nghiệm và nước dao động ) vận dụng : b.Ống có nhiều nước phát ra âm GV: Em có thể làm cho một vật trầm , ống có ít nước phát ra âm như tờ giấy ,lá chuối phát ra âm có bổng được không? a. Cột không khí trong ốm dao HS: Được động GV: Hãy tìm hiểu xem bộ phận b. Ống có nhiều nước nhất phát nào phát ra âm trong 2 loại nhạc cụ ra âm trầm nhất mà em biết ? HS: Trả lời GV: Cho HS làm TN như hình 10.4 sgk HS: Thực hiện và giải thích hiện tượng GV: Hướg dẫn hs trả lời câu hỏi
  5. C9 SGK HOẠT ĐỘNG 4 : Củng cố và hướng dẫn tự học : 1.Củng cố : Hệ thống lại cho hs những kíên thức của bài Hướng dẫn hs làm BT 10.1 ; 10.2 sbt 2.Hướng dẫn tự học : a.Bài vừa học :Học thuộc bài .Làm BT 10.3;10.4;10.5 SBT b.Bài sắp học: Độ cao của âm *Câu hỏi soạn bài : -Tần số là gì ? Đơi vị ? - Thế nào là âm cao ? Thế nào là âm thấp ? IV/ Bổ sung :
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2