intTypePromotion=1

CHƯƠNG II: PHI KIM – SƠ LƯỢC VỀ BẢNG HỆ THỐNG TUẦN HOÀN CÁC NGUYÊN TỐ HOÁ

Chia sẻ: Paradise5 Paradise5 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

0
144
lượt xem
14
download

CHƯƠNG II: PHI KIM – SƠ LƯỢC VỀ BẢNG HỆ THỐNG TUẦN HOÀN CÁC NGUYÊN TỐ HOÁ

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

CHƯƠNG II: PHI KIM – SƠ LƯỢC VỀ BẢNG HỆ THỐNG TUẦN HOÀN CÁC NGUYÊN TỐ HOÁ HỌC : TIẾT 31: TÍNH CHẤT CHUNG CỦA PHI KIM I. Mục tiêu bài học 1.Kiến thức -Hs nắm được một số tính chất vật lí của phi kim. -Nắm được những tính chất hoá học của phi kim, mức độ hoạt động hoá học khác nhau của phi kim. 2.Kỹ năng -Rèn kn tư duy lô gíc, viết PTPƯ thể hiẹn tính chất hoá học của phi kim. 3.Thái độ -Yêu khoa học, ý thức quan sát làm thí nghiệm. II. Phương tiện dạy học...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: CHƯƠNG II: PHI KIM – SƠ LƯỢC VỀ BẢNG HỆ THỐNG TUẦN HOÀN CÁC NGUYÊN TỐ HOÁ

  1. CHƯƠNG II: PHI KIM – SƠ LƯỢC VỀ BẢNG HỆ THỐNG TUẦN HOÀN CÁC NGUYÊN TỐ HOÁ HỌC : TIẾT 31: TÍNH CHẤT CHUNG CỦA PHI KIM I. Mục tiêu bài học 1.Kiến thức -Hs nắm được một số tính chất vật lí của phi kim. -Nắm được những tính chất hoá học của phi kim, mức độ hoạt động hoá học khác nhau của phi kim. 2.Kỹ năng -Rèn kn tư duy lô gíc, viết PTPƯ thể hiẹn tính chất hoá học của phi kim. 3.Thái độ -Yêu khoa học, ý thức quan sát làm thí nghiệm. II. Phương tiện dạy học : Gv : Dụng cụ : lọ đựng khí Cl2, dụng cụ đ/c H2, ống nghiệm có nút, ống dẫn khí, giá sắt, ống vuốt. Hoá chất : Zn, HCl, quì tím, khí Cl2. III. Hoạt động dạy học :
  2. 1. Ổn định lớp : (1') 2. Kiểm tra : không 3. Bài mới : Hoạt động của thầy và trò Nội dung *Hoạt động1(10’): Tínhchất vật lí I.Phi kim có những tính chất vạt của phi kim lí nào? -ở t0 thường pk tồn tại ở cả 3 trạng G: Y/c hs đọc thông tin sgk Gọi 1 hs nêu tóm tắt tính chất vật lí của thái:+Rắn: C,S, P phi kim +Lỏng: Br2. H: Trả lời +Khí: O2, Cl2, N2 -Phần lớn các ntố pk không dẫn điện, dẫn nhiệt, nhiệt độ nóng chảy thấp. *Hoạt động 2: (25)Tính chất hoá II.Phi kim có những tính chất học của phi kim hoá học nào? 1.Tác dụng với kim loại G: y/c hs thảo luận nhóm viết các PTPƯ mà em biết có chất pứ là phi kim. -Nhiều pk t/d với kim loại tạo H: Treo bảng phụ ghi các PƯ nhóm muối. mình viết được lên bảng. 2Na + Cl2 -> 2NaCl r k r Hs các nhóm nhận xét lẫn nhau.
  3. G: Hướng dẫn hs sắp xếp lại các PTPƯ 2Al + 3S -> Al2S3 theo t/c của phi kim. -Oxi t/d với kim loại tạo thành oxit. => qua các ví dụ trên em có nhạn xét gì? 3Fe + 2O2 -> Fe3O4 G: làm TN: giới thiệu bình khí Cl2 để N xét: Phi kim tác dụng với hầu hết học sinh quan sát. kloại tạo thành muối. +Đốt khí H2 đưa vào lọ đựng khí Cl2 2.Tác dụng với Hiđro +Sau pư cho 1 ít nước vào lọ lắc + O xi tác dụng với H2 nhẹ, rồi dùng quì tím để thử. 2H2 + O2 -> 2H2O k k h +Clo tác dụngvới H2 H2 + Cl2 -> 2HCl G: Gọi hs để nhận xét hiện tượng K k k Vì sao quì tím hoá đỏ? Phi kim tác dụng với H2 tạo thành G: y/c hs viết PTPƯ minh hoạ hợp chất khí. 3.Tác dụng với o xi S+ O2 -> SO2 4P + 5O2 -> 2P2O5 -Nhiều phi kim tác dụng với oxi tạo thành oxit axit. 4.Mức độ hoạt động của phi kim. G: Thông báo mức độ hoạt động hoá học
  4. của phi kim xếp căn cứ vào khả năng và -Căn cứ vào khả và mức độ phản mức độ pư của phi kim đó với kim loại ứng của phi kim đó với kim loại và và H2. hiđro. +Phi kim mạnh: F2, O2 +Phi kim yếu hơn: S, C, P, IV. Luyện tập , củng cố (5’) Gv hệ thống bài Hs làm bài tập 5 (76 sgk) V. Dặn dò : Làm bài tập 1, 2, 3, 4, 6 sgk + đọc trước bài Clo.
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2