intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Chương III : CẤU TRÚC RẼ NHÁNH VÀ LẶP

Chia sẻ: Paradise3 Paradise3 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

122
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hiểu nhu cầu cấu trúc rẽ nhánh trong biểu diễn thuật toán.  Hiểu câu lệnh rẽ nhánh (dạng thiếu và dạng đủ)  Hiểu câu lệnh ghép.  Sử dụng cấu trúc rẽ nhánh trong mô tả thuật toán của một số bài toán đơn giản.  Viết được các lệnh rẽ nhánh khuyết, rẽ nhánh đầy đủ và áp dụng để thể hiện được thuật toán của một số bài tóan đơn giản.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chương III : CẤU TRÚC RẼ NHÁNH VÀ LẶP

  1. Chương III : CẤU TRÚC RẼ NHÁNH VÀ LẶP §9 CẤU TRÚC RẼ NHÁNH I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU  Hiểu nhu cầu cấu trúc rẽ nhánh trong biểu diễn thuật toán.  Hiểu câu lệnh rẽ nhánh (dạng thiếu và dạng đủ)  Hiểu câu lệnh ghép.  Sử dụng cấu trúc rẽ nhánh trong mô tả thuật toán của một số bài toán đơn giản.  Viết được các lệnh rẽ nhánh khuyết, rẽ nhánh đầy đủ và áp dụng để thể hiện được thuật toán của một số bài tóan đơn giản. II. PHƯƠNG PHÁP, PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:  Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp.  Phương tiện: Máy chiếu, máy tính, phòng chiếu hoặc bảng III. LƯU Ý SƯ PHẠM :  Nên sử dụng các thuật toán các em đã học ở lớp 10.  Cần xây dựng các bài thực hành và tổ chức thực hiện tại phòng máy để học sinh đạt được những kỹ năng theo yêu cầu. IV. NỘI DUNG BÀI GIẢNG : Hoạt động của Giáo viên và Học Nội dung sinh
  2. Ổn định lớp:  Chào thầy cô.  Cán bộ lớp báo cáo sỉ số  Chỉnh đốn trang phục 1. Khái niệm rẽ nhánh Ví dụ : Để viết chương trình giải phương trình bậc 2, ta phải: Tính  = b2 – 4ac; Sau đó tùy thuộc vào giá trị của  mà ta có tính nghiệm hay không. GV : Đưa ra ví dụ rồi cùng học sinh Trong thực tế : - Nếu  =0 thì phương trình có nghiệm Kiểm tra - Như vậy tùy thuộc vào giá trị của  mà >=0 ta đưa ra vô nghiệm hay có nghiệm. Thông báo Tính và đưa - Hoặc có thể nói : Nếu  < 0 thì phương vô nghiệm ra nghiệm trình vô nghiệm, ngược lại thì phương trình có nghiệm. Kết thúc =>Như vậy ta thấy một số mệnh đề có dạng + Nếu …..thì….. + Nếu …..thì….. ngược lại thì Cấu trúc này được gọi là cấu trúc rẽ nhánh . Các NNLT thường cung cấp các câu
  3. lệnh để mô tả các cấu trúc rẽ nhánh như trên . Đưa ra khái niệm rẽ nhánh trong lập trình. Mỗi NNLT có cách thể hiện rẽ nhánh khác nhau . GV : Đưa ra cấu trúc lệnh rẽ nhánh trong Pascal. Nhắc nhở học sinh đây 2. Câu lệnh If – Then là cấu trúc quan trọng, nó sẽ được sử Pascal dùng câu lệnh If – then để mô tả dụng rất nhiều trong các chương việc rẽ nhánh tương ứng với hai loại mệnh đề rẽ nhánh như nhau trình sau này. - Dạng thiếu : If Then ; GV : Lưu ý các em sau Then và sau - Dạng đầy đủ : If Then < câu lệnh 1> Else chỉ có một lệnh chương trình. Else GV : Với hai dạng này, dạng nào Trong đó: - Điều kiện : Là biểu thức quan hệ Logic. dùng thuận tiện hơn ?
  4. - Câu lệnh, câu lệnh 1, câu lệnh 2 là 1 câu HS : Tìm câu trả lời, giáo viên gợi ý lệnh của Pascal để học sinh đưa ra được tùy trường hợp cụ thể mà dùng dạng thiếu hay Ý nghĩa của các câu lệnh : dạng đủ. - Dạng thiếu : Nếu điều kiện đúng thì câu lệnh được thực hiện, nếu điều kiện sai thì không thực hiện gì - Dạng đủ : Nếu điều kiện đúng thì thực hiện câu lệnh 1, nếu điều kệin sai thì thực hiện câu lệnh 2. VD 1 : If (X Mod 2 = 0) Then Đưa ra các ví dụ có sử dụng lệnh WRITE(x,’La so chan’); rẽ nhánh, nếu không có lệnh rẽ VD 2: If DELTA Cách 2 tiện hơn và b GV : Phân tích sự tiện lợi trong cách 2 và số lệnh mà máy phải thực hiện. Cách 1 : Max :=a; If b >a Then max :=b; Cách 2 : If a >b Then max :=a Else max :=b; 3. Câu lệnh ghép
  5. GV : Trong câu lệnh If – Then - Trong ngôn ngữ Pascal, Câu lệnh ghép có muốn thực hiện nhiều lệnh sau Then dạng: hay nhiều lệnh sau Else làm thế nào Begin ? HS : Phát biểu ý kiến của mình. End ; GV : Khi đó ta cần gộp nhiều lệnh đó lại và coi đó là một câu lệnh trong chương trình. Các ngôn ngữ lập trình thường có cấu trúc để giúp ta thực Chú ý : - Sau End phải là dấu; và trước Else không hệin điều này. chứa dấu ; GV : Giới thiệu lệnh ghép của một - Từ nay nói đến câu lệnh thì đó có thể là câu lệnh đơn hoặc là câu lệnh ghép. vài ngôn ngữ lập trình khác C==: {} VB: If – Then – Endif Ví dụ : Đoạn chương trình sau trong ngôn ngữ Pascal có sử dụng chương trình ghép. IF DELTA
  6. trình này và cho các em quan sát END; cách viết chương trình để các em hình thành dần cách viết một chương trình . 4. Một số ví dụ Chạy thử chương trình và chỉ rõ Quan sát các chương trình sau trong các lệnh trong chương trình dùng để ngôn ngữ lập trình Pascal . làm gì . Ví dụ 1 : Nếu có nhiều thời gian, GV có Tìm nghiệm thực của phương trình bậc hai thể gõ từng lệnh chương trình, gõ AX2 + BX + C= 0 đến đâu giải thích cho học sinh đến đó. Ví d ụ 2 : Tìm số ngày của một năm: Năm nhuận là Nếu còn thời gian, gọi học sinh lên năm chia hết cho 400 hoặc chia hết cho 4 bảng viết câu lệnh If – Then cho nhưng không chia hết cho 100 . một số bài toán đơn giản . Có thể viết chương trình mẫu cho học sinh xong, yêu cầu các em gõ lại chương trình vừa được theo dõi mà không cần nhìn vào bài mẫu . V. CỦNG CỐ , DẶN DÒ:  Nhắc lại một số khái niệm mới .  Nhắc lại cấu trúc câu lệnh IF – THEN, IF – THEN – ELSE thông qua các ví dụ .
  7.  Cho bài tập về nhà .
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2