intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

CHƯƠNG IV: MẶT CẦU VÀ MẶT TRÒN

Chia sẻ: Abcdef_48 Abcdef_48 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:0

65
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Học sinh nắm được vị trí tương đối của một mặt cầu với mặt phẳng và đường thẳng. Nắm được các tính chất của tiếp tuyến qua 2 định lý. - Các kiến thức liên quan: khoảng cách từ một điểm đến 1 đường thẳng, mặt phẳng. Quỹ tích của một điểm cách 1 điểm cố định một khoảng không đổi cho trước.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: CHƯƠNG IV: MẶT CẦU VÀ MẶT TRÒN

  1. Trường THPT Đặng Huy Trứ Tổ Toán - Tin CHƯƠNG IV: MẶT CẦU VÀ MẶT TRÒN XOAY BÀI 2 VỊ TRÍ TƯƠNG ĐỐI CỦA MỘT MẶT CẦU VỚI MẶT PHẲNG VÀ ĐƯỜNG THẲNG G iáo viên biên soạn: Lê Hoài Sơn. Lớp dạy: 11/1; Tiết 7 ngày 12/03/2005. Tiết 45/PPCT. I. MỤC TIÊU BÀI DẠY: *V ề kiến thức : - Học sinh nắm được vị trí tương đ ối của một mặt cầu với mặt phẳng và đường thẳng. N ắm được các tính chất của tiếp tuyến qua 2 định lý. - Các kiến thức liên quan: khoảng cách từ một điểm đến 1 đường thẳng, mặt phẳng. Quỹ tích của một điểm cách 1 điểm cố định một khoảng không đổi cho trước. *V ề kỹ năng : - Học sinh biết được phương pháp xác định các trường hợp xảy ra giữa 1 mặt cầu với mặt phẳng và đường thẳng, tính khoảng cách từ 1 điểm đến 1 mặt phẳng và đường thẳng, vẽ hình... Y ÊU CẦU: - Học sinh nắm được điều kiện cần và đủ để 1 mặt cầu cắt (không có điểm chung, tiếp xúc) với mặt phẳng và đường thẳng - Biết cách vận dụng vào các bài toán cơ bản đặc biệt là bài toán tính khoảng cách và tìm quỹ tích. 1
  2. II.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: 1.Chuẩn bị của giáo viên: Phương pháp: Vấn đáp, gợi mở vấn đề D ụng cụ: - G iáo án soạn trên PowerPoint, giáo án soạn trên Word. - Máy vi tính, máy chiếu Projector 2.Chuẩn bị của học sinh: Chuẩn bị kiến thức liên quan đến bài học. IV.TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY: TG Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung ghi bảng -Ổn định lớp học 5’ -Nhắc lại kiến thức cũ: -V ị trí tương đối của 1 đ ường thẳng với 1 +V ị trí tương đ ối của 1 đường đ ường tròn: cắt, không thẳng với 1 đường tròn. cắt, tiếp xúc. +Ví trí tương đối của 1 điểm -V ị trí tương đối của 1 đối với 1 mặt cầu. đ iểm đối với 1 mặt cầu: nằm trong, nằm trên, Trình diễn slide 2 nằm ngoài. 2
  3. 10’ - Giới thiệu bài mới: Băi 2 : - Cho HS quan sát các trạng V ị trí tương đối của thái vị trí tương đối của m ặt một mặt cầu với m ặt cầu và mặt phẳng qua hình vẽ phẳng và đường thẳng trong phần mềm G SP 4.00 đ ã 1. V ị trí tương đối của được liên kết trong giáo án một mặt cầu với một điện tử và cho học sinh nhận mặt phẳng. xét. Có 3 trường hợp : Trình diễn slide 3, 4 - Nêu câu hỏi các trường hợp Có 3 trường hợp: * d>R : Mặt cầu(S) và mp(P) không có điểm xảy ra. TH1: Mặt cầu (S) và chung. - Đưa ra kết luận của từng mp (P) không có điểm trường hợp cụ thể. Trong TH chung. * d =R : Mặt cầu (S) tiếp xúc với mp (P). 3 cần nói thêm khi d = 0 TH2: Mặt cầu (S) tiếp xúc với mp (P). * d R : (S) và ( không 11 và đi vào mục II. có điểm chung. - Chia ra trường hợp ( đi qua *d=R : ( tiếp xúc với tâm mặt cầu và trường hợp ( mặt cầu (S). 3
  4. không đi qua tâm mặt cầu. *d
  5. Định lý 2: - Đưa ra ví dụ áp dụng 7’ Ví dụ 2: - Trình diễn slide 18, 19 Cho mặt cầu S(O;a) và Ta có: 1 đ iểm A biết OA = a. AB  OA OB  4a  a 2a. Qua A kẻ 1 tiếp 2 2 2 2 tuyến tiếp xúc với (S) a 3 tại B và cũng qua A kẻ b .Gọi H là hình chiếu một tiếp tuyến cắt (S) vuông góc của O lên tại C và D . Biết: đ ường thẳng CD. CD = a 3 Ta có OC = OD = a nên tam giác OCD cân tại O, a.Tính AB do đó H là trung điểm b.Tính khoảng cách của CD. từ O đến đường thẳng Suy ra HC = CD/2 Ľ. CD. V ậy 2 a3 2 2 2 OH  OC  HC  a  ( ) 2 a a   OH  2 2 5’ C ủng cố: G iáo viên hệ thống lại bài vừa 5
  6. giảng xong cho học sinh d ễ hiểu Trçnh diãùn slide 20, 21 6
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2