TR NG Đ I H C C N THƯỜ Ơ
KHOA KINH T - QU N TR KINH DOANH
Chuyên đ 5
QUAN H TH TR NG ƯỜ
THEO KHÔNG GIAN
Giáo viên gi ng d y Sinh viên th c hi n:
TS.I VĂN TR NH Nhóm 5
Marketing nông nghi p Chuyên đ 5: Quan h th tr ng theo không gian ườ
M C L C
5.1 C C U TH TR NG Ơ ƯỜ ..........................................................................
5.1.1 Khái ni m..........................................................................................3
5.1.2 Bi u hi n c a th tr ng ườ ..................................................................4
5.1.3 Ch c năng c a th tr ng ườ ................................................................4
5.2 CHI PHÍ L U THÔNG VÀ C C U GIÁ C THEO KHÔNG GIANƯ Ơ ..
5.2.1 Khái ni m c c u giá c theo không gian ơ .......................................5
5.2.2 Chi phí l u thôngư...............................................................................5
5.3 M T S MÔ HÌNH CÂN B NG THEO KHÔNG GIAN .......................
5.3.1 Mô hình 2 khu v c ...........................................................................8
5.3.2 Mô hình 2 khu v c ............................................................................9
5.3.3 Mô hình ng d ng đ n gi n v cân b ng theo không gian ơ ...........12
5.4 BÀI TOÁN V N T I .................................................................................
5.4.1 Khái ni m........................................................................................12
5.4.2 Bài toán v n t i d ng t ng quát ................................................13
5.4.3 Gi i bài toán v n t i. ......................................................................15
5.4.4 Ví d minh h a ................................................................................16
5.5 B TRÍ S L NG, QUI MÔ VÀ V TRÍ C A CÁC XÍ NGHI P ƯỢ
CH BI N ........................................................................................................
5.5.1 Mô hình đ n gi nơ ...........................................................................19
5.5.2 Mô hình ng d ng ..........................................................................20
TÀI LI U THAM KH O .............................................................................26
2
Tháng 3 năm 2011
Marketing nông nghi p Chuyên đ 5: Quan h th tr ng theo không gian ườ
DANH M C HÌNH
Hình 1: M i quan h gi chi phí l u thông giá c m t hàng g o gi a 2 khu ư
v c s n xu t (X,Y) hai th tr ng (A,B) ườ
……………………………………………..7
Hình 2: Giao th ng gi a 2 khu v c s khác bi t v cung c u s nươ
ph m………8
Hình 3: Đ th ghép th hi n giá c l ng s n ph m trao đ i gi a 2 khu ượ
v c…………………………………………………………………………..............9
Hình 4: Tác đ ng c a chi phí v n chuy n (t) đ n giá c l ng hàng hóa trao ế ượ
đ i gi a hai khu v c…………………………………………………… ……………
10
Hình 5: Đ th ghép th hi n tác đ ng c a chi phí v n chuy n đ n giá c ế
l ng hàng hóa traoượ
đ i……………………………………………………......................11
Hình 6: Giá c l ng hàng hóa trao đ i gi a hai khu v c vào s chênh l ch ượ
c a đ ng th ng d cung ng (ES ườ ư X-ESY)
……………………………...........................11
DANH M C B NG
B ng 1: B ng v n t i t ng quát…………………………………………… ………
16
B ng 2: B ng v n t i th hi n s l ng nông s n, nhu c u và c c ượ ư
phí…..............16
B ng 3: Chu trình c a b ng v n
t i………………………………………..............18
3
Marketing nông nghi p Chuyên đ 5: Quan h th tr ng theo không gian ườ
B ng 4: Th hi n d ng bài toán quy ho ch tuy n tính đ i v i tr ng h p hai ế ườ
khu
v c…………………………………………………………………………………24
Chuyên đ 5
QUAN H TH TR NG THEO KHÔNG GIAN Ư
5.1 C C U TH TR NGƠ ƯỜ
5.1.1 Khái ni m
Trong kinh t th ng m i, th tr ng đ c đ nh nghĩa n i di n ra traoế ươ ườ ươ ơ
đ i mua bán v m t lo i hàng hóa nào đó trên th tr ng gi a ng i bán ườ ườ
ng i mua, d i s d n d t v giá c . khái ni m này, th tr ng đòi h i ph iườ ướ ườ
m t không gian c th đ c ho t đ ng trong m t th i gian c th . Nhu ượ
c u c a ng i mua đã g p kh năng cung c p c a ng i bán d i s d n d t ườ ườ ướ
c a giá c .
D i g c đ Marketing, th tr ng đ c coi t p h p khách hàng hi nướ ườ ượ
s c a doanh nghi p chung m t nhu c u hay mong mu n, s n sàng
và có kh năng tham gia trao đ i đ th a mãn nhu c u hay mong mu n đó.
Th tr ng theo quan đi m Marketing không coi tr ng y u t đ a đi m ườ ế
th i gian đ di n ra các ho t đ ng trao đ i mua bán. Khoa h c công ngh luôn
phát tri n m nh m , môi tr ng c nh tranh thì gay g t, th tr ng th ho t ườ ườ
đ ng 24/24h trong ngày. H n n a, khách hàng không c n đi đ n m t đ a đi m c ơ ế
th đ mua s n ph m th đ t mua thông qua báo t p chí, đi n tho i,
vi t th , m ng Internet, các đ n v s n xu t s giao hàng tr c ti p ho c quaế ư ơ ế
đ ng b u đi n đ n t n nhà cho khách hàng b t k th i gian nào. [ườ ư ế tài li u 5,
trang 14]
4
Marketing nông nghi p Chuyên đ 5: Quan h th tr ng theo không gian ườ
V y đi u ki n c n đ t o nên th tr ng ph i khách hàng, khách ườ
hàng ph i nhu c u mua, ph i kh năng thanh toán s n sàng mua khi nhu
c u đ c đáp ng. ượ
Hình nh c a th tr ng bao g m các y u t : ườ ế
- Quy mô th tr ng; ườ
- V trí đ a lý c a th tr ng; ườ
- Các đ c đi m c a ng i mua trên th tr ng; ườ ườ
- Cách ng x c a ng i mua. ườ
T đ nh nghĩa thi tr ng theo quan đi m Marketing, quy th tr ng ườ ườ
đ c hi u s l ng khách hàng th đ i v i m t lo i s n ph m, m tượ ượ
lo i d ch v trong m t th i gian và th i đi m nh t đ nh.
th đo l ng th tr ng chia th tr ng ra nhi u m c khác nhau. ườ ườ ườ
Đi u này ph c v cho vi c nghiên c u m r ng th tr ng, các m c đó là: ườ
- T ng th tr ng kh i l ng s n ph m hàng hóa hay d ch v c n ườ ượ
ph i đáp ng;
-Th tr ng ti m năng kh i l ng s n ph m hay d ch v doanh ườ ượ
nghi p có th cung ng. [tài li u 1, trang 25 – 26]
5.1.2 Bi u hi n c a th tr ng ườ
Th tr ng đ c bi u hi n m t s n i nh sau: ườ ượ ơ ư
- Ch n i ng i mua ng i bán tr c ti p th a thu n (m c c ) giá ơ ườ ườ ế
c a hàng hóa.
- Siêu th n i ng i bán quy t đ nh giá c , ng i mua ch đ c ch n ơ ườ ế ườ ượ
l a.
- Ch ng khoán n i ng i mua ng i bán đ u ph i thông qua môi ơ ườ ườ
gi i trung gian.
-Đ u giá là n i ng i mua và đ c quy n quy t đ nh. ơ ườ ượ ế
5.1.3 Ch c năng c a th tr ng ườ
5.1.3.1 Ch c năng th a nh n
Trách nhi m c a các doanh nghi p là ph i nghiên c u th tr ng đ cho ra ườ
đ i các lo i s n ph m hay d ch v phù h p v i th hi u tiêu dùng. Hi u qu ế
kinh doanh ph thu c vào vi c s n ph m hay d ch v c a các doanh nghi p
đ c th tr ng th a nh n các n i dung sau:ượ ườ
- Th tr ng th a nh n ch ng lo i và c c u ch ng lo i hàng hóa; ườ ơ
- Th tr ng th a nh n kh i l ng s n ph m hàng hóa; ườ ượ
5