BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
1. L i gi i thi u
V t lý là m t môn h c g n li n v i các hi n t ng trong đi s ng và kĩ ượ
thu t h ng ngày. Nó là môn h c khó và tr u t ng, c s c a nó là toán h c. ượ ơ
Bài t p v t lý r t đa d ng và phong phú.
B i d ng h c sinh gi i nói chung và b i d ng h c sinh gi i môn v t ưỡ ưỡ
lí nói riêng cho các k thi tuy n h c sinh gi i là v n đ luôn đc các c p ượ
qu n lý, các giáo viên tr c ti p gi ng d y quan tâm, trăn tr . Đây là công vi c ế
hàng năm, khó khăn th ng nhi u h n thu n l i, nh ng r t có ý nghĩa đi v iườ ơ ư
các tr ng THPT. K t qu thi h c sinh gi i s l ng và ch t l ng là m tườ ế ượ ượ
trong các tiêu chí quan tr ng, ph n ánh năng l c, ch t l ng d y và h c c a ượ
các tr ng, c a giáo viên và h c sinh.ườ
Th c tr ng trình đ nh n th c c a h c sinh THPT ch a cao, đc bi t là ư
đi v i h c sinh vùng nông thôn, trung du phân ph i th i gian cho h c t p còn
ít so v i l ng ki n th c c a SGK và thi u th n sách tham kh o nên vi c ượ ế ế
nh n d ng và phân lo i, t ng h p các d ng bài toán đ xác đnh đc cách ượ
gi i c a bài toán là h t s c khó khăn đi v i ph n l n h c sinh. ế
Trong quá trình d y h c chuyên đ và b i d ng HSG v t lý 11 ưỡ , 12 khi
d y ph n “C m ng đi n t ”, tôi nh n th y các em đu g p khó khăn trong
khi làm bài t p ph n này. Đa s các em ch có th làm đc các bài toán ượ cơ
b n, mang tính ch t v n d ng công th c tr ít khi hi u rõ đc hi n t ng, ượ ượ
b n ch t và làm đc nh ng bài toán mang tích ch t ph c t p. ượ
Trong quá trình d y h c và b i d ng h c sinh khá gi i, đ gi i đc ưỡ ượ
các bài toán v ph n này đòi h i các em ph i có tính v n d ng cao . Chính vì
th , ng i giáo viên ph i làm th nào đ tìm ra ph ng pháp, phân lo i bàiế ườ ế ươ
t p t t nh t nh m t o cho h c sinh ni m say mê yêu thích môn h c này và
giúp h c sinh vi c phân lo i các d ng bài t p và h ng d n cách gi i đn ướ ơ
gi n và nhanh nh t, chính xác nh t là r t c n thi t cho hình th c thi ch n h c ế
sinh gi i V t lí hi n nay. Vi c làm này r t có l i cho h c sinh trong th i gian
ng n n m đc các d ng bài t p, n m đc ph ng pháp gi i và t đó có ượ ượ ươ
1
th phát tri n h ng tìm tòi l i gi i m i cho các d ng bài t ng t . ướ ươ Đ gi i
quy t v n đ trên tôi b c vào nghiên c u đ tàiế ướ “CHUYÊN Đ C M NG
ĐI N T B I D NG H C SINH GI I L P 11, 12”. ƯỠ
2. Tên sáng ki n:ế “CHUYÊN Đ C M NG ĐI N T B I D NG ƯỠ
H C SINH GI I L P 11, 12”.
3. Tác gi sáng ki n: ế
- H và tên: Nguy n Văn Tu n.
- Đa ch tác gi sáng ki n: ế Tr ng THPT Đng Đu.ườ
- S đi n tho i: 0965.761.978. E_mail: nguyentuan.ly@gmail.com.
4. Ch đu t t o ra sáng ki n: Nguy n Văn Tu n ư ế
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: ế Ôn thi h c sinh gi i V t lý l p 11, 12 c p
t nh.
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu: ế ượ 15/8/2019
7. Mô t b n ch t c a sáng ki n: ế
I - M T S KI N TH C V LÝ THUY T
1. T thông qua di n tích S đt trong t tr ng đu Φ ườ
B
đc tính b iượ
công th c
cos..SB
Trong đó:
B là c m ng t c a t tr ng (T); ườ
S là ti t di n khung dây (mế 2);
nB;
là góc h p b i các đng s c t và pháp tuy n c a ườ ế
m t ph ng khung dây;
Φ là t thông (Wb).
2. Hi n t ng c m ng đi n t ượ
2
- Đi u ki n: Khi có s bi n thiên t thông ế qua di n tích gi i h n b i m t
m ch đi n kín thì trong m ch xu t hi n dòng đi n c m ng.
- Đnh lu t Len-x : Dòng đi n c m ng có chi u sao cho t tr ng do nó sinh ơ ườ
ra ch ng l i s bi n thiên c a t thông sinh ra nó. ế
3. Đnh lu t Faraday v c m ng đi n t
- Đ l n c a su t đi n đng c m ng trong m ch đi n t l thu n v i t c
đ bi n thiên c a t thông qua m ch. ế
- Bi u th c:
t
ec
Trong đó:
Δ: là đ bi n thiên t thông trong th i gian Δt;Φ ế
ec: là su t đi n đng c m ng c a khung dây.
4. Su t đi n đng c m ng xu t hi n trên đo n dây chuy n đng trong
t tr ng đu ườ
Ec = Bl.v.sinα
Trong đó:
B là c m ng t c a t tr ng đu (T); ườ
l là chi u dài c a đo n dây (m);
v là t c đ chuy n đng c a đo n dây (m/s);
vB;
.
- Quy t c bàn tay ph i: Đt bàn tay ph i h ng các đng s c t , ngón cái ườ
choãi ra 90o h ng theo chi u chuy n đng c a đo n dây, khi đó đo n dâyướ
d n đóng vai trò nh m t ngu n đi n, chi u t c tay đn b n ngón tay ch ư ế
chi u t c c âm sang c c d ng c a ngu n đi n đó. ươ
5. T c m
- Đ t c m c a m t ng dây:
S
l
N
I
L
2
7.10.4
3
Trong đó:
I là c ng đ dòng đi n ch y trong ng dây (A).ườ
là t thông qua ti t di n ng dây (Wb).Φ ế
L là h s t c m (H).
- Su t đi n đng t c m:
t
LEtc
.
- Năng l ng t tr ng c a ng dây: ượ ườ
2
.
2
1ILW
II PHÂN LO I BÀI T P TRONG NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG
KI N
1. Bài t p xác đnh chi u c a dòng đi n c m ng
1.1. Ph ng pháp gi i bài t p:ươ
* Áp d ng đnh lu t Len-x v chi u dòng đi n c m ng: ơ
G i:
B
là c m ng t c a t tr ng ban đu; ườ
là c m ng t c a t tr ng do dòng đi n c m ng sinh ra. ườ
-N u ế
tăng thì c m ng t
ng c chi u v i chi u c a c m ng tượ
B
.
-N u ế
gi m thì c m ng t
cùng chi u v i chi u c a c m ng t
B
.
* Các b c xác đnh chi u dòng đi n c m ng:ướ
- Xác đnh chi u c a t tr ng ban đu ườ
B
.
- Xét t thông
(s đng s c t ) qua ti t di n khung dây tăng hay gi m. ườ ế
- D a vào đnh lu t Len-x đ xác đnh chi u c a ơ
.
- Áp d ng quy t c đinh c đ xác đnh chi u c a dòng đi n c m ng.
1.2. Ví d :
4
Ví d 1: Cho h th ng nh hình v : Nam châm chuy n đng lên phía trên ư
theo ph ng th ng đng, xác đnh chi u dòng đi n c m ng trong vòng dây.ươ
D i tác d ng c a l c t , vòng dây có th chuy n đng theo chi u nào?ướ
Gi i:
- T tr ng do nam châm sinh ra đi qua vòng dây s t o ra m t t ườ
thông qua vòng dây.
- Khi nam châm ra xa vòng dây, s đng s c qua ti t di n vòng ườ ế
dây là gi m. Do đó, t thông qua vòng dây có đ l n gi m d n và
trong vòng dây xu t hi n dòng đi n c m ng I c.
- Áp d ng đnh lu t Len-x ta th y: I ơ c sinh ra t tr ng có c m ng t ườ
cùng chi u v i
B
.
- Theo quy t c đinh c, ta suy ra đòng đi n I c có chi u nh hình v . ư
- Dòng đi n c m ng Ic khi n vòng dây có tác d ng nh m t nam châm mà ế ư
m t trên là m t Nam, m t d i là m t B c. Do đó, vòng dây b nam châm hút. ướ
V y vòng dây có th chuy n đng lên phía trên.
1.3. Bài t p c ng c :
Bài 1. M t thí nghi m đc b trí nh hình v . ượ ư
Hãy xác đnh chi u dòng đi n c m ng trong m ch C
khi con ch y bi n tr đi xu ng. ế
Bài 2. M t nam châm đa l i g n vòng dây nh hình ư ư
v . H i dòng đi n c m ng trong vòng dây có chi u
nh th nào và vòng dây s chuy n đng v phíaư ế
nào?
Bài 3. M t vòng dây kim lo i treo trên s i dây m nh
song song v i m t c t c a m t cu n dây. Cu n dây
5
S N
K
R
MP
N Q
AC
G