
BÁO CÁO K T QU Ế Ả
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI NỨ Ứ Ụ Ế
1. L i gi i thi uờ ớ ệ
V t lý là m t môn h c g n li n v i các hi n t ng trong đi s ng và kĩậ ộ ọ ắ ề ớ ệ ượ ờ ố
thu t h ng ngày. Nó là môn h c khó và tr u t ng, c s c a nó là toán h c.ậ ằ ọ ừ ượ ơ ở ủ ọ
Bài t p v t lý r t đa d ng và phong phú.ậ ậ ấ ạ
B i d ng h c sinh gi i nói chung và b i d ng h c sinh gi i môn v tồ ưỡ ọ ỏ ồ ưỡ ọ ỏ ậ
lí nói riêng cho các k thi tuy n h c sinh gi i là v n đ luôn đc các c pỳ ể ọ ỏ ấ ề ượ ấ
qu n lý, các giáo viên tr c ti p gi ng d y quan tâm, trăn tr . Đây là công vi cả ự ế ả ạ ở ệ
hàng năm, khó khăn th ng nhi u h n thu n l i, nh ng r t có ý nghĩa đi v iườ ề ơ ậ ợ ư ấ ố ớ
các tr ng THPT. K t qu thi h c sinh gi i s l ng và ch t l ng là m tườ ế ả ọ ỏ ố ượ ấ ượ ộ
trong các tiêu chí quan tr ng, ph n ánh năng l c, ch t l ng d y và h c c aọ ả ự ấ ượ ạ ọ ủ
các tr ng, c a giáo viên và h c sinh.ườ ủ ọ
Th c tr ng trình đ nh n th c c a h c sinh THPT ch a cao, đc bi t làự ạ ộ ậ ứ ủ ọ ư ặ ệ
đi v i h c sinh vùng nông thôn, trung du phân ph i th i gian cho h c t p cònố ớ ọ ố ờ ọ ậ
ít so v i l ng ki n th c c a SGK và thi u th n sách tham kh o nên vi cớ ượ ế ứ ủ ế ố ả ệ
nh n d ng và phân lo i, t ng h p các d ng bài toán đ xác đnh đc cáchậ ạ ạ ổ ợ ạ ể ị ượ
gi i c a bài toán là h t s c khó khăn đi v i ph n l n h c sinh.ả ủ ế ứ ố ớ ầ ớ ọ
Trong quá trình d y h c ạ ọ chuyên đ ềvà b i d ng HSG v t lý 11ồ ưỡ ậ , 12 khi
d y ạph n “C m ng đi n t ”,ầ ả ứ ệ ừ tôi nh n th y các em đu g p khó khăn trongậ ấ ề ặ
khi làm bài t p ph n này. Đa s các em ch có th làm đc các bài toán ậ ầ ố ỉ ể ượ cơ
b n, mang tính ch t v n d ng công th c tr ít khi hi u rõ đc hi n t ng,ả ấ ậ ụ ứ ứ ể ượ ệ ượ
b n ch t và làm đc nh ng bài toán mang tích ch t ph c t p.ả ấ ượ ữ ấ ứ ạ
Trong quá trình d y h c và b i d ng h c sinh khá gi i, đ gi i đcạ ọ ồ ưỡ ọ ỏ ể ả ượ
các bài toán v ph n này đòi h i các em ph i có tính v n d ng caoề ầ ỏ ả ậ ụ . Chính vì
th , ng i giáo viên ph i làm th nào đ tìm ra ph ng pháp, phân lo i bàiế ườ ả ế ể ươ ạ
t p t t nh t nh m t o cho h c sinh ni m say mê yêu thích môn h c này vàậ ố ấ ằ ạ ọ ề ọ
giúp h c sinh vi c phân lo i các d ng bài t p và h ng d n cách gi i đnọ ệ ạ ạ ậ ướ ẫ ả ơ
gi n và nhanh nh t, chính xác nh t là r t c n thi t cho hình th c thi ch n h cả ấ ấ ấ ầ ế ứ ọ ọ
sinh gi i V t lí hi n nay. Vi c làm này r t có l i cho h c sinh trong th i gianỏ ậ ệ ệ ấ ợ ọ ờ
ng n n m đc các d ng bài t p, n m đc ph ng pháp gi i và t đó cóắ ắ ượ ạ ậ ắ ượ ươ ả ừ
1