
1
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Nâng cao chất lượng giáo dục là nhiệm vụ chính trị được Đảng, Nhà nước ta
đặc biệt quan tâm và luôn là nội dung quan trọng trong văn kiện của các kỳ Đại hội
Đảng. Để nâng cao chất lượng giáo dục, cần tập trung mọi nguồn lực tiến hành đồng
bộ các giải pháp với sự đồng thuận cao của các lực lượng giáo dục trong và ngoài
nhà trường. Một trong những biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đó là
đổi mới phương pháp dạy học từ việc dạy và học truyền thống sang dạy và học theo
hướng hiện đại.
Việc đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại sẽ giúp
phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của người
học đồng thời khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc. Tập
trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, tạo cơ sở để người học tự cập
nhật và đổi mới tri thức, kỹ năng, phát triển năng lực.
Trong dạy học vật lý, việc áp dụng các phương pháp dạy học hiện đại lấy học
sinh làm trung tâm giúp cho giờ học không còn khô khan mà trở nên sinh động hấp
dẫn và lôi cuốn học sinh. Theo đó, người giáo viên phải biết áp dụng một cách linh
hoạt và lựa chọn phương pháp tối ưu nhất phù hợp với mục tiêu và nội dung của bài
học. Những phương pháp dạy học đang được sử dụng trong dạy học hiện đại là: Dạy
học theo dự án, dạy học hợp tác, dạy học dựa trên vấn đề , dạy học giải quyết vấn đề
.... Một trong những phương pháp dạy học mới, đã và đang được sử dụng trong dạy
học nhằm tăng cường các họat động tự chủ, sáng tạo của học sinh đó là hình thức
dạy học theo trạm còn gọi là học theo vòng tròn.
Dạy học theo Trạm là phương pháp dạy học tích cực, trong đó học sinh không
chỉ chủ động tiếp thu kiến thức, phát triển năng lực (năng lực giải quyết vấn đề, năng
lực sáng tạo, năng lực trình bày, sử dụng thí nghiệm…) mà còn kích thích hứng thú
say mê với môn học. Đây là phương pháp tổ chức dạy học hiệu quả tuy nhiên vẫn
chưa được ứng dụng một cách rộng rãi ở các trương phổ thông nước ta nói chung và
trong việc giảng dạy bộ môn vật lý nói riêng. Trong chương trình Vật lý 12 cơ bản,
tôi nhận thấy rằng các nội dung kiến thức trong chủ đề “ Các mạch điện xoay chiều,
công suất điện tiêu thụ của mạch điện xoay chiều” trong chương “ Dòng điện xoay
chiều” có thể tổ chức dạy học theo trạm kết hợp với kỹ thuật hợp tác nhóm. Vì vây
tôi đã mạnh dạn viết sáng kiến “Ứng dụng phương pháp dạy học theo trạm trong
dạy học chủ đề “ Các loại mạch điện xoay chiều, công suất điện tiêu thụ của mạch
điện xoay chiều” – Vật lý 12 cơ bản”. Qua đề tài, tôi mong muốn giúp học sinh sự
tư duy logic về Vật lý từ đó phát huy tính tích cực, sáng tạo trong học tập bộ môn.
Gây hứng thú học tập cao trong học tập môn Vật lý, nhằm đạt kết quả cao trong kỳ
thi tôt nghiệp THPT Quốc gia hàng năm.