0
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT NAM ĐÀN 2
----
Sáng kiến kinh nghiệm
ỨNG DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC THEO TRẠM
TRONG DẠY HỌC CHỦ ĐỀ “ CÁC MẠCH ĐIỆN XOAY
CHIỀU, CÔNG SUẤT ĐIỆN TIÊU THỤ CỦA MẠCH
XOAY CHIỀU” VẬT LÝ 12 CƠ BẢN
Lĩnh vực : Vật lý
Tên tác giả : Thái Thị Hằng
Giáo viên môn: Vật lý
Năm học : 2021 -2022
1
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LÝ DO CHN ĐỀ TÀI
Nâng cao chất lượng giáo dục là nhiệm vụ chính trị được Đảng, Nhà nước ta
đặc biệt quan tâm và luôn là nội dung quan trọng trong văn kiện của các kỳ Đại hội
Đảng. Để nâng cao chất lượng giáo dc, cn tp trung mi ngun lc tiến hành đồng
b các gii pháp vi s đồng thun cao ca các lực lượng giáo dc trong ngoài
nhà trường. Mt trong nhng bin pháp nhm nâng cao chất lượng giáo dc đó
đổi mới phương pháp dy hc t vic dy và hc truyn thng sang dy hc theo
ng hiện đại.
Việc đổi mi mnh m phương pháp dy và học theo hướng hiện đại s giúp
phát huy tính tích cc, ch đng, sáng to vn dng kiến thc, k năng của người
học đồng thi khc phc li truyn th áp đặt mt chiu, ghi nh máy móc. Tp
trung dy cách học, cách nghĩ, khuyến khích t hc, tạo sở để ngưi hc t cp
nhật và đổi mi tri thc, k năng, phát triển năng lực.
Trong dy hc vt lý, vic áp dụng các phương pháp dạy hc hiện đại ly hc
sinh làm trung tâm giúp cho gi hc không còn khô khan mà tr nên sinh động hp
dn và lôi cun học sinh. Theo đó, người giáo viên phi biết áp dng mt cách linh
hot và la chn phương pháp tối ưu nhất phù hp vi mc tiêu và ni dung ca bài
hc. Những phương pháp dy học đang đưc s dng trong dy hc hiện đại là: Dy
hc theo d án, dy hc hp tác, dy hc da trên vấn đề , dy hc gii quyết vấn đề
.... Mt trong những phương pháp dy hc mới, đã và đang được s dng trong dy
hc nhằm tăng cường các họat động t ch, sáng to ca học sinh đó là hình thc
dy hc theo trm còn gi là hc theo vòng tròn.
Dy hc theo Trạm là phương pháp dạy hc tích cc, trong đó học sinh không
ch ch động tiếp thu kiến thc, phát triển năng lực (năng lực gii quyết vấn đề, năng
lc sáng tạo, năng lực trình bày, s dng thí nghiệm…) mà còn kích thích hng thú
say vi môn học. Đây phương pháp t chc dy hc hiu qu tuy nhiên vn
chưa được ng dng mt cách rng rãi các trương phổ thông nước ta nói chung và
trong vic ging dy b môn vật lý nói riêng. Trong chương trình Vật lý 12 cơ bản,
tôi nhn thy rng các ni dung kiến thc trong ch đ Các mạch điện xoay chiu,
công suất điện tiêu th ca mạch điện xoay chiều” trong chương “ Dòng điện xoay
chiều” có thể t chc dy hc theo trm kết hp vi k thut hp tác nhóm. Vì vây
tôi đã mạnh dn viết sáng kiến “Ứng dụng phương pháp dạy hc theo trm trong
dy hc ch đề Các loại mạch điện xoay chiu, công suất điện tiêu th ca mch
đin xoay chiều” – Vật lý 12 cơ bản”. Qua đề tài, tôi mong mun giúp hc sinh s
duy logic v Vt t đó phát huy tính tích cc, sáng to trong hc tp b môn.
Gây hng thú hc tp cao trong hc tp môn Vt lý, nhằm đt kết qu cao trong k
thi tôt nghip THPT Quốc gia hàng năm.
2
II. MỤC ĐÍCH CỦA SÁNG KIN KINH NGHIM
Trên s nghiên cu lun dy hc, lý thuyết v các phương pháp kỹ
thut dy hc tích cực tôi đã tiến hành s dụng phương pháp dạy hc theo trm
k thut hoạt động nhóm để dy hc ch đ “ Các mạch điện xoay chiu, công sut
đin tiêu th ca mạch điện xoay chiều” giúp cho học sinh phát huy được tính tích
cc, sáng to và to hng thú cho hc sinh trong quá trình hc.
III. PHẠM VI, ĐỐI TƯỢNG, PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
III.1. Phm vi nghiên cu
- Vn dng phương pháp dạy hc theo trm để dy hc Ch đề “Các mạch đin
xoay chiu, ng suất điện tiêu th ca mạch đin xoay chiu vt 12 cơ bản.
III.2. Đối tượng nghiên cu
- H thng thuyết v các phương pháp kỹ thut dy hc tích cc theo
định hướng năng lực trường ph thông …
- Phương pháp dy hc theo trạm và kĩ thuật hp tác nhóm.
- Hc sinh lớp 12 trường THPT Nam Đàn 2
III.3. Phương pháp nghiên cứu
- Nghiên cu các tài liu v “ Phương pháp dạy hc tích cc”
- Nghiên cu sách giáo khoa, sách giáo viên, sách tham kho.
- Phương pháp thực nghim thng kê. Thc nghiệm phạm để kim
nghim tính thc tin và hiu qu của phương án đã đề xut.
IV. GII HẠN ĐỀ TÀI
IV.1. Gii hn ni dung nghiên cu
- Đề tài tp trung nghiên cu ng dụng phương pháp dy hc theo trạm để dy
hc ch đề Các mạch đin xoay chiu, công suất điện tiêu th ca mch điện xoay
chiều” kết hp vi mt s k thut dy hc tích cc.
- Nghiên cu và trin khai khi học chương 3. Dòng điện xoay chiu Vt
12 cơ bản.
IV.2. Gii hạn địa bàn nghiên cu
Đề tài được trin khai nghiên cu tại trưng THPT Nam Đàn 2 – huyn Nam
Đàn.
3
PHN II: NI DUNG
I. CƠ SỞ LÝ LUN VÀ THC TIN
I.1. Cơ sở lý lun:
I.1.1. Khái quát chung v dy hc tích cc
I.1.1.1. Thế nào là tính tích cc hc tp?
Tính tích cc (TTC) là mt phm cht vn có của con người, bởi để tn ti
phát triển con người luôn phi ch động, tích cc ci biến môi trưng t nhiên,
ci to hi. vy, hình thành phát trin TTC hi mt trong nhng nhim
v ch yếu ca giáo dc.
Tính tích cc hc tp - v thc cht TTC nhn thức, đặc trưng khát vng
hiu biết, c gng trí lc và có ngh lc cao trong qúa trình chiếm lĩnh tri thức. TTC
nhn thc trong hoạt động hc tập liên quan trước hết vi động cơ hc tập. Động cơ
đúng to ra hng thú. Hng thú là tiền đề ca t giác. Hng thú và t giác là hai yếu
t to nên tính tích cc. Tính tích cc sn sinh nếp tư duy độc lp. Suy nghĩ độc lp
là mm mng ca sáng tạo. Ngược li, phong cách hc tp tích cực độc lp sáng to
s phát trin t giác, hng thú, bồi dưỡng động cơ học tp. TTC hc tp biu hin
nhng du hiệu như: hăng hái tr li các câu hi ca giáo viên, b sung các câu tr
li ca bn, thích phát biu ý kiến của mình trước vấn đề nêu ra; hay nêu thc mc,
đòi hỏi gii thích cn k nhng vấn đề chưa đủ rõ; ch động vn dng kiến thức, kĩ
năng đã học để nhn thc vấn đề mi; tp trung chú ý vào vấn đề đang học; kiên trì
hoàn thành các bài tp, không nản trước nhng tình huống khó khăn…
TTC hc tp th hin qua các cấp độ t thấp lên cao như:
- Bắt chước: gng sc làm theo mu hành động ca thy, ca bn…
- Tìm tòi: độc lp gii quyết vấn đề nêu ra, tìm kiếm cách gii quyết khác nhau
v mt s vấn đề…
- Sáng to: tìm ra cách gii quyết mới, độc đáo, hữu hiu.
I.1.1.2. Phương pháp dạy hc tích cc:
Phương pháp dạy hc tích cc (PPDH tích cc) là mt thut ng rút gọn, được
dùng nhiều nước để ch những phương pháp giáo dc, dy học theo hướng phát
huy tính tích cc, ch động, sáng to của người hc.
"Tích cc" trong PPDH - tích cực được dùng với nghĩa hoạt động, ch động,
trái nghĩa với không hoạt động, th động ch không dùng theo nghĩa trái vi tiêu
cc.
PPDH tích cực hướng ti vic hot động hóa, tích cc a hoạt động nhn thc
của người học, nghĩa tập trung vào phát huy tính tích cc của người hc ch không
phi là tp trung vào phát huy tính tích cc của người dạy, tuy nhiên đ dy hc theo
4
phương pháp tích cực thì giáo viên phi n lc nhiu so vi dạy theo phương pháp
th động.
Muốn đổi mi cách hc phải đi mi cách dy. Cách dy ch đạo cách hc,
nhưng ngược li thói quen hc tp của trò cũng ảnh hưởng ti cách dy ca thy.
Chng hạn, có tng hp học sinh đòi hi cách dy tích cc hoạt động nhưng giáo
viên chưa đáp ng đưc, hoặc trường hp giáo viên hăng hái áp dng PPDH
tích cc nhưng không thành công vì hc sinh chưa thích ứng, vn quen vi li hc
tp th động. vy, giáo viên phi kiên trì ng cách dy hoạt động đ dn dn
xây dng cho hc sinh phương pháp hc tp ch động mt cách va sc, t thp
lên cao. Trong đổi mới phương pháp dạy hc phi có s hp tác c ca thy và trò,
s phi hp nhp nhàng hoạt động dy vi hoạt động hc thì mới thành công. Như
vy, vic dùng thut ng "Dy hc tích cc" đ phân bit vi "Dy và hc th
động".
I.1.1.3. Đặc trưng của các phương pháp dạy hc tích cc.
- Dy và hc thông qua t chc các hoạt động hc tp ca hc sinh.
- Dy và hc chú trng rèn luyện phương pháp tự hc.
- Tăng cường hc tp cá th, phi hp vi hc tp hp tác
- Kết hợp đánh giá ca thy vi t đánh giá của trò.
I.1.2. Phương pháp dạy hc theo trm.
I.1.2.1. Dạy học theo trạm là gì?
Dạy học theo trạm là kiểu tổ chức dạy học dựa trên hình thức làm việc tại các
trạm. Ngoài mục tiêu truyền đạt kiến thức, dạy học theo trạm còn kích thích hứng
thú, say mê nghiên cứu, năng lực giải quyết vấn đề phức hợp, gắn lí thuyết với thực
hành, tư duy và hành động, rèn luyện năng lực cộng tác nhóm với những nhiệm v
độc lập khác nhau.
Dạy học theo trạm một kiểu dạy học mở, trong đó căn cứ vào yêu cầu về
kiến thức năng của bài học, giáo viên thể tổ chức cho học sinh hoạt động
học tập tự lực tại các vị trí không gian lớp học để giải quyết các vấn đề trong học
tập. Hệ thống các trạm thường được thiết kế, bố trí theo hình thức các vòng tròn
khép kín trong không gian lớp học các tài nguyên học tập cần thiết học sinh
sẽ sử dụng để thực hiện các nhiệm vụ tương ứng trong quá trình học tập theo trạm.
Các nhiệm vụ nhận thức tại các trạm tính tương đối độc lập với nhau, sao cho học
sinh thể bắt đầu một trạm bất kì. Hoạt động của học sinh tại các trạm hoàn
toàn tự do, dưới sự định hướng của giáo viên, học sinh phải tự xoay xở để vượt qua
các trạm. Do đó, dạy học theo trạm tập trung vào "tự chủ và tự học", rèn luyện thói
quen tự lực giải quyết vấn đề cho học sinh.
Như vậy, dạy học theo trạm một phương pháp tổ chức hoạt động học tập
trong đó học sinh tự lực, chủ động thực hiện lần lượt các nhiệm vụ khác nhau tại các