
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI
TỔ CHỨC DẠY HỌC THEO GÓC CHƯƠNG “SÓNG ÁNH SÁNG”
VẬT LÍ 12 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN
NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ CỦA HỌC SINH
MÔN: VẬT LÍ

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT PHAN ĐĂNG LƯU
----------------
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI
TỔ CHỨC DẠY HỌC THEO GÓC CHƯƠNG “SÓNG ÁNH SÁNG”
VẬT LÍ 12 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN
NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ CỦA HỌC SINH
MÔN: VẬT LÍ
GIÁO VIÊN : TRẦN VŨ TUÂN
TỔ : TỰ NHIÊN
ĐIỆN THOẠI : 0916.159.858
NĂM HỌC : 2021 – 2022

MỤC LỤC
Trang
PHẦN MỘT: ĐẶT VẤN ĐỀ .................................................................................. 1
1. Lý do chọn đề tài ..………………………………………………………………….…...1
2. Điểm mới, đóng góp của sáng kiến……………………………………………………2
PHẦN HAI: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ............................................................ 3
I. Cơ sở lý luận ........................................................................................................ ..3
1.1. Năng lực giải quyết vấn đề ................................................................................. 3
1.1.1. Khái niệm năng lực giải quyết vấn đề ............................................................. 3
1.1.2. Cấu trúc năng lực giải quyết vấn đề ............................................................... 4
1.1.3. Phát triển năng lực giải quyết vấn đề ............................................................. 5
1.2. Dạy học theo góc .............................................................................................. ..6
1.2.1. Khái niệm dạy học theo góc ............................................................................ 6
1.2.2. Tổ chức dạy học theo góc ................................................................................ 6
1.2.3. Vai trò dạy học theo góc đối sự phát triển năng lực học sinh ........................ 7
1.3. Phát triển năng lực giải quyết vấn đề thông qua dạy học theo góc trong dạy
học Vật lí ở trường phổ thông .................................................................................. 8
1.4. Thực trạng dạy học theo góc và phát triển năng lực giải quyết vấn đề của học
sinh trong dạy học Vật lí ở trường THPT ................................................................. 9
1.4.1. Thực trạng dạy học theo góc đối bộ môn Vật lí ở trường THPT .................... 9
1.4.2. Giải pháp nâng cao chất lượng dạy học theo góc để phát triển năng lực giải
quyết vấn đề của học sinh trong dạy học Vật lí ở trường THPT .............................. 9
II: Dạy học theo góc chương“Sóng ánh sáng”Vật lí 12 THPT theo hướng phát
triển năng lực giải quyết vấn đề của học sinh…………………………………………11
2.1. Mục tiêu, cấu trúc và nội dung chương “Sóng ánh sáng”………………...…...11
2.1.1.Mục tiêu chương “Sóng ánh sáng”………………………………………………11

2.1.2. Cấu trúc chương “Sóng ánh sáng”…………………………………...……….. 12
2.1.3. Nội dung chương “Sóng ánh sáng” theo quan điểm dạy học nhằm bồi dưỡng
năng lực giải quyết vấn đề……………….………………...……………….....…….. 12
2.2. Thực trạng dạy chương “Sóng ánh sáng”………………………………………..13
2.3. Chuẩn bị các điều kiện dạy học chương “Sóng ánh sáng” Vật lí 12 THPT để
dạy học theo góc.……………………………………………………………………….…16
2.3.1. Thiết bị thí nghiệm sử dụng trong chương “Sóng ánh sáng”..……………... 16
2.3.2. Phiếu học tập sử dụng trong dạy học chương “Sóng ánh sáng”…..………..18
2.4. Thiết kế kế hoạch bài dạy “Tán sắc ánh sáng” Vật lí 12 THPT hiện hành..…18
2.5. Thiết kế kế hoạch bài dạy “Giao thoa ánh sáng” Vật lí 12 THPT hiện hành .26
III: Thực nghiệm sư phạm ……………………………………………………... ………35
3.1. Mục đích thực nghiệm ………………………………………………………………35
3.2. Đối tượng và thời gian thực nghiệm ………………...…………………………... 35
3.3. Phương pháp thực nghiệm …………………………………………………...........35
3.4. Tiến hành thực nghiệm …………………………………………………….……… 36
3.5. Những thuận lợi và khó khăn trong quá trình thực nghiệm sư phạm ............. 36
3.5.1. Tình hình học Vật lí ……………………………………………………………….36
3.5.2. Những khó khăn trong quá trình thực nghiệm ........................................... 37
3.5.3. Những thuận lợi trong quá trình thực nghiệm.............................................. 37
3.6. Phân tích đánh giá kết quả thực nghiệm………………………………………… 37
3.6.1. Các tiêu chí đánh giá kết quả thực nghiệm.................................................. 37
3.6.2. Đánh giá kết quả thực nghiệm sư phạm........................................................38
PHẦN BA: KẾT LUẬN........................................................................................43
PHỤ LỤC 1: PHIẾU ĐIỀU TRA …………………………………………...… 44
PHỤ LỤC 2: PHIẾU ĐÁNH GIÁ ..…………………………………………… 47
PHỤ LỤC 3: MỘT SỐ HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG Ở CÁC GÓC...……….. 52
PHIẾU HỌC TẬP ………………………………………………………………53
TÀI LIỆU THAM KHẢO ………………………………………………………55

DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
Viết tắt
Viết đầy đủ
HS
:
Học sinh
GV
:
Giáo viên
THPT
:
Trung học phổ thông
DHTG
:
Dạy học theo góc
TN
:
Thực nghiệm
ĐC
:
Đối chứng